Bất cập lắp đặt dải phân cách, liên tiếp tai nạn

Tác giả: Thanh Tùng - Kênh VOV Giao thông 14/08/2018 05:49:21

VOVGT-Để đảm bảo giao thông trên các tuyến đường, ngoài ý thức của người dân khi lưu thông thì việc lặp đặt, sửa chữa cơ sở hạ tầng là không thể thiếu...


Rất nhiều hiểm họa trên các tuyến đường bắt nguồn từ dải phân cách cứng làm bằng bê tông (Ảnh: CA Quảng Ninh)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Để tình hình giao thông trên tất cả các tuyến đường được thuận lợi và đảm bảo an toàn. Ngoài yếu tố chính là ý thức của người dân khi tham gia lưu thông thì việc sắp xếp, lắp đặt, duy tu, sửa chữa xây dựng cơ sở hạ tầng để đáp ứng kịp với mức độ phát triển của kinh tế, xã hội là điều không thể thiếu.

Và đặc biệt đối với một khu đô thị lớn, thay đổi phát triển từng ngày thì cơ quan chức năng phải giám sát chặt chẽ mọi hoạt động thay đổi từ đời sống tới môi trường sẽ tạo nên những điều kiện thuận lợi hơn để phát triển và trở thành thành phố trẻ năng động và văn minh.

Rất nhiều người đi xe máy khi lưu thông trên quốc lộ 22 liên tục gặp tai họa khi đã đâm va trực tiếp vào dải phân cách cứng bằng bê tông, nhẹ thì trầy xước phương tiện hư hỏng, nặng thì gãy tay, gãy chân và có cả những vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra vì nguyên nhân do khoảng trống ra vào của các đoạn dải phân cách cứng quá rộng, không có cảnh báo khi bắt đầu lại.

Khi tai nạn xảy ra, nhiều chủ phương tiện không biết phải kêu ai, rồi tự mình xử lý hậu quả. Và khi chứng kiến quá nhiều vụ việc xảy ra tại khu vực này, người dân đã nhiều lần kiến nghị tới chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa thấy có giải pháp nào cho thực trạng này.

“Cái điểm này xảy ra tai nạn quá nhiều. Con lươn này gây tai nạn một tháng phải 30 vụ, có những vụ trọng điểm là chết người. Đa số là bị téc tay, chân, vỡ đầu hư xe rất là nhiều. Đề nghị cơ quan chức năng phải có biện pháp hạn chế tối thiểu tai nạn, chứ như này quá nguy hiểm”.

“Choạng vạng tối tối người đi nhiều là hay bị. Lúc xe đông người đi sau không để ý là đụng vào luôn. Lách ra ngoài thì sợ, lách ra thì sợ quá nên đụng vào luôn. Một tháng 30 ngày là bị 29 vụ rồi, có ngày hai ba vụ. Ngày xưa chưa có tiệm sửa xe mà giờ đặt tiệm sửa xe luôn là hiểu rồi”.

“Dải phân cách tối đen tối thui như này đâu ai mà phát hiện được. Đoạn khác cũng có khoảng cách để xe ra vào nhưng tới chỗ đó có điểm nhấn như bảng hiệu, phản quang thì từ xa người ta sẽ thấy. Tôi thấy đa số người dân tông thẳng vô, không có phản xạ thắng hay giảm tốc độ, tới là quất cái đùng văng mấy vòng là nằm đó thôi”.

“Mình chưa biết hợp lý hay không, nhưng tại đây đã có tai nạn rồi nên có phản quang để người ta né. Chỉ cần lơ là xíu là bị liền, tại vì không có gì cho người ta chú ý. Vơi lại đoạn này mở khoảng trống vô dài quá người đi đường không để ý”.

“Do người tham gia giao thông không làm chủ tốc độ, đa phần lấn len sang làn ô tô. Chạy lên tới đây gặp sự cố ra ngoài sợ tai nạn, vô trong thì gặp xe honda đi không được, né không kịp, bắt buộc phải đụng vô dải phân cách”.

Thời gian qua, đường dây nóng của Kênh VOV giao thông Tp HCM nhận được rất nhiều cuộc gọi phản ảnh về các vụ tai nạn thường xuyên xảy ra trên tuyến đường quốc lộ 22 đoạn từ nút giao đường Trung Mỹ Tây 2A về tới Trung tâm văn hóa quận 12 mà nguyên nhân chính là do sự thiếu hợp lý trong việc bố trí lắp đặt cảnh báo của các đoạn dải phân cách cứng bằng bê tông. Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc, phóng viên chuyên mục đã nhiều ngày có mặt tại khu vực để ghi nhận thực trạng trên.

Theo quan sát của phóng viên, các đoạn dài phân cách tại khu vực này đã cũ, màu sơn cảnh báo trên các đoạn bê tông bị mờ và chuyển thành màu đen. Nhiều đoạn bắt đầu xuất hiện dải phân cách không có cọc tiêu phản quang để cảnh báo, hoặc có thì cũng bị móp méo, màu sơn bị mờ, nghiêng hẳn xuống đường và không còn tác dụng.

Với chiều dài đoạn đường gần 1 kilomet nhưng có tới 4 khoảng trống dải phân cách cứng được mở để cho các phương tiện ô tô ra vào. Một số đoạn dải phân cách bị ngắt nằm cách xa nhau tới hàng trăm mét, khiến khoảng trống ra vào giữa hai làn đường xe máy và ô tô quá rộng và khi bắt đầu lại một đoạn dải phân cách khác thì lại không có cọc tiêu phản quang, hay tín hiệu đèn cảnh báo, nên khiến nhiều phương tiện xe máy khi đang lưu thông tới gần sẽ bị bất ngờ và không kịp xử lý.

Đối với những chủ phương tiện thường xuyên di chuyển qua đây sẽ định hình và nhận biết có dải phân cách từ xa sẽ kịp thời xử lý. Nhưng với những chủ phương tiện ít lưu thông, có vấn đề về thị giác hoặc lưu thông trong điều kiện thời tiết xấu thì khi tới quá gần mới nhận thấy có dải phân cách lúc này chỉ bất khả kháng để tránh.

Vì thế, tại đây đã xảy ra không ít trường hợp người dân đã tông trực tiếp vào đầu các đoạn dải phân cách trên. Một số trường hợp khác kịp tránh dải phân cách thì lại xảy ra va chạm với các phương tiện lưu thông cùng chiều bên cạnh.

Hiện trường vụ tai nạn trên quốc lộ 22 theo hướng từ ngã tư An Sương về huyện Củ Chi (Ảnh: Tin tức)

Cụ thể, vào khoảng 21h tối ngày 8/4 hai vợ chồng chở nhau đi xe máy trên quốc lộ 22 theo hướng từ ngã tư An Sương về huyện Củ Chi. Khi còn cách Trung tâm văn hóa quận 12 khoảng 300 mét thì bất ngờ phát hiện có dải phân cách cứng phân chia làn đường nên đã đánh lái sang trái để tránh né.

Cùng lúc, một xe ben chở đất từ phía sau lao tới không kịp xử lý nên đã tông trực diện vào xe máy trên. Cú tông mạnh, khiến hai vợ chồng cùng phương tiện bị lọt vào gầm xe ben và bị kéo lê trên đường hàng chục mét.

Sau va chạm, cả hai được đưa tới bệnh viện trong tình trạng bị thương rất nặng và một trong hai người đã tử vong tại bệnh viện ngay sau đó. Trên đây, chỉ là một trong số rất nhiều vụ tai nạn điển hình xảy ra trong thời gian gần đây mà chúng tôi đề cập.

Vào thời điểm từ 18h chiều đến khuya thì một lượng lớn phương tiện ô tô, xe máy đổ dồn từ các quận trung tâm thành phố về quận 12, Hóc Môn và huyện Củ Chi. Đây cũng là lúc mà các phương tiện dễ gặp tai nạn bởi vì trời tối, tầm quan sát bị hạn chế, và theo phản ánh thì hầu như ngày nào cũng xảy ra va chạm. Và phần lớn, các vụ việc xảy ra để lại hậu quả không quá lớn nên người bị nạn sẽ tự giải quyết mà không biết kêu ai.

Cũng theo người dân sống tại khu vực trên cho biết, có những ngày, chỉ trong vài tiếng đồng hồ đã có tới hai đến ba trường hợp xe máy đâm va vào dải phân cách tại khu vực này. Vụ nào nhẹ thì người trầy xước, phương tiện hư hỏng, nặng hơn thì gãy tay, gãy chân, thậm chí là mất mạng.

Theo phản ánh của người dân, phóng viên chuyên mục đã tìm đến đơn vị chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp trên tuyến đường quốc lộ 22 này là Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 3 thuộc Sở Giao thông Vận tải TP HCM và được biết thì lãnh đạo cũng đã tiếp nhận được những ý kiến, đóng của người dân và hằng năm thường xuyên có những hoạt động duy tu, sửa chữa, lắp đặt để hạn chế sự lo lắng của người dân khi đi qua khu vực này.

Ông Trần Minh Quân - Trưởng phòng quản lý hạ tầng giao thông khu Quản lý Giao thông Đô thị số 3 cho biết:

“Chúng tôi phải thường xuyên khắc phục tình trạng xe va chạm vào dải phân cách, vào hệ thống báo hiệu giao thông để cảnh báo cho người tham gia giao thông như cọc tiêu, cam đen cảnh báo trước đầu dải phân cách. Và chúng tôi cũng đã rà soát kiểm tra hàng tháng.

Ngoài ra, luôn luôn duy trì biển báo cấm xe hai ba bánh lưu thông vào làn xe ô tô, hiện nay những vị trí trước đầu dải phân cách, chúng tôi bố trí dạng con lươn cao thấp, chủ đích tăng thêm độ phản quang trên đầu dải phân cách và vạch sơn giới hạn hai bên dải phân cách. Và chúng tôi sẽ điều chỉnh lại ngay khoảng mở chưa phù hợp với thực tế trên đoạn này làm sao mang được sự cảnh báo tốt nhất cho người tham gia lưu thông.”

Trước tình hình diễn biến ngày một phức tạp về trật tự an toàn giao thông tại khu vực naỳ mà người dân liên tục phản ánh và có những đóng góp thì Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 3 cũng đang có những kế hoạch trong thời gian tới để đảm bảo sự an toàn giao thông trên tuyến đường này. Ông Quân cho biết thêm:

“Đóng khoảng mở và điều chỉnh vị trí sẽ ảnh hưởng nhiều đến môi trường xung quanh, chúng tôi phải đảm bảo sự hài hòa giữa tình hình giao thông, hoạt động của doanh nghiệp và nhất là để đảm bảo tình hình an ninh quốc phòng. Trên đoạn đường này, bốn vị trí khoảng mở chúng tôi đã thống nhất với các đơn vị, khảo sát và sẽ có báo cáo, đề xuất lên sở để bít lại bớt và dự kiến trong tháng 8 này sẽ có sự điều chỉnh”.

Qua quan sát và nắm bắt ý kiến phản ánh của người dân thì cơ quan chức năng cũng đã có những động thái rất tích cực nhằm đảm bảo cho việc lưu thông đi lại của người dân được an toàn.

Bên cạnh những động thái nhằm kéo giảm tình trạng tai nạn tại khu vực này thì hơn hết, mỗi người dân phải chung tay bằng cách tự nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, không lấn làn, kiểm soát đúng tốc độ tuân thủ tuyệt đối luật giao thông để khi gặp những tình huống bất ngờ sẽ kịp thời xử lý, không để xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Mọi ý kiến đóng góp cũng như chia sẻ về các vấn đề quan tâm trong cuộc sống, quý vị vui lòng gọi đến số điện thoại đường dây nóng của kênh VOVGT 028.39919191 hoặc gửi email đến địa chỉ thinhgiavoivovgiaothong@gmail.com.

 

Tác giả: Thanh Tùng - Kênh VOV Giao thông 14/08/2018 05:49:21
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao