Giảm lượng khách đi xe buýt: Nguyên nhân do đâu?

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 08/06/2018 14:58:25

VOVGT - Từ năm 2015 đến nay, sản lượng hành khách di chuyển bằng xe buýt trong thành phố Hà Nội có dấu hiệu sụt giảm.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Với mục tiêu tăng tỷ lệ người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt và xe buýt nhanh. Trong nhiều năm qua, chính quyền thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp như đầu tư vào hệ thống phương tiện, nhà chờ, mở thêm nhiều tuyến buýt nhằm tăng sự hấp dẫn, thu hút nhiều hành khách đi xe. Ông Thái Hồ Phương- PGĐ Trung tâm quản lý điều hành giao thông công cộng Hà Nội cho biết:

"Hiện nay trên toàn mạng có 112 tuyến buýt. Mạng lưới đã bao phủ trên 30 quận huyện thị xã đạt 70% độ bao phủ. Năm 2017 đã mở mới 18 tuyến xe buýt và sản lượng đạt 441 triệu lượt hành khách . Trong 4 năm qua thành phố đã đầu tư đổi mới hơn 600 xe mới với số vốn đầu tư khoảng 1300 tỷ đồng"

Mặc dù thành phố đã đầu tư vào cải thiện chất lượng dịch vụ, thời gian đi lại của hệ thống xe buýt nhưng theo các chuyên gia giao thông, sản lượng hành khách đi xe buýt năm 2017 vẫn thấp hơn so với con số 469 triệu lượt của năm 2015. Nguyên nhân của tình trạng này là sự gia tăng liên tục của phương tiện cá nhân dẫn đến ùn tắc giao thông làm phá vỡ biểu đồ hoạt động của xe buýt, tính đúng giờ không được bảo đảm; lộ trình một số tuyến quá dài và thời gian di chuyển kéo dài, mạng lưới kết nối của xe buýt chưa tốt. Vậy, người dân nghĩ gì về xe buýt?

Phóng viên: Chào chị khi mà tham gia giao thông trên đường chị hay chọn phương tiện gì?

Người dân: Khi tham gia giao thông ở trên đường tôi hay chọn xe máy.

Phóng viên: Hiện nay tại Hà Nội đã có xe buýt và BRT. Vậy tại sao chị không lựa chọn xe buýt và BRT để tham gia giao thông?

Người dân: Đi xe buýt thì khá đông và không tiện về thời gian, thường từ nhà đến trạm xe cũng xa, đi bộ thì xa mà đi xe đạp thì không có chỗ để xe cho nên có nhiều vấn đề không tiện.

Phóng viên: Vậy chị có mong muốn như thế nào để tiếp cận xe buýt, BRT được tốt hơn?

Người dân: Mong muốn của tôi là có những tuyến xe buýt gom khách ở những khu dân cư, tuyến đường nhỏ để gom khách ra những tuyến đường chính thì sẽ tiện hơn.

Phóng viên: Vâng xin cám ơn chị !

Ảnh minh họa

Thực tế cho thấy, xe buýt luôn trong tình trạng quá tải vào giờ cao điểm. Hành khách không chỉ phải đối mặt với tình trạng chen chúc, đông đúc khi đi xe mà thời gian chờ đợi, di chuyển cũng kéo dài hơn. Trong khi đó, khả năng tiếp cận của hành khách từ nhà tới bến xe buýt còn nhiều bất cập. Một số hành khách cho biết ý kiến:

"Đi các xe kia có những tuyến phải đợi 20-30p mới có. Xe buýt nhanh thì có đi bộ xa mình cũng cố đi bộ để đi xe buýt nhanh"

"Trong điều kiện nắng nóng như thế này, nếu mà đi xa thì rất là khiếp."

"Những lúc đi sang đường là nhiều khi xe máy, ô tô người ta đỗ tràn ra. Họ không để đường cho người đi bộ đi sang. Thế cho nên mỗi lần bọn chi đi sang rất là khó chịu, toàn phải đi vòng, lắt léo mình phải lách mãi mà đèn đi bộ đã chuyển sang màu đỏ mà vẫn chưa sang được qua đường."

" Vỉa hè bị lấn chiếm, không có chỗ mà đi bộ"

TS Trần Hữu Minh cho biết, khả năng tiếp cận của người dân đối với các phương tiện vận tải công cộng trước và sau chuyến đi đóng vai trò quan trọng trong việc hấp dẫn người sử dụng. Hiện nay, tại Việt Nam, người dân chưa có thói quen đi bộ, trong khi hạ tầng đi bộ cũng còn nhiều bất cập, vỉa hè thường xuyên bị lấn chiếm, nhiều người phải đi bộ xuống lòng đường và khoảng cách đi bộ khá xa so với một số đô thị trên thế giới. TS Trần Hữu Minh nói:

"Có một thực tế là chúng ta thấy không tất cả mọi người dân có thể tiếp cận gần đối với đường sắt đô thị. Thông thường kinh nghiệm trên thế giới, khoảng cách mà người dân có thể tiếp cận được trong khoảng từ 400-600m, từ nhà người dân đến các điểm của xe buýt, đường sắt đô thị. Đấy là đối với cự li đi bộ, còn xa hơn thì người dân cần đi xe đạp hoặc đi xe máy, xe buýt ."

Kinh nghiệm tại nhiều đô thị trên thế giới cho thấy, để khuyển khích người dân sử dụng các phương tiện vận tải công cộng, cần tạo điều kiện và tăng khả năng tiếp cận của người dân đối với các loại hình phương tiện này. Ngoài việc sử dụng các phương tiện giao thông phi cơ giới, nhiều đô thị đã sử dụng mô hình xe buýt gom để gom khách cho các tuyến buýt chính, vừa tăng hiệu quả của những tuyến buýt này, vừa giảm bớt khoảng cách di chuyển cho hành khách.

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 08/06/2018 14:58:25
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao