Nguy cơ TNGT từ mô tô phân khối lớn

Tác giả: Chu Đức - Kênh VOV Giao thông 11/06/2018 07:00:04

VOVGT - Vừa qua đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến mô tô phân khối lớn trong khi đây là phương tiện đang khá được ưa chuộng của giới trẻ.


Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Ảnh minh họa

Đi xe phân khối lớn đang là phong trào bùng nổ ở nhiều địa phương. Thế nhưng đi thế nào cho an toàn thì có lẽ không phải ai cũng nắm rõ. Thực tế, nhiều vụ tai nạn gây chết người liên quan đến loại phương tiện này đã xảy ra.

Điển hình như vụ tai nạn tháng 4/2018 trên đường Võ Nguyên Giáp (thuộc xã Phước Tân, TP.Biên Hòa, Đồng Nai). Khi đang tới tham dự đại hội môtô, một người điều khiển xe mang hiệu Aprilia lao nhanh trên làn đường bên phải, đâm vào mũi xe tải đang sang đường rồi lao sang bên kia đường, va chạm với xe đi ngược chiều. Tốc độ cao khiến nạn nhân bị dập nát chân trái, đa chấn thương và đã tử vong vì mất máu quá nhiều.

Hay đầu tháng 6 mới đây cũng tại TP. Biên Hòa, một xe mô tô phân khối lớn chạy ngược chiều tông trúng một xe máy, hất văng người đàn ông ra đường. Cùng lúc đó, một xe container chạy cùng chiều cán nạn nhân tử vong tại chỗ.

Theo các CLB mô tô, việc chạy xe phân khối lớn ở Việt Nam hiện nay không dễ dàng vì điều kiện đường sá xấu, tiềm ẩn nhiều tai nạn, ý thức chấp hành luật giao thông của người đi đường nhìn chung còn kém.

Anh Vũ Minh Nam – một thành viên lâu năm chơi xe phân khối lớn tại Hà Nội cho biết, các vụ tai nạn gần đây cho thấy sự chủ quan, thiếu kỹ năng đi xe và xử lý tình huống của người lái, như: Không trang bị đủ đồ bảo hộ, lúng túng trong sơ cấp cứu, không làm chủ được tốc độ, đi sai làn đường, phần đường.

Anh Vũ Minh Nam chia sẻ kinh nghiệm cá nhân:

“Trước khi chuyến đi phải đảm bảo tuyệt đối hệ thống an toàn của xe, đồ bảo hộ cá nhân. Trên đường đi tuyệt đối chấp hành luật giao thông, phải biết kiềm chế cảm xúc bản thân để làm sao chuyến đi đảm bảo an toàn từ đầu đến cuối, chuyến đi sẽ vui vẻ và đạt được mục đích của mình”.

Thực tế, xe mô tô phân khối lớn có thể đạt tốc độ lên tới 300 km/h, song lại nhẹ hơn đáng kể so với ô tô cùng công suất tối đa. Do đó, để thuần thục điều khiển cỗ máy như vậy cần một quá trình dài được đào tạo bài bản và tích lũy kinh nghiệm. Tuy một số hãng xe lớn có tổ chức những buổi hướng dẫn, làm quen với công nghệ và điều khiến xe, nhưng hầu hết là chương trình ngắn ngày, mang tính phổ biến kiến thức, tạo phong trào là chính.

Anh Vũ Minh Nam cũng nêu bất cập liên quan đến việc đào tạo bằng A2 (cho phép lái xe có động cơ từ 175cm3 trở lên).

“Mình thấy bây giờ phương pháp đào tạo rất đơn giản, anh em phân khối lớn chơi với nhau thỉnh thoảng tự tập với nhau, trong các cung đi ngoài đường với nhau thì có sự trao đổi kinh nghiệm với nhau. Còn học trong các trung tâm lái xe thì chỉ đáp ứng 30%-40% nhu cầu, kinh nghiệm để anh em học hỏi thôi”.

Ảnh minh họa

Trong khi đó, việc xử lý xe phân khối lớn vi phạm được đánh giá là khó khăn. Theo lực lượng CSGT các địa phương, truy đuổi xe phân khối lớn có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và chính lực lượng chức năng, trong khi xử phạt nguội trong nhiều tình huống lại không hiệu quả do biển số của các loại phương tiện này thường được đặt chếch vào trong, khó chụp ảnh làm căn cứ xử lý.

Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - Nguyên cán bộ CSGT, Công an TP Hà Nội – cho rằng, việc ngăn chặn những chiếc xe chạy quá tốc độ là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người đi đường, và việc này cần sự phối hợp nhịp nhàng của nhiều tổ tuần tra kiểm soát:

“Trên mỗi tuyến đường đều có tổ tuần tra kiểm soát và các chốt kiểm tra trên đường. Khi các đơn vị phát hiện các phương tiện có vi phạm giao thông thì kịp thời thông báo cho chốt liền kề để kịp thời bố trí lực lượng dừng phương tiện, ngăn chặn kịp thời các vi phạm, tránh xảy ra tai nạn cho chính phương tiện đó và những người tham gia giao thông khác trên đường”.

Đề cập giải pháp tổng thể nhằm hạn chế TNGT liên quan đến xe mô tô phân khối lớn, ông Nguyễn Bôn – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Đồng Nai nói:

“Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số trường hợp TNGT liên quan xe mô tô phân khối lớn. Trước tình hình này, Ban ATGT tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, đặc biệt là pano trên các tuyến quốc lộ. Chúng tôi cũng chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát. Ngoài ra, tại các trung tâm sát hạch lái xe, Sở GTVT cũng đã chỉ đạo việc siết chặt công tác đào tạo lý thuyết và thực hành cho các học viên tham gia thi phân khối lớn nắm chắc được luật và kỹ năng lưu thông an toàn trên đường”.

 

Tác giả: Chu Đức - Kênh VOV Giao thông 11/06/2018 07:00:04
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao