Gia tăng điểm nóng ùn tắc do vướng công trình thi công

Tác giả: Chu Đức - Kênh VOV Giao thông 31/05/2018 08:09:55

VOVGT - Trong số 37 điểm ùn tắc hiện tồn tại, có tới 10 điểm do tình trạng rào chắn thu hẹp lòng đường tại các công trường thi công trên đường.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đường Yên Phụ, một trong 10 điểm ùn tắc do công trường thi công gây ra (Ảnh: Zing)

18h chiều, hàng dài ô tô, xe máy nhích từng chút một trong cơn mưa nặng hạt trên đường Phạm Văn Đồng hướng về trung tâm thành phố Hà Nội. Do là giờ cao điểm, lượng phương tiện đổ về tuyến đường vành đai này rất lớn.

Bên cạnh đó, tuyến đường đang bị rào chắn phục vụ thi công dự án cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long nhằm mở rộng Vành đai 3, nên lòng đường bị thu hẹp đáng kể, nhiều đoạn nghiêng, dốc, bị án ngữ bởi cột điện chưa kịp di dời.

Chị Nguyễn Thu Vân, cư dân sinh sống tại quận Cầu Giấy, cho hay, trước khi rào chắn, việc lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng đã rất khó khăn, đặc biệt tại những nút giao Xuân Đỉnh, Hoàng Quốc Việt, Trần Quốc Hoàn. Sau khi dự án xây cầu cạn khởi công, chị Vân ít khi đi qua tuyến đường này, trừ trường hợp bất khả kháng.

“Tôi và nhiều người khác đều rất sợ đi qua đây. Vì kiểu gì cũng tắc, mà gặp những hôm trời mưa thì càng sợ, vì gió to, trơn trượt, sát lòng đường lại ngổn ngang vật liệu xây dựng để đấy, rất dễ ngã xe. Nói chung là hãn hữu lắm mới đi đường này vào giờ tan tầm”.

Tương tự, tại nút Thanh niên – Nghi Tàm – An Dương cũng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Do phải dành diện tích để thi công cầu vượt An Dương, các phương án tổ chức giao thông ở đây buộc phải điều chỉnh. Một số thính giả chia sẻ:

"Chỉ cần đi một đoạn giữa đây là tắc rồi, chứ đừng nói đến cửa khẩu. Chỉ cần ô tô nhích ra đến đây là không đi nổi luôn

Nhiều xe đi từ Nghi Tàm về, đi vào đường 5 mét này rất nhỏ, bị rào chắn rồi, thì một xe ô tô đi thôi đã hết đường. Nếu có một xe từ cửa khẩu lên Nghi Tàm nữa thì chắc chắn tắc”.

Trao đổi với phóng viên, Đại úy Nguyễn Tuấn Cường – Phó Đội trưởng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT-CA TP.Hà Nội cho biết, mật độ phương tiện qua nút giao Thanh niên – Nghi Tàm – An Dương rất lớn, khi có lô cốt thi công, áp lực giao thông lại càng tăng, lực lượng chức năng thường xuyên túc trực để hướng dẫn và phân luồng cho các phương tiện.

Đại úy Nguyễn Tuấn Cường khuyến cáo:

“Nhân dân khi tham gia giao thông tuyệt đối chấp hành hiệu lệnh của CSGT, đặc biệt là thời điểm giờ cao điểm sáng và chiều tại ngã tư đó và các nút giao nơi có hiện tượng mật độ đông, ùn ứ. Không lấn trái, cần xếp hàng đi qua nút giao thông của mình. Người dân tuyệt đối không đi ngược chiều trên những tuyến đã cắm biển cấm đi ngược chiều để đảm bảo an toàn giao thông”.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh – Chuyên viên phòng quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho biết, hai tuyến đường, nút giao vừa nêu nằm trong danh sách 10 điểm nóng về ùn tắc giao thông có nguyên nhân từ việc thi công công trình mà liên ngành Sở GTVT và Công an TP nhất trí đưa ra.

Các điểm nóng còn lại thuộc tuyến đường Cầu Giấy – Xuân Thủy – Quốc lộ 32 (đang thi công dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội); đường Trường Chinh (thi công mở rộng vành đai 2); đường Láng giao với cầu mọc (thi công cầu Mọc) và dốc Vĩnh Hưng (đang cải tạo dốc).

Ông Quỳnh cho biết phương án đối với các điểm nóng này:

“Để giải quyết, Sở GTVT thường xuyên chủ động phối hợp với các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, công an TP, UBND các quận huyện, các cơ quan quản lý đường bộ để có phương án phân luồng, tổ chức giao thông hợp lý. Chúng tôi cũng đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo sát sao nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, có những biện pháp ưu việt, tối ưu nhất để hạn chế ảnh hưởng đến giao thông”.

Bày tỏ quan điểm về việc thành phố Hà Nội công bố danh sách các điểm nóng về ùn tắc giao thông, chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình cho rằng, động thái này mang tính cảnh báo, khuyến cáo để người dân lưu ý, điều chỉnh giờ làm việc và lộ trình hợp lý. Nguyên nhân do các cơ quan quản lý nhà nước khó có thể lựa chọn phương án thi công ít ảnh hưởng hơn do nguồn vốn đòi hỏi lớn.

“Điều tôi mong muốn chắc cũng giống nhiều người dân thôi, đó là chủ đầu tư cố gắng tập trung nguồn lực về tài chính, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ, ví dụ như thi công tập trung thêm vào ban đêm, nhanh chóng trả lại mặt đường cho lưu thông. Thực tế thì dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội cũng đã hoàn trả một phần mặt đường rồi, bớt lô cốt hơn, thì tôi đánh giá giao thông cũng cải thiện hơn so với cách đây 1-2 năm”.

Với việc Hà Nội đang có nhiều công trình giao thông lớn xây dựng, việc đi lại của người dân qua các khu vực này sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, ngoài ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông từ người đi đường, rất cần trách nhiệm từ cơ quan quản lý trong việc tổ chức giao thông, giám sát an toàn thi công, đến vai trò của chủ đầu tư trong việc đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn trả mặt bằng giao thông cho người dân.

Tác giả: Chu Đức - Kênh VOV Giao thông 31/05/2018 08:09:55
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao