Hà Nội: Cần chấn chỉnh tình trạng xe khách, xe hợp đồng lên cầu vượt nhẹ

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 13/04/2018 16:29:25

VOVGT - Không ít cây cầu vượt nhẹ trở thành những điểm ùn tắc giao thông chỉ vì một số xe khách, xe tải cố tình đi vào dù có biển cấm.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa (Báo Kinh tế đô thị)

Tại nhiều địa phương trên cả nước, cầu vượt nhẹ được xây dựng nhằm tăng khả năng lưu thoát, giải tỏa ùn tắc giao thông tại các nút giao. Tuy nhiên, tại chính những cây cầu này, lại trở thành những điểm ùn tắc giao thông chỉ vì một số xe khách, xe tải cố tình đi vào dù có biển cấm.

Thông qua đường dây nóng, VOV Giao thông nhận được phản ánh về một số trường hợp phương tiện mắc kẹt trên cầu vượt nhẹ tại Hà Nội thời gian gần đây.

Phóng viên VOV Giao thông đã có mặt tại cầu vượt Thái Hà- Chùa Bộc, nơi mà tình trạng xe khách cố tình đi lên cầu khá phổ biến. Ở đầu cầu có dàn khung chắn, có biển báo giới hạn trọng tải và chiều cao dành cho ô tô. Chiều cao là dưới 2,3m và chỉ cho ô tô dưới 9 chỗ được phép lưu thông qua cầu. Tuy nhiên, các xe khách và xe du lịch vẫn cố tình đi lên cầu. 

PV: Các cô có thể cho biết tình trạng xe khách, xe du lịch có đi lên cầu thường xuyên không ?

Người dân: "Nhiều lắm, chỗ này hầu như hay mắc lắm. Mấy hôm có một lần"

"Thường xuyên, xe khách, xe du lịch. Thì phải nói rằng cầu bị tắc. Mà đây là cầu 2 chiều, đi lên và đi xuống, tắc trên kia và tắc cả dưới này, làm náo loạn."

PV: Vậy xe khách, xe du lịch đi lên cầu có ảnh hưởng gì đến gia đình các cô?

Người dân: "Nó kêu đánh rầm một cái, không những gia đình cô mà tất cả, cả ban ngày và đêm hôm thanh vắng không biết được chuyện gì xảy ra. Phải ra ngó xem như thế nào?"

"Ban ngày thì đỡ sợ hơn, ban tối có những hôm ra thấy cầu đã đổ rồi, chắc người ta phải sửa."

PV: Vâng xin cám ơn các cô!

Hiện, Hà Nội có 8 cây cầu vượt nhẹ được lắp đặt tại một số nút giao thông trọng điểm nhằm giải tỏa tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Theo các chuyên gia đường bộ, so với các cây cầu được xây dựng bằng bê tông, cầu vượt lắp ghép kết cấu thép có ưu điểm là linh hoạt, thời gian thi công nhanh và chi phí rẻ.

Tuy nhiên, do có kết cấu nhẹ, nên chỉ chịu được lượng tải trọng nhất định. Bởi vậy, ngay phía đầu cầu vượt nhẹ luôn có thanh chắn và những biển báo hạn chế chiều cao, trọng lượng phương tiện được phép lưu thông trên cầu. Tuy nhiên, quy định là vậy, thực tế vẫn có rất nhiều phương tiện ô tô bị cấm vẫn cố tình đi vào, mắc kẹt trên cầu gây ảnh hưởng đến phương tiện tham gia giao thông. Một số ý kiến cho biết:

“Mình nhiều khi mình vẫn thấy mà người ta sợ tắc bên dưới đèn đỏ nên người ta đi lên cầu tránh đèn đỏ và công an . Việc này mình thấy cũng thường xuyên, cũng từng có 1 vụ xe khách đi qua cầu mắc kẹt trên cầu và không ra được ở đầu bên kia. Trường hợp xe khách đi lên cầu thứ nhất là người ta nhìn thấy biển báo nhưng người ta vẫn cố tình đi lên. Thứ hai là người ta không để ý."

“Đây lúc nào cũng có biển quan sát có giới hạn,có cả đèn nhấp nháy ở biển 2m3 cấm chiều cao có đèn tín hiệu báo hiệu . đây là xe người ta cố tình lên đấy người ta là xe ngoại tỉnh đi buổi tối có đèn tín hiệu hai đầu cầu. Đây là gây ách tắc, là ngã tư, trục chính. Đấy là sai đây là đường cấm xe đi lên cầu gây ách tắc ảnh hưởng tới người khác.”

Cảnh tắc đường trên cầu vượt rất dễ xảy ra nếu có phương tiện không tuân thủ quy định giao thông

Thực tế cho thấy, ngay trong tháng 3 vừa qua, đã có 2 trường hợp xe ô tô bị mắc kẹt trên cầu. Điển hình là vào ngày 17/3, xe khách 29 chỗ BKS 29B-606.05 chở khách nước ngoài lưu thông theo hướng Tây Sơn đi Ô Chợ Dừa đã mắc kẹt tại giá Long Môn trên cầu vượt Thái Hà. Chỉ sau đó vài ngày, cũng tại cây cầu này, một xe khách loại 45 chỗ cũng đã mắc kẹt trên cầu theo hướng về phía Nguyễn Lương Bằng.

Theo đại diện đội CSGT số 3, công an thành phố Hà Nội cho biết, ngay khi xảy ra trường hợp phương tiện mắc kẹt trên cầu, các cán bộ chiến sĩ của Đội phối hợp với lực lượng bảo vệ cầu tiến hành giải quyết hiện trường và phân luồng giao thông để giải tỏa tình trạng ùn tắc giao thông. Phân tích về nguyên nhân dẫn đền tình trạng liên tục nhiều phương tiện xe khách vi phạm đi vào cầu vượt thép, đồng chí

Đồng chí Nguyễn Phương Nam- Đội CSGT số 3, công an thành phố Hà Nội cho biết

"Hầu hết do lái xe ngại đèn đỏ ở dưới này, là đi lên. Và bên này người ta đã làm rất nhiều biện pháp rồi, người ta lắp đèn quay. Chủ yếu là vi phạm tầm buổi sáng sớm. Ban ngày có bị nhưng ít lắm. Hà Nội ở mình nó lâu năm rồi, ai cũng biết. Trong đó biển cấm, các báo hiệu đều có, thậm chí lắp cả một dàn đèn quay người ta vẫn đi vào."

Việc các phương tiện quá tải trọng hay quá chiều cao cố tình lưu thông lên những cây cầu vượt thép, không chỉ có nguy cơ bị mắc kẹt trên cầu gây ùn tắc giao thông, mà còn làm hư hỏng phương tiện cũng như các thiết bị trên cầu. Về lâu dài, nó có thể ảnh hưởng tới chất lượng, đe dọa đến độ bền và sự an toàn của cây cầu và những người tham gia giao thông

Ông Nguyễn Đức Giang- Phó Giám đốc Ban duy tu- Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc xây dựng cầu vượt nhẹ đã được Sở GTVT và các đơn vị liên quan khảo sát kĩ trước khi xây dựng. Cầu vượt Thái Hà- Chùa Bộc hạn chế tải trọng trên 3 tấn và hạn chế chiều cao 3,5 mét.

Để hạn chế tình trạng một số loại hình phương tiện quá tải trọng, chiều cao cố tình đi lên cầu, Sở GTVT đã thực hiện nhiều biện pháp cảnh báo như lắp đặt các đèn nháy vàng, nháy đỏ trên gong cầu, dùng biển báo phản quang có thể quan sát từ khoảng cách 500 mét. Ông Nguyễn Đức Giang cho biết:

"Để hạn chế những phương tiện lao lên cầu, chúng tôi đã thiết kế những bộ phận gông cầu trước cầu, và kết cấu độc lập, để tránh tình trạng đâm va xô không gây cảnh hưởng đến kết cấu, không gây ảnh hưởng đến cầu.Thứ 2 nữa là về chủ quan, chúng tôi phối hợp lực lượng liên ngành, đặc biệt lực lượng tuần đường trong giờ cao điểm. Trong một số trường hợp va xô chúng tôi đã có phương tiện kéo ngay và xử lý ngay để tránh tình trạng ùn tắc giao thông."

Ông Giang nhấn mạnh, những thiệt hại về kinh tế của các vụ đâm va vào gông không lớn nhưng phần nào phản ánh về thực trang, một số lái xe còn thiếu chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Nhiều trường hợp, trong các vụ đâm va trên cầu là do người điều khiển phương tiện buồn ngủ hoặc có sử dụng bia rượu.

Bởi vậy, đối với những trường hợp này, Sở GTVT yêu cầu các chủ xe phải đền bù 100% và phải nộp phạt theo quy định của pháp luật với lỗi vi phạm đi vào đường cấm. Trong thời gian tới, Sở sẽ đề nghị bổ sung thêm đèn chiếu sáng và biển cảnh báo từ xa nhằm hạn chế các phương tiện quá khổ quá tải cố tình đi lên cầu.

Hành vi cố tình đi lên cầu vượt nhẹ khi có biển cấm không chỉ vi phạm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, mà còn phải chịu các mức phạt của cơ quan quản lý đường bộ do làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông. Bởi vậy, mỗi tài xế hãy là những người lái xe thông thái, chú ý quan sát biển báo và tự giác tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 13/04/2018 16:29:25
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao