Những ý tưởng hay về an toàn giao thông Thủ đô

Tác giả: Chu Đức - Kênh VOV Giao thông 04/04/2018 07:06:07

VOVGT-Cuối tuần qua, UBND TP.Hà Nội phối hợp với báo Kinh tế và Đô thị tổ chức lễ trao giải chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2017”.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các tác giả đạt giải 3 cuộc thi (Ảnh KTĐT)

Trong năm thứ sáu tổ chức, “Vì an toàn giao thông Thủ đô” được đổi tên từ cuộc thi viết thành chương trình truyền thông. Trong năm 2017, ban tổ chức đã nhận được 30.000 bài dự thi với sự tham gia của nhiều đối tượng, từ học sinh, sinh viên tới các chuyên gia, nhà quản lý, và cả người trực tiếp điều hành công tác ATGT là các chiến sĩ CSGT trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, có tới 50.000 lượt học sinh tham gia thi trắc nghiệm qua internet và tuyên truyền trực quan thông qua banner, decal, treo phướn nơi công cộng. Ban tổ chức chương trình đã lựa chọn đăng tải 70 bài viết trên báo in và báo điện tử.

Một số bài viết tạo được hiệu ứng xã hội lớn như “Phát triển giao thông công động hiện đại: Giảm ùn tắc, bớt phương tiện cá nhân” đạt giải Ba của tác giả Nguyễn Văn Dư – Chuyên gia tư vấn cao cấp dự án cải thiện GTCC Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Văn Dư, chủ trương giảm phương tiện cá nhân, phát triển GTCC của Hà Nội rất kịp thời và hợp lý, vì Thủ đô ngày càng mở rộng, hoàn thiện, nên nơi ở, làm việc và học tập ngày càng có khoảng cách xa nhau dẫn đến nhu cầu đi lại rất lớn.

pTrong bối cảnh đó, TP cần tập trung nguồn lực mở rộng và nâng cấp các tuyến đường, xây cầu vượt, cải tạo một số nút giao thông, tăng diện tích giao thông động và tĩnh, đặc biệt là phát triển GTCC.

“Muốn người dân chuyển sang GTCC thì trước tiên, phải ưu tiên phát triển GTCC một cách toàn diện, sao cho người dân thuận tiện đến được nơi cần đến. Không quá 300-500 mét là có thể tiếp cận, thời gian chờ đợi cũng không nên quá 5-10 phút. Trong tổ chức giao thông, chúng ta cũng cần ưu tiên giải phóng cho GTCC nếu bị ách tắc. Được như vậy, người ta sẽ từ bỏ phương tiện cá nhân để đi GTCC”.

Tương tự, “Lấy xe buýt làm trọng tâm giao thông đô thị” cũng là chủ đề của loạt bài đoạt giải nhất chương trình truyền thông “Vì ATGT Thủ đô” năm 2017. Tác giả Trần Minh Tú – Chuyên gia giao thông thuộc Công ty ALMEC (Nhật Bản) đề xuất 3 giải pháp:

“Mình có đề xuất 3 giải pháp chính: Đó là thực hiện dịch vụ xe buýt nhanh, ở đây khác BRT, tức là xe buýt chỉ dừng đỗ tại một số điểm nhất định, không phải tất cả các điểm trên tuyến đó. Thứ hai, xây dựng các bãi đỗ xe trung chuyển để người dân tiếp cận điểm dừng đỗ bằng phương tiện cá nhân, gửi xe tại đó. Và thứ ba là cải thiện chất lượng phục vụ vận tải công cộng, thu hút người dân sử dụng dịch vụ”.

Tác giả Trần Minh Tú - Công ty ALMEC (Nhật Bản) với loạt bài ''Lấy xe buýt làm trọng tâm giao thông đô thị'' đạt giải Nhất của cuộc thi(Ảnh KTĐT)

Một trong những chủ đề rất được các tác giả quan tâm trong cuộc thi, đó là ATGT ở khu vực ngoại thành, nông thôn, và ATGT ở lứa tuổi học sinh, sinh viên.

Tác giả đạt giải nhì – Nhà văn Nguyễn Văn Học đề cập sự cần thiết của việc giữ gìn trật tự nơi cổng trường, các tuyến đường liên huyện, liên xã, tạo sự hấp dẫn trong tuyên truyền đến học sinh, sinh viên về việc đội MBH, lái xe an toàn.

“Tôi viết về những tấm gương có cách tuyên truyền ATGT thú vị. Đặc biệt là anh Nguyễn Quyết – Phụ trách công tác Đội ở trường Dịch Vọng B kết hợp Rap với Rock để tuyên truyền về các bài hát ATGT. Người nữa là ông Dương Khắc Kiểm, một cựu chiến binh ở huyện Thường Tín, vừa dạy bóng đá nữ vừa tuyên truyền về ATGT”.

Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Xuân Bình – Phó Chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội nhận định, các bài dự thi là một kênh thông tin rất hữu ích cho Thành phố trong việc điều chỉnh và hoàn thiện các giải pháp giao thông.

“Chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến cho Hà Nội về phát triển hạ tầng, giao thông công cộng. Đặc biệt, nhiều tác giả cũng đặt vấn đề giao thông ở khu vực nông thôn. Đây là một kênh để chúng tôi thu thập thông tin, để trong quá trình thực hiện có thể tham mưu giúp cho thành phố hoàn thiện các văn bản, hạ tầng và phát triển hệ thống công cộng”.

Bài toán giao thông ở Hà Nội cần sự chung tay đi tìm lời giải từ cả cộng đồng. Và những cuộc thi như “Vì ATGT Thủ đô” sẽ là tiếng nói góp ý, động viên của người dân đến các cơ quan chức năng.

Còn rất nhiều ý tưởng và bài viết hay, đi thẳng vào những vấn đề hóc búa hiện nay như: Hạn chế TNGT từ xe máy, đường sắt; Có nên thu thuế xe tải lưu thông trong nội đô?; Giảm ùn tắc giao thông trong ngắn hạn thế nào? Siết chặt xe đưa đón học sinh, công nhân… được dư luận đánh giá cao và hợi mở nhiều vấn đề có giá trị cho cơ quan chức năng của thành phố.

Tác giả: Chu Đức - Kênh VOV Giao thông 04/04/2018 07:06:07
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao