Hãy thận trọng khi sử dụng thiết bị dẫn đường

Tác giả: Kênh VOV Giao thông Quốc gia 07/02/2017 14:25:29

VOVGT - Không ít tình huống “dở khóc dở cười” đã xảy ra khi các tài xế sử dụng thiết bị dẫn đường lúc lái xe.


Thời gian gần đây, xuất hiện ngày càng nhiều các trường hợp tài xế bị lạc đường, đi vào ngõ cụt, thậm chí gặp tai nạn vì sử dụng bản đồ số dữ liệu chưa cập nhật chính xác so với thực tế. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho người sử dụng dịch vụ mà còn làm mất an toàn giao thông đối với các phương tiện khác. Những lưu ý và kỹ năng cần thiết khi dùng thiết bị dẫn đường cho xe hơi cũng là nội dung của chương trình Thính giả với VOV Giao thông phát sóng ngày 07/02/2017 trên tần số 91Mhz của Kênh VOV Giao thông quốc gia - Đài Tiếng nói Việt Nam.

Hãy thận trọng khi sử dụng thiết bị dẫn đường

 

Hiện nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ, thiết bị dẫn đường ngày càng trở thành người bạn đồng hành thân thiết của các tài xế trên mỗi chuyến hành trình. Với sự hỗ trợ của bản đồ số cùng hệ thống định vị dẫn đường trực quan bằng giọng nói, việc thiết lập lộ trình trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Nhiều tài xế cho rằng, bên cạnh các thiết bị chuyên dụng, chỉ cần một chiếc smartphone có kết nối mạng là đã có thể sử dụng dịch vụ dẫn đường trực tuyến.

Mặc dù trở nên hết sức phổ biến trong khoang lái, các thiết bị hỗ trợ dẫn đường cho tài xế vẫn có những mặt hạn chế. Chúng thể hiện rõ trong nhiều tình huống “dở khóc dở cười” mà người dùng gặp phải thời gian gần đây. Điển hình như anh Nguyễn Dũng (28 tuổi, ở Hà Nội) khi đang trên đường về quê ở Hải Dương theo chỉ dẫn của Google Maps thì gặp phải đường đang thi công dở. Do trời tối và cung đường nhỏ hẹp, anh phải lùi xe cả cây số mới tìm được chỗ quay đầu.

Anh Dũng cho biết: “Đúng là do mình cũng chưa có kinh nghiệm sử dụng bản đồ số, lại đi theo cung đường mới được giới thiệu là nhanh hơn đường vẫn đi những 15 phút, nên gặp chỗ thi công lại phải quay lại. Tính ra mình bị trễ so với lộ trình bình thường những 40 phút”.

Tương tự anh Dũng, nhiều thành viên trên diễn đàn Otofun cũng gặp phải các tình huống khó xử khi dùng bản đồ số để dẫn đường. Anh Tuấn Trần đi từ Nam Định ra Hải Phòng, được Google map dẫn lối đi đường đê, ra đến đê thì có biển cấm ô tô. Còn anh Mai Hữu Châu ở thị trấn Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, đang đi quốc lộ xuống Cà Mau, được bản đồ số chỉ rẽ lối tắt cuối đường, đi tiếp thì gặp con hẻm vừa đúng chiều ngang chiếc ô tô. Chị Lê Mai đi cao tốc Hà Nội – Lào Cai do quá chú ý đến bản đồ dẫn đường đã đi quá nút giao IC9 về thị xã Phú Thọ. Chị phải đi tiếp cả chục cây số để vòng về đích đến.

Phần lớn những trường hợp vừa nêu đều may mắn không gặp sự cố đáng kể về người và xe. Họ cũng nhanh chóng chia sẻ câu chuyện của mình để giúp cộng đồng lái xe rút được kinh nghiệm đi đường. Đặc điểm chung của những người này là mới lái xe, chưa có nhiều trải nghiệm đi đường và ít gặp các tình huống khó xử lý. Vì vậy, tập trung quá nhiều vào việc theo dõi thiết bị hành trình đã khiến họ xao nhãng thực tế diễn biến trên đường.

Anh Nguyễn Tiến Cường – hãng taxi 123 chia sẻ kinh nghiệm sử dụng bản đồ dẫn đường: “Để sử dụng sao cho độ an toàn cao, thì mình nên dừng ở một địa điểm nào đó đê xem sơ qua bản đồ nơi đến và tự nhớ trong đầu sau đó lên xe. Chứ nếu vừa đi vừa nhìn đường thì rất nguy hiểm”.

Trong khi đó, anh Trịnh Quang Tiến, từng lái taxi hàng chục năm cho hãng Sao Hà Nội cho rằng, các tài xế không nên sử dụng ứng dụng chỉ đường trong nội đô, chỉ cần khoanh vùng các quận nội thành và các phố lớn, trục chính, nếu không sẽ rất dễ đi vào đường cấm, đường vòng, đường cụt: “Thực tế mỗi người phải nhìn đường để mình đi chứ không phải phụ thuộc chính vào bản đồ. Phụ thuộc chỉ 50-50 thôi, để chuẩn xác và đỡ vòng vèo, vì các ngõ cụt, đường tắt thì Google không bắt được. Chỉ cần tìm đường ở các trục chính thôi, như thế mới chuẩn”.

Trên thực tế, không chỉ Google map, các dịch vụ bản đồ dẫn đường đều được cập nhật dữ liệu theo thời gian nhất định, và không một nhà cung cấp dịch vụ nào cam kết dữ liệu của họ chính xác 100% so với thực tế. Trao đổi với phóng viên, kỹ thuật viên một công ty chuyên cung cấp thiết bị dẫn đường tại Hà Nội cho biết, các đơn vị cung cấp dữ liệu sẽ cố gắng cập nhật nhanh nhất có thể các thay đổi về công trường, cầu cống xây mới, sửa chữa, thay lắp, di dời các loại biển báo… đồng thời thừa nhận, độ chính xác của bản đồ số chỉ đảm bảo tốt ở các trục đường lớn như quốc lộ, vành đai, liên tỉnh.

Ví dụ như Google map không hỗ trợ lộ trình cho xe máy, không quy định màu sắc cho ngõ, hẻm nhỏ, nhiều địa chỉ nhà hàng, khách sạn thay đổi địa điểm không được cập nhật. Đặc biệt, bản đồ số không hỗ trợ cảnh báo biển cấm ô tô trong giờ cao điểm, dễ gây tình trạng kẹt xe, nguy cơ chủ xe bị phạt hành chính.

Vì vậy, người dùng khi chạy xe ở những tuyến đường trong thành phố lớn, cần quan sát biển báo giao thông thực tế bên ngoài, không nên tin tưởng hoàn toàn vào Google Maps cũng như các thiết bị dẫn đường khác, và chỉ xem đó như kênh thông tin tham khảo thêm để có lộ trình di chuyển tốt hơn.

Tác giả: Kênh VOV Giao thông Quốc gia 07/02/2017 14:25:29
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao