Hỏng đường vì công trình ngầm: Dân bức xúc, ai giải quyết?

Tác giả: Kênh VOV Giao thông Quốc gia 05/01/2017 10:27:22

VOVGT - Hiện trên địa bàn Tp. Hà Nội có không ít vỉa hè và mặt đường không đảm bảo tiêu chuẩn sau khi "được" thi công lắp đặt công trình ngầm.


Càng gần thời điểm cuối năm, các công trình hạ tầng kỹ thuật của thành phố càng được triển khai nhiều về số lượng và gấp rút về tiến độ. Tuy nhiên, cũng từ đây, những ý kiến phản ánh của người dân và đơn vị chức năng xuất hiện nhiều hơn, liên quan đến tình trạng vỉa hè bị cậy lên lát lại, đường sá bị đào khiến nhiều tuyến đường, phố ngổn ngang, nham nhở. Vì sao có tình trạng hàng loạt mặt đường không đảm bảo tiêu chuẩn sau thi công lắp đặt công trình ngầm? Đây là nội dung được đề cập trong chương trình Thính giả với VOV Giao thông phát sóng trong Giờ cao điểm trưa ngày 03/01/2017 trên tần số 91Mhz của Kênh VOV Giao thông quốc gia - Đài Tiếng nói Việt Nam.

Hỏng đường vì công trình ngầm: Dân bức xúc, ai giải quyết?

Những ngày gần đây, nếu đi trên một số tuyến phố quận Hoàn Kiếm, Ba Đình như Đường Thành, Hàng Điếu, Hàng Mã, Phùng Hưng, Kim Mã Đào Tấn, Ngọc Khánh… sẽ nhận thấy tình trạng một số điểm trên mặt đường bị rạn nứt, sụt lún. Đây là hiện tượng sót lại sau quá trình đào cắt ngang mặt đường, phục vụ thi công hạ ngầm kỹ thuật. Điều đáng nói tình trạng này đang diễn ra phổ biến tại rất nhiều con đường, tuyến phố của thủ đô, gây bức xúc cho người dân sinh sống trên địa bàn, cũng như vất vả, khó khăn cho người tham gia giao thông.

Ông Bùi Xuân Cường, sống tại tuyến phố Ngọc Khánh, quận Ba Đình cho biết:Ngọc Khánh, quận Ba Đình cho biết: "Tuyến phố này trước đây phẳng, rộng, nhưng giờ người ta đào lên rồi lấp lại nhưng vẫn lún sụt, nếu không để ý mà đi nhanh thì trượt bánh ngã ngay. Chúng tôi cũng không rõ là công ty nào đào lên, mà lại không có ai kiểm tra việc trải lại mặt đường".

Đào đường chậm hoàn trả mặt đường hoặc hoàn trả một cách cẩu thả, không thực hiện đúng quy định về đào đường và tái lập mặt đường khi xây lắp các công trình hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn thành phố cũng là vấn đề được Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội ghi nhận khi kiểm tra các công trình đã và đang thi công. Theo bà Đỗ Thị Thanh Thủy, Phó Tổng giám đốc Công ty CP công trình giao thông Hà Nội, trên địa bàn do Công ty được giao quản lý, thành phố đang triển khai thí điểm “Dự án hạ ngầm hệ thống đường dây viễn thông và đường dây điện lực trung, hạ áp tại các tuyến phố trến địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2016 – 2020” và một số dự án cảo tạo hệ thống cấp nước do Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Nội làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, các đơn vị thi công không phối hợp với đơn vị được giao quản lý đường trong công tác quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, không hoàn trả mặt đường, hoàn trả mặt đường không đúng kết cấu theo quy định, không có các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công. Đơn cử như tại tuyến phố Chùa Bộc, quận Đống Đa, Tổng công ty mạng lưới Vietel đang thi công hạ ngầm đường dây cáp thông tin. Trong quá trình thi công, đơn vị đào đường không gửi giấy phép đến đơn vị quản lý đường, không thực hiện các thủ tục bàn giao mặt bằng, hoàn trả không đảm bảo kỹ thuật, dùng đất phế thải làm lớp móng đường, không hoàn trả mặt bằng ngay gây mất an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Bà Đỗ Thị Thanh Thủy cho biết, điều này gây ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng mặt đường, khó khăn cho người dân khi đi lại và sinh hoạt, nhất là vào thời điểm tết đang tới gần:

Bà Thủy nhấn mạnh: "Với các đơn vị không hoàn trả đảm bảo chất lượng hiện nay, gây rất nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân nhất là dịp tết đang đến gần, lượng người đi lại rất nhiều. Mà việc hoàn trả thì thường xuyên khiến mặt đường rạn nứt, sụt lún, hư hỏng. Chúng tôi đã thống kê và rất mong các đơn vị thi công khắc phục trước tết".

Thi công xong nhưng không lấp lại vỉa hè tại đường Xuân Thủy (Ảnh: Báo xây dựng)

Theo thống kê, hiện trên địa bàn thành phố có hơn 70 công trình ngầm đã thi công song không đảm bảo các quy định về việc tái lập mặt đường, không bàn giao mặt bằng thi công với đơn vị quản lý. Tính đến ngày 26/12, một số đơn vị cơ bản đã hoàn trả xong như Công ty CP sản xuất kinh doanh nước sạch số , Công ty Viễn thông Vietel, Công ty điện lực các quận… Tuy nhiên một số vị trí cũng vẫn tồn tại nhiều bất cập. Công ty CP Công trình Giao thông HN và Ban Quản lý dự án Duy tu Hạ tầng giao thông đã làm văn bản báo cáo Sở GTVT phối hợp với các đơn vị liên quan, chấm dứt tình trạng này trên địa bàn.

Ông Lương Đức Thắng, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị, Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc cấp phép đào đường, vỉa hè hiện do nhiều bên quản lý, cấp phép như Sở Xây dựng, Sở GTVT và các quận, huyện. Trung bình mỗi năm Sở GTVT Hà Nội cấp khoảng 100-120 giấy phép cho các đơn vị thi công. Đây hầu hết là các công trình phục vụ dân sinh như cấp điện, nước, chiếu sáng, viễn thông… Việc cấp phép đào hè đường luôn được kiểm soát chặt chẽ, tuân thủ đúng các quy định như chủ đầu tư phải có đơn xin phép, hồ sơ thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt kèm các văn bản pháp lý liên quan theo quy định.

Quy định trên giấy tờ là vậy, song nhiều đơn vị thi công công trình lại không chuyên về làm đường, phải thuê đơn vị khác làm nên xảy ra tình trạng vá víu qua loa, làm sụt đường, lồi lõm. Thêm nữa, việc đào đường tại nhiều tuyến thường lặp đi, lặp lại bởi các đơn vị được cấp phép không thi công cùng một thời điểm, người làm trước vá đường xong, người làm sau lại đào lên. Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội đề nghị Thanh trả Sở GTVT và Thanh tra quận Đống Đa phối hợp kiểm tra và xử lý trường hợp thi công không đảm bảo chất lượng trên tuyến phố:

"Top of Form là đơn vị quản lý thì đơn vị cũng thường xuyên báo cáo kịp thời tình trạng đào đường không hoàn trả hoặc hoàn trả không đảm bảo chất lượng với Sở GTVT, Sở cũng đã giao cho Thanh tra Sở, các công ty quản lý đường, đơn vị thi công khắc phục tại các vị trí không đảm bảo".

Có thể thấy, hình ảnh những tuyến phố ngay tại trung tâm thành phố cũng chịu chung cảnh mặt đường bị xẻ ngang dọc bởi đơn vị thi công đào hạ ngầm hoặc sửa chữa nhưng khi xong việc chỉ lấp trả qua loa, sau khi thi công đường vẫn nham nhở, ngổn ngang đã thể hiện sự thiếu trách nhiệm của đơn vị thi công. Bên cạnh sự cẩu thả, thiếu trách nhiệm của đơn vị thi công, cũng cần phải nói đến việc có nhiều đơn vị cấp phép đào đường, vỉa hè cũng như mỗi đơn vị chịu một phần trách nhiệm đã khiến các tuyến đường ngày càng nham nhở bởi việc đào bới, hoàn trả mặt đường cẩu thả nhưng không được giám sát, xử lý triệt để… Do vậy, cần có sự thống nhất về chức năng, vai trò trong việc quản lý, hậu kiểm, thanh tra cùng những chế tài để xử lý triệt để tình trạng chắp vá những con đường như hiện nay.

Mọi chia sẻ, đóng góp, xin quý thính giả gửi thư về địa chỉ: Chuyên mục Thính giả với VOV giao thông, Kênh Phát thanh giao thông Quốc gia, Tầng 10, số 58 phố Quán Sứ Hà Nội, hoặc liên hệ qua số điện thoại đường dây nóng: 04.37.919191.

Tác giả: Kênh VOV Giao thông Quốc gia 05/01/2017 10:27:22
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao