Cầu vượt bộ hành bị dân "quên": Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Tác giả: Kênh VOV Giao thông Quốc gia 06/12/2016 12:00:00

VOVGT - Không ít tài xế ô tô đã lên tiếng phàn nàn về tình trạng người đi bộ băng qua đường mà không sử dụng cầu vượt bộ hành gây mất an toàn giao thông.


Những ngày gần đây, Đường dây nóng Kênh VOV Giao thông Quốc gia liên tục nhận được phản ánh của thính giả, đặc biệt là các tài xế ô tô về tình trạng người đi bộ băng qua đường mà không sử dụng cầu vượt bộ hành, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Nhằm xác minh thông tin, phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia đã khảo sát thực tế một số cầu vượt bộ hành trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Hãy cùng tìm hiểu thực trạng này trong chương trình Thính giả với VOV Giao thông phát sóng trong Giờ cao điểm trưa ngày 6/12/2016 trên tần số 91Mhz của Kênh VOV Giao thông quốc gia - Đài Tiếng nói Việt Nam.

Cầu vượt bộ hành bị dân "quên": Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Giờ cao điểm sáng ngày 5/12/2016, phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia có mặt tại phố Trần Đại Nghĩa (quận Hai Bà Trưng, Tp.Hà Nội), đoạn qua cổng trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Ghi nhận thực tế cho thấy, mật độ phương tiện qua khu vực này rất cao. Bên cạnh đó, hai bên đường đều là khuôn viên trường học, vì vậy, có rất đông sinh viên đi bộ băng ngang đường.

Mặc dù có một cầu vượt bộ hành khang trang, rộng rãi được bố trí ngay sát cổng trường, nhưng tỉ lệ người đi bộ sử dụng cầu vượt rất khiêm tốn. Khảo sát nhỏ của phóng viên cho thấy, cứ 10 người băng qua đường, chỉ có 2 người đi bằng cầu vượt, số còn lại chọn cách đi theo hàng từ hai đến năm người, họ đợi nhau luồn lách qua dòng phương tiện đông đúc. Khi được hỏi lý do cho sự thờ ơ với cầu vượt bộ hành, các sinh viên đều cho rằng, họ ý thức được thế là nguy hiểm, nhưng vì tiện, vì đỡ tốn thời gian, họ chọn con đường ngắn và nguy hiểm hơn.

“Em không hay sử dụng lắm, bởi vì đường đi hơi cao và xa”

“Cái này thì em cũng đoán là sẽ vi phạm, nhưng do không ai quản lý nên em cũng hơi tùy tiện trong việc đi qua đường”.

Việc người đi bộ ít sử dụng cầu vượt bộ hành cũng có thể bắt gặp dễ dàng trên phố Nguyễn Chí Thanh đoạn gần hồ Ngọc Khánh, phố Giảng Võ đoạn gần ngã tư giao với Đê La Thành, phố Tây Sơn đoạn gần Đại học Thủy Lợi, đường Phan Trọng Tuệ đoạn qua bệnh viện K cơ sở 3… Đặc điểm chung ở các cây cầu này là mật độ phương tiện đi bên dưới đông đúc nhưng lại thưa thớt khách bộ hành.

Nhiều cầu bộ hành tại Hà Nội trong tình trạng ít người sử dụng

Anh Nguyễn Xuân Huy (trú tại quận Hà Đông, Tp.Hà Nội) chia sẻ, anh rất ngại lái xe vào thời điểm chiều tối, vì phải đặc biệt dè chừng người dân đi bộ băng ngang đường: “Rất là lộn xộn, nhiều khi đi trên đường chỉ cách bộ hành có vài chục mét, nhưng người dân vẫn không đi lên cầu. Vào những buổi tan tầm, đường thì đông, trời chập choạng tối, tầm nhìn bị ảnh hưởng mà gặp những người sang đường như thế thì chỉ có may mắn mới không xảy ra tai nạn”.

Đồng quan điểm, anh Lê Cao Cường (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, rất khó để xử lý hậu quả các vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ phạm luật: “Tôi rất thắc mắc, không hiểu người ta đi bộ, tôi đi ô tô mà nếu đâm trúng người ta thì ai phải bồi thường? Ở Việt Nam hay có kiểu là xe to bao giờ cũng là sai. Tôi cũng muốn có một cách giải quyết rõ ràng từ cơ quan chức năng để tình trạng này không tái diễn nữa”.

Theo thống kê sơ bộ từ Hội thảo “Quy hoạch, thiết kế, đầu tư xây dựng và quản lý công trình cầu trong đô thị - thực trạng và giải pháp” do Tổng hội Xây dựng tổ chức, Hà Nội hiện có khoảng 50 cầu vượt bộ hành với nhiều hình thức khác nhau, tập trung tại các điểm thu hút người qua lại như siêu thị, trung tâm thương mại, bệnh viện và các trường đại học lớn… nhưng hiện nay phần lớn cầu vượt bộ hành vẫn chưa phát huy được hiệu quả, lượng người đi bộ qua cầu thấp. Nguyên nhân là do có những cây cầu được bố trí vị trí chưa hợp lý, người đi bộ chưa có ý thức cao trong việc chấp hành luật giao thông đường bộ.

Cần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân để cầu bộ hành đem lại hiệu quả thực sự

Trả lời phỏng vấn Kênh VOV Giao thông Quốc gia, Thượng tá Nguyễn Văn Tòng - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt, Công an Tp.Hà Nội cho biết, việc xử lý người đi bộ phạm luật giao thông khá khó khăn do lực lượng CSGT mỏng, phải tập trung vào nhiệm vụ phân làn, hướng dẫn giao thông. Bên cạnh đó, người đi bộ thường không mang theo giấy tờ tùy thân và tiền bạc. Vì vậy, CSGT chủ yếu nhắc nhở và tuyên truyền, hướng dẫn đối với những người vi phạm.

Thượng tá Nguyễn Văn Tòng nói: “Chúng ta đã có kế hoạch cụ thể, giao cho lực lượng CSGT xử lý nghiêm những người đi bộ không đúng nơi quy định. Tuy nhiên một số người vẫn vi phạm, việc xử lý cũng rất khó khăn. Thứ nhất tiền người ta không có, người đi làm thuê, rồi ra thăm, trông người ốm thì chứng minh, tiền cũng không có. Việc đó chúng tôi bằng biện pháp xử lý nhắc nhở, hướng dẫn đi như vậy là sai và đồng thời tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn”.

Trên thực tế, không phải tất cả tất cả cầu vượt bộ hành tại Hà Nội đều rơi vào tình trạng bị bỏ quên. Vẫn có nhiều cây cầu phát huy tốt nhiệm vụ như cầu vượt trên phố Giải phóng đoạn qua Bệnh viện Bạch Mai; cầu vượt qua số nhà 335 đường Nguyễn Trãi, cầu vượt qua cổng bệnh viện 103… Đó là những vị trí dễ quan sát từ nút giao cắt, liên kết được với các trạm trung chuyển xe buýt, các trung tâm thương mại, tòa nhà lớn, có dải phân cách cưỡng bức, vì vậy, người đi bộ sử dụng thường xuyên, an toàn. Đây là những minh chứng cho thấy, nếu được bố trí khoa học, thuận tiện, cầu vượt vẫn được đón nhận.

Trong khảo sát của phóng viên thực hiện ở cầu vượt trên phố Trần Đại Nghĩa, 100% người được hỏi trả lời rằng, sẽ sử dụng cầu vượt bộ hành nếu có lực lượng chức năng giám sát, nhắc nhở và hướng dẫn. Như vậy, việc quy hoạch đồng bộ các cây cầu vượt, cùng việc tăng cường hiệu quả công tác truyên truyền, hướng dẫn và xử lý đối với trường hợp người đi bộ đi không đúng phần đường quy định là những giải pháp chính để những cây cầu vượt bộ hành không còn bị lãng quên ngay tại Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là mỗi người dân ý thức được sự cần thiết của những công trình hạ tầng nhằm phục vụ cho sự an toàn của chính họ. Vấn đề này sẽ được Kênh VOV GIao thông Quốc gia tiếp tục đề cập trong chương trình Văn hóa giao thông phát sóng ngày 7/12.

Mọi chia sẻ, đóng góp, xin quý thính giả gửi thư về địa chỉ: Chuyên mục Thính giả với VOV giao thông, Kênh Phát thanh giao thông Quốc gia, Tầng 10, số 58 phố Quán Sứ Hà Nội, hoặc liên hệ qua số điện thoại đường dây nóng: 04.37.919191.

Tác giả: Kênh VOV Giao thông Quốc gia 06/12/2016 12:00:00
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao