Gắn thiết bị đo nồng độ cồn trên ô tô: Hay nhưng khó khả thi

Tác giả: Kênh VOV Giao thông Quốc gia 16/12/2016 12:00:00

VOVGT - Có nhiều luồng ý kiến khác nhau xoay quanh đề xuất gắn thiết bị đo nồng độ cồn trong các ôtô vận tải hành khách của Phòng CSGT, Công an Tp.Hà Nội.


Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an Hà Nội vừa có sáng kiến về việc gắn thiết bị đo nồng độ cồn trong các ôtô vận tải hành khách. Đây là một trong những sáng kiến, đề xuất của đơn vị gửi Công an Hà Nội nghiên cứu để gửi các bộ ngành liên quan, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hạn chế tình trạng tài xế sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Doanh nghiệp vận tải cũng như các đơn vị liên quan đón nhận ý tưởng này ra sao? Đó là nội dung được đề cập trong chương trình Thính giả với VOV Giao thông phát sóng trong Giờ cao điểm trưa ngày 16/12/2016 trên tần số 91Mhz của Kênh VOV Giao thông quốc gia - Đài Tiếng nói Việt Nam.

Gắn thiết bị đo nồng độ cồn trên ô tô: Hay nhưng khó khả thi

Hiện các phương tiện vận tải đều phải gắn thiết bị giám sát hành trình để giám sát hoạt động của ô tô theo quy định của Bộ GTVT. Theo ý tưởng của Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội, ngoài việc gắn thiết bị giám sát hành trình thì các phương tiện xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách còn phải gắn máy đo nồng độ cồn ngay trong xe ô tô. Theo đó, trước khi điều khiển phương tiện, lái xe phải kiểm tra nồng độ cồn và kết quả kiểm tra sẽ được kết nối với trung tâm quản lý lái xe. Và khi hệ thống phát hiện lái xe sử dụng rượu bia thì trung tâm quản lý xe sẽ can thiệp để phương tiện không thể khởi động được. Cũng theo đại diện Phòng CSGT, để làm được điều này, hệ thống đo nồng độ cồn trong xe sẽ được tích hợp thêm thiết bị nhận dạng, thông tin về lái xe để tránh tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia nhờ người khác kiểm tra nồng độ cồn thay.

Mặc dù mới dừng ở ý tưởng và chưa có đề xuất chính thức, song sáng kiến của Phòng CSGT, Công an Hà Nội đã nhận được những ý kiến đánh giá của một số doanh nghiệp vận tải và đơn vị có liên quan. Trao đổi về ý tưởng mới này, nhiều chuyên gia cho rằng, hiện nay tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở Việt Nam ngày càng gia tăng và đang ở mức báo động. Hội thảo chia sẻ về thực trạng sử dụng rượu, bia tại Việt Nam và Dự án Luật phòng, chống tác hại của rượu bia do Bộ Y tế tổ chức tháng 9 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện có khoảng 44% số người sử dụng rượu, bia ở mức nguy hại cho sức khỏe, và 45% số người sử dụng rượu bia lái xe trong vòng 2 giờ đồng hồ sau uống, đó chính là nguyên nhân gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Do vậy, việc đưa ra các sáng kiến, ý tưởng… để kéo giảm tỉ lệ lái xe điều khiển phương tiện sau khi uống bia rượu là điều đáng hoan nghênh và cần được xem xét, nghiên cứu một cách nghiêm túc về tính khả thi, cách đưa vào ứng dụng trong thực tế.

Đồng tình với sáng kiến này, anh Nguyễn Anh Tuấn, lái xe cho công nhân công ty Samsung, Bắc Ninh cho rằng, việc gắn thiết bị đo nồng độ cồn nên được đặc biệt ưu tiên đối với các xe chở khách, bởi đằng sau những chiếc vô lăng là sinh mạng của hàng chục hành khách: "Tôi lái xe khách 14 năm rồi, rất ủng hộ ý tưởng ấy. Phải lắp trên tất cả các xe tham gia giao thông từ xe con, xe khách, xe tải, trong đó phải chú trọng nhiều hơn tới xe khách. Vì mình đã là quan trọng nhưng đằng sau mình là sinh mạng của hàng chục con người nữa."

Với ý tưởng gắn thiết bị đo nồng độ cồn trong ô tô, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, giải pháp này đã được áp dụng ở một số nước tiên tiến. Còn tại Việt Nam, để hiện thực hóa ý tưởng thì trước hết phải được bổ sung trong quy định của luật, nghị định. Thứ hai, người chủ phương tiện hoặc doanh nghiệp vận tải phải đầu tư thiết bị, kinh phí duy trì thiết bị, hệ thống giám sát. Thứ ba là chế tài kiểm soát vì rõ ràng không thể kiểm tra từng xe mà cần có hệ thống để kiểm soát và can thiệp khi người lái xe có vi phạm. Một vấn đề nữa là việc gắn thêm các thiết bị trên phương tiện còn vấp phải vấn đề quyền sở hữu và khả năng của nhà đầu tư, bởi hiện tại các doanh nghiệp đang phải chi trả rất nhiều loại thuế, phí. Nếu tiếp tục bổ sung thêm hạng mục đầu tư cho phương tiện thì giá thành vận tải chắc chắn sẽ tăng lên. Trong khi đó, chưa thể khẳng định được hiệu quả từ ý tưởng này đến đâu, có thực sự hạn chế được tỉ lệ lái xe uống rượu bia hay không.

Ông Bùi Danh Liên phân tích thêm: "Thưa nhất là phải được luật hóa, thứ hai là cần phải có nguồn kinh phí để đầu tư và quản lý, hơn nữa, chế tài kiểm soát ở đây ra sao, cơ quan nào quản lý vấn đề này? Đây là sáng kiến mới chỉ dừng ở ý tưởng, còn rõ ràng chưa thể đưa vào thực tế được."

Nhiều DN ủng hộ chủ trương của Phòng CSGT Hà Nội song thừa nhận khó thực hiện

Cũng bàn về giải pháp hạn chế tình trạng lái xe say rượu, bia, ông Khúc Hữu Thanh Hải, giám đốc Công ty CP vận tải Đất Cảng cho rằng, mỗi doanh nghiệp vận tải đều có quy chế quản lý, hai đầu bến đều được quản lý chặt chẽ cả về thiết bị, con người. Tình trạng các lái xe hoạt động trên tuyến uống rượu bia không phải là nhiều. Do vậy, nếu đầu tư lắp thiết bị đo nồng độ cồn cho từng phương tiện sẽ không phải là giải pháp tối ưu trong hoạt động kiểm soát việc sử dụng đồ uống có cồn của các lái xe. Ở đây, cần nâng cao tinh thần trách nhiệm và công tác đào tạo, tập huấn, để quán triệt đến đội ngũ lái xe của các đơn vị vận tải.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải chia sẻ: "Rất ủng hộ chủ trương của Phòng CSGT Hà Nội, tuy nhiên, việc này liên quan đến vấn đề đầu tư tài chính của DN vận tải. DN vận tải chịu rất nhiều sức ép về đầu tư trong các hoạt động. Việc đầu tư vào lĩnh vực nào đó phải mang lại quyền lợi thiết thực nhất cho DN, mới đảm bảo hoạt động hiệu quả. Nếu không, để DN đầu tư thì không khả thi. Còn nếu có nguồn vốn nào đó để đầu tư thiết bị, nâng cao chất lượng vận tải, kiểm soát an toàn giao thông thì DN hoàn toàn nhất trí và ủng hộ".

Theo ý tưởng được đưa ra, để máy đo nồng độ cồn trong xe có thể phát huy hiệu quả giám sát thì cần được tích hợp thêm thiết bị nhận dạng, thông tin về lái xe để tránh tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia nhờ người khác kiểm tra nồng độ cồn thay. Điều này là yêu cầu khá cao về chi phí thiết bị, chi phí vận hành cũng như nhân lực. Với điều kiện nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn hiện nay thì việc yêu cầu các DN vận tải phải bỏ thêm kinh phí để trang bị hệ thống đo nồng độ cồn trong xe là chưa phù hợp, dễ dẫn đến việc thực thi theo kiểu đối phó. Do vậy, việc xác định kinh phí thực hiện cho việc này gồm những nguồn nào, do nhà nước hỗ trợ hay DN tự chi trả cần được làm rõ.

Ông Bùi Danh Liên, đại diện Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, điều trước mắt có thể làm được là tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người lái xe: "Trước mắt cần phải tăng cường áp dụng biện pháp tuyên truyền hạn chế uống rượu bia khi lái xe, tăng cường vận động. Chưa nên áp dụng ý tưởng này, vì mặc dù ở các nước tiên tiến đã đi trước chúng ta từ lâu, nhưng họ đã đi trước chúng ta về ý thức từ hàng chục tới cả trăm năm, nên chúng ta cũng cần một thời gian dài nữa mới áp dụng ý tưởng này được".

Mọi chia sẻ, đóng góp, xin quý thính giả gửi thư về địa chỉ: Chuyên mục Thính giả với VOV giao thông, Kênh Phát thanh giao thông Quốc gia, Tầng 10, số 58 phố Quán Sứ Hà Nội, hoặc liên hệ qua số điện thoại đường dây nóng: 04.37.919191.

Tác giả: Kênh VOV Giao thông Quốc gia 16/12/2016 12:00:00
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao