Học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện: Cần hạn chế tuổi và yêu cầu bằng lái

Tác giả: Kênh VOVGT Quốc gia 01/08/2017 14:14:06

VOVGT - Theo kết quả nghiên cứu do Ủy ban ATGT quốc gia, trong năm 2016, 55% các vụ TNGT xảy ra với học sinh THPT do xe máy điện và xe đạp điện.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Theo Nghiên cứu về ATGT của học sinh THPT trong năm 2016, tỉ lệ TNGT của nhóm tự đi xe đạp điện, xe máy điện và xe máy là cao nhất (khoảng 0,49-0,5 vụ/học sinh), nghĩa là bình quân cứ 2 học sinh thì có 1 học sinh va chạm liên quan tới TNGT.

Trên thực tế gần đây, xe đạp điện và xe máy điệnlại là mặt hàng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn do giá cả hợp lý, đi lại thuận tiện, mặt khác, thời gian đầu xuất hiện, việc thực hiện quy định đội MBH với người điều khiển các loại phương tiện này chưa bị siết chặt. Thống kê cho thấy, cứ 3hộ gia đình có học sinh THPT ở Hà Nội thì có 1 gia đình có xe đạp điện.

Chia sẻ lý do mua xe đạp điện, chị Đào Thị Lan (trú tại phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Tôi thấy xe đạp điện rất thuận lợi mà lại linh hoạt, gọn nhẹ, tốc độ vừa phải, phù hợp với lứa tuổi lớp 10 của con tôi. Tôi dự định sắm cho cháu một cái trong hè này đây, để cháu chủ động đi lại, không phải đạp xe đi xa vất vả như trước nữa”.

Suy nghĩ của chị Lan cũng tương tự nhiều vị phụ huynh khác khi cho rằng, xe đạp/xe máy điện là những phương tiện đơn giản, an toàn và dễ quản lý như xe đạp. Tuy nhiên, Tiến sĩ Phan Lê Bình - Giảng viên Chương trình Kỹ thuật hạ tầng của Đại học Việt- Nhật nhận định, xe đạp/xe máy điện có vận tốc tương đối cao (25-50km/h) và việc điều khiển cũng đòi hỏi chủ nhân phải có sức khỏe và kỹ năng ở mức cơ bản.

“Đây là những phương tiện có tốc độ cao, độ ổn định thấp, có khả năng ngã gây thương tích, thậm chí tử vong cho người điều khiển. Vì thế, để tham gia giao thông một cách an toàn cần có độ chín chắn, thể lực nhất định, cần học qua kỹ năng, kiến thức cơ bản về tham gia giao thông trước đã”.

Theo nghiên cứu của Ủy ban ATGT Quốc gia, tỉ lệ học sinh đi xe không có gương chiếu hậu rất cao: 81% đối với xe máy điện, và 90% đối với xe đạp điện. Ngoài ra, sự thiếu hụt kỹ năng điều khiển phương tiện và ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của học sinh THPT vẫn còn khá thấp, biểu hiện qua việc không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, phanh gấp, cố gắng vượt nút giao khi đèn vàng, không bật tín hiệu xin đường, kẹp ba, đi hàng hai, hàng ba… Bên cạnh đó, môi trường giao thông xung quanh các trường học vẫn còn nhiều vấn đề nổi cộm như: Thiếu làn dành cho xe đạp, thiếu các biện pháp kiểm soát tốc độ phương tiện cơ giới quanh trường học.

Để giải quyết thực trạng đáng báo động liên quan đến TNGT do xe đạp/xe máy điện ở lứa tuổi học sinh THPT, nhóm nghiên cứu của Ủy ban ATGT Quốc gia và hiệp hội các nhà sản xuất xe máy đã đề xuất cần sớm thực hiện hai nhóm giải pháp, gồm: Có quy chế về độ tuổi được phép điều khiển xe đạp điện, xe máy điện là từ 16 tuổi trở lên; Đồng thời phải có chứng chỉ sát hạch kỹ năng lái xe mới được điều khiển các loại phương tiện này.

Thạc sĩ, chuyên gia giao thông đô thị Đinh Quốc Thái nêu ý kiến: “Học sinh mà cứ đủ thể trạng, cao, đủ sức khỏe chống chân được là đi thôi. Không nói về vấn đề độ tuổi. Hiện nay, đưa đề xuất về vấn đề như vậy là rất phù hợp. Tuy nhiên, có vấn đề là khả thi hay không, lại liên quan đến quản lý là nhiều. Chúng ta đưa ra thêm một giấy phép lái xe như thế thì chúng ta sẽ xử lý như thế nào cho hiệu quả. Còn nếu làm được thì rất tốt”.

Theo kết quả điều tra của Ủy ban ATGT Quốc gia, tỉ lệ cha mẹ học sinh ủng hộ việc điều khiển xe đạp điện và xe máy điện cần có chứng chỉ sát hạch kỹ năng lái xe lên tới 68% và 89%. Điều này cho thấy nhu cầu bức thiết trong việc quản lý và giám sát đối tượng học sinh đi xe đạp,xe máy điện hiện nay. Việc áp dụng các đề xuất vào thực tiễn hay không, cần chờ cơ quan chức năng nghiên cứu và thí điểm.

Trong thời gian đó, để để hạn chế TNGT liên quan đến loại phương tiện này ở lứa tuổi học sinh, thiết nghĩ, gia đình, nhà trường và lực lượng CSGT cần vào cuộc sát sao trong việc nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ, đồng thời giáo dục ý thức nghiêm chỉnh chấp hành quy định về an toàn giao thông khi lưu thông trên đường cho các em học sinh.

Tác giả: Kênh VOVGT Quốc gia 01/08/2017 14:14:06
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao