Tại sao các cầu thủ thi nhau súc miệng rồi nhổ nước ra sân?

Tác giả: Kênh VOV Giao Thông 29/07/2018 06:25:00

VOVGT – Nhiều cầu thủ cho vào miệng thứ chất lỏng từ chai nhựa. Nhưng thay vì nuốt, họ lại nhổ nó ra…


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những khán giả theo dõi World Cup năm nay có thể thấy rất nhiều cầu thủ có chung hành động kỳ quặc: Họ cho vào miệng thứ chất lỏng từ chai nhựa. Nhưng thay vì nuốt, họ sẽ nhổ nó ra. Đội trưởng tuyển Anh Harry Kane, ngôi sao Bồ Đào Nha Ronaldo đều được nhìn thấy phun nước từ miệng của họ khi tham gia các trận đấu. Chất lỏng đó là gì và tại sao cầu thủ lại nhổ nó ra?

Bạn có thể đoán một số cầu thủ chỉ đơn giản làm vậy cho đỡ khô miệng, một số khác không muốn uống nước vì sẽ khiến họ bị xóc bụng.

Nhưng thực ra, các nhà khoa học thể thao cho biết súc miệng là một mẹo gian lận hợp pháp của các cầu thủ. Và nước mà họ sử dụng không phải nước thường, chúng đều là dung dịch carbohydrate, chẳng hạn như maltodextrin có chứa rất nhiều năng lượng.

Sau hơn 10 năm nghiên cứu, các nhà khoa học thể thao đã xác nhận việc súc miệng bằng dung dịch carbohydrate (sau đó nhổ nó ra chứ không nuốt vào) giúp tăng cường hiệu suất thi đấu, đặc biệt là trong các bộ môn đòi hỏi sức bền.

Ronaldo phun chất lỏng từ miệng trong một trận đấu ở World Cup 2018

Về cơ bản, đó là một mẹo đánh lừa não bộ. Dung dịch carbohydrate ở trong miệng kích hoạt các thụ thể gửi tín hiệu đến não, nói rằng cầu thủ đang ăn đường và năng lượng đang được nạp vào. Não bộ sẽ phản ứng lại bằng cách cho phép các cơ bắp hoạt động mạnh hơn thay vì tiết kiệm năng lượng. Ngoài ra, nó cũng bị đánh lừa để họ không còn thấy mệt nữa.

Năm 2004, một nghiên cứu được tiến hành bởi Asker Jeukendrup, nhà sinh lý học và chuyên gia dinh dưỡng thể thao tại Đại học Loughborough ở Anh phát hiện: Việc súc miệng bằng dung dịch carbohydrate đã giúp các vận động viên đạp xe nâng cao thành tích. Trong khi đó, súc miệng bằng nước thường không có tác dụng.

Một nghiên cứu khác thực hiện trên những vận động viên chạy bộ cũng cho kết quả tương tự, khi những ai súc miệng bằng maltodextrin (một dẫn xuất tinh bột không hương vị) chạy được quãng đường xa hơn những người súc miệng bằng nước thường.

Và trong khi dung dịch carbohydrate không ngọt như maltodextrin có tác dụng, súc miệng bằng nước chứa đường hóa học, hay còn gọi là chất ngọt nhân tạo lại không cho hiệu quả.

Tại World Cup 2018, đội tuyển quốc gia Anh đã từ chối thảo luận về chiến thuật dinh dưỡng của họ. Tuy nhiên, một người quen biết với họ cho biết súc miệng bằng cardohydrate là điều thường thấy trong quá khứ ở đội tuyển Anh, thậm chí, họ còn coi đó là một cách gian lận thông dụng nhưng không phạm luật.

Một viên chức tại giải Ngoại hạng Anh nói rằng súc miệng bằng carbohydrate là mẹo dùng để tăng cường năng lượng và ngăn ngừa chuột rút. Các nhà khoa học cho biết nó có tác dụng giống với việc uống carbohydrate, nhưng không gây xóc hay nặng bụng khi các cầu thủ tiếp tục thi đấu.

Nghiên cứu cũng chỉ ra thời gian súc miệng tối ưu nhất, nói rằng các cầu thủ nên đẩy dung dịch carbohydrate xung quanh miệng từ 5-10 giây, sau đó mới nhổ ra. Thời gian càng lâu, các thụ thể càng có cơ hội tiếp xúc với carbohydrate và gửi tín hiệu mạnh hơn về não bộ.

Cách làm này giúp tăng 2-3% hiệu suất thi đấu theo các nghiên cứu khoa học

Trong khi lợi ích về mặt sức bền đã được chứng minh, việc súc miệng bằng carbohydrate vẫn đặt ra nhiều câu hỏi. Liệu nó có giúp cải thiện các kỹ năng cụ thể trong bóng đá?

Có những nghiên cứu cho thấy tác động tích cực của carbohydrate đến việc đi bóng, chuyền và chọn điểm rơi. Nhưng cũng có những nghiên cứu khác cho thấy nó không có tác dụng.

Đo lường kỹ năng trong bóng đá là điều vô cùng phức tạp. Có rất nhiều biến số ảnh hưởng đến chúng, trong khi khoa học trong lĩnh vực này chưa phát triển đủ lâu.

Unit Nutrition, một công ty tại New York đã tung ra thị trường một sản phẩm nước súc miệng carbohydrate phiên bản thương mại. Và các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Michigan đang tìm hiểu xem nó có tác dụng với vận động viên, hay thậm chí là sinh viên trong hoạt động học tập của họ hay không.

Họ tiến hành các thí nghiệm đo lường hoạt động não bộ của sinh viên đại học. Kết quả sơ bộ cho thấy việc súc miệng bằng carbohydrate tạo ra phản ứng tăng hiệu suất kéo dài khoảng 15 phút. Nó dường như có tác dụng chống mệt mỏi và tăng cường tập trung.

Trent Stellingwerff, một giám đốc tại Viện Thể thao Canada cho rằng, các cầu thủ sẽ vận dụng mọi mẹo trong sách, để cố gắng tối đa hóa sự tập trung nhận thức trong một trận đấu khá khốc liệt. Liệu có một nghiên cứu khoa học đằng sau việc súc miệng bằng dung dịch chứa carbohydrate trong bóng đá không, đó là điều ông Stellingwerff chưa dám chắc. Nhưng ông khẳng định nó không gây phản tác dụng.

Có thể các cầu thủ đang tin vào việc súc miệng như một thứ ma thuật đem lại cho họ thêm sức mạnh. Nhưng nếu bạn là họ, dám cá là bạn cũng sẽ thử.

Tác giả: Kênh VOV Giao Thông 29/07/2018 06:25:00
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao