Vụ TNGT ở Quảng Nam khiến 13 người thiệt mang: Kiểm soát mệt mỏi khi lái xe cách nào?

Tác giả: Huy Văn - Kênh VOV Giao thông 01/08/2018 04:05:00

VOVGT - Những ngày gần đây, dư luận rúng động trước vụ tai nạn thảm khốc ngày 30/7 tại Quảng Nam khiến 13 người trên chiếc xe đón dâu thiệt mạng.


Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Vào 22h30 ngày 29/7, chiếc xe khách chở 17 người, bao gồm cả chú rể Nguyễn Khắc Long, xuất phát từ thôn Lương Điền, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị để tới đón dâu tại Bình Định.

Tuy nhiên, đến 2h sáng ngày 30/7, trên quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Vĩnh Điện, Thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam thì chiếc xe nói trên đã va chạm với một xe container chạy đối diện; khiến 13 người thiệt mạng và 4 người bị thương nặng.

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm tại Quảng Nam rạng sáng ngày 30/7. Ảnh: Zing

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng, có thể lái xe của xe khách không làm chủ được tốc độ cũng như phương hướng. Có thể do gia đình chú rể thuê hợp đồng chạy từ Quảng Trị vào Bình Định, khởi hành lại ban đêm, khi đến địa bàn Quảng Nam đã là 2 giờ sáng rồi, có thể ảnh hưởng giấc ngủ, do đó không làm chủ được tốc độ. Do đó khi va chạm xảy ra hậu quả nghiêm trọng."

Ngủ gật khi lái xe là một trong những biểu hiện của sự suy nhược, mệt mỏi thường thấy ở tài xế, đặc biệt là tài xế chạy xe đường dài. Tại Mỹ, Tổ chức Quỹ từ thiện vì An toàn giao thông cho biết, qua nghiên cứu hơn 700 đoạn băng tai nạn, có 9,5% vụ liên quan tới việc tài xế buồn ngủ. Con số này tăng lên 10,8% khi chỉ xét những vụ tai nạn nghiêm trọng. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, hiện tại Mỹ có khoảng 35% tài xế ngủ ít hơn quy định tối thiểu.

Vấn đề nghỉ ngơi của tài xế được nhiều nước quy định rõ ràng. Như tại Anh, chỉ được lái xe liên tục trong 5 tiếng rưỡi, sau đó phải nghỉ ít nhất 45 phút. Và giữa 2 ca làm việc, tài xế phải nghỉ ít nhất 8 tiếng rưỡi, tối đa 10 tiếng. Nhưng với một số công ty vận tải, các tài xế sẽ có những lúc chỉ được nghỉ tối đa 8 tiếng rưỡi, vừa đúng quy định tối thiểu. Theo một số chuyên gia, khoảng thời gian 8 tiếng rưỡi là không đủ.

Theo ông Paul Jackson, người đứng đầu cơ quan nghiên cứu giao thông vận tải Anh, tài xế sau khi hết ca làm còn phải lái xe về nhà, tắm rửa, ăn uống, giao tiếp với người thân, bạn bè trước khi nghỉ ngơi thực sự. Họ chỉ có khoảng 6 tiếng để ngủ. Theo nghiên cứu, mỗi ngày con người cần ngủ khoảng 7 tiếng, thường là vào ban đêm, để cơ thể có thể hoạt động một cách tốt nhất.

Simon, một chuyên gia đào tạo lái xe ở New Zealand cho biết:

“Chúng tôi đã bắt đầu quan tâm hơn về vấn đề mệt mỏi của tài xế từ cách đây vài năm. Khi đó, công ty chúng tôi để xảy ra liên tục 5 vụ tai nạn, trong đó có 2 vụ lật xe và 3 vụ tài xế mất lái lao sang vệ đường. Tất cả đều do tài xế quá mệt mỏi do phải chạy đường dài”.

Ngủ gật khi lái xe là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn, không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thế giới. Ảnh minh họa

Thông thường, cánh tài xế chia sẻ những cách để giữ tỉnh táo mỗi khi phải chạy xe đường dài. Một trong những phương pháp phổ biến đó là uống café, các loại nước tăng lực, nhai kẹo cao su hoặc bật nhạc to. Tuy nhiên, những phương pháp này không phải lúc nào cũng phát huy tác dụng. Khi cơn buồn ngủ ập đến, rất khó cưỡng lại.

Rick August, một chuyên gia hơn 20 năm đào tạo lái xe chỉ ra những dấu hiệu bắt buộc phải nghỉ ngơi:

“Nếu bạn buồn ngủ và bỗng dưng cắn tay hay móng tay một cách vô thức, đó là dấu hiệu bạn cần tìm điểm dừng xe để nghỉ ngơi trong khoảng thời gian 10 phút tới. Đó là dấu hiệu cho thấy chắc chắn bạn sẽ ngủ gật nếu cố lái xe tiếp. Còn nếu ngủ theo dạng gật gù liên tục, đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang rơi vào tình trạng ngủ những giấc ngắn. Điều này xảy ra khi bộ não của bạn đã mệt mỏi và tự nghỉ ngơi trong vài giây.”

Cũng theo Rick August, một cách hiệu quả để chống lại cơn buồn ngủ khi lái xe đó là trò chuyện với hành khách, phụ lái, v.v… sẽ giúp giữ được cơn tỉnh táo. Nhưng cách tốt nhất là tìm nơi dừng đỗ an toàn và ngủ một giấc, cho dù đó chỉ là giấc ngủ ngắn khoảng 15-20 phút.

Như vụ tai nạn ở Quảng Nam, chỉ vì một vài giây phút “đầu hàng” trước cơn buồn ngủ, tài xế đã phải trả giá bằng chính tính mạng của mình, và cả tính mạng của những hành khách.

Do đó, hãy tính toán kỹ lưỡng để có thời gian nghỉ ngơi giữa các chặng đường, có chế độ ăn uống hợp lý và trên hết, hãy ngủ đủ giấc. Lái xe an toàn sẽ không chỉ bảo đảm tính mạng, an toàn cho bản thân, mà còn cho cả hành khách và những người xung quanh.

 

Tác giả: Huy Văn - Kênh VOV Giao thông 01/08/2018 04:05:00
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao