Kỳ vọng từ những công trình giao thông trọng điểm tại ĐBSCL năm 2019

Tác giả: Mỹ Phụng – Kênh VOV Giao thông 05/02/2019 08:06:17

VOVGT-Nhiều dự án giao thông trọng điểm sẽ tiếp tục triển khai và hoàn thiện trong năm 2019, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành giao thông TP.HCM...


Nút giao Mỹ Thủy, một công trình quan trọng được kỳ vọng hoàn thiện trong năm 2019.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Với thế mạnh riêng về điều kiện kinh tế - xã hội, ĐBSCL có vai trò, vị thế quan trọng đối với quốc gia và khu vực Đông Nam Á.

Việc thúc đẩy ĐBSCL trở thành vùng trọng điểm quốc gia về sản xuất nông nghiệp và đánh bắt, nuôi trồng thủy sản, phát triển mạnh kinh tế biển, du lịch sinh thái cảnh quan sông nước là yêu cầu cần thiết và cấp bách cho sự phát triển của cả nước.

Tuy nhiên, để vùng ĐBSCL tăng trưởng xanh, mang tính bền vững thì việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông một cách đồng bộ cần được ưu tiên hàng đầu.

Trong năm 2018 vừa qua, hạ tầng giao thông tại ĐBSCL cũng có những bước phát triển đáng ghi nhận, tuy nhiên vẫn chưa tương xứng với yêu cầu phát triển của toàn vùng. Trong chương trình phát sóng đặc biệt mừng xuân Kỷ Hợi 2019, chúng ta sẽ dành thời gian để cùng nhìn lại sự phát triển hạ tầng giao thông tại ĐBSCL trong 2018 cũng như kỳ vọng từ những công trình giao thông trọng điểm của vùng trong năm 2019.

Năm 2018, ngành Giao thông vận tải đã hoàn thành và đưa vào khai thác 27 công trình giao thông, với tổng mức đầu tư gần 70.000 tỷ đồng.

Trong số 10 công trình lớn nhất được hoàn thành năm qua thì có một công trình tại ĐBSCL. Đó chính là công trình Cầu Cao Lãnh bắc qua sông Tiền, nối liền thành phố Cao Lãnh và huyện Lấp Vò của tỉnh Đồng Tháp.

Cầu Cao Lãnh được khởi công xây dựng vào ngày 19/10/2013, đây là một hợp phần quan trọng thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong. Cầu Cao Lãnh với thiết kế chiều dài hơn 2.000 mét, nhịp chính dài 350 mét, bề rộng mặt cầu 24,5 mét. Cầu được đầu tư bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của chính phủ Úc, vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng đầu tư 3.000 tỉ đồng. Cầu có bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ; vận tốc thiết kế 80km/giờ.

Dự án cầu Cao Lãnh

Dự án Cầu Cao Lãnh khi hoàn thành cùng với cầu Vàm Cống sẽ trực tiếp giúp ích cho khoảng 5 triệu người dân sống ở ĐBSCL và mang lại hạ tầng giao thông thuận tiện hơn cho 170.000 lượt người đi lại mỗi ngày trong vòng 5 năm tới. Nhận định về những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Đồng Tháp sẽ được phát huy từ chiếc cầu này, ông Lê Minh Hoan – Ủy viên TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy Đồng Tháp cho biết:

“Đồng Tháp hay nói vui là có Nam sông, Bắc sông nhưng mà khi Cầu Cao Lãnh hoàn thành thì không còn khái niệm Nam sông, Bắc sông nữa mà đã nối liền 2 bờ của Đồng Tháp. Cầu Cao Lãnh cùng với cầu Vàm Cống sẽ làm cho Đồng Tháp không còn khuất nẻo nữa mà trở thành một trong những tỉnh nằm trên dãy quốc lộ của đường Hồ Chí Minh từ Bắc vào Nam thì đó là cơ hội để Đồng Tháp phát triển những tiềm năng phát triển của mình dựa vào sự kết nối của Cầu Cao Lãnh và Cầu Đồng Tháp”.

Không chỉ riêng Đồng Tháp, cầu Cao Lãnh được hoàn thành mang ý nghĩa kết nối quan trọng cho cả vùng ĐBSCL. Bên cạnh đó, dự án đã góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực ĐBSCL, tạo động lực phát triển KT-XH và tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh trong khu vực. Khẳng định tầm quan trọng của công trình cầu Cao Lãnh khi được khánh thành và đi vào sử dụng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh:

“Dự án cầu Cao Lãnh và tuyến nối cầu Cao Lãnh – Cầu Vàm Cống là các dự án thành phần thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông. Đây là công trình giao thông có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Tháp nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung”.

Với sự kiện khánh thành dự án cầu Cao Lãnh đã tạo nên một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông tại ĐBSCL. Tuy nhiên, Theo Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, nhiều năm qua, mạng lưới giao thông của ĐBSCL tuy được quan tâm đầu tư nhưng kết cấu hạ tầng vẫn chưa đồng bộ. Vì vậy, hạ tầng giao thông vẫn còn “điểm nghẽn” và phát triển hạn chế.

Hoàn thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào năm 2020 để sớm tháo gỡ ách tắc giao thông cho quốc lộ 1

Tại TP. Cần Thơ – trái tim của vùng ĐBSCL, nhưng việc kết nối các tuyến giao thông huyết mạch từ Cần Thơ đến Tp.HCM hay các tỉnh ở khu vực ĐBSCL vẫn còn nhiều trăn trở. Đầu tiên có thể nói đến là Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Cần Thơ là tuyến giao thông quan trọng trong hệ thống cao tốc Bắc – Nam phía Đông; góp phần kết nối trung tâm kinh tế vùng Đồng bằng Sông Cửu Long và Tp. Hồ Chí Minh.

Đây là một tuyến đường dự kiến lượng phương tiện sẽ có tăng trưởng cao trong thời gian tới; đặc biệt sau khi cầu Mỹ Thuận 2 được đầu tư. Do đó việc sớm triển khai dự án này là rất cần thiết và cấp bách để đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các địa phương trong khu vực.

Tuy nhiên, thời gian qua, tiến độ thực hiện dự án này vẫn còn chậm trễ, kéo theo sự trì trệ kinh tế của cả vùng. Ông Lê Tiến Dũng – Phó giám đốc sở GTVT TP.Cần Thơ cũng bày tỏ mong muốn dự án này sớm được hoàn thành:

“Đối với tuyền đường Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ thì hiện nay Bộ GTVT cũng dang triển khai dự án này. Nếu không có gì thay đổi thì dự kiến 2021 sẽ hoàn thành. Khi hai tuyến này hoàn thành sẽ kết nối với Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL, thúc đẩy phát triễn KT-XH toàn vùng. Kiền nghị Bộ GTVT cũng đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này”.

Bên cạnh “điểm nghẽn” giao thông từ dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ thì cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ cũng là điều đáng boăn khoăn. Từ 2015 đến nay, cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ đạt tăng trưởng bình quân 25%, mặc dù mức tăng trưởng khá nhưng vẫn chưa khai thác hết thế mạnh của cảng hàng không này.

Dự kiến đến năm 2020 cảng hàng không quốc tế Cần Thơ sẽ đón khoảng 1,1 triệu lượt khách...

Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm nay lượng hành khách vận chuyển qua Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đạt hơn 830 ngàn lượt khách, tăng 21% so với năm 2013. Từ năm 2015 đến nay tăng trưởng bình quân hàng năm là 25%.

Dự kiến đến năm 2020 cảng hàng không quốc tế Cần Thơ sẽ đón khoảng 1,1 triệu lượt khách, đến năm 2025 đạt 2,6 triệu và đến 2030 sẽ đạt khoảng 3,3 triệu lượt khách.

Ông Lê Tiến Dũng – Phó giám đốc sở GTVT TP.Cần Thơ cho biết: Từ khi đưa vào hoạt động đến nay, cảng hàng không quốc tế Cần Thơ vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng mà Bộ GTVT đặt ra, do lượng hành khách không ổn định và chưa có nhiều chính sách để thu hút các hãng khai thác ở cảng hàng không này. Nhận định về hạn chế của sân bay quốc tế Cần Thơ, ông Lê Tiến Dũng – Phó giám đốc sở GTVT TP.Cần Thơ bày tỏ:

“Như chúng ta đã biết, sân bay quốc tế Cần Thơ là sân bay quốc tế. Tuy nhiên thời gian qua thì chủ yếu là các chuyến bay nội địa, còn các chuyến bay quốc tế mang tính thường xuyên, liên lục thì vẫn chưa có. Vì vậy chúng tôi cũng kiến nghị Bộ GTVT sắp tới cần tăng cường hơn nữa các chuyến bay quốc tế để cho sân bay hoạt động đúng với công suất vốn có của nó”.

Một “điểm nghẽn” giao thông khác tại ĐBSCL làm ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của toàn vùng hiện nay là tình trạng quá tải của cầu Rạch Miễu 1, bắc qua sông Tiền, nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Cầu Rạch Miễu 1 được đưa vào sử dụng cách nay gần 10 năm. Do mặt cầu hẹp chỉ có 2 làn xe nên hiện tại không đáp ứng được lưu lượng phương tiện, thường xảy ra ùn tắc giao thông.

Theo Sở GTVT Bến Tre, cầu Rạch Miễu được xây dựng đã tạo cú hích cho phát triển KT-XH của tỉnh Bến Tre. Nhưng hiện trung bình mỗi ngày có trên 16.800 lượt xe qua cầu Rạch Miễu, riêng thứ bảy, chủ nhật lên đến hơn 18.500 lượt xe.

Giao thông qua đây thường ùn tắc vào dịp cuối tuần, gây thiệt hại không nhỏ cho phát triển kinh tế của địa phương và các tỉnh khu vực ĐBSCL như Trà Vinh, Sóc Trăng. Nhấn mạnh việc quá tải cầu Rạch Miễu 2 cũng như trên tuyến QL60 hiện nay, ông Lê Văn Hoàng – Giám đốc Sở GTVT Bến Tre cho biết:

“Sau khi cầu Hàm Luông, Rạch Miễu, Cổ Chiên hoàn thành và đưa vào khai thác thì quãng đường từ Sóc Trăng, Trà Vinh đi TPHCM rút ngắn được rất nhiều. Cũng tạo thuận lợi cho giao lưu vận chuyển hàng hóa các tỉnh thành lận cận trên QL60. Hiện nay do lưu lượng vận tải rất đông, nhất là các ngày lễ, Tết. Vì vậy việc nâng cấp và mở rộng QL60 cũng như xây cầu Rạch Miễu 2 là yêu cầu rất cấp bách”.

Bên cạnh Cần Thơ, Bến Tre thì Cà Mau cũng là tỉnh có cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều lo ngại. Cụ thể là tình trạng xuống cấp của Quốc lộ 1 đoạn từ TP. Cà Mau đến thị trấn Năm Căn. Đồng thời, Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Cà Mau hiện nay đang thiếu tuyến tránh Quốc lộ 1 nên gây ra tình trạng quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông cũng như tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

“Đi vào mùa nắng nó bụi bặm, đường nó nhỏ. Mưa cái là nước ngập tùm lum hết. Hình như là không có cống thoát. Đường nhỏ, xấu, mưa gió khó đi lắm. Đi đoạn đường này cảm giác như cưỡi ngựa vậy đó. Nhiều lúc đang chạy, anh em phải thắng, chạy chậm lại vì sợ sụp ổ gà. Những ngày lễ thì kẹt dữ lắm, xe chỉ nhích nhích nhau đi thôi. Nếu đường được mở rộng ra thì tốt hơn”.

“Tuyến quốc lộ đi xuống Đất Mũi giờ xuống cấp rồi, không còn như xưa nữa. Nhiều đoạn ổ gà liền liền nhau luôn. Người dân đi lại tránh né ổ gà có thể gây tai nạn giao thông. Tuyến này là tuyến du lịch, theo tôi nghĩ như vậy là đường xấu. Chính quyền cần rót kinh phí để nâng cấp lại đoạn quốc lộ 1 đó để thuận tiện cho bà con đi lại. Hiện tại nhu cầu đi lại rất cần thiết với người dân Cà Mau”.

Có thể thấy, với hạ tầng giao thông đường bộ yếu kém, nhiều tuyến quốc lộ huyết mạch được xây dựng đã lâu nay quá tải và xuống cấp là rào cản rất lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Cà Mau. Vì vậy, để Đất Mũi thực sự cất cánh, yêu cầu bức thiết hiện nay là phải tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Ông Nguyễn Thanh Bằng - Chánh Văn Phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau kiến nghị:

“Hiện nay tuyến QL1 đoạn đi qua địa bàn Cà Mau đến huyện Năm Căn thì mặt đường rất nhỏ thì cũng là trục chính, trục giao thông chính về 4 huyện nên lưu lương phương tiện giao thông rất lớn. Hiện nay là mỗi khi cao điểm thì lưu lượng phương tiện ở trục này rất cao và tình hình ATGT diễn biến phức tạp. Hàng năm cái số vụ TNGT trên tuyến QL1 này chiếm 50% trong tổng số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay trên QL1 từ Bắc vào Nam chỉ còn duy nhất tỉnh Cà Mau chưa có tuyến tránh đi qua địa bàn thành phố Chính vì vậy mà tỉnh cũng đề xuất với Bộ GTVT, với Chính Phủ quan tâm đầu tư tuyến tránh này. Một mặt là để giảm bớt áp lực phương tiện đi vào xuyên tâm nội ô thành phố Cà Mau, nên nếu có trục tuyến tránh này thì sẽ giảm bớt áp lực vận tải hành khách, vận tải hoàng hóa cũng như tình hình trật tự ATGT cũng sẽ được đảm bảo hơn”.

Vận tải đường thủy cũng là ưu thế ở ĐBSCL, song việc khai thác vẫn còn nhiều hạn chế, vốn đầu tư quá bé, chưa tương xứng với tiềm năng

Với mạng lưới sông ngòi, kênh rạch dày đặc, chiếm đến 60% diện tích, ĐBSCL có ưu thế tuyệt đối trong vận tải đường thủy, thế nhưng, thời gian qua, việc khai thác tiềm năng vận tải thủy tại ĐBSCL vẫn còn nhiều hạn chế, nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực này quá bé, chưa tương xứng với tiềm năng.

ĐBSCL có tổng chiều dài đường thủy lên tới hơn 14.800 km, toàn vùng có tới 57 cảng thuỷ nội địa và gần 4000 bến thuỷ nội địa. Tuy nhiên, trên 85% các cảng tập trung phân tán, manh mún; phần lớn chỉ có công suất xếp dỡ nhỏ hơn 10.000 tấn năm, chưa có bến gom hàng cho các cảng thuỷ nội địa lớn trong vùng. Theo Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể, để phát huy tối đa tiềm năng của vận tải thủy tại ĐBSCL, cần phải đầu tư xây dựng một cảng nước sâu cho toàn vùng:

“Cần có 1 cảng nước sâu lớn cho ĐBSCL. Cụ thể là tàu có thể là 50, 80 hoặc 100, 1000 tấn trở lên để tạo điều kiện để phát triển bền vững cho toàn vùng ĐBSCL”.

Có thể thấy, hiện nay, 13 tỉnh ĐBSCL không có một cảng lớn, tất cả hàng hóa đều phải chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh hoặc vùng Đông Nam Bộ. Đây là một bất cập lớn. Nếu có cảng biển tốt, ĐBSCL sẽ có cơ hội phát triển thành điểm tập kết, xuất nhập hàng hoá cho khu vực, giảm thiểu chi phí vận tải, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Trong năm 2018 vừa qua, dù cơ sở hạ tầng tại ĐBSCL vẫn còn nhiều bất cập và hạn chế. Tuy nhiên với việc khánh thành vào đưa vào sử dụng công trình cầu Cao Lãnh đã cho thấy một sự khởi sắc trong phát triển hạ tầng giao thông cho vùng ĐBSCL.

Đặc biệt, trước thực trạng kết cấu hạ tầng giao thông của cả vùng đồng bằng sông Cửu Long còn nhiều yếu kém, xuống cấp, chưa kết nối lưu thông đồng bộ và cả 13 tỉnh chưa có một cảng nước sâu trung chuyển hàng tạo động lực phát triển cho cả vùng, cuối năm vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với lãnh đạo các tỉnh trong khu vực để tìm hướng tháo gỡ “điểm thắt” giao thông cho toàn vùng và thống nhất đề xuất Chính phủ phê duyệt xây dựng một cảng nước sâu cho cả vùng ĐBSCL.

Đây là một tín hiệu rất đáng mừng cho người dân ở Miền Tây Nam bộ vì được sự quan tâm của nhà nước và chính phủ. Với những kế hoạch được đề ra trong năm 2018 vừa qua, vào năm 2019 này, nhiều công trình giao thông trọng điểm tại ĐBSCL sẽ được chính thức đưa vào khai thác sử dụng sau thời gian dài xây dựng, sửa chữa. Cũng trong năm 2019, nhiều dự án giao thông trọng điểm khác cũng được Bộ GTVT và các địa phương khẩn trương quyết liệt triển khai. Điều này tạo nên nhiều kỳ vọng cho sự phát triển của ĐBSCL trong thời gian tới.

Trong hội nghị “Kết nối mạng giao thông các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và nghiên cứu đầu tư xây dựng cảng Trần Đề, Sóc Trăng” do Bộ GTVT tổ chức vào tháng 12/2018, Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, ĐBSCL có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng thu nhập đầu người còn thấp, chậm phát triển so các vùng miền trong cả nước.

Muốn phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống của người dân, một trong những yêu cầu bức thiết trước mắt là cần phải đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông, tháo gỡ những điểm nghẽn giao thông cho vùng ĐBSCL. Trong đó, về lĩnh vực hàng không, năm 2019 Bộ sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay quốc Tế Cần Thơ để phát huy hết thế mạnh của cảng hàng không này:

“Tôi rất quan tâm nhiều vấn đề nhưng trong đó với cảng hàng không thì chúng tôi sẽ có nhiều giả pháp để làm sao chúng ta tăng chuyến được sân bay Cần Thơ. Tôi muốn sân bay Cần Thơ mỗi ngày phải là 20-30 chuyến.

Cứ mỗi giờ ít nhất có 1 chuyến, phải làm sao để đáp ứng được nhu cầu đi lại của bà con. Làm như thế chúng ta mới có thể kết nối từ sân bay Cần Thơ đến mấy chỗ khác được. Đặc biệt là sân bay vệ tinh để chúng ta trở thành trung tâm kinh tế thực sự chứ hiện nay chúng ta lệ thuộc Tp.HCM hơi nhiều.”

Trong lĩnh vực giao thông đường bộ, năm 2019 là năm đáng kỳ vọng vào sự phát triển giao thông tại ĐBSCL. Bởi vì, cuối năm 2018, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định thời gian khởi công và hoàn thành hàng loạt dự án quan trọng của khu vực này. Cụ thể, đối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận Thủ tướng nhấn mạnh:

“Thủ tướng cam kết cùng Bộ GTVT, tuyến cao tốc Trung lương – Mỹ Thuận có chiều dài 54km, Chính phủ đang chỉ đạo tháo gỡ cơ chế, chính sách về lãi vay cho dự án đảm bảo tiến độ thông xe toàn tuyến cuối năm 2020 và hoàn thành vào năm 2021”.

Với tuyến cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ có chiều dài 24 km, Thủ tướng cho biết do có những thay đổi về thể chế liên quan đến cơ chế tham gia của Nhà nước vào dự án nên cũng có khó khăn. Tuy nhiên, Chính phủ đã giao Bộ KH&ĐT và Bộ GTVT bố trí 932 tỉ đồng từ nguồn dự phòng chung của Chính phủ để hỗ trợ cho dự án, đảm bảo khả thi về phương án tài chính. Cũng theo Thủ tướng, sau khi được bổ sung vốn sẽ được tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư và dự kiến khởi công cuối năm 2019, hoàn thành năm 2022.

Đối với dự án cầu Mỹ Thuận 2, theo Thủ tướng, dự án đã phê duyệt thiết kế dự toán để tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu thi công. Dự kiến dự án khởi công cuối năm 2019, hoàn thành vào năm 2023. Còn dối với dự án kết nối khu vực trung tâm ĐBSCL, dự án cầu Cao Lãnh đã được khánh thành và đưa vào sử dụng năm 2018. Trong năm 2019, người dân ĐBSCL sẽ tiếp tục đón nhận niềm vui lớn khi cầu Vàm Cống được Chính phủ quyết liệt chỉ đạo hoàn thành đúng tiến độ:

“Đối với dự án kết nối khu vực trung tâm ĐBSCL, gồm các dự án thành phần như cầu Vàm Cống, Thủ tướng chỉ đạo hoàn thành khắc phục sự cố nứt dầm và hoàn thành thi công toàn bộ khối lượng còn lại trong tháng 3-2019. Dự kiến Hội đồng Nhà nước sẽ nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong tháng 6-2019”.

Một “điểm nghẽn” giao thông tại ĐBSCL được nhiều người dân quan tâm và kỳ vọng vào sự thay đổi đó là nút giao thông Cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền, nối hai bờ Tiền Giang và Bến Tre. Để tháo gỡ “điểm nghẽn” này, năm qua, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc hoàn thành dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng bốn đoạn tuyến trên quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên. Chia sẻ về tiến độ thực hiện dự án, ông Huỳnh Thái Hoàng – Phó Giám Đốc BOT Rạch Miễu phụ trách dự án này cho biết:

"Với dự án Đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 04 đoạn tuyến trên QL.60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu cổ Chiên, đến nay Chủ đầu tư và đơn vị thi công tập trung nhân lực, thiết bị quyết liệt triển khai thi công bám sát tiến độ theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, để hoàn thành dự án trong tháng 5/2019. Đến nay thì dự án đã hoàn thành được 55% tiến độ công trình”.

Tỉnh Bến Tre đề xuất Chính phủ tìm vốn cho dự án cầu Rạch Miễu 2. Trong ảnh là cầu Rạch Miễu hiện hữu nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre

Cùng với đó, dự án xây Cầu Rạch Miễu 2 (nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre) cũng đang có những khởi sắc lạc quan. Ban quản lý dự án 7 vừa trình Bộ GTVT đề xuất dự án hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2. Dự kiến nguồn vốn để lập dự án hỗ trợ kỹ thuật từ khoản hỗ trợ không hoàn lại 1 triệu USD (tương đương 22,5 tỉ đồng) từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF). Thời gian thực hiện dự án này từ năm 2019-2021.

Bên cạnh đầu tư về hàng không, đường bộ, năm 2019 cũng là một năm người dân ĐBSCL có thể đặt niềm tin vào sự phát triển của giao thông thủy. Để nâng cao chất lượng vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa và đường biển, Bộ GTVT đã quyết định chủ trương đầu tư xây dựng cảng nước sâu tại ĐBSCL phục vụ cho cả vùng.

Theo đó, cảng Trần Đề tại Sóc Trăng được Bộ GTVT đưa vào danh sách cảng định hướng xây dựng. Vì so với các cảng khác, cảng Trần Đề nằm ở vị trí trung tâm của vùng, ngay cửa sông Hậu, gần thành phố Cần Thơ, sẵn có tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu, kết nối lưu thông hàng hóa thuận tiện nhất. Về vần đề này, bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng bày tỏ sự lạc quan:

“Riêng cảng Trần Đề thì thời gian gần đây có rất nhiều nhà đầu tư. Một nhà đầu tư Pháp họ sẵn sàng bỏ ra 20 triệu đô để nghiên cứu đề án cụ thể và đề xuất. Tuy nhiên vừa qua khi thẩm định về nhân thân của một số nhà đầu tư thì chúng ta chưa đồng tình.

Hiện nay thì có một số nhà đầu tư trong nước cũng đang nghiên cứu, thậm chí có một số nhà đầu tư nước ngoài người ta cũng quan tâm. Có một số nước Ả Rập người ta rất muốn nhập hàng hóa vào khu vực chúng ta, do đó tiềm năng của chúng ta rất lớn, quan trọng là phải tìm được nhà đầu tư. Tìm nhà đầu tư làm và chịu làm thì chúng ta ủng hộ".

Hy vọng rằng, dự án cảng nước sâu làm đầu mối xuất nhập khẩu hàng hóa của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sớm được đầu tư xây dựng để thúc đẩy kinh tế cho khu vực miền Tây nói riêng và cả nước nói chung.

Có thể thấy, nhiều kế hoạch thực hiện các công trình trọng điểm tại ĐBSCL được dự kiến hoàn thành và khởi công thực hiện trong năm 2019 mở ra một hướng phát triển mới cho khu vực Miền tây Nam bộ. Tuy nhiên, ngoài việc đầu tư xây dựng mới thì việc duy tu, sửa chữa các tuyến đường cũng đóng vai trò quan trọng và cấp thiết để đảm bảo cho việc đi lại của nhân dân được thông suốt, an toàn.

Để có cái nhìn toàn diện hơn về việc bảo trì, sửa chữa các tuyến đường hư hỏng, xuống cấp tại ĐBSCL trong năm 2019, mời bà con và các bạn cùng đến với cuộc trao đổi nhanh của PV chương trình với ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản lý Bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) để lắng nghe ông chia sẻ ngay sau đây:

Phóng viên: Thưa ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Quản lý Bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), nhìn tổng quan năm 2018, ông đánh giá thế nào về tình trạng hư hỏng xuống cấp hiện nay tại các tuyến đường quốc lộ tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long?

Ông Lê Hồng Điệp: Vùng Đồng bằng Sông Cửu Long có 22 tuyến đường quốc lộ và tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương. Tổng chiều dài là 2.401 km. Phân chia theo từng cấp từ cao xuống thấp thì khu vực này có 40 Km đường cao tốc, đường cấp II dài 36,9 km, đường cấp III dài 1340,1 Km, đường cấp IV dài 783Km, đường cấp V dài 200,41 Km.

Như vậy có thể thấy đây là khu vực kinh tế, nhất là kinh tế nông nghiệp, thủy hải sản lớn nhất cả nước nhưng chủ yếu là đường cấp III và IV là các cấp đường trung bình trong phân loại 6 cấp của Thiết kế đường. Mặt khác khu vực này có tỷ lệ khá cao các đoạn đường đã đến thời hạn sửa chữa định kỳ (trung tu và đại tu) nhưng chưa có điều kiện thực hiện sửa chữa định kỳ nên chất lượng đường chưa được cao.

Có thể kể ra như đường Quản Lộ - Phụng Hiệp đi qua Hậu Giang – Sóc Trăng rồi xuống Cà Mau. Quốc lộ 53 đi qua Vĩnh Long và Trà Vinh đã xuống cấp và quá tuổi khai thác. Tổng cục Đường bộ đã báo cáo Bộ GTVT cho sửa chữa một số điểm và thực hiện duy tu bảo dưỡng.

Tuy nhiên trong khu vực cũng có một số tuyến đường khá tốt như là cao tộc TP.HCM – Trung Lương, rồi các đoạn đã được cải tạo nâng cấp, sửa chữa định kỳ trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, một số đoạn của quốc lộ 81, quốc lộ 90, quốc lộ 60, quốc lộ 50 chất lượng khá đảm bảo. Tuy nhiên, các tuyến đường đã quá 5 năm chưa sửa chữa định kỳ thì thường xuống cấp.

Phóng viên: Theo ông nguyên nhân vì sao những tuyến đường tại ĐBSCL lại thường xuyên bị hư hỏng, xuống cấp ạ?

Ông Lê Hồng Điệp: Thứ nhất là các tuyến đường đã khai thác nhiều năm nhưng chưa được cải tạo, nâng cấp và chưa có vốn để thực hiện sửa chữa định kỳ thay lại lớp mặt đường. Trong khi tải trọng khai thác nhiều năm, tác động thường xuyên, liên tục dẫn đến lún võng tích lũy làm cho mặt đường gồ ghề, vứt xuất hiện và phát triển dẫn đến hư hỏng, nhất là khi gặp trời mưa.

Khu vực này có nhiều tuyến đường xây dựng trên nền đất yếu, trong khi chờ lún dự án XD chỉ làm lớp mặt láng nhựa có cường độ mặt đường thấp và được tính toán với lưu lượng nhỏ. Điển hình là các tuyến đường N2, N1, tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp, tuyến đường Nam Sông Hậu vv...

Theo kế hoạch ban đầu dự kiến sau một thời gian (vài năm) khi hết lún sẽ làm lớp Bê tông nhựa. Tuy nhiên do khó khăn về vốn đầu tư công, nên sau này chưa có điều kiện thực hiện dự án thảm bê tông nhựa tăng cường lớp mặt đường dẫn đến mặt đường láng nhựa có kết cấu yếu, trong khi lưu lượng ngày càng tăng.

Biến đổi khí hậu, nước biển dâng gây nên các tác động xấu đến chất lượng tuyến đường. Nước biển dâng và nền đường được xây dựng trên vùng châu thổ đất yếu làm xuất hiện các điểm ngập nước mỗi khi có triều cường. Biến đổi khí hậu còn làm cho lượng mưa nhiều, mưa lớn cả trong mùa khô, trước đây khu vực này không có bão gần đây bão đã xuất hiện. Các yếu tố này tác động làm công trình đường bộ khu vực này nhanh xuống cấp, dẫn đến hư hỏng thường xuyên xuất hiện.

Ngoài các nguyên nhân trên, còn nguyên nhân nữa là mật độ giao thông trên các tuyến đường quốc lộ đăng tăng lên nhanh. Theo Tiêu chuẩn thiết kế thì khi tổng lưu lượng xe đi trên đường tích lũy càng nhiều thì mặt đường càng xuống cấp, dẫn đến phát sinh các hư hỏng.

Phóng viên: Vùng ĐBSCL có vị trí, vai trò quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của cả nước. Để ĐBSCL phát huy hết tiềm năng, phát triển bền vững thì việc đầu tư CSHT đặc biệt là hệ thống giao thông là yêu cầu bức thiết hiện nay.

Trong đó ngoài việc đầu tư XD mới thì việc duy tu, dặm vá các tuyến đường cũng đóng vai trò quan trọng để đảm bảo cho việc đi lại của nhân dân được thông suốt, an toàn. Vậy xin ông, bà cho biết, năm 2019, kế hoạch thực hiện công tác duy tu các tuyến đường hư hỏng được thực hiện như thế nào?

Ông Lê Hồng Điệp: Về vấn đề này Bộ GTVT những năm qua đã tập trung xây dựng nhiều công trình đường bộ lớn khu vực này, như cầu Cổ Chiên, Cầu Cao Lãnh, cầu Mỹ Lợi đã góp phần xóa các bến phà này. Sắp tới cũng sẽ hoàn thành cầu Vàm Cống.

Bên cạnh đó cũng đã đầu tư xây dựng nhiều đoạn QL1, QL91 từ Cần Thơ đi Châu Đốc (An Giang), một số đoạn của các QL80, QL60, QL61, Đường Hồ Chí Minh, xây dựng mới tuyến đường Hành lang Ven biển phía Nam và đang xây dựng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận…

Tuy nhiên nhu cầu cần nhiều nữa. Đối với công tác bảo trì, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thương xuyên chỉ đạo các Cục QLĐB, Sở GTVT và các Nhà đầu tư BOT trong khu vực ĐBSCL triển khai các nhóm việc sau trong năm 2019:

Công tác duy tu bảo dưỡng đã được đấu thầu rộng rãi với hợp đồng cho nhà thầu trúng thầu thực hiện từ 2018 -2020. Công việc của các Cục QLĐB, Sở GTVT là phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhà thầu duy tu bảo dưỡng tốt các tuyến quốc lộ theo các quy định của Bộ GTVT. Dặm vá ổ gà phát sinh. Trường hợp hỏng nặng nằm ngoài phạm vi công tác duy tu bảo dưỡng thì chuyển sang thực hiện sửa chữa.

Đối với các dự án sửa chữa định kỳ: Hiện nay đã hoàn thành việc phê duyệt dự án sửa chữa và đang tập hợp để lập kế hoạch bảo trì năm 2019 để trình Bộ GTVT phê duyệt. Những hư hỏng đột xuất chưa có trong kế hoạch bảo trì, nằm ngoài phạm vi công tác duy tu bảo dưỡng thì trong phạm vi thẩm quyền Tổng cục ĐBVN sẽ kiểm tra để cho phép các cơ quan quản lý đường bộ thực hiện sửa chữa đột xuất.

Năm 2019 này, Quốc lộ 30 sửa chữa 5 dự án. Lớn nhất là sửa chữa từ cây số 0 đến cây số 10. Tức là từ An Hữu đi vào. Sửa chữa cây 44 đến cây 47. Còn Quốc lộ 53 từ Vĩnh Long sang Trà Vinh sửa chữa cầu Ông Me lớn và cầu Phó Mùi. Quốc lộ 61B, 61C, quốc lộ 80, rồi tuyến N2, tuyến Nam Sông Hậu. Quốc lộ 1 thì mình sửa tới 173 tỷ đồng tại khu vực này.

Phóng viên: Vâng, xin cảm ơn ông  đã dành thời gian trao đổi cùng VOVGT  

ĐBSCL là vùng có dân số đông cả nước, là vựa lúa, cá và trái cây nhưng cũng là vùng có hạ tầng và hệ thống giao thông kém, chậm phát triển so với các vùng miền trong cả nước. Muốn phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống của người dân, một trong những yêu cầu bức thiết là cần phải đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông cho vùng ĐBSCL.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, kinh phí đầu tư cho cơ sở hạ tầng GTVT vùng ĐBSCL chiếm tỷ trọng đầu tư là khá lớn trong tổng nguồn vốn đã bố trí cho ngành GTVT.

Tuy nhiên, hiện nay nguồn vốn giao cho Bộ GTVT mới đáp ứng được khoảng 31% tổng nhu cầu vốn ngân sách nhà nước để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, do vậy một số tuyến Quốc lộ chưa được đầu tư, nâng cấp theo quy hoạch đã được phê duyệt, phần nào chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển KT-XH của vùng.

Bộ GTVT cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục báo cáo Chính phủ, Quốc hội bổ sung nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 cho Bộ GTVT (nếu có), đồng thời sẽ tổng hợp các dự án quan trọng, cấp bách vào nhu cầu đầu tư giai đoạn 2021 – 2025 để trình Chính phủ, Quốc hội bố trí vốn triển khai đầu tư, nâng cấp hệ thống của vùng ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung.

Với sự nỗ lực của Chính phủ và các cấp chính quyền, cùng với sự đồng thuận của người dân, hy vọng rằng, trong năm 2019, các công trình giao thông trọng điểm tại ĐBSCL sẽ được thực hiện đúng tiến độ đề ra, mang lại sắc diện mới cho hạ tầng giao thông ở khu vực miền Tây nam bộ, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng nói riêng và cả nước nói chung.

Tác giả: Mỹ Phụng – Kênh VOV Giao thông 05/02/2019 08:06:17
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao