Thanh toán không dùng tiền mặt tại bệnh viện: Làm sao để thực hiện?

Tác giả: Phạm Trung Tuyến; Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 06/01/2019 09:45:37

VOVGT - Việc sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí từ năm 2019 có thể sẽ gặp không ít khó khăn, khi cả phía bệnh viện lẫn bệnh nhân đều chưa sẵn sàng.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí có thể giúp giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh và minh bạch hóa tài chính của các bệnh viện.

Tuy nhiên, việc áp dụng tại toàn bộ bệnh viện ngay trong năm 2019 có thể sẽ gặp không ít khó khăn, khi cả phía bệnh viện lẫn bệnh nhân đều chưa thực sự sẵn sàng.

Thanh toán không dùng tiền mặt áp dụng tại các bệnh viện ngay trong năm 2019

Theo tinh thần Nghị quyết 02 vừa được Chính phủ ban hành nhằm tạo sự chuyển biến về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và năng suất lao động. Trong đó, cùng với các dịch vụ thiết yếu hàng ngày như học phí, tiền điện, điện nước từ cuối năm 2019, toàn bộ các bệnh viện trên địa bàn đô thị được yêu cầu thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, người dân đã biết đến chủ trương này hay chưa?

- Anh có biết chủ trương từ nay đến cuối năm 2019, các bệnh viện sẽ yêu cầu thanh toán viện phí qua thẻ, không dùng tiền mặt?

- Chủ trương này anh chưa nắm được, chưa biết. Đây là bệnh nhân nghèo khó, anh không có thẻ

- Chưa biết

- Nếu như cuối năm nay, bệnh nhân không được sử dụng tiền mặt để thanh toán viện phí. Điều này có làm ảnh hưởng hay gây khó khăn gì?

- Nói thật, bọn anh nhà quê, chỉ biết dùng tiền mặt, không biết xài thẻ thế nào. Đôi lúc gây khó khăn. Anh chỉ biết bác sĩ bảo bao nhiêu thì nộp trực tiếp luôn, chứ qua thẻ lằng nhằng

- Tôi chưa có thẻ, tôi quen thanh toán bằng tiền mặt.

Những ý kiến chia sẻ vừa rồi phản ánh phần nào thực tế nhiều người bệnh có thói quen sử dụng tiền mặt và còn chưa biết đến khái niệm tài khoản và thẻ ngân hàng. Ghi nhận thực tế tại các bệnh viện công tuyến trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội, phần lớn bệnh nhân đến từ các tỉnh, thành trong khắp cả nước.

Trong đó, đa phần là những bệnh nhân có thu nhập thấp và trung bình, nhiều người bệnh làm nông nghiệp hoặc sống tại các khu vực miền núi ít có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng và còn khá mơ hồ với các khái niệm “thẻ, tài khoản”. Việc yêu cầu người bệnh mở thẻ, tài khoản ngân hàng chỉ phục vụ việc khám chữa bệnh có thể làm phức tạp thêm tình hình và gây phiền hà đối với người bệnh.

Nhiều người bệnh có thói quen sử dụng tiền mặt và còn chưa biết đến khái niệm tài khoản và thẻ ngân hàng

Về phía các bệnh viện, đã có một số bệnh viện chuẩn bị khá tốt để thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt. Bệnh viện Tim mạch Hà Nội đã áp dụng hình thức thanh toán bằng thẻ với nhiều loại thẻ khác nhau phục vụ nhu cầu của người bệnh và minh bạch trong tài chính.

PGS-TS Nguyễn Quang Tuấn – Giám đốc Bệnh viện Tim Mạch hoàn toàn ủng hộ chủ trương này bởi đem lại nhiều lợi ích cho cả bệnh viện và bệnh nhân:

"Nếu mà được như thế thì mỹ mãn, nó làm đẩy nhanh vấn đề tiếp đón, thu ngân và giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh, minh bạch hóa. Không thu tiền mặt có thể chống được thất thu thuế nhưng quan trọng không phải phụ thuộc vào bệnh viện mà phụ thuộc vào thói quen của người dân" .

Từ thực tế triển khai dịch vụ thanh toán viện phí thông qua thẻ, Thạc sỹ Lê Lâm – Phó Viện trưởng Viện huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết, việc thanh toán bằng thẻ tại bệnh viện đã giải quyết được nhiều bất cập đối với những người bệnh phải mang nhiều tiền mặt đến bệnh viện để thực hiện các ca phẫu thuật như ghép tủy, ghép tế bào màu. Song, bên cạnh đó, bệnh viện cũng đang gặp phải vướng mắc là phải sử dụng đồng thời nhiều loại máy quẹt thẻ khác nhau do thiếu tính liên thông giữa hệ thống thẻ của các ngân hàng.

Thạc sỹ Lê Lâm phân tích:

"Có một bất cập lớn nhất đối với chúng tôi, khi người bệnh đến viện thì cần phải tạm ứng. Nếu dùng thẻ thanh toán thông thường thì không dùng đươc, mà chỉ có thể quyết toán. Nếu mà muốn tạm ứng thì bệnh nhân phải dùng 1 thẻ khác do bệnh viện quản lý. Sau đó số tiền khi điều trị xong, dư ra thì chúng tôi phải trả lại thẻ cho người bệnh. Cơ cấu này thuộc về lĩnh vực ngân hàng. Bởi vì người bệnh, ngân hàng phải cùng phối hợp với bệnh viện trong việc chuyển đổi số tiền này cho thuận tiện nhất, dễ dàng. Nếu điều này được giải quyết thì sẽ thuận tiện cho cả cơ sở y tế lẫn người bệnh.

Thạc sỹ Vũ Thị Minh Hạnh- Phó Viện trưởng Viện chiến lược và chính sách y tế cho rằng, các bệnh viện không gặp nhiều khó khăn trong việc áp dụng phương thức thanh toán viện phí qua thẻ mà chủ yếu vướng mắc ở từ phía người bệnh đối với việc sở hữu và thói quen sử dụng thẻ.

"Cái khó ở đây là sự đáp ứng của người bệnh ở phương diện thói quen và tính sẵn có, người ta không quen. Thứ hai người ta không có tiền, người ta cứ đi đã, rồi người nhà vay mượn gửi lên sau".

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Chí Hiếu thừa nhận hiện nay việc áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại các bệnh viện gặp khó khăn ở cả phía ngân hàng và người bệnh. Hiện nay, mỗi bệnh viện thông thường chỉ có một số máy quẹt thẻ (POS) nên khó có thể phù hợp với tất cả các loại thẻ. Sở dĩ xảy ra tình trạng này là do, trong khi một số ngân hàng họ sử dụng POS chung, lại có một số ngân hàng riêng lẻ đặt mã POS riêng nên người nhân mặc dù có thẻ ngân hàng cũng không thể thanh toán. Tình trạng tương tự xảy ra với mô hình ví điện tử riêng của từng bệnh viện, khi ví điện tử này không thể liên kết với toàn bộ các ngân hàng sẽ xảy ra trường hợp người bệnh gặp khó khăn trong thanh toán dù có thẻ và tài khoản ngan hàng. Trong khi đó, tỷ lệ người bệnh sử dụng thẻ thấp nên việc áp dụng thanh toán viện phí ngay trong năm 2019 là khó khả thi.

"Việc yêu cầu bệnh nhân trả viện phí bằng thẻ tại thời điểm này là không hợp lý bởi hiện nay chỉ có khoảng 30% người dân sở hữu thẻ ngân hàng. Việc triển khai phương thức thanh toán viện phí qua thẻ ngay trong năm nay sẽ khiến nhiều bệnh viện, người dân sẽ gặp khó khăn, tạo ra lãng phí về mặt thời gian".

Nhiều ý kiến cho rằng, chủ trương khuyến khích người dân không sử dụng tiền mặt trong việc thanh toán các dịch vụ thiết yếu của người dân nói chung hoàn toàn phù hợp với xu hướng hiện đại hóa hiện nay, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Tuy nhiên, để thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt tại các bệnh viện, đòi hòi sự hỗ trợ của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là sự hỗ trợ từ phía ngân hàng, trong việc đảm bảo tính liên thông, liên kết giữa các ngân hàng khác nhau. Song song với đó, cần có thời gian để từng bước thay đổi nhận thức, thói quen của người dân trong việc chuyển đổi sử dụng tiền mặt sang sử dụng thẻ ngân hàng để thanh toán.

Thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng: Cần tiếp cận từ yếu tố hạ tầng (Bình luận của Nhà báo Phạm Trung Tuyến)

Việt Nam là một trong những nền kinh tế có tỷ lệ sử dụng tiền mặt cao nhất trên thế giới, với gần 90% tổng số giao dịch dân sinh thực hiện bằng tiền mặt.

Chính phủ đưa ra kế hoạch giảm các giao dịch bằng tiền mặt trong nước xuống dưới 10% tổng số giao dịch thị trường vào năm 2020. Trong đó yêu cầu 100% các bệnh viện trên địa bàn các đô thị, trước tháng 12 năm nay hoàn thành thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Thanh toán viện phí bằng thẻ là một hình thức được sử dụng hầu hết ở các nước tiên tiến

12 tháng cho việc hoàn thiện các yếu tố để 100% các bệnh viện không còn thanh toán bằng tiền mặt là khoảng thời gian ngắn, hay dài? Câu trả lời phụ thuộc vào cách tiếp cận của các bên tham gia.

12 tháng sẽ không đủ để thay đổi thói quen của người dân, đặc biệt là người dân nông thôn, người nghèo, những người chưa bao giờ được trả lương, và chưa từng có bất cứ cơ hội nào để tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng.

12 tháng sẽ là không đủ để tất cả các bệnh viện hoàn thiện được hệ thống thanh toán trực tuyến và khả năng kết nối với các ngân hàng để thu hộ.

Nếu như tiếp cận nhiệm vụ không thanh toán bằng tiền mặt ở tất cả các bệnh viện ở khía cạnh sự sẵn sàng thay đổi thói quen của các bên liên quan thì 12 tháng là khoảng thời gian quá ngắn ngủi. Nhưng nếu tiếp cận từ yếu tố hạ tầng, tức là các nhà cung cấp hạ tầng đầu tư năng lực để cung cấp dịch vụ trả viện phí điện tử thì khoảng thời gian 12 tháng không phải vấn đề gì.

Theo đó, nhà nước có thể chỉ định, hoặc đấu thầu để một ngân hàng đứng ra phát hành thẻ thanh toán dịch vụ công, cho tất cả các dịch vụ công, không riêng gì bệnh viện. Thẻ này sẽ được phát hành miễn phí, người sử dụng không phải trả phí duy trì và dễ dàng nạp tiền, cũng như rút hết tiền trong tài khoản tại bất kỳ máy ATM nào.

Tất cả các đơn vị cung cấp dịch vụ công đều buộc phải thanh toán qua thẻ này, phí giao dịch do các đơn vị này trả. Số tiền chi trả phí giao dịch chắc chắn thấp hơn nhiều so với số tiền các đơn vị cung cấp dịch vụ công chi trả nuôi bộ máy thu phí, cũng như tiền in hóa đơn.

Nếu tiếp cận việc thực hiện chủ trương thu phí dịch vụ công từ khía cạnh hạ tầng, mọi vấn đề khó khăn từ phía người sử dụng, cũng như người cung cấp dịch vụ đều sẽ được xóa bỏ. Và điều quan trọng hơn, một chủ trương đúng đắn của nhà nước sẽ được hiện thực hóa một cách nhân văn, hoàn toàn hướng đến mục đích phục vụ người dân, chứ không phải tạo ra một sự phiền hà, tốn kém mới. Tấm thẻ thanh toán dịch vụ công, khi đó có giá trị và ý nghĩa với công dân như tấm thẻ căn cước, như cái sim điện thoại, và không ai còn cảm thấy khó khăn nữa.

Một chính sách tốt, có thể sẽ không còn tốt nữa khi nó tạo thêm khó khăn và phiền hà cho người dân. Vì thế, đã đến lúc cần tiếp cận việc thực thi chính sách từ khía cạnh cung cấp hạ tầng để người dân dễ dàng tham gia vào chính sách, ủng hộ chính sách.

Tác giả: Phạm Trung Tuyến; Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 06/01/2019 09:45:37
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao