Định hướng phát triển đường sắt và đầu tư đường sắt tốc độ cao

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 05/01/2019 11:34:14

VOVGT - Việc khởi động dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn làm thay đổi cục diện phát triển KTXH của địa phương.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Với điều kiện địa hình tự nhiên của Việt Nam trải dài trên trục Bắc - Nam, tình hình mưa lũ thường xuyên đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và việc đi lại của người dân; đồng thời, tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại đã lạc hậu, không đáp ứng được nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên hành lang trọng yếu này.

Do đó, việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là cần thiết. 

Đoàn tàu khách chất lượng cao tại ga Hà Nội. Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN

Theo báo cáo tiền khả thi, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 58,71 tỷ USD. Điểm đầu của dự án nằm tại ga Hà Nội và trong tương lai, khi nhu cầu tăng cao, tuyến đường sắt đô thị số 1 không đủ năng lực đáp ứng để khai thác thêm tàu tốc độ cao thì tàu tốc độ cao dừng tại ga Ngọc Hồi.

Điểm cuối của dự án nằm ở ga Thủ Thiêm, Thành phố Hồ Chí Minh, được kết nối với mạng lưới đường sắt đô thị thành phố.

Về hướng tuyến và quy mô, sau khi tiến hành rà soát hướng tuyến, vị trí các depot (kho chứa), trạm bảo dưỡng và làm việc với 20 tỉnh, thành phố có dự án đi qua, đơn vị tư vấn đề xuất dự án có tổng chiều dài 1.545km với đường đôi - khổ 1.435mm; bao gồm 24 ga và ba ga quy hoạch tiềm năng, năm depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng.

Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông tin thêm về dự án này:

“Hiện nay, chúng ta đang nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao, trong đó tốc độ của đường sắt tốc độ cao từ khoảng 160 km -200 km/h để vừa vận tải hành khách, vừa vận tải hàng hóa, với khổ đường đôi 1435. Hiện nay phải đầu tư đường sắt đôi vì so với đường sắt đơn chi phí không chênh nhau quá nhiều nhưng năng lực tăng lên rất lớn và với khổ 1435 để chúng ta kết nối với quốc tế”.

Tàu tốc độ cao của Việt Nam dự kiến sử dụng công nghệ tương tự tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản. Ảnh: Hitravel.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông mới đây cho biết, dự kiến Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án này vào kỳ họp tháng 10/2019. Trường hợp báo cáo tiền khả thi dự án được Quốc hội thông qua, Bộ GTVT sẽ triển khai chuẩn bị nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng từ năm 2020-2025. Sau đó, triển khai xây dựng từ năm 2026, dự kiến đưa vào khai thác đoạn ưu tiên từ năm 2032; tiếp tục triển khai xây dựng các đoạn còn lại từ năm 2035, phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2050.

PGS.TS Lê Quân, Giảng viên cao cấp Trường Đại học Giao thông vận tải nêu ý kiến đóng góp về quá trình triển khai xây dựng dự án này:

“Đường sắt không thể đầu tư cùng một lúc, làm cả một tuyến đường dài được, vì vậy họ phân ra. Trước tiên là sẽ làm khúc từ Hà Nội – Vinh, Sài Gòn – Nha Trang. Bởi vì khúc từ Vinh – Nha Trang có đặc thù là đi qua vùng miền Trung có khí hậu rất khắc nghiệt, mưa bão cường độ mạnh, vì vậy, công nghệ sẽ phải khác đi. Do đó, thông thường người ta làm những khúc dễ trước đặc biệt là hai khúc đó có nhu cầu hành khách rất lớn nên sẽ làm thí điểm để từ đó nhân rộng ra. Vì vậy, khi làm hai khúc đó sẽ đồng bộ từ hạ tầng cho đến thông tin, tín hiệu, đầu máy, toa xe và cả con người”.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia, việc khởi động dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn làm thay đổi cục diện phát triển kinh tế, xã hội của từng địa phương, khu vực tuyến đường đi qua.

Tuy nhiên, với tính chất kỹ thuật phức tạp và nhu cầu vốn đầu tư rất lớn, quá trình nghiên cứu chuẩn bị đầu tư Dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao cần phải được nghiên cứu kỹ để có sự đồng thuận cao của các chuyên gia, nhà khoa học, của người dân và xã hội.

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 05/01/2019 11:34:14
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao