Tổ chức xe đưa đón học sinh thế nào cho an toàn?

Tác giả: Phạm Trung Tuyến; Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 02/01/2019 09:42:11

VOVGT- Hiện nay, xe đưa đón học sinh ngày càng được ưa chuộng. Tuy vậy, do chưa có quy hoạch về điểm đỗ nên việc dừng đỗ của những phương tiện này khá tùy tiện.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xe đưa đón học sinh ngày càng được ưa chuộng. 

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của phụ huynh, xe đưa đón học sinh ngày càng được ưa chuộng. Tuy vậy, do chưa có quy hoạch về điểm đỗ nên việc dừng đỗ của những phương tiện này khá tùy tiện.

Đặc biệt, tiêu chuẩn những chiếc xe này như thế nào, quy trình hoạt động ra sao thì ngay cả các bậc phụ huynh cũng không hề nắm được.

# "Về quan sát, tôi thấy xe khá là mới, hai là số lượng các cháu không vượt quá số lượng ghế ngồi và ngoài lái xe còn có thêm cả phụ xe nên về cơ bản đáp ứng được nhu cầu của phụ huynh mà mong muốn các con sáng đến trường, tối về nhà theo một lộ trình được kiểm soát".

# "Các trường đều có tiêu chuẩn xe tôi thế này, xe tôi thế kia rõ ràng rồi. Hai nữa là xe xuất phát rất sớm, đường không tắc, đứa nào phân ghế sẵn cho đứa đấy, cứ thế ngồi. Những trường đón theo kiểu đón điểm tức là một nhóm trẻ con tụ tập ở đó thì đón rẻ hơn. Còn đón tại nhà thì thường chạy xe nhỏ, luồn lách hơn".

# "Cũng chỉ biết đóng tiền cho nhà trường theo hàng tháng, hàng năm bao nhiêu thì đóng cho con thôi. Cái kiểm tra an toàn thì tôi thực sự cũng không có thời gian để kiểm tra. Cái đấy cũng chỉ tin tưởng vào hợp đồng của nhà trường, với bên cung cấp xe đưa đón các cháu thôi, nhưng thực sự chất lượng xe như thế nào thì mình chả biết, cũng chả biết nó có an toàn không".

Các đơn vị cung cấp dịch vụ xe đưa đón học sinh đều khẳng định, xe đưa đón học sinh là xe hợp đồng, ngoài việc phải có tem kiểm định tiêu chuẩn đảm bảo an toàn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì phải đáp ứng tiêu chí của từng trường.

Ông Ngô Trọng Nghĩa, đại diện một đơn vị cung cấp dịch vụ xe đưa đón học sinh tại Hà Nội cho biết:

"Chẳng hạn xe nào vận chuyển học sinh vào thì sẽ kiểm soát, kiểm tra xem là có vừa ý của thầy hay không, xe có mới không, có rèm không, có biển hiệu không. Tức là theo tiêu chí của từng trường".

Tại Hà Nội, ông Kiều Cao Trinh, Phó trưởng phòng Chính trị- tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, trên địa bàn Hà Nội hiện có hơn 100 trường công lập và ngoài công lập sử dụng dịch vụ xe đưa đón học sinh, chiếm khoảng 20% tổng số trường học trên địa bàn. Tuy vậy, bản thân cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo, các Phòng giáo dục và các trường không thể phân biệt phương tiện nào đảm bảo chất lượng, mà chủ yếu căn cứ vào tem kiểm định. Do đối tượng tham gia giao thông là học sinh, còn ít tuổi, bị yếu thế so với những hành khách thông thường nên việc sử dụng xe hết niên hạn sử dụng sẽ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT rất cao.

"Cũng mong muốn là Sở GTVT hoặc công an Thành phố trực tiếp kiểm tra những xe này, bởi vì chúng tôi trong ngành giáo dục thôi, không có chuyên môn về lĩnh vực này cho nên công an thành phố họ có chuyên môn, họ sẽ kiểm tra được cái này có đúng hay không".

Tại Tp.HCM, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng Tp.HCM cho biết, do nhu cầu của học sinh đi lại bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng tăng cao nên ở Tp.HCM có 2 loại, gồm: xe buýt có trợ giá và xe hợp đồng do các trường tự ký hợp đồng với các đơn vị vận tải để đưa đón học sinh.

Đối với phương tiện vận chuyển theo hợp đồng được thực hiện theo quy định tại Nghị định 86 và Thông tư 63, tức là đi theo lượt, theo chuyến. Thực tiễn tham gia giao thông, một số trường hợp lái xe ỷ lại vào việc xe chở học sinh, nên phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, thậm chí thường xuyên vượt đèn vàng. Điều này vừa mất an toàn, vừa ảnh hưởng xấu đến ý thức của các em học sinh.

Cần tổ chức tốt nơi dừng đỗ cho các xe đưa đón học sinh. Ảnh: Báo Đồng Nai

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT cho rằng phần lớn các tỉnh thành phố thực hiện đều gặp vướng mắc về nơi dừng đỗ cho xe đưa đón học sinh, khiến các phương tiện này bạ đâu đỗ đấy, trừ khu vực có biển cấm dừng đỗ. Từ thực tế này, Đại tá Phạm Thanh Bình cho rằng, để việc đưa đón học sinh được tổ chức tốt, đơn vị kinh doanh vận tải phải xác định kinh doanh vận tải thì phải đáp ứng yêu cầu về an toàn. Về phía cơ quan quản lý nhà nước như Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc cần phối hợp cùng CSGT khảo sát, đánh giá để có chuyên đề nghiên cứu phục vụ việc sửa đổi các quy định để an toàn nhất cho trẻ em.

Đại tá Đỗ Thanh Bình cho biết:

"Chúng tôi cho rằng tiến tới phải có một đề án giữa ngành giáo dục và ngành giao thông xem nhu cầu sử dụng và đặc biệt đối với lực lượng CSGT chúng tôi đặt lên đầu là an toàn cho học sinh, sinh viên khi tham gia vận tải công cộng, đặc biệt là xe hợp đồng này là phải đặt lên hàng đầu để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh".

TS Trần Hữu Minh, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho rằng, việc có một phương tiện đưa đón học sinh an toàn, tin cậy sẽ góp phần đem lại sự độc lập từ học sinh. Từ sự chủ động, độc lập trong việc đi lại sẽ giúp hình thành tính độc lập của học sinh trong tư duy, trong hành động. Điều đó rất quý giá khi được hình thành từ lứa tuổi học sinh.

"Nếu chỉ để doanh nghiệp thì sẽ gặp khó khăn. Do vậy cần sự chung tay của chính quyền cơ sở, cơ quan quản lý trong việc tổ chức những không gian, điểm đón trả hợp lý, đặc biệt là tổ chức giao thông tiếp cận đến các điểm đón trả một cách an toàn đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra để đảm bảo chất lượng và độ tin cậy của dịch vụ đưa đón học sinh cũng rất quan trọng".

Dẫn chứng kinh nghiệm tổ chức xe đưa đón học sinh tại Mỹ, một số ý kiến cho rằng, xe đưa đón học sinh có sơn màu vàng đặc trưng, khi thấy phương tiện này dừng đỗ, tất cả các phương tiện đang lưu thông phải dừng lại, chờ học sinh xuống xe và lên hết vỉa hè mới được tiếp tục lưu thông. Bên cạnh đó, xe đưa đón học sinh có điểm đón và điểm trả cụ thể, gần như mô hình xe buýt. Do vậy, một số ý kiến cũng cho rằng, việc đưa đối tượng này vào quản lý giống như xe buýt có thể đem lại hiệu quả tốt hơn.

Xe đưa đón học sinh: Đã đến lúc phải chuẩn hóa (Bình luận của Nhà báo Phạm Trung Tuyến - Phó Giám đốc Kênh VOV Giao thông)

Học sinh là đối tượng yếu thế khi tham gia giao thông. Tuy vậy, hiện chưa hề có tiêu chuẩn riêng cho loại phương tiện này. Việc dừng đỗ cũng không theo nguyên tắc nào. Do vậy, một số ý kiến cho rằng, cần xem xét, quy định chặt chẽ hơn đối với loại phương tiện này.

Cần xem xét, quy định chặt chẽ hơn đối với xe đưa đón học sinh. Ảnh: Giáo dục thời đại

Hơn 100 trường học trên địa bàn Hà Nội sử dụng xe đưa đón học sinh. Nếu trung bình mỗi trường sử dụng 10 chuyến mỗi ngày thì sẽ có cả ngàn chuyến xe đưa học sinh đến trường.

Đó là một con số không hề nhỏ phản ánh nhu cầu di chuyển của một nhóm đối tượng tham gia giao thông đặc thù, có chung thói quen, sở thích, và cần chung những điều kiện đặc biệt.

Tuy nhiên, hiện tại dịch vụ đưa đón học sinh vẫn hoàn toàn tự phát, mạnh trường nào trường đó làm, và không có bất cứ chuẩn mực nào về giá cả, chất lượng, cũng như hạ tầng giao thông.

Thiếu chuẩn mực đối với dịch vụ vận chuyển đưa đón học sinh sẽ tạo ra những hệ luỵ gì?

Trước hết, đó là nguy cơ mất an toàn cho trẻ em bởi khi không có các chuẩn mực bắt buộc thì xe đưa đón học sinh cũng không có gì khác các loại xe hợp đồng vận tải thông thường, trong khi học sinh là đối tượng yếu thế khi tham gia giao thông.

Không có bến đón riêng, lũ trẻ sẽ phải lên xuống xe ở các điểm đón tự phát, mà sự an toàn là hên, xui, và không ai bắt buộc phải nhường đường, hay ưu tiên trẻ em như các dịch vụ công cộng khác. Không có chuẩn mực về phương tiện, những chiếc xe đưa đón học sinh cũng không được thiết kế đặc biệt để phù hợp với trẻ em.

Tiếp theo là hệ luỵ về kinh tế và nguồn lực xã hội. Bởi dù có xe đưa đón, nhưng vì không có bến đỗ tiêu chuẩn, các gia đình vẫn phải đưa đón con em mình, nhất là đối với học sinh tiểu học, từ nhà đến các điểm đón trả.

Hệ luỵ về mặt quản lý cũng không thể tránh khỏi khi xe đưa đón học sinh không được nhận diện một cách dễ dàng với những thiết kế riêng để có thể ưu tiên lưu thông mà không gây hỗn loạn, và lạm dụng.

Với nhu cầu đủ lớn, là một lực lượng tham gia giao thông số lượng lớn, theo tuyến cố định và vận hành thường xuyên, xe đưa đón học sinh cần phải được chuẩn hoá để áp dụng những quy định riêng, phù hợp.

Đây là việc cần sớm thực hiện không những để đảm bảo an toàn cho con trẻ, mà còn để kiểm soát nhu cầu giao thông, tạo điều kiện dễ dàng để xây dựng các phương án giao thông phù hợp.

Tác giả: Phạm Trung Tuyến; Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 02/01/2019 09:42:11
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao