Đề xuất thu phí phương tiện giảm ùn tắc giao thông: Sở GTVT nói gì?

Tác giả: Chu Đức - Kênh VOV Giao thông 20/09/2018 11:32:23

VOVGT - Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở GTVT là đơn vị tham mưu cho UBND TP Hà Nội trình Đề án này lên cấp có thẩm quyền.


Thu phí phương tiện vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông

Tốc độ gia tăng phương tiện trên địa bàn Hà Nội quá nhanh và ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp

Liên quan đến đề xuất của UBND TP Hà Nội về Đề án thu phí phương tiện vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và phụ thu phí bảo vệ môi trường, mới đây, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở GTVT là đơn vị tham mưu cho UBND TP Hà Nội trình Đề án này lên cấp có thẩm quyền.

Theo đó, vào tháng 4/2017, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố. Nghị quyết đã nêu rõ, một trong những giải pháp để thực hiện mục tiêu đó là thu phí phương tiện vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và phụ thu bảo vệ môi trường. Đề án mà Hà Nội đề xuất lần này là bước đi nhằm cụ thể hoá mục tiêu, cũng như giải pháp nêu trên.

Lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, việc thu phí phương tiện chỉ nhằm hạn chế xe cá nhân vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông cao. Nói cách khác: thành phố không cấm, người dân có thể sử dụng phương tiện cá nhân để đi vào các điểm này nếu chấp nhận trả thêm phí. Đây là biện pháp kinh tế, nhằm mục đích tác động đến sự lựa chọn của người dân khi di chuyển tới các điểm có mật độ giao thông quá cao. Còn việc phụ thu bảo vệ môi trường, nếu được thông qua sẽ áp dụng rộng rãi với các loại phương tiện giao thông cơ giới.

Cũng theo Sở GTVT Hà Nội, với những điều kiện hiện có như: tập quán tham gia giao thông; hệ thống vận tải hành khách công cộng... chắc chắn sẽ không thể sớm thực hiện việc thu phí phương tiện vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông. Ngay cả khi được Quốc hội thông qua sớm thì ít nhất đến năm 2019 vẫn chưa thể thực hiện được. Song, thành phố sẽ cố gắng thí điểm trong thời gian sớm nhất để rút kinh nghiệm, đồng thời tiếp thu ý kiến của người dân nhằm có những điều chỉnh phù hợp đối với thực tế cũng như đặc thù của Hà Nội.

Công tác duy tu, sửa chữa các công trình giao thông khi thời tiết xấu

Công tác duy tu hàng năm luôn bám sát thực tế, chia ra từng tháng, quý, chú ý đến điều kiện thời tiết, để chủ động sửa chữa. Ảnh: Nguyễn Minh

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Giang – Phó Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội về công tác duy tu, sửa chữa các công trình giao thông trong điều kiện thời tiết xấu.

PV: Thưa ông, thời gian vừa qua, thời tiết xấu tại Hà Nội như nắng nóng kéo dài, mưa dông đã ảnh hưởng tiêu cực như thế nào đến các công trình hạ tầng giao thông ở Hà Nội?

Ông Nguyễn Đức Giang: Trong điều kiện thời tiết xấu thì có thể gây ra các sự cố mất an toàn giao thông, hoặc cắt đường không thể đi lại được. Trường hợp cụ thể như nắng nóng kéo dài có thể gây nên hiện tượng như lún võng, vệ hằn bánh xe, chảy nhựa trên mặt đường. Khi mưa to cường độ lớn có thể gây nên cắt đường, trên địa bàn chúng tôi có 15 điểm úng ngập nội thành, 7 điểm ngoại thành, chưa kể phát sinh thêm nếu úng ngập diện rộng.

PV: Trước thực trạng này, Sở GTVT có biện pháp nào để ứng phó, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Giang: Biện pháp của chúng tôi như sau, chúng tôi đã xây dựng một kế hoạch chuẩn bị hết sức tích cực. Thứ nhất, công tác duy tu hàng năm của chúng tôi bám sát thực tế, chia ra từng tháng, quý, để ý đến điều kiện thời tiết theo mùa, để chủ động sửa chữa, khắc phục các tuyến đường, nút đèn xuống cấp trước mùa mưa bão.

Thứ hai, về công tác quản lý, chúng tôi nắm chắc tình trạng kỹ thuật của từng con đường, cây cầu, nút đèn, để duy tu, duy trì, kiểm tra, khai thác đạt hiệu quả tốt nhất. Chúng tôi cũng bố trí lực lượng tuần tra, tuần đường đi trước các giờ cao điểm sáng, chiều để phát hiện các sự cố, xử lý kịp thời, nếu sự cố lớn sẽ phòng ngừa bằng biển báo, con người để đảm bảo an toàn giao thông.

Thứ ba, để khắc phục địa bàn lớn, chúng tôi phối hợp với VOVGT, Phòng CSGT Hà Nội, các đội Cảnh sát khu vực, người dân tại địa bàn để chúng tôi trực tiếp tiếp nhận thông tin và phúc đáp, khắc phục kịp thời.

Hiện chúng tôi đang áp dụng công nghệ để truyền hình ảnh, clip trực tiếp các sự cố ở cự ly xa. Trong tình huống đó có thể kịp thời hội chẩn nguyên nhân và đề xuất giải pháp xử lý ngay, hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc và mất ATGT.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tin giao thông

# Thanh tra Sở GTVT Hà Nội vừa tiến hành tổng rà soát, thống kê các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, qua đó phát hiện hơn 16.000 phương tiện vận chuyển hàng hóa hoạt động trên địa bàn thành phố. Biện pháp này nhằm ngăn chặn doanh nghiệp, phương tiện vận tải cơi nới, chở quá tải.

Trước đó, Hà Nội đã thí điểm vé tháng điện tử xe buýt trên tuyến Giáp Bát-Cầu Giẽ. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+

# Theo Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội), từ 1/10 tới, thành phố sẽ thí điểm sử dụng vé xe buýt điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT số 01. Cụ thể, toàn bộ 2.500 vé tháng của tuyến buýt nhanh sẽ được thay thế bằng vé điện tử.

# Ngày 17/9, tuyến vận tải hành khách Hải Phòng - Hà Nội - Côn Minh (Trung Quốc) đã chính thức được vận hành thí điểm. Tuyến vận tải này nhằm thúc đẩy hoạt động vận tải qua lại biên giới vào sâu trong lãnh thổ mỗi quốc gia, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại, du lịch của người dân cũng như trao đổi hàng hóa, phát triển kinh tế - thương mại giữa hai nước.

Nghe toàn bộ chương trình tại đây:

 

Tác giả: Chu Đức - Kênh VOV Giao thông 20/09/2018 11:32:23
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao