Nhức nhối tình trạng xe dù, bến cóc

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 29/08/2018 12:01:26

VOVGT- Theo Thanh tra GTVT Hà Nội, tình trạng vi phạm diễn ra quanh khu vực các bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát, đối với cả xe tuyến cố định và hợp đồng.


Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Thực hiện kế hoạch phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe ô tô, những ngày này, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nộ liên tục ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng xe dù, bến cóc.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Đội trưởng Đội thanh tra GTVT Hà Nội cho biết, tình trạng vi phạm diễn ra quanh khu vực các bến xe Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát. Riêng khu vực trước cửa bến xe Mỹ Đình, tình trạng xe vận tải tuyến cố định từ bến Mỹ Đình ra hay dừng đón trả khách trên tuyến Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng.

Theo ông Lượng, điều này một phần bắt nguồn từ tâm lý người dân bắt xe ngoài đường, dẫn đến mất trật tự an toàn giao thông:

"Nhân dân ta thì tiện không chịu vào bến mua vé lên xe, mà chỉ đứng ngoài đường. Bây giờ xe trong bến đi ra không có khách, mà khách cứ đứng ngoài đường, dẫn đến hiện tượng xe phải đón khách ngoài đường, gây mất trật tự an toàn giao thông".

Xe khách đi dàn hàng ngang để “vợt” khách trên đường Phạm Hùng. Ảnh: Công an nhân dân

Theo thống kê của Đội thanh tra GTVT Hà Nội, chỉ tính từ 1/8 đến nay, lực lượng thanh tra GTVT đã kiểm tra, lập biên bản xử lý với 185 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 200 triệu đồng. Riêng xe khách tuyến cố định đã có 154 trường hợp vi phạm bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Ngoài vi phạm của xe tuyến cố định, tại khu vực cổng các bến xe còn diễn ra tình trạng xe hợp đồng hoạt động như xe khách tuyến cố định. Tuy vậy, nhiều trường hợp nhà xe dừng đón trả khách, song họ đầy đủ các hợp đồng đón trả khách, nhất là các khu vui chơi giải trí, khu tham quan du lịch, gần các bến xe. Nếu họ không dừng đỗ tại các khu vực cấm thì lực lượng chức năng chỉ có thể xử lý lỗi dừng đỗ trái nơi quy định. Tình trạng này cũng diễn ra tại khu vực bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát, bến xe Nước Ngầm…

Thừa nhận thực tế này, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, trong đợt cao điểm từ 1/8, thanh tra Sở đã phối hợp với CSGT, cảnh sát trật tự, các bến xe kiểm tra phương tiện và người lái tại các bến xe. Từ 1/8 đến nay, lực lượng Thanh tra GTVT đã lập biên bản đối với 823 trường hợp vi phạm, phạt tiền gần 1 tỷ đồng.

Theo ông Cường, một số chủ doanh nghiệp, lái xe dù biết vi phạm nhưng khi vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ ngoài hiện trường vẫn cố tình vi phạm. Đặc biệt, một số doanh nghiệp còn núp bóng, ký hợp đồng với các đơn vị lữ hành, du lịch để vận chuyển hành khách. Với các trường hợp này, việc phát hiện, xử lý vi phạm rất khó khăn. Bên cạnh đó, tại một số bến xe, dù đã lắp đặt hệ thống camera, song nếu xe khách cố tình chạy chậm để bắt khách, lực lượng thanh tra giao thông cũng khó xử lý vì không đúng thẩm quyền.

Ông Cường cho biết thêm:

"Hiện nay liên ngành sở GTVT và công an Thành phố đã lắp camera giám sát tại bến xe Giáp Bát và đường Kim Đồng và xử lý thông qua phạt nguội, tình trạng vi phạm đã giảm. Tuy nhiên, có một thực tế là tình trạng các chủ phương tiện, lái xe cố tình đi tốc độ rùa bò và cái này lực lượng thanh tra với chức năng không được dừng xe xử lý nên cũng rất khó khăn".

Từ thực tế nêu trên, ông Cường kiến nghị, với những trường hợp tái phạm lần 2, lần 3, khi bị phát hiện cần có chế tài mạnh mẽ hơn, thậm chí thu hồi giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam thì cho rằng, việc xử lý tình trạng xe dù, bến cóc không thể tách rời vai trò của chính quyền địa phương. Theo ông Thanh, đây là lực lượng quyết định sự thành công của các chiến dịch xử lý xe dù, bến cóc:

"Chính quyền địa phương rất quan trọng và quyết định. Theo tôi phải cột chặt trách nhiệm, giao cho họ có quyền và cột trách nhiệm của họ. Cái bến cóc xe dù nó công khai, ầm ĩ như thế, làm sao nói không biết".

Bên cạnh đó, lãnh đạo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, với các trường hợp dừng đỗ, đón trả khách sai nơi quy định bị phát hiện tái phạm, cần có hình thức xử lý mạnh mẽ hơn, chứ không chỉ dừng ở việc xử phạt vi phạm hành chính như hiện nay.

Tin giao thông

Bảo đảm an toàn giao thông tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Ảnh: Báo Giao thông

# Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT về việc bảo đảm an toàn giao thông tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới 2018-2019. Theo đó, Tổng cục yêu cầu các đơn vị này tăng cường lực lượng, bảo đảm an ninh, trật tự; phân làn, phân luồng, không xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí, phải xả trạm nếu xảy ra ùn tắc kéo dài.

# Theo ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội, để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách dịp nghỉ lễ 2/9, công ty đã đề nghị Sở GTVT Hà Nội cấp 300 phù hiệu xe tăng cường. Đến thời điểm này, tại các bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm chưa có đơn vị vận tải nào đề xuất tăng giá vé xe khách trong dịp nghỉ lễ tới.

Tác giả: Quách Đồng - Kênh VOV Giao thông 29/08/2018 12:01:26
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao