Hiểm họa khôn lường từ việc sử dụng đèn chiếu sáng sai quy định

Tác giả: Trần Giang - Kênh VOV Giao thông 07/11/2018 15:56:26

VOVGT-Thời gian vừa qua, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc sử dụng đèn chiếu sáng sai quy định, đặc biệt là trong thời điểm đêm tối.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đây cũng là búc xúc của nhiều lái xe khi lưu thông trên đường bắt gặp những phương tiện ngược chiều sử dụng đèn chiếu sáng có cường độ quá lớn, dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Mới đây, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có công văn gửi Cục Đăng kiểm cùng các đơn vị liên quan tăng cường xử lý tình trạng phương tiện sử dụng đèn chiếu sáng có cường độ lớn, sai quy định.

Việc bật đèn pha sai quy định tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (Ảnh minh họa)

Ngày 26/10 vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi các đơn vị đăng kiểm nhằm tăng cường xử lý tình trạng phương tiện sử dụng đèn chiếu sáng phía trước có cường độ lớn sai quy định.

Theo đó, yêu cầu các cơ quan đăng kiểm xe cơ giới kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, các trường hợp gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước, phía sau xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất.

Thực tế, hiện nay, nhiều chủ phương tiện thường sử dụng các loại đèn chiếu có cường độ mạnh như đèn led, nhằm tăng cường thêm khả năng quan sát khi di chuyển vào ban đêm. Tuy nhiên, điều đáng nói, đã có không ít trường hợp sử dụng đèn sai quy định, thiếu ý thức, gây ra những hậu quả khôn lường.

Anh Huy - một tài xế xe tải thường xuyên phải di chuyển vào đêm khuya chia sẻ:

“Dưới góc độ tài xế cũng không thích lắp đèn led này vì đi đối diện mà lắp đèn led nhiều khi lóe hết mắt và rất nguy hiểm. Dẫn đến là thứ nhất không phải đâm vào phương tiện có đèn led ấy mà đâm vào người đi cùng hướng với mình, người đi trước có thể đi bộ, xe máy khi mình bị chiếu vào thì không phản ứng kịp, khi tốc độ quá gần nhất là đường quê vắng vẻ, trời tối thì cực kỳ nguy hiểm”.

Còn với anh Nguyễn Minh – một tài xế xe máy cũng gặp không ít khó khăn khi đi vào buổi tối gặp các phương tiện ngược chiều chiếu đèn quá sáng, khiến anh lóa mắt.

Anh Minh cho biết:

“Bản thân tôi thấy là khi bị một chiếc đèn pha xa chiếu thẳng vào mặt thì rất lóa mắt khiến việc xử lý phương tiện gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như tôi hoàn toàn tê liệt phần nhìn phía trước và không thể nhìn thấy vật cản phía trước, không thể phản ứng để tránh khi có những vấn đề đột ngột xảy ra. Ví dụ như một ổ gà trên đường, không thể nhìn hoặc phản xạ kịp, bị choáng tạm thời thì tay lái có thể chệch choạc nhiều khi có thể phản ứng không kịp đối với các phương tiện phía trước”.

Theo ông Trần Anh Quân – Phó Trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới - Cục đăng kiểm Việt Nam, thực trạng này đến nay vẫn diễn ra phổ biến ở nhiều tài xế thiếu ý thức trong việc sử dụng đèn. Đặc biệt, đối với một số trường hợp khi bị đèn chiếu sáng cường độ mạnh, chiếu trực tiếp vào mắt có thể dẫn đến mất khả năng nhìn trong một vài giây. Điều này rất nguy hiểm cho các phương tiện khi đi trong thời điểm đêm tối với tốc độ cao.

Ông Trần Anh Quân cho biết:

“Đối với các phương tiện khi lưu thông trên đường đặc biệt là trong đêm tối, khi chúng ta gặp những đèn chiếu sáng ngược phía trước mạnh hơn mức bình thường, phía đối diện các xe chạy ngược chiều, có thể làm tài xế lóa mắt, khó quan sát mất phương hướng, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn, va chạm giao thông, gây nguy hiểm đặc biệt đối với các phương tiện giao thông chịu ánh sáng ngược chiều”.

Theo khoản 12 Điều 8 Luật giao thông đường bộ, đã nghiêm cấm hành vi sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư (trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ). Ngoài ra, tại điểm b khoản 3 điều 5 của Nghị định 46/2016 quy định mức phạt tiền từ 600.000 - 800.000đ đối với người điều khiển xe ôtô sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư.​ Đặc biệt, đối với các trường hợp lắp đèn sai quy định thì không được phép đăng kiểm.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều lái xe vẫn dễ dàng lách luật trong quá trình kiểm định. Trong quá trình kiểm tra phương tiện, tài xế có thể lắp đèn đúng quy định nhưng khi chạy xe ngoài đường lại lắp vào những chiếc đèn vượt tiêu chuẩn.

Theo kinh nghiệm của nhiều tài xế ô tô, việc xử lý lắp đèn chiếu sáng sai quy định phụ thuộc phần lớn vào công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng CSGT.

Với quy định đăng kiểm 1 đến 2 lần mỗi năm tùy vào loại phương tiện thì việc lách luật của các lái xe không khó. Tuy nhiên, với việc tuần tra, kiểm soát thường xuyên của lực lượng chức năng trên các tuyến đường cộng với mức xử phạt nghiêm minh, những lỗi vi phạm này sẽ không dễ tái diễn.

Anh Huy – tài xế xe tải cho biết:

“Bên ngành công an làm triệt để thì vẫn làm được vì họ vẫn tuần tra hàng đêm hoặc bên cơ động, họ bắt phạt tiền là sẽ sợ ngay. Còn lúc đăng kiểm như đối với kinh doanh là 6 tháng đăng ký 1 lần, họ vẫn lách được, không kinh doanh là 1 năm nhưng nếu công an làm triệt để, hàng ngày tuần tra trên đường họ có thể phát hiện được”.

Ngoài ra, về phía Cục đăng kiểm Việt Nam sẽ kiên quyết không đăng kiểm cho những phương tiện vi phạm về lắp đặt đèn sai quy định. Đồng thời, tuyên truyền cho các tài xế những tác hại nguy hiểm của việc sử dụng đèn led, đèn “độ”, cũng như việc chấp hành luật giao thông chính là để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân và toàn xã hội. Ông Trần Anh Quân cho biết thêm:

“Cục Đăng kiểm đề nghị các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý nghiêm các xe lắp thêm đèn chiếu sáng sai quy định, đồng thời yêu cầu các cơ quan đăng kiểm xe cơ giới kiên quyết từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện có lắp thêm thiết bị điện, cũng như gắn thêm đèn phía trước, phía sau xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất. Tại các trung tâm đăng kiểm, chúng tôi có thông báo và yêu cầu các đơn vị tích cực tuyên truyền cho chủ phương tiện cũng như lái xe.”.

Tác giả: Trần Giang - Kênh VOV Giao thông 07/11/2018 15:56:26
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao