Đường Phạm Văn Đồng (Hà Nội) - Đại công trường 'ám ảnh' người tham gia giao thông

Tác giả: Giang Trần - Kênh VOV Giao thông 06/10/2018 07:29:06

VOVGT-Trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông đô thị tại Hà Nội, nhiều công trình xây dựng đã ảnh hưởng đến đời sống cũng như việc đi lại người dân...


Mặt đường ngổn ngang vật liệu xây dựng, cản trở việc tham gia giao thông của người dân.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông đô thị tại Hà Nội, nhiều công trình xây dựng đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống cũng như việc đi lại của người dân. Đặc biệt, trong những năm gần đây, phải kể đến tuyến đường Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Do đang trong quá trình thi công dự án mở rộng, nâng cấp lòng đường, đồng thời xây dựng đường trên cao, tuyến đường này đã trở thành đại công trường “ám ảnh” những người lưu thông qua đây. Phóng viên Trần Giang có bài ghi nhận về tuyến đường này, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Đầu năm 2018, Ban Quản lý Dự án Thăng Long (Bộ GTVT) chính thức triển khai thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long (đoạn trên cao đường Phạm Văn Đồng), thuộc đường Vành đai 3 TP Hà Nội. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tiến hành thực hiện song song dự án đầu tư mở rộng đường Phạm Văn Đồng với chiều dài 5,5km, hoàn thành toàn bộ dự án vào ngày 31/3/2018.

Theo cam kết của thành phố, thì đến tháng 9/2018 sẽ bàn giao mặt bằng cho Ban QLDA Thăng Long để triển khai xây dựng dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long. Tuy nhiên, đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn ngổn ngang và tuyến đường Phạm Văn Đồng thì rơi vào cảnh “đại công trường ùn tắc, bụi bặm”. Thường xuyên khảo sát trên tuyến đường này, phóng viên Hải Hưng – Kênh VOV Giao thông cho biết:

“Tuyến đường Phạm Văn Đồng hiện nay thực trạng giống như một đại công trường, các hạng mục thi công công trình đang được triển khai, vừa thi công vừa mở rộng, vừa giải tỏa chính vì vậy tồn tại nhiều bất cập. Lòng đường bị thu hẹp khá nhiều, xuất hiện các ổ voi, ổ gà và luôn có tình trạng bụi bặm, gây mất an toàn vệ sinh cho những người di chuyển trên tuyến đường này, đặc biệt là những phương tiện xe máy”.

Mặt đường Phạm Văn Đồng xuất hiện các ổ voi, ổ gà, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên, tuyến đường Phạm Văn Đồng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt trong các giờ cao điểm. Bên cạnh đó, nhiều đoạn đường bị thu hẹp lại do các rào chắn thi công chỉ còn 1 đến 2 làn xe, mặt đường liên tục xuất hiện các ổ voi, ổ gà nối tiếp nhau, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Ngoài ra, tuyến đường này được xem là tuyến huyết mạch của thủ đô, với lưu lượng trung bình mỗi ngày khoảng 1000 đầu xe contener, chưa kể đến các loại xe tải, xe thi công công trình và các phương tiện cá nhân, công cộng khác. Áp lực giao thông và các hạng mục thi công dang dở đã khiến con đường này trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều lái xe.

Tìm đến đơn vị quản lý Phường Cổ Nhuế 1, được biết, dự án giải phóng mặt bằng tuyến đường Phạm Văn Đồng hiện vẫn còn 230 ngôi nhà phải phá dỡ, tạo ra một lượng bụi khá lớn trong khu vực.

Ngoài ra, tuyến đường này đã có dấu hiệu xuống cấp từ nhiều năm nay, cộng với các hạng mục thi công đang được triển khai đồng thời, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân trên địa bàn cũng như người tham gia giao thông. Ông Chu Mạnh Quý – Cán bộ đô thị phường Cổ Nhuế 1 cho biết:

“Thực trạng mặt đường Phạm Văn Đồng xuống cấp trong thời gian qua, UBND Phường Cổ Nhuế 1 cũng nhận được kiến nghị của cử tri liên quan đến việc ùn tắc giao thông cục bộ, đặc biệt là khu vực đối diện số 47 Phạm Văn Đồng (Bộ Công an) là do tuyến đường Phạm Văn Đồng đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, do vậy tình trạng ùn tắc cục bộ cũng xảy ra thường xuyên. Hiện tại nhà thầu cũng đang triển khai một số phương tiện thi công máy xúc, máy đào, các máy khoan trắc tải trọng rất lớn, các ổ voi ổ gà xuất hiện là do đơn vị thi công đang khoan thăm dò khu vực này”.

Dự án giải phóng mặt bằng tuyến đường Phạm Văn Đồng hiện vẫn còn 230 ngôi nhà phải phá dỡ, tạo ra một lượng bụi khá lớn trong khu vực.

Còn theo ông Phạm Trọng Nhi – Phó Giám đốc Công ty cổ phần Công trình Giao thông 2, Hà Nội, tuyến đường Phạm Văn Đồng, trước đây do Sở GTVT quản lý, tuy nhiên từ ngày 27-4-2018, đã bàn giao cho “Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông” và “Ban quản lý dự án Thăng Long” triển khai xây dựng. Do đó, việc xử lý các đoạn đường xuống cấp, các ổ voi, ổ gà lại phụ thuộc vào các đơn vị khác nhau. Ông Nhi nói:

“Trong quá trình cải tạo của đường Phạm Văn Đồng thì Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông mở rộng và cải tạo lại mặt đường cũ còn Ban Thăng Long lại làm các trụ rào chắn của đường trên cao. Việc tại số nhà 47 Phạm Văn Đồng chúng tôi sẽ cho kiểm tra sau đó yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu thi công sẽ sửa chữa khắc phục để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến”.

Đáng nói, mỗi Ban quản lý lại có những đơn vị thi công riêng, ví dụ như hạng mục thi công mặt đường Phạm Văn Đồng hiện do Binh đoàn 12, thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) đảm nhận. Còn hạng mục thi công cầu vượt trên cao lại do CIENCO4 - Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 phụ trách.

Bên cạnh đó, việc vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông không tránh khỏi những bức xúc trong nhân dân. Đứng trước những kiến nghị của người dân khu vực, UBND Phường Cổ Nhuế 1, từ năm 2016 đến nay đã liên tục có đơn kiến nghị gửi các chủ đầu tư, tuy nhiên thực tế vẫn chưa thể giải quyết triệt để. Ông Chu Mạnh Quý cho biết thêm:

“Về đơn vị thi công có rất nhiều đơn vị, nhà thầu thành phần chia từng gói thầu một, UBND phường cũng nắm bắt chủ đầu tư từ năm 2016 đến nay là 2018 năm nào cũng có văn bản gửi chủ đầu tư và các đơn vị thi công có biện pháp cụ thể đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông. Những ổ voi, ổ gà UBND Phường cũng yêu cầu đơn vị thi công phải có biện pháp bù vá khẩn trương tránh không ảnh hưởng đến giao thông trên địa bàn. Thường xuyên vào những ngày nắng, hanh khô phải tưới nước mặt đường”.

Mỗi một công trình giao thông khi được triển khai xây dựng đều không tránh khỏi những ảnh hưởng đến đời sống của người dân cũng như các hạ tầng xung quanh.

Tuy nhiên, với những hạn chế về nguồn lực, tổ chức thi công, nhiều công trình đã trở thành nỗi nhức nhối của xã hội. Điển hình như tuyến đường Phạm Văn Đồng mới đây đã trở thành “con đường đau khổ” của thủ đô, khiến cho nhiều người bức xúc. Có lẽ, điều mong chờ nhất lúc này là việc thi công sẽ nhanh chóng hoàn thành, trả lại những tuyến đường thuận lợi và an toàn cho người dân.

Tác giả: Giang Trần - Kênh VOV Giao thông 06/10/2018 07:29:06
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao