Bất an khi đi xe ôm, taxi công nghệ

Tác giả: Chu Đức - Kênh VOV Giao thông 24/09/2018 10:35:48

VOVGT - Bên cạnh sự tiện lợi, nhiều ưu đãi, khuyến mại của loại hình "taxi, xe ôm nghệ", yếu tố an ninh, an toàn cho hành khách cũng đáng bàn.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một buổi sáng đầu tháng 8/2018, anh N.B sống tại quận Thủ Đức (Tp.HCM) bắt Grabbike đi làm. Do chờ quá 5 phút không thấy tài xế gọi điện xác nhận chuyến đi, màn hình ứng dụng cho thấy, tài xế không có dấu hiệu di chuyển đến đón, nên anh N.B đã hủy chuyến và bắt một chuyến xe mới.

Tuy nhiên, khi vừa lên xe thì anh bị người tài xế ban đầu chạy đến và chửi mắng tại sao lại hủy đặt xe. Không những buông lời đe dọa, người tài xế này còn chạy xe theo và dọa hành hung anh N.B.

Anh N.B đã phản ánh sự việc lên Grab, nhưng 3 ngày sau, anh mở app đặt chuyến xe tiếp theo thì “tá hỏa” nhận được thông tin: tài xế đón cũng chính là người truy đuổi, dọa hành hung anh.

Dù tài xế này sau đó bị Grab ngưng quyền sử dụng ứng dụng, anh N.B vẫn chưa hết lo lắng vì đã lộ toàn bộ lịch sử bắt grab, địa chỉ nhà và cơ quan của anh, trong khi đại diện Grab thừa nhận: Grab chưa có chức năng chặn một người nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Nhiều hành khách cảm thấy bất an khi bắt xe qua ứng dụng. (Ảnh minh họa: Vietnam+)

Sự việc này một lần nữa làm dấy lên lo ngại về an toàn của hành khách khi bắt xe qua ứng dụng, khi mối liên hệ giữa tài xế và hãng công nghệ chỉ đơn thuần là đối tác của nhau, không có nhiều ràng buộc, trách nhiệm nếu xảy ra sự cố. Chia sẻ về cảm giác bất an khi đi xe ôm và taxi công nghệ, chị Đoàn Thị Loan (ở Ba Đình, Hà Nội) cho biết:

“Tôi thì chưa gặp trường hợp trực tiếp nào, nhưng qua truyền thông, mạng xã hội thì có rất nhiều phụ huynh mất liên lạc với con sau khi con lên grab, gọi tài xế ko bắt máy, xe thì đi sai lộ trình. Thực sự rất là bất an. Việc tuyển chọn tài xế taxi công nghệ giờ tôi thấy hơi dễ dãi, thiên về số lượng, bản thân tôi cũng từng gặp một tài xế rất thiếu thiện cảm, lầm lì không nói một câu nào trên chuyến đi vào giờ khuya. Sau hôm đó, tôi không bắt grab vào buổi tối một mình nữa”.

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định, sở dĩ các sai phạm của tài xế grab xảy ra liên tiếp thời gian qua, như: tranh cãi, đe dọa, hành hung hành khách, tự ý thay đổi lộ trình, mặc cả thêm giá cước… là do chế tài xử lý còn quá nhẹ. Khi bị từ chối sử dụng ứng dụng, họ hoàn toàn có thể “chạy” sang lái cho ứng dụng khác, trong khi hành khách gửi khiếu nại thì không phải lúc nào cũng được xử lý nhanh chóng và kịp thời.

Chuyên gia Ngô Trí Long nói:

“Có những tài xế của loại xe này khi gặp sự việc thì lách bằng cách tắt ứng dụng đi, không liên hệ nữa. Việc này thì các cơ quan quản lý phải có chế tài xử lý thôi, vì bản thân hãng công nghệ họ cũng không quản lý nổi. Tôi cho rằng, phải xử lý thật nghiêm, thật nặng thì mới ngăn chặn được tình trạng mất an toàn này”.

Trong khi đó, đề cập về yếu tố con người trong các hãng taxi, xe ôm công nghệ, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam phân tích: trách nhiệm của các bên giữa taxi công nghệ với doanh nghiệp, HTX và người lái xe hiện nay chưa rõ ràng, dẫn tới hệ lụy là hành khách bị thiệt thòi, không biết kêu ai khi xảy ra các sự cố không mong muốn.

Ông Nguyễn Văn Thanh kiến nghị vấn đề quản lý tài xế taxi, xe ôm công nghệ cần được quy định cụ thể trong Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô:

“Grab phải công khai, minh bạch về các hợp đồng với hợp tác xã, doanh nghiệp về công nghệ chuyển giao công nghệ kết nối. Bên cạnh đó, họ phải công khai số lượng phương tiện, số lượng lái xe đã ký hợp đồng với cơ quan có thẩm quyền như Sở GTVT, Sở Tài chính địa phương. Có như vậy, chúng ta mới quản lý được”.

Trong khi các cơ quan chức năng Việt Nam còn đang loay hoay về vấn đề quản lý các hãng xe công nghệ, thì mới đây, Trung Quốc đã thắt chặt giám sát đối với loại phương tiện này sau vụ hành khách của ứng dụng gọi xe Didi Chuxing bị cưỡng hiếp và sát hại gây chấn động dư luận.

Một loạt biện pháp cải thiện an toàn đã được đưa ra, bao gồm: hạn chế giờ chở hành khách khác giới và thử nghiệm “chế độ hộ tống” cho phép khách hàng chia sẻ lộ trình và điểm đến với các liên lạc khẩn cấp trong danh bạ. Ứng dụng gọi xe cũng buộc phải gỡ bỏ các chức năng như ảnh đại diện và xếp hạng của dịch vụ đi chung xe.

Hy vọng rằng, trong thời gian tới, tại nước ta, các quy định liên quan đến vấn đề an toàn cho hành khách bắt xe công nghệ cũng sẽ được chú trọng hơn.

Tác giả: Chu Đức - Kênh VOV Giao thông 24/09/2018 10:35:48
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao