Biển quảng cáo đổ, gây chết người và trách nhiệm của các bên

Tác giả: Chu Đức - Kênh VOV Giao thông 14/08/2018 19:24:51

VOVGT - Vụ việc biển quảng cáo đổ, gây chết người tại Tp.HCM đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc đảm bảo an toàn với các biển quảng cáo khổ lớn ngoài trời.


Mới đây tại Tp.HCM, mưa dông đã khiến một biển quảng cáo cao hơn chục mét tại khu vực Quốc lộ 1 (quận Bình Tân) đổ ập xuống nhà dân, khiến 1 phụ nữ tử vong, 1 người trọng thương.

Vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc đảm bảo an toàn với các biển quảng cáo khổ lớn ngoài trời.


Biển quảng cáo lớn đổ sập, đè lên nhà dân. Ảnh: Trần Kha

Theo Luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), hiện nay, các văn bản quy định của pháp luật đang có một “lỗ hổng” lớn liên quan đến việc quản lý các bảng, biển quảng cáo.

“Chúng ta thấy là với hệ thống biển quảng cáo trên nhà dân, trên các công trình chẳng hạn, hiện không có một quy định nào để kiểm tra độ an toàn của các công trình này. Rất nhiều biển quảng cáo hiện nay sai về quy cách, chất lượng, diện tích, cách bài trí, dẫn đến khi có hiện tượng tự nhiên, thiên tai có thể đổ bất cứ lúc nào, gây ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân. Bên cạnh đó, người dân thường có tâm lý gặp tai nạn vì may rủi, vì thiên tai, thậm chí không thể tìm được đơn vị sở hữu biển quảng cáo để đòi quyền lợi”.

Luật sư Trần Tuấn Anh phân tích: “Lỗ hổng” về quy định pháp luật này gây ra nhiều hệ lụy. Sau khi thiết kế, cấp phép và được đưa vào sử dụng, biển quảng cáo tồn tại trong 3,5 hay 10 năm vẫn không được báo cáo về độ an toàn. Ngoài ra, doanh nghiệp quảng cáo chỉ đặt biển, còn đơn vị thi công mới trực tiếp chịu trách nhiệm về tính an toàn của biển quảng cáo. Song các quy định hiện nay vẫn rất sơ sài và chưa tính hết trách nhiệm của các bên liên quan.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, TS. Phan Lê Bình – Chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, các nhà quản lý đô thị cần nhận thức rõ ràng rằng, biển quảng cáo khổ lớn là một rủi ro về mặt kiến trúc, xây dựng, từ đó sẽ đề ra được các văn bản hướng dẫn cho các kịch bản có thể xảy ra.

TS. Phan Lê Bình nêu ví dụ tại Nhật Bản:

“Tôi có tham khảo hệ thống văn bản của Bộ Đất đai hạ tầng và giao thông Nhật Bản, họ có hướng dẫn chi tiết về việc lắp đặt các biển quảng cáo khổ lớn, trong đó có tính đến tác động gió, khả năng chịu lực. Trong quá trình sử dụng 5-10-20 năm thì cũng có hướng dẫn về duy tu, bảo dưỡng. Và một khi đã có hướng dẫn đó rồi thì đương nhiên chúng ta sẽ truy được trách nhiệm của các bên liên quan đến biển quảng cáo đó”.

TS. Phan Lê Bình cũng cho rằng, việc đơn vị sở hữu biển quảng cáo cũng như cơ quan chức năng ở quận Bình Tân trong vụ biển quảng cáo đổ gây chết người vưa qua bồi thường hơn 100 triệu đồng cho nạn nhân là chưa thỏa đáng. Vì tại Việt Nam, chủ yếu các chi phí bồi thường thuộc chi phí mai táng, chưa tính đến thu nhập suốt đời và toàn bộ cuộc sống phía sau của nạn nhân.

Điều này xuất phát từ thực tế Việt Nam chưa có án lệ tương tự. Các nạn nhân chưa nhận được nhiều hỗ trợ pháp lý để theo đuổi đến cùng các vụ án và đòi được quyền lợi chính đáng. Do đó, rất cần những hành lang pháp lý rõ ràng hơn liên quan đến các vụ việc như tai nạn từ biển quảng cáo.

Sau vụ việc biển quảng cáo đổ gây chết người, UBND Tp.HCM đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phải tháo dỡ toàn bộ các biển hiệu, bảng quảng cáo, màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời không có giấy phép xây dựng và không có văn bản chấp thuận thông báo sản phấm quảng cáo.

Thiết nghĩ, bên cạnh động thái này, cơ quan chức năng cũng cần rà soát, kiến nghị hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý an toàn biển quảng cáo ngoài trời, để không xảy ra những tai nạn tương tự trong thời gian tới.

Tác giả: Chu Đức - Kênh VOV Giao thông 14/08/2018 19:24:51
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao