Sở GTVT Hà Nội: Chưa thu hồi xe ba bánh tự chế từ 1/7/2018

Tác giả: Phạm Linh - Kênh VOV Giao thông 02/07/2018 09:20:46

VOVGT- Từ ngày 1/7/2018, Sở GTVT và các ngành chức năng thành phố Hà Nội chưa tiến hành thu hồi xe ba bánh tự chế trên địa bàn thành phố Hà Nội


Sở GTVT cùng Sở LĐ-TB-XH đã được thành phố giao cho phối hợp với các sở ngành rà soát đối tượng xe ba bánh để phân loại đối tượng đang sử dụng.

Như Kênh VOVGT đã phản ánh nhiều kỳ về thực trạng xe ba bánh tự chế trên địa bàn Thủ đô và những giải pháp đồng bộ, lộ trình cần thiết để các ngành chức năng tiến hành thựchiện chủ trương này.

Theo thông tin được đăng tải trên các phương tiện giao thông đại chúng thì từ ngày 1/7/2018, Sở GTVT sẽ đề xuất thu hồi toàn bộ xe ba bánh tự chế nhằm hạn chế, tiến tới cấm xe bá bánh vận chuyển hang hóa.

Tuy nhiên, thông tin mới nhất từ Sở GTVT là chưa tiến hành thu hồi mà các ngành chức năng đang nghiên cứu lộ trình phù hợp. Cụ thể nội dung ra sao, xin mời quý thính giả nghe cuộc phỏng vấn giữa phóng viên VOVGT và ông Đào Việt Long – Trưởng phòng quản lý Vận tải – Sở GTVT thành phố Hà Nội:

Phóng viên: Xin ông cho biết thông tin chính thức là từ ngày 1/7/2018, các ngành chức năng thành phố có tiến hành thu hồi xe ba bánh hay không ?

Ông Đào Việt Long: Thông tin từ ngày 1/7/2018 thu hồi toàn bộ xe 3 bánh của thương binh dung để kinh doanh, vận chuyển hang hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội là không chính xác. Đến thời điểm này thì thành phố chưa có nội dung chỉ đạo thực hiện việc thu hồi xe ba bánh từ ngày 1/7/2018.

Phóng viên: Để việc thực hiện chủ trưởng này, Sở GTVT có những giải pháp, lộ trình cụ thể nào để vừa tiếp thu ý kiến đóng góp của các sở, ngành, các chuyên gia và tạo được sự đồng thuận của người dân ?

Ông Đào Việt Long: Thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chế độ, chính sách và tạo điều kiện thuận lợi nhất trong mọi hoạt động của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật trên địa bàn thành phố. Do vậy, Sở GTVT cùng Sở LĐ- TB- XH đã được thành phố giao cho phối hợp với các sở ngành rà soát đối tượng xe ba bánh để phân loại đối tượng đang sử dụng.

Nghiên cứu, xây dựng chế độ, chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho đối tượng này khi có nhu cầu chuyển đổi phương tiện, việc làm để đảm bảo và ổn định cuộc sống. Để triển khai các chính sách ưu đãi và hỗ trợ này thì công an thành phố cũng đã chủ động rà soát, xác định, phân loại đối tượng thương binh, bệnh binh, người khuyết tật và các trường hợp khác. Đồng thời rà soát mục đích sử dụng của xe ba bánh, rà soát các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để chủ động tham mưu, có chính sách hỗ trợ việc làm, trợ cấp xã hội cho người dân.

Phóng viên: Có ý kiến cho rằng, chúng ta cần có những phương tiện thay thế loại hình vận tải này, nếu được đăng kiểm thì nó cũng đem lại những giá trị hữu ích đối với người sử dụng cũng như để phát triển kinh tế. Ý kiến của Sở GTVT về vấn đề này như thế nào?

Ông Đào Việt Long: Các phương tiện đang hoạt động đều phải tuân thủ quy định về điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Các thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe ba bánh cần yên tâm công tác và tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật. Đề nghị các đồng chí tổng hợp các đề xuất, kiến nghị theo mẫu phiếu khảo sát đã được ban hành, nêu rõ nguyện vọng để liên ngành tổng hợp, báo cáo. Đối với những nội dung vượt quá thẩm quyền của thành phố sẽ tổng hợp báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT để kịp thời bổ sung các quy định cho phù hợp với thực tế.

Phóng viên: Với tinh thần cầu thị, Sở GTVT mong muốn điều gì để chủ trương này được thực hiện đúng như mục tiêu đề ra?

Ông Đào Việt Long:  Sở GTVT Hà Nội mong muốn người dân, thương binh sử dụng xe ba bánh yên tâm công tác, từ 1/7/2018 chưa triển khai thu hồi xe ba bánh. Về lộ trình, giải pháp, các đề xuất, kiến nghị hay nguyện vọng thì cũng mong muốn các thương binh, bệnh binh, người khuyết tật tổng hợp, đề xuất để Sở GTVT Hà Nội hoặc UBND các quận, huyện, thị xã để tổng hợp, báo cáo thành phố theo đúng nguyện vọng, lộ trình đề ra.

Như vậy từ ngày 1/7/2018 Sở GTVT và các ngành chức năng thành phố Hà Nội chưa tiến hành thu hồi xe ba bánh tự chế và tiếp tục mong muốn lắng nghe những ý kiến đóng góp từ các chuyên gia và tổng hợp ý kiến đề xuất của người dân về Sở GTVT để chủ trương này đạt được sự đồng thuận một cách tốt nhất.

>>> Quản lý xe 3 bánh (Bài 1): Hà Nội trước giờ G

>>> Quản lý xe 3 bánh (Bài 2): 10 năm dừng cấp phép mới vẫn như 'bắt cóc bỏ đĩa'

>>> Quản lý xe 3 bánh (Bài 3): Tiếng nói người trong cuộc

>>> Quản lý xe 3 bánh (Bài 4): Các địa phương nói gì?

Tác giả: Phạm Linh - Kênh VOV Giao thông 02/07/2018 09:20:46
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao