Dân khổ vì Dự án… “rùa bò”

Tác giả: Tuấn Linh, Thái Sơn - Kênh VOVGT Quốc gia 20/04/2017 11:33:28

VOVGT – Dự án thi công dềnh dang, chậm tiến độ đã và đang khiến người dân sống quanh khu vực phải chịu ô nhiễm môi trường và ùn tắc giao thông nghiêm trọng...


Tắc đường là chuyện… “cơm bữa”

Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km, gồm 8km trên cao và 4km đi ngầm. Được khởi công xây dựng từ tháng 9/2010 và dự kiến đưa vào hoạt động sử dụng trong năm 2015. Tuy nhiên, tính đến tháng 3/2017, tiến độ dự thi công án mới chỉ đạt khoảng 30%.

Lòng đường bị thu hẹp gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông

Tình trạng chậm tiến độ của tuyến số 3 đã và đang ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình giao thông của nhiều tuyến đường, trong đó đặc biệt là tuyến đường Xuân Thủy, Cầu Giấy kéo dài tới đoạn giao cắt với đường Láng.

Để phục vụ quá trình thi công, các nhà thầu đã cho lắp đặt hàng rào tôn xung quanh công trường dọc những tuyến đường. Điều này khiến lòng đường bị thu hẹp đáng kể, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông qua đây, nhất là trong khung giờ cao điểm.

Khảo sát của phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia tại một số đoạn trên đường Xuân Thủy, như trước cổng trường Sư Phạm, lòng đường chỉ rộng vừa đủ cho 1 chiếc xe ô tô con đi qua, nên rất dễ gây ùn tắc cục bộ.

Hay như ở ngã tư Nguyễn Phong Sắc – Xuân Thủy, lượng phương tiện luôn ở mức cao, có thời điểm phải mất từ 2 tới 3 nhịp đèn đỏ, các phương tiện mới có thể di chuyển qua. Một số đoạn trên đường Cầu Giấy, nếu có ô tô cùng lưu thông thì xe máy chỉ có thể đi thành một hàng.

Ông Văn An - một người dân sống trên đường Xuân Thủy, Cầu Giấy cho biết: “Tuyến đường sắt trên cao đã xây dựng được mấy năm nay rồi. Khu vực này xảy ra tắc đường liên tục. Việc buôn bán của các hộ kinh doanh ở đây cũng bị sụt giảm khoảng 50%. Ngoài ra, tuyến đường này còn thường xuyên đối diện với tình trạng ô nhiễm môi trường và va chạm giao thông. Tôi mong công trình sớm đẩy nhanh tiến độ để người dân đỡ khổ”.

Cùng chung quan điểm, chị Thu Hà - một người thường xuyên di chuyển trên đường Cầu Giấy cho biết: “Đường này rất hay bị ùn ứ, nhất là trong giờ cao điểm. Mật độ các phương tiện cao, lòng đường lại thu hẹp bởi các tấm tôn rào chắn, nên mỗi lần di chuyển qua đây tôi thấy rất bức bối, ngột ngạt. Mong rằng, công trình sớm hoàn thành để người dân đi lại được thuận tiện”.

Nhiều người điều khiển xe máy leo lên hè để tránh ùn tắc, gây nguy hiểm cho người đi bộ

Tình trạng quá tải trong giờ cao điểm do việc thi công dềnh dang, chậm tiến độ của Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội còn khiến người điều khiển xe máy phải leo lên vỉa hè, đẩy người đi bộ vào thế nguy hiểm, mất lối đi.

“Từ khi công trình này thi công, chúng tôi buôn bán rất khó khăn. Không những thế, mỗi khi ùn tắc, nhiều người đi xe máy lại leo lên vỉa hè phóng vun vút, rất nguy hiểm cho người đi bộ, nhất là đối với người già và trẻ em”- Bà Xuân Lan, người dân buôn bán trên đường Cầu Giấy bức xúc.

Gần 20 người tử nạn vì thiếu quan sát

Những bất cập trong việc thi công tuyến đường sắt số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội cũng được Phòng CSGT Hà Nội thừa nhận: Việc rào chắn thi công Dự án đã thu hẹp một phần lòng đường, gây cản trở rất lớn cho việc lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông.

Việc rào chắn thi công Dự án khiến giao thông qua khu vực vô cùng ngột ngạt

Thời gian đầu rào chắn, mặc dù các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo giao thông như: hạn chế xe taxi, bố trí lực lượng phân luồng hạn chế phương tiện qua khu vực rào chắn… nhưng tình trạng dồn ứ giao thông vẫn xảy ra trong giờ cao điểm trên tuyến đường Xuân Thủy, Cầu Giấy (do tuyến đường hẹp và có tới 3 trường Đại học là Đại học Quốc gia, Đại học Sư phạm, Học viện Báo chí và Tuyên truyền).

Theo thống kê của Phòng CSGT Công an Tp. Hà Nội, từ tháng 9/2014 - 4/2017 (đây là thời điểm bắt đầu rào chắn trên toàn tuyến từ Ngã 4 Nhổn – Hồ Tùng Mậu – Xuân Thủy – Cầu Giấy) trên tuyến đường thi công dự án Đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội đã xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông, làm 19 người chết, 4 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu chú ý quan sát.

Trao đổi với phóng viên, một chiến sĩ CSGT thường xuyên ứng trực trên tuyến đường Cầu Giấy cho biết, việc đơn vị thi công quây tôn quanh khu vực công trường không chỉ làm lòng đường bị thu hẹp, mà còn khiến người điều khiển phương tiện bị cản trở tầm nhìn.

Căng mình “bám” Dự án

Lực lượng chức năng luôn phải căng mình để điều tiết giao thông qua khu vực

Hiện lực lượng CSGT thường xuyên bố trí người để phân luồng giao thông ở khu vực này, với tổng số cán bộ chiến sỹ là 36 người (chiếm trên 30% quân số đơn vị) – Đó là chưa tính đến số CBCS làm nhiệm vụ phân luồng giao thông hỗ trợ trên các tuyến lân cận phục vụ công tác phân luồng dự án như tuyến Phạm Văn Đồng – Hoàng Quốc Việt; Nguyễn Phong Sắc – Trần Đăng Linh – Đào Tấn...

Cũng theo Phòng CSGT Công an Tp. Hà Nội, lực lượng đã lập biên bản xử lý 2 vụ việc vi phạm hành chính đối với nhà thầu, đơn vị thi công “công trình trên đường đô thị không thực hiện theo phương án thi công” và “không bố trí người hướng dẫn điều khiển giao thông khi thi công theo quy định”.

Được biết, trong số 9 gói thầu chính của tuyến số 3, gói thầu số 1 mới chỉ đạt 61%, trong khi kế hoạch đề ra là phải đạt tối thiểu 98,8%, chậm tới hơn 11tháng so với dự kiến.

Với việc thi công dềnh dang tuyến Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội, không ít chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đường bộ lo ngại, liệu đến năm 2021 dự án có được hoàn thành(?!).

Tác giả: Tuấn Linh, Thái Sơn - Kênh VOVGT Quốc gia 20/04/2017 11:33:28
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao