Làm sao cải thiện ô nhiễm môi trường giao thông?

Tác giả: Kênh VOVGT Quốc gia 16/05/2017 06:06:52

VOVGT - Giao thông là nguồn ô nhiễm chính trong đô thị khi lượng khí thải phát ra từ hệ thống phương tiện chiếm 70 đến 80% lượng phát thải nói chung.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ đã ra văn bản chỉ đạo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải tiêu chuẩn mức 4 (Euro 4) đối với ô tô, xe mô tô 2 bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ năm 2017; riêng các phương tiện sử dụng nhiên liệu diesel phải thực hiện từ đầu năm 2018.

Điều này nhằm từng bước cải thiện ô nhiễm môi trường giao thông, đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng ở nước ta hiện nay. Vậy thực tế vấn đề ô nhiễm môi trường đô thị đang diễn ra như thế nào và chúng ta cần phải tiếp tục làm gì để cải thiện tình hình?

Phóng viên kênh VOV Giao thông quốc gia đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Thế Chinh, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên Môi trường về các tác nhân gây ô nhiễm cho môi trường không khí trong đô thị, đặc biệt là tại thủ đô Hà Nội. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi:

Đề cập tới những yêu cầu đang đặt ra cho môi trường đô thị, một số người dân nêu ý kiến:

Như vậy, giới chuyên gia và đông đảo người dân đều bày tỏ sự lo ngại đối với thực tế ô nhiễm không khí, đặc biệt là ô nhiễm môi trường giao thông trong đô thị hiện nay. Trong khi đó, theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trên toàn quốc hiện có khoảng 2 triệu ô tô và 40 triệu mô tô, xe máy tham gia giao thông.

Đặc biệt, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh luôn được xếp hạng là hai trong số các thành phố có lượng xe máy nhiều nhất thế giới, với tốc độ tăng trung bình từ 10 đến 15%, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông vẫn chưa theo kịp thực tế.

Báo cáo về mức độ ô nhiễm không khí do các phương tiện giao thông gây ra của cơ quan này cũng cho thấy, giao thông là nguồn ô nhiễm chính trong đô thị khi lượng khí thải phát ra từ hệ thống phương tiện chiếm 70 đến 80% lượng phát thải nói chung. Đặc biệt, trong số này, mô tô, xe máy là nguồn phát thải chủ yếu gây ô nhiễm các khí hydroxit carbon và hydro carbon, chiếm từ 80 đến 90%.

Bởi vậy, các chuyên gia cho rằng, vấn đề quan trọng để cải thiện môi trường không khí trong đô thị, đó là giảm thiểu tác nhân chính gây ô nhiễm. Trong đó, giảm ô nhiễm từ nguồn phát thải của phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy, được đánh giá là vô cùng quan trọng để cải thiện ô nhiễm không khí hiện nay.

Ảnh minh họa

Trước yêu cầu này, hàng loạt các biện pháp đang được các ngành chức năng triển khai để giải quyết tình hình. Điển hình như từ ngày 1/1/2018, xăng sinh học E5 sẽ hoàn toàn thay thế xăng khoáng A92 trên cả nước, để nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường. Đây là nội dung trong báo cáo về lộ trình thay thế xăng khoáng A92 bằng xăng sinh học E5 vừa được Bộ Công thương trình Chính phủ phê duyệt.

Sắp tới, Chính phủ sẽ có chỉ đạo về lộ trình thực hiện trên toàn quốc, các cơ quan chức năng cũng sẽ có sự hướng dẫn cụ thể để các doanh nghiệp triển khai, nhằm thúc đẩy hoạt động của một loạt các nhà máy ethanol sản xuất xăng sinh học, cũng như đẩy mạnh tiêu dùng loại xăng này trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, trong công văn gửi các bộ, ngành mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo về thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải tiêu chuẩn mức 4 (Euro 4) đối với ô tô, xe mô tô 2 bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ năm 2017.

Riêng các phương tiện sử dụng nhiên liệu diesel phải thực hiện từ đầu năm 2018. Các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất ô tô phải bảo đảm hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa phương tiện ra thị trường trước ngày 31/12/2017.

Sau thời điểm này, nếu không hoàn thành, phương tiện sẽ buộc phải tái xuất hoặc xuất khẩu. Ngoài ra, đối với các phương tiện đang lưu hành, giải pháp kiểm định khí thải đối với xe máy cũng đã được Chính phủ chỉ đạo lộ trình thực hiện, để bảo vệ môi trường.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, các ý kiến chuyên gia cho rằng, mặc dù Chính phủ đã ra quy định, thế nhưng, rất nhiều khó khăn còn nảy sinh trong quá trình thực thi, đặc biệt là sự chưa sẵn sàng của doanh nghiệp, người dân, đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước phải tiếp tục có biện pháp tháo gỡ. Do đó, về đề xuất của ban soạn thảo đề án kiểm soát khí thải ô tô, xe máy, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết:

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh các chế tài kiểm soát cũng cần được thực hiện để ràng buộc trách nhiệm thực thi trong nhân dân. TS Chu Mạnh Hùng, chuyên gia giao thông và môi trường nhấn mạnh:

Ngoài ra, TS Ngô Thị Ngọc Anh, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và phát triển cộng đồng cũng đặc biệt lưu ý về các giải pháp tuyên truyền để tác động sâu rộng đến ý thức nhân dân:

Các ý kiến đồng tình cho rằng, trong thời gian tới, các cấp có thẩm quyền cần xem xét đến việc thiết lập hệ thống đo lượng khí thải định kỳ cho mô tô, xe máy.

Hệ thống này sẽ giúp người dân cũng như các cơ quan thực hiện nắm bắt được phương tiện có vi phạm tiêu chuẩn hay không, để có các biện pháp xử lý cho phù hợp.

Theo đó, việc kiểm tra định kỳ được thực hiện rất đơn giản, đó là kiểm soát tại ngay các đại lý, gara sửa chữa xe máy. Tất cả các phương tiện không đạt tiêu chuẩn sẽ được xử lý ngay tại chỗ, sau đó sẽ được tem kiểm định. Thông qua đó, lực lượng chức năng sẽ có đủ căn cứ để kiểm soát và xử lý đối với các phương tiện không đủ điều kiện xả thải.

Đây là những kinh nghiệm mà Việt Nam rất cần áp dụng, để kiểm soát chặt chẽ lượng khí thải phương tiện, giúp cải thiện và nâng cao chất lượng không khí đô thị trong thời gian tới.

Tác giả: Kênh VOVGT Quốc gia 16/05/2017 06:06:52
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao