Trung Quốc đồng ý khoản vay bổ sung dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Tác giả: Sở Nguyên - Kênh VOVGT Quốc gia 12/05/2017 10:02:17

VOVGT – Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Eximbank sẽ giải ngân số tiền 250 triệu USD tăng thêm để hoàn thành dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.


Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Hôm qua (11/5), trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước, và tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và con đường”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký kết Hiệp định vay ưu đãi Chính phủ khoản vay bổ sung cho Dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc.

Với việc ký kết Hiệp định trên, ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc Eximbank sẽ giải ngân số tiền 250 triệu USD để hoàn thành dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Đây là khoản vay phát sinh và không nằm trong khoản vay ODA của dự án. Tuy nhiên, phía chính phủ Trung Quốc vẫn đồng ý áp dụng mức lãi suất ưu đãi như vay ODA đối với dự án này là 3%/năm.

Như vậy, với việc chính phủ Trung Quốc đồng ý khoản vay bổ sung, dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông hiện không còn gặp khó khăn về vốn như những lo ngại trước đó. Các hạng mục chưa hoàn thiện như hàng rào, đường nội bộ, trạm bảo dưỡng, các nhà ga, các gói mua sắm thiết bị kiểm soát vé, chiếu sáng… sẽ được tập trung đẩy nhanh để đảm bảo tiến độ hoàn thành và chạy thử nghiệm từ ngày 1/10/2017 (sau đó sẽ chạy chính thức).

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt - Bộ GTVT, mỗi đoàn tàu đô thị Cát Linh – Hà Đông được thiết kế 4 toa, chở được khoảng 1.000 hành khách/lượt, tần suất hoạt động từ 4 - 6 phút/lượt với tốc độ độ tối thiểu 35km/h, tối đa 80 km/h. Ước tính, mỗi giờ tàu sẽ chở được khoảng 30.000 lượt khách/chiều. Toàn tuyến có 12 nhà ga, mỗi nhà ga cao 3 tầng và có trang bị hệ thống thang máy, thang bộ, hệ thống kiểm soát, bán vé tự động. Các nhà ga cũng sẽ cung cấp các dịch vụ tiện ích giúp hành khách có thể tra cứu, tìm hiểu thông tin khi chờ, di chuyển trên tàu.

Như Kênh VOVGT Quốc gia đưa tin, trong cuộc họp ngày 4/5 do Bộ Giao thông vận tải tổ chức về tiến độ triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông, không ít vấn đề phát sinh đã được đưa ra. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu vốn, chậm thanh quyết toán các công việc đã hoàn thành cho các nhà thầu, khiến dự án nhiều lần chậm tiến độ. Ước tính, số tiền mà dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông nợ nhà thầu đã lên tới 600 tỷ đồng.

Được biết, năm 2008, khoản vốn vay Trung Quốc của dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông là 419 triệu USD (gồm 169 triệu USD vay ưu đãi, lãi suất 3% và 250 triệu USD vay ưu đãi bên mua 4%). Đến năm 2016, phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250,62 triệu USD (thành 669,62 triệu USD).

Tác giả: Sở Nguyên - Kênh VOVGT Quốc gia 12/05/2017 10:02:17
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao