Chuyên gia: Cần sớm loại bỏ xe máy ra khỏi hệ thống giao thông

Tác giả: Thái Sơn - Kênh VOVGT Quốc gia (TH) 20/04/2017 03:31:15

VOVGT – PGS.TS Phạm Xuân Mai cho rằng việc Tp.HCM cần làm là sớm loại bỏ xe máy ra khỏi hệ thống giao thông thành phố…


Xe máy - ‘thủ phạm” gây ùn tắc giao thông

Ngày 20/4, phát biểu tại hội thảo khoa học Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn Tp. HCM - Thực trạng và giải pháp, PGS. TS Phạm Xuân Mai (nguyên trưởng khoa Kỹ thuật Giao thông - ĐH Bách Khoa Tp. HCM) cho rằng, xe máy tại Sài Gòn đang nhiều nhất thế giới và chính là "thủ phạm" gây ùn tắc giao thông. Theo PGS. TS Phạm Xuân Mai, việc Tp.HCM cần làm hiện nay là sớm loại bỏ xe máy ra khỏi hệ thống giao thông của thành phố, theo Tuổi trẻ.

PGS.TS Phạm Xuân Mai trao đổi về việc hạn chế xe gắn máy tại hội thảo - Ảnh Tuổi trẻ

“Tôi có cảm giác chúng ta sợ dư luận, sợ (người đi) xe máy quá. Nên thay vì nói là cấm xe máy thì cứ rón rén nói vòng quanh như kiểm soát xe gắn máy”, PGS. TS Phạm Xuân Mai trình bày tham luận tại hội thảo.

Ông Mai cũng thẳng thắn đề nghị chính quyền thành phố cần làm một “cuộc cách mạng" để hạn chế, tiến tới cấm hẳn xe máy như nhiều nước đã làm: "Tôi đã nói suốt 15 năm nay rồi, vấn đề bây giờ là bắt tay vào thực hiện. Hy vọng đây là lần cuối cùng tôi nói về việc hạn chế xe máy tại Tp.HCM".

PGS. TS Phạm Xuân Mai cho biết, tại Tp.HCM, trung bình có 910 xe máy/1.000 dân. Con số này ở Hà Nội là 653, ở Bangkok (Thái Lan) 265, ở Dehli (Ấn Độ) 175 và Jakarta (Indonesia) 160. Hiện 98% gia đình ở Tp.HCM có xe máy. Tổng số xe máy của thành phố khoảng 7,5 triệu xe, trung bình hàng năm tăng 400.000 - 500.000 xe.

Ông Mai cũng dẫn chứng, một năm cả nước có hơn 8.000 người chết và hàng chục nghìn người bị thương vì tai nạn giao thông. Trong đó, 71% là do xe máy (va chạm nhau; với người đi bộ, các loại phương tiện khác và tự gây tai nạn)… tương đương 43 vụ rơi máy bay.

“Cứ thử tưởng tượng nếu Việt Nam một năm có 43 chiếc máy bay rơi thì ai cũng thấy quá sức kinh khủng, sẽ không còn ai dám đi máy bay nữa. Nhưng xe máy đang gây tai nạn chết người hàng ngày hàng giờ thì ít ai quan tâm”, PGS. TS Phạm Xuân Mai chia sẻ.

Đừng lấy cái nghèo ra để dọa nhau

Theo PGS. TS Phạm Xuân Mai, cứ mỗi lần có đề xuất cấm xe máy là lại "có nhiều ý kiến bàn lui vì lo ảnh hưởng đến người nghèo" nên chính quyền lại chùn tay. "Tôi nói thẳng, Việt Nam không còn là nước nghèo nữa, đừng lấy cái nghèo ra để dọa nhau", ông Mai nêu quan điểm.

Các chuyên gia cho rằng xe máy là thủ phạm gây kẹt xe ở Tp.HCM

Ngược lại, theo ông Mai, chính việc dung dưỡng không quyết liệt loại bỏ xe máy đã kéo lùi sự phát triển của Tp.HCM, từ đó khiến đời sống của người dân không thể phát triển hơn. Bởi theo tính toán sơ bộ, tổng thiệt hại do xe gắn máy gây ra cho thành phố ước khoảng 6,184 tỉ USD mỗi năm, chiếm 13,4% GDP của thành phố, cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP của thành phố hàng năm (chỉ đạt khoảng 7-8%)

“Thành phố phải làm một cú đột phá, một cuộc cách mạng về giao thông mới thay đổi được bộ mặt giao thông của thành phố. Đã đến lúc chúng ta đừng nói, đừng bàn nhiều nữa. Tôi hi vọng đây là lần cuối cùng thành phố tổ chức hội thảo về nội dung này. Phải bắt tay vào thực hiện ngay”, ông Mai đề xuất.

Cùng chia sẻ tại cuộc hội thảo, theo VOV, ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội cầu đường cảng Tp.HCM cho rằng, để kiểm soát nhu cầu sử dụng xe máy cá nhân, thành phố cần có những giải pháp đột phá. Trong đó, phải tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách công cộng, đánh thuế và phí về giao thông, lưu hành và phí ô nhiễm môi trường để hạn chế người sử dụng xe máy. Bên cạnh đó, cũng cần tuyên truyền, vận động để thay đổi thói quen sử dụng xe gắn máy của người dân, hướng đến bỏ xe gắn máy, chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng.

Ông Hà Ngọc Trường chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng, chúng ta phải đưa ra một lộ trình. Ví dụ, từ nay đến 2030 chúng ta loại bỏ được xe máy thì chúng ta phải làm gì trong 13 năm đó. Cần phải có chính sách về giao thông công cộng và hỗ trợ cho nó. Thứ hai là phải giảm nguồn cung xe máy”.

Nghe ý kiến ông Hà Ngọc Trường tại đây:

Đồng quan điểm, TS Lương Hoài Nam, chuyên gia kinh tế cho biết, theo quy hoạch năm 2020 cả nước có 36 triệu xe máy nhưng hiện đã hơn 45 triệu chiếc, mỗi năm tiếp tục tăng 3 triệu nữa. Sự bùng nổ xe máy ở Việt Nam, theo chuyên gia, là do thất bại của chính quyền trong việc phát triển giao thông công cộng.

Theo TS Lương Hoài Nam, đối với xe máy, cần sớm có chủ trương tổng quát về lộ trình hạn chế và tiến tới loại bỏ hoàn toàn xe máy khỏi giao thông đô thị. Trên cơ sở đó, xây dựng đề án chi tiết, đưa ra lấy ý kiến của giới chuyên môn và người dân trước khi phê duyệt. Nếu lấy xe buýt là giao thông công cộng chủ lực thì theo ông Nam, lộ trình hạn chế và tiến tới loại bỏ xe máy dài tối đa 15 năm, thậm chí chỉ cần 10 năm.

Tác giả: Thái Sơn - Kênh VOVGT Quốc gia (TH) 20/04/2017 03:31:15
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao