Quy định 50km cao tốc phải đặt 1 trạm cấp cứu - Liệu có khả thi?

Tác giả: Kênh VOVGT Quốc gia 20/04/2017 08:31:18

VOVGT - Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng dù được đánh giá là hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay nhưng dọc tuyến không có trạm dừng nghỉ, không có nơi đổ xăng.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Đường cao tốc thiếu trạm dừng nghỉ, thiếu trung tâm cứu hộ, cứu nạn y tế và phương tiện là thực trạng đang diễn ra tại một số tuyến đường cao tốc. Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dù được đánh giá là hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay, dài 100km nhưng dọc tuyến không có trạm dừng nghỉ, không có nơi đổ xăng đã gây không ít khó khăn cho lái xe.

Tại Thông tư số 49/2016 của Bộ Y tế về tổ chức và hoạt động cấp cứu TNGT trên đường bộ cao tốc đã quy định, hoạt động cấp cứu TNGT phải bảo đảm nguyên tắc nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả để cấp cứu và vận chuyển kịp thời nạn nhân đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gần nhất. Theo quy định mới, trạm cấp cứu được tổ chức lồng ghép với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có sẵn trên tuyến đường cao tốc đi qua bao gồm: trạm y tế xã/phường, trung tâm y tế quận/huyện có chức năng khám bệnh, chữa bệnh, Trung tâm cấp cứu 115, bệnh viện Nhà nước và bệnh viện tư nhân. Đáng chú ý, tối thiểu 50km đường bộ cao tốc phải có một trạm cấp cứu. Sở Y tế tỉnh, thành phố nơi có đường cao tốc đi qua lập danh sách cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có đủ điều kiện thực hiện cấp cứu TNGT và gửi cho trung tâm điều hành giao thông tuyến và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để điều phối và thực hiện việc cấp cứu TNGT.

Sở dĩ có quy định này là do thời gian vừa qua tình trạng TNGT trên đường cao tốc khá nhức nhối, gây nhiều hậu quả đau lòng. Bên cạnh đó, trên cao tốc, khi tai nạn xảy ra, hầu hết nạn nhân không được sơ cứu, cấp cứu, điều trị kịp thời, chưa kể quãng đường di chuyển từ nơi xảy ra tai nạn tới các cơ sở y tế thường xa, ảnh hưởng tới việc điều trị thành công của bệnh nhân.

Ông Vũ Văn Triển - Cục trưởng Cục Y tế Giao thông vận tải, Bộ Giao thông vận tải cho biết:

Trên thực tế, các tuyến cao tốc hiện không chỉ thiếu trạm cấp cứu, mà còn thiếu cả năng lực cứu nạn, cứu hộ tai nạn giao thông. Đại diện Công ty TNHH MTV Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam cho biết, quy định thì hợp lý; nhưng bất cập ở chỗ, theo Thông tư 49 của Bộ Y tế, các trạm cứu hộ y tế phải lồng ghép với trạm y tế cấp xã, phường trở lên. Tuy nhiên, thường các vụ tai nạn trên cao tốc đều rất nghiêm trọng, mức độ thương vong cao và phức tạp, đòi hỏi đội ngũ cứu hộ y tế phải có kinh nghiệm, được trang bị tốt, thậm chí là phải được đào tạo chuyên biệt. Liệu các trạm y tế xã, phường hiện nay có đáp ứng được các yêu cầu này.

Bên cạnh đó, vấn đề chi phí hoạt động cho các trạm cấp cứu cũng cần được làm rõ. Trước đây, đơn vị vận hành và quản lý đường cao tốc phải thuê trung tâm 115 tại các tỉnh, Thành phố có đường cao tốc đi qua trực 24/24 giờ với giá 25 triệu đồng/tháng. Nhưng nay theo Thông tư của Bộ Y tế thì phần này sẽ do người bệnh chi trả. Nếu theo cách tính này thì khó lòng duy trì được các trạm cấp cứu độc lập, bởi nguồn thu từ các nạn nhân sẽ không liên tục, thiếu ổn định, không đảm bảo kinh phí duy trì hoạt động.

Ông Bùi Thái Hòa, Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ đường cao tốc Việt Nam nêu ý kiến:

Dọc tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không có trạm dừng nghỉ, không có nơi đổ xăng

Với những vấn đề như vừa nêu cho thấy, quy định cứ 50km đường bộ cao tốc phải có một trạm cấp cứu là cực kỳ cần thiết và quan trọng, nhưng nếu không có những giải pháp triển khai phù hợp thì mô hình này sẽ chỉ mang tính hình thức, và không đáp ứng được mục tiêu đề ra là kịp thời cứu giúp người bị nạn.

Quy định 50km đường bộ cao tốc phải có trạm cấp cứu phần nào sẽ giúp công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân được kịp thời đến các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gần nhất. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến được phóng viên Kênh VOVGT Quốc gia ghi lại thì mô hình trạm cấp cứu trên đường cao tốc phải đảm bảo những điều kiện cụ thể mới có thể phát huy hiệu quả trong thực tiễn:

Xung quanh những vấn đề đặt ra khi triển khai quy định 50km đường bộ cao tốc phải có một trạm cấp cứu, phóng viên kênh VOVGT Quốc gia đã có cuộc trao đổi cùng TS Khương Kim Tạo, Nguyên phó chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia. Sau đây là nội dung chi tiết cuộc trao đổi:

 

Tác giả: Kênh VOVGT Quốc gia 20/04/2017 08:31:18
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao