Mất an toàn từ những công trình xây dựng (Bài 2): Thi công ẩu, người tham gia giao thông gặp nạn

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 12/10/2018 06:20:00

VOVGT-Thi công ẩu làm tăng tai nạn, được các cơ quan chức năng đưa ra sau khi phân tích về nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn thương tâm trên cao xảy ra gần đây..


>>> Mất an toàn từ những công trình xây dựng (Bài 1): Hiểm họa chết người với người đi đường

Vật liệu thi công, rác thải xây dựng được đặt ngay tại khúc cua. Nếu không để ý, tai nạn giao thông là điều khó có thể tránh khỏi

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Số lượng các vụ tai nạn lao động liên quan đến lĩnh vực xây dựng hiện đang chiếm tỷ lệ hơn 20% với số người tử vong cao nhất. Hiện nay, các quy định về vấn đề đảm bảo an toàn lao động và những chế tài xử lý những trường hợp để xảy ra vi phạm như thế nào?

Những vụ tai nạn lao động tại các công trường xây dựng đang thi công có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó phải kể đến công tác đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng chưa được thực hiện triệt để. Trả lời báo chí thời gian gần đây, Chánh thanh tra Bộ Lao động, Thương Binh và xã hội cho biết, mặc dù, các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra vấn đề đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng.

Tuy nhiên, do các cuộc thanh kiểm tra này đều được lên kế hoạch trước nên xảy ra nên đôi khi công tác đảm bảo an toàn tại các công trình đôi khi còn mang tính đối phó, hình thức. Một số chủ đầu tư, nhà thầu thường chuẩn bị kĩ càng công tác đảm bảo an toàn lao động trước khi có đợt kiểm tra, nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, công tác này lại bị buông lỏng.

Một số chuyên gia xây dựng cho rằng, tại nhiều công trình, chủ đầu tư hoặc tổng thầu chưa phân định rõ trách nhiệm về quản lý an toàn giữa các nhà thầu thi công tại công trường xây dựng.

Trong khi đó, có tình trạng thuê các nhà thầu phụ thứ 2, thứ 3 nên việc thực hiện các quy định về an toàn lao động còn lỏng lẻo. Một số trường hợp các chủ thầu chưa sát sao trong công tác kiểm tra chất lượng các thiết bị tại công trình, trong khi nhiều người lao động còn thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức và kỹ năng về các biện pháp an toàn lao động. Một số ý kiến cho biết:

“Trong các công trình lao động có nhiều biến động đặc biệt là các công trình lao động đa phần sử dụng số lao động là hợp đồng ngắn hạn, không qua đào tạo nên nhận thức, ý thức chấp hành nội quy, quy định công trình cũng như sự am hiểu của người lao động còn nhiều hạn chế”.

“Lắm lúc vì bài toán kinh tế nữa, cẩu đã quá cũ, dây đã quá mòn hoặc đáng ra móc cẩu phải thay rồi. Kiểm tra không đầy đủ, treo vật nặng lên… quá trình di chuyển dễ làm đứt dây”.

Theo Thông tư số 22/2010/TT-BXD ngày 03/12/2010 của Bộ Xây dựng, trước khi khởi công xây dựng, công trình phải có thiết kế biện pháp thi công với các giải pháp đảm bảo an toàn lao động và máy thiết bị thi công, người lao động phải được tập huấn về an toàn lao động, quá trình thi công phải đảm bảo theo đúng thiết kế và các biện pháp đảm bảo an toàn phải được kiểm tra định kỳ và đột xuất.

Thực tế cho thấy, nhiều vụ tai nạn tại các công trình xây dựng là do các chủ đầu tư, nhà thầu không thực hiện theo đúng thiết kế, thậm chí vi phạm các quy định về an toàn lao động. Điều này cũng bộc lộ những bất cập, thiếu sót trong công tác giám sát, quản lý nhà nước đối với công tác đảm bảo an toàn lao động.

KTS Trần Huy Ánh- công tác tại Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho biết, hiện nay có nhiều cơ quan, đơn vị tham gia vào quá trình thẩm định, giám sát phương án thiết kế đảm bảo an toàn tại các công trình xây dựng bao gồm: Thanh tra của Sở Lao động, thương binh và xã hội, cán bộ phụ trách đô thị tại các chính quyền phường, quận, thành phố, các cơ quan giám sát của Sở Xây dựng. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa các cơ quan này vẫn còn nhiều bất cập:

“Tôi nghĩ việc phối hợp ở đây lỏng lẻo, ở đây có trách nhiệm về công vụ và đạo đức công vụ, trách nhiệm của các cơ quan được giao quản lý các cơ quan đó. Từ biện pháp thi công do Sở xây dựng, chủ đầu tư làm thế nào, người ta có đưa lên thì vị trí phương án đặt cẩu như thế nào đều có những chỉ dẫn, những quy trình rắc rối mới ra được giấy phép cấp phép công trình xây dựng. Các đơn vị chủ đầu tư để xảy ra sự việc như vậy là đáng trách nhưng việc kiểm tra giám sát của 2 đơn vị đó cũng tác trách, không hoàn thành nhiệm vụ”.

Theo Chỉ thị số 08 của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định quản lý sử dụng, vận hành cần trục tháp cẩu trong thi công xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội những công trình sử dụng tháp cẩu có bán kính hoạt động ngoài phạm vi công trình, có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông và công trình lân cận thì chỉ cho phép hoạt động từ 22h hôm trước đến 6h sáng hôm sau. Song trên thực tế, tại nhiều công trình sát đường giao thông, các tháp cẩu vẫn ngang nhiên hoạt động ngoài các khung giờ trên, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Sau hàng loạt những sự cố tại các công trình xây dựng gần đây, nhiều người dân mong muốn, công tác đảm bảo an toàn tại các công trình được siết chặt hơn nữa để người dân không phải ngay ngáy nỗi lo khi ra đường. Một số người dân bày tỏ ý kiến:

“Theo tôi, thứ nhất bên quản lý phải quản lý công nhân, người vận hành máy móc và dậy cho các công nhân họ học về an toàn lao động cho bản thân, đặc tính của máy móc thiết bị để vận hành cho tốt”.

“Em nghĩ là nên có, từ công trình ra đến đường giao thông là 1 khoảng cách nhất định, tránh tất cả trường hợp xảy ra. Đặt giàn giáo thì phải làm chính xác và các giàn giáo phải chắc chắn thì các công trình thi công mới được thực hiện, tức là phải được kiểm kê về mặt vật liệu, vật tư. Các công nhân lao động cần có kỹ năng, công tác quản lý cũng chần chú tâm, có kỹ năng có đào tạo”.

Người tham gia giao thông luôn phải đối mặt với những nguy cơ tai nạn bất ngờ từ các công trình xây dựng nằm sát đường giao thông

Nhằm hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật hiện nay đối với công tác đảm bảo an toàn tại các công trình xây dựng, Kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Luật sư Phạm Thành Tài - Giám đốc Công ty Luật Phạm Danh xung quanh nội dung này:

PV: Thưa ông, hiện nay pháp luật đang có những quy định như thế nào trong công tác đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng?

Luật sư Phạm Thành Tài: Về việc đảm bảo an toàn tại các công trình xây dựng nói chung, Bộ Xây dựng đã ban hành quy chuẩn quốc gia về an toàn trong xây dựng số 18/2014 và kèm theo Thông tư số 14-năm 2014. Tại quy chuẩn này đã yêu cầu những quy định về an toàn trong công trình xây dựng công nghiệp và hạ tầng kỹ thuật, gọi tắt là công trình xây dựng.

Các yêu cầu về an toàn cho người lao động hoặc kiểm định an toàn máy móc trên công trường phải tuân theo các quy định hiện hành của Bộ lao động thương binh xã hội. Đối với những công trình xây dựng ngay sát đường giao thông thì phải đáp ứng những yêu cầu cụ thể như sau:

Thứ nhất trên công trường phải bố trí các đèn chiếu sáng đầy đủ và trên các tuyến đường giao thông và các khu vực xung quanh phải tuân thủ các quy định về ánh sáng ban hành kèm theo quy chuẩn này.

Trong trường hợp có đường giao thông chạy qua công trường thì phải mở đường khác hoặc có biển báo ở 2 đầu đoạn đường chạy qua công trường để các phương tiện giao thông qua lại, giảm tốc độ. Đối với các đường hào hố phải có rào chắn cao trên 1m hoặc có đèn báo hiệu để người tham gia giao thông nhận biết nguy hiểm và có giải pháp chuyển vật liệu thừa, vật liệu thải từ trên cao.

Ngoài ra, có những quy định rất chặt chẽ về việc tháo dỡ ván, khuôn giàn giáo, phá dỡ các công trình cũ, đường đi lại và vận chuyển, cũng như trên công trường phải có bản đồ chỉ dẫn chỉ rõ những tuyến đường cho các phương tiện vận tải , cơ giới.. Những điều này đều được chủ đầu tư cam kết trong báo cáo cam kết. Báo cáo cam kết này đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thẩm định cấp phép xây dựng và được giám sát trong suốt quá trình thi công

PV: Nếu các nhà thầu thi công, chủ thầu xây dựng vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn, để xảy ra các sự cố tai nạn trong quá trình thi công sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Phạm Thành Tài: Khi mà nhà thầu để xảy ra tai nạn trong quá trình thi công xây dựng, trước hết phải xác định lỗi thuộc về đơn vị nào để có những biện pháp xử lý cho phù hợp.

Trong trường hợp xảy ra tai nạn gây hậu quả nghiêm trọng thì người vi phạm trong lĩnh vực thi công ngoài việc bị xử lý vi phạm hành chính còn bị xử lý theo điều 298 của Bộ Luật hình sự vi phạm những quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo đó, tùy mức độ vi phạm, hậu quả xảy ra mà người vi phạm có thể bị xử phạt tiền đến 500 triệu đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1 năm- 15 năm tù và với các hình thức xử phạt bổ sung như: cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề làm công việc nhất định từ 1-5 năm. Ngoài ra còn thực hiện việc bồi thường về tài sản, tính mạng theo quy định của pháp luật.

PV: Vâng xin cám ơn luật sư!

Người tham gia giao thông luôn phải đối mặt với những nguy cơ tai nạn bất ngờ từ các công trình xây dựng nằm sát đường giao thông. Trong khi đó, khi không may xảy ra sự cố, người dân không biết tìm đến cơ quan, đơn vị nào để nhờ sự giúp đỡ và quá trình xác định trách nhiệm của các bên liên quan trong các vụ tai nạn lao động còn gặp nhiều khó khăn.

Trong trường hợp bên thi công để xảy ra tai nạn và có thể bị xử lý vi phạm hành chính áp dụng theo Nghị định 139 năm 2017 của Chính phủ. Tùy vào hành vi vi phạm mà có mức phạt tiền khác nhau nhưng mức tối đa đối với hoạt động đầu tư xây dựng có thể lên tới 1 tỷ đồng, ngoài ra chủ thể vi phạm có thể bị áp dụng những quy định bổ sung hoặc bị buộc các biện phap khắc phục hậu quả theo quy định tại Nghị định 139.

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 12/10/2018 06:20:00
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao