Xe buýt sử dụng thẻ vé điện tử, bao giờ hết thí điểm? (Bài 3): Làm sao để nhân rộng?

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 02/10/2018 06:46:28

VOVGT-Để đảm bảo hiệu quả, theo các chuyên gia, thẻ vé điện tử nên được áp dụng trên nhiều tuyến và đảm bảo tính liên thông giữa các loại hình vận tải...


>>> Xe buýt sử dụng thẻ vé điện tử, bao giờ hết thí điểm? (Bài 1): Hà Nội thí điểm đi buýt nhanh bằng vé điện tử

>>> Xe buýt sử dụng thẻ vé điện tử, bao giờ hết thí điểm? (Bài 2): Các dự án thí điểm và hiệu quả đạt được

Sử dụng thẻ vé điện tử khi đi xe bus có thể giúp hành khách rút ngắn thời gian mua vé, xuất trình vé...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sử dụng thẻ vé điện tử khi đi lại bằng xe bus có thể giúp hành khách rút ngắn thời gian mua vé, xuất trình vé khi lên xuống. Đồng thời, vé điện tử cũng giúp cho công tác quản lý hành khách, doanh thu trên mỗi tuyến xe được công khai minh bạch. Nhân rộng thẻ vé điện tử trên xe buýt, BRT và đường sắt đô thị trong tương lai là một xu hướng tất yếu.

TS Nguyễn Hữu Đức- Chuyên gia giao thông của Tổ chức Jai-ca (Nhật Bản) cho biết, một trong những điều kiện quan trọng quyết định thành công của mạng lưới giao thông công cộng là thẻ vé điện tử phải có sự liên thông giữa các loại hình vận tải như xe buýt, xe buýt nhanh và tàu điện ngầm.

Chính quyền thành phố Hà Nội đã có quan điểm rõ ràng là sẽ chỉ sử dụng một hệ thống thẻ vé có thể dùng chung cho tất cả các loại phương tiện khác nhau và từ năm 2015, Hà Nội đã ban hành một khung kỹ thuật chung cho thẻ vé và JICA hiện đang thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật đảm bảo cho hệ thống vé của Hà Nội đảm bảo tính liên thông. TS Nguyễn Hữu Đức cho biết:

“Đối với vấn đề liên thông giữa các thẻ vé điện tử , Hà Nội cũng đặt ra khá lâu, vì thế cho nên đến năm 2015, Hà Nội đã có quyết định số 3978, nêu ra tất cả các thẻ vé điện tử cho Hà Nội phải đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật nhất định.

Những điều kiện này, là điều kiện rất đúng nhưng chỉ mới là điều kiện cần bắt buộc phải theo nhưng chưa đảm bảo chắc chắn phải liên thông. Muốn đảm bảo tính liên thông phải đảm bảo điều kiện đủ. Dự án của JICA giúp đỡ xác định các điều kiện đủ là gì”.

Thẻ vé điện tử của Hà Nội trong tương lai không chỉ sử dụng trong lĩnh vực giao thông công cộng mà còn có thể sử dụng nhiều dịch vụ khác nhau

Đồng tình với quan điểm này, Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn – Giảng viên trường ĐHGTVT cho biết những khó khăn nếu chỉ triển khai thẻ vé điện tử trên 1 tuyến hoặc không tích hợp:

“Hiện nay tỷ lệ đi liên tuyến rất cao, do vậy nếu chúng ta chỉ triển khai trên 1 tuyến hoặc triển khai trên nhiều tuyến nhưng không tích hợp với nhau sẽ dẫn đến là , rất khó khăn cho hành khách trong việc mua chuyển đổi vé và khó khăn cho cả người quản lý trong việc quản lý, sử dụng các vé… nên vấn đề tích hợp là việc bắt buộc cần phải làm trong hệ thống vé chung. Chỉ khi tích hợp thì thời gian tác vụ cho hành khách và cho nhà quản lý mới được rút ngắn xuống mới mang lại lợi ích”.

TS Nguyễn Hữu Đức cho biết thêm, mục tiêu của dự án là thẻ vé điện tử sau này áp dụng rộng rãi ở Hà Nội, không chỉ tuyến buýt, đường sắt đô thị mà cả tuyến BRT đảm bảo liên thông với nhau.

Tuy nhiên, ngoài những vấn đề về kỹ thuật, Hà Nội cũng cần có kế hoạch thực hiện các dự án giao thông đô thị phù hợp, đảm bảo cho các tuyến khớp với nhau, các thẻ đảm bảo liên thông, hạn chế những lãng phí sau này nếu phải thay đổi thẻ.

Trước đó, trả lời kênh VOVGT, đại diện Trung tâm quản lý và điều hành giao thông công cộng của Hà Nội cho biết, thành phố cũng đang xây dựng một hệ thống trung tâm quản lý vé thuộc Sở GTVT để quản lý hệ thống vé chung có tích hợp. Thẻ vé điện tử của Hà Nội trong tương lai không chỉ sử dụng trong lĩnh vực giao thông công cộng mà còn có thể sử dụng nhiều dịch vụ khác nhau.

Theo thông tin mới nhất chúng tôi nhận được, từ ngày 01/10/2018, Liên danh Tổng Công ty Vận tải Hà Nội và Tổng Công ty Viễn thông Viettel chính thức khai trương triển khai thí điểm hệ thống vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT. Hệ thống vé điện tử trên tuyến BRT được xây dựng đáp ứng tiêu chuẩn khung về Thẻ vé điện tử theo quyết định số 3978 của UBND Thành phố Hà Nội, đáp ứng khả năng liên thông với các loại hình vận tải hành khách công cộng khác trong tương lai.

Liên danh Viettel- Transerco đã đầu tư lắp đặt cổng kiểm soát ra vào, hệ thống camera giám sát, thiết bị bán vé và đường truyền internet tại 23 nhà chờ dọc tuyến; xây dựng phần mềm phát hành thẻ, nạp tiền, quản trị dữ liệu khách hàng tại Liên danh và Trung tâm Quản lý và điều hành GTĐT- Sở GTVT.

Sử dụng thẻ vé điện tử khi lưu thông bằng phương tiện giao thông công cộng sẽ tạo tiện lợi cho hành khách khi đi xe, thuận lợi trong công tác quản lý, điều hành giao thông công cộng

Về một số vấn đề lưu ý khi triển khai nhân rộng thẻ vé điện tử trong tương lai, Kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Chuyên gia giao thông TS. Trần Hữu Minh – Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn quốc gia:

PV: Thưa ông, nhiều người dân lo lắng đến vấn đề an toàn thông tin khi sử dụng thẻ vé điện tử trên các phương tiện giao thông công cộng. Chúng ta có cách nào để hạn chế những rủi ro này?

TS. Trần Hữu Minh: Thứ nhất là chúng ta cần phải chú ý tới vấn đề bảo mật, bởi vì nó có liên quan đến thông tin cá nhân do vậy cần những giải pháp liên quan đến chính sách để đảm bảo là chúng ta giữ được bảo mật thông tin cá nhân. Thứ hai khi có thông tin cá nhân có những cơ chế, sử dụng thông tin cá nhân đó sao cho hiệu quả, đảm bảo cho quá trình GTVT nhưng không ảnh hưởng đến cá nhân đó.

Tiếp nữa là đó là khả năng mở rộng và phát triển. Nếu chúng ta sử dụng một hệ thống bản quyền đóng hoặc các tiêu chuẩn, yêu cầu rất chặt chẽ thì cũng giảm khả năng phát triển trong tương lai. Bởi vậy là chúng ta phải đảm bảo hệ thống đó vừa có khả năng phát triển trong tương lai vừa có khả năng tích hợp giữa các phương thức vận tải cũng như nhiều đối tác khác nhau.

Bài toán chia sẻ về dữ liệu gồm dữ liệu về vận tải, doanh thu, phân phối những thông tin đó đến các cá nhân, tổ chức có liên quan làm sao tất cả mọi người đều được hưởng lợi từ hệ thống dữ liệu đó.

PV: Thưa ông, để nhân rộng mô hình sử dụng thẻ vé điện tử trên nhiều tuyến xe buýt trong thời gian tới, chúng ta cần phải lưu ý đến những vấn đề gì thưa ông?

TS. Trần Hữu Minh: Theo tôi tiếp tục hoàn thiện khung chính sách. Tiếp đến cần chuẩn bị về hạ tầng trang thiết bị, về phân phối thẻ hợp lý, thanh toán và kiểm soát thẻ. Đây là những hạ tầng chúng ta cần phải đầu tư chuẩn bị.

Tiếp đến là hoạt động về tuyên truyền giáo dục sâu rộng đối với người dân để người dân biết về thẻ thông minh và những lợi ích của nó. Khi người dân nhận thức được lợi ích và những vấn đề quan tâm thì người ta sử dụng rộng.

Song song, sử dụng thẻ thông minh chúng ta cũng cân nhắc tới các kênh, các phương thức phát hành thẻ trong xã hội để đảm bảo nhu cầu rất khác nhau trong xã hội từ trẻ đến người già… Đây là điều quan trọng là xây dựng hệ thống thông tin để hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng thẻ

Ngoài ra đào tạo cho lực lượng quản lý và cung cấp dịch vụ thẻ thông minh, bao gồm DN vận tải và các cơ quan quản lý. Cũng xây dựng các quy chế xử lý các trường hợp làm vé giả như thế nào, những lực lượng kiểm tra xử lý vi phạm phải tăng cường năng lực ra làm sao để phát huy hiệu quả về mặt răn đe phòng ngừa.

PV: Vâng xin cám ơn ông!

Sử dụng thẻ vé điện tử khi lưu thông bằng phương tiện giao thông công cộng sẽ tạo tiện lợi cho hành khách khi đi xe, thuận lợi trong công tác quản lý, điều hành giao thông công cộng.

Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả, theo các chuyên gia, thẻ vé điện tử nên được áp dụng trên nhiều tuyến và đảm bảo tính liên thông giữa các loại hình vận tải.

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 02/10/2018 06:46:28
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao