Hạn chế phương tiện cá nhân (Bài 1): Xe máy phát triển ồ ạt, lợi nhiều bất lợi cũng không kém

Tác giả: Lý Tấn Đạt - Kênh VOV Giao Thông 20/09/2018 02:55:05

VOVGT - Việc phát triển quá nhiều các loại hình phương tiện cá nhân là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông mà đến nay vẫn chưa có lời giải...


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đối với các siêu đô thị như TP HCM hay Hà Nội, TNGT và ùn tắc giao thông luôn là vấn nạn dẫn đến nhiều hệ luỵ; trong đó việc phát triển quá nhiều các loại hình phương tiện cá nhân là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông mà đến nay vẫn chưa có lời giải.

Mặc dù thời gian qua cả 2 thành phố đã nhiều lần họp bàn, triển khai, đốc thúc, song, việc hạn chế phương tiện cá nhân được đánh giá là giải pháp trọng tâm để giải quyết vấn nạn trên vẫn còn chậm triển khai với không ít bất cập.

Ảnh minh họa

Trong hội nghị phổ biến về tiêu chuẩn chất lượng mũ bảo hiểm (MBH) diễn ra cuối tháng 12/2017, ông Trần Hữu Minh - Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết, tại Việt Nam có hơn 50 triệu xe máy đăng ký, xe máy chiếm tới trên 85% dòng giao thông, hơn 70% vụ TNGT hiện nay có liên quan tới xe máy. Hiện nay, tại TP HCM, có hơn 8 triệu xe máy – một con số không hề nhỏ. Phải thừa nhận, đa phần người dân đã gắn bó với xe gắn máy và xem đây là một phương tiện cung ứng một dịch vụ “từ cửa tới cửa”, khó có hệ thống giao thông công cộng (GTCC) nào đáp ứng được nên dù muốn dù không, đây vẫn là phương tiện được ưu tiên chọn lựa.

Một số người dân bày tỏ ý kiến:

"Đường sá thì hẹp, mình đi phương tiện cá nhân rất cực khổ. Đi xe honda mình thấy rất nguy hiểm". 

"Ra quyết định đó cũng hơi bị lo, không cho sử dụng nữa thì tiền đâu tui mua xe khác để mà mưu sinh?"

"Buổi trưa vắng người, thành ra coi như đi làm ghé ngang mua đồ luôn. Sáng không có thời gian, nên trưa ghé mua luôn rồi mình về".

Rất nhiều những lý do thuyết phục được người điều khiển xe máy đưa ra. Thực tế, chúng ta không thể phủ nhận vai trò của xe máy trong đời sống của người dân bởi sự tiện ích, tiết kiệm về cả thời gian, công sức lẫn một phần chi phí. Điều này chứng minh phương tiện cá nhân là xe máy qua các năm vẫn chiếm ưu thế hơn so với các loại hình vận tải hành khách công cộng (VTHKCC).

Nhưng đó là khi ta xét ở góc độ cá nhân, còn ở phạm vi tổng thể trước lợi ích của toàn xã hội, phương tiện cá nhân bùng nổ như những năm qua thực chất lại là lực cản lớn cho sự phát triển của các bất kì đô thị nào. Trước tiên là những chuyển biến phức tạp, những thiệt hại lớn về người và của do TNGT.

Thượng tá Trần Văn Thương, Phó trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, cho hay số lượng xe cá nhân ở TP vẫn tiếp tục tăng từng ngày. Và đây chính là một trong những nguyên nhân chính đã được xác định rất rõ: "Hiện nay, mật độ phương tiện đăng kí ngày càng tăng. Người dân các tỉnh, sinh hiên – học sinh khắp nơi đổ về thành phố sinh sống và làm việc rất đông. Chính vì tình hình này đòi hỏi chúng ta có nhiều giải pháp đưa ra để mà tình hình trật tự giao thông chúng ta có nề nếp khoa học, phòng chống ùn tắc, giảm bớt tai nạn giao thông xảy ra".

Được biết, trong 06 tháng đầu năm 2018, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh xảy ra 353 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên, làm 337 người chết và 91 người bị thương.

Ngoài việc gia tăng lượng phương tiện dẫn đến TNGT tăng cao, phương tiện cá nhân còn làm tiêu tốn chi phí nguyên liệu cao, cụ thể lượng tiêu hao nhiên liệu của xe gắn máy(lít/km/hướng) cao gấp 92 lần so với xe buýt – theo một nghiên cứu của Phó Giáo sư – Tiến sĩ Phạm Xuân Mai – Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh. Hơn cả, là tác hại cho môi trường từ phương tiện cá nhân. Năm 2017, chất lượng không khí tại TP HCM có chiều hướng xấu hơn năm 2016.

PGS TS Phạm Quốc Bằng - Viện Môi trường và Tài nguyên đánh giá: "Theo đánh giá của tôi thì giao thông đường bộ, cụ thể là xe gắn máy là nguyên nhân chính gây nên ô nhiễm bụi tại TP HCM. Xe gắn máy chiếm gần 90%".

Thật vậy, không khí tại TP HCM ô nhiễm gấp nhiều lần so với quy chuẩn đang làm dấy lên nhiều lo ngại về sức khoẻ của người dân thành phố. Bên cạnh đó, lượng phương tiện cá nhân phát triển nhanh vượt mức kiểm soát khiến ốc độ phát triển cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng ở nước ta chưa phát triển hài hoà, đồng bộ. Do đó, vấn đề ùn tắc cục bộ, kéo dài và thường xuyên là điều dễ lý giải.

Ông Đào Ngọc Nghiêm - Hội Kiến trúc sư Việt Nam chia sẻ: "Việc ùn tắc giao thông là bất cập cơ bản trong phát triển giữa số lượng và mạng lưới đường giao thông. Cái ùn tắc giao thông phải xem xét, giải quyết từ gốc - rễ".

Để giải quyết gốc – rễ vấn đề về phương tiện cá nhân và những hệ luỵ, các chuyên gia cho rằng giao thông công cộng nhất định phải đi trước một bước, TS Lê Việt Phú - Giảng viên chính sách môi trường - ĐH Fullbright Việt Nam khẳng định: "Vấn đề này cần sự hợp tác từ rất nhiều cơ quan, từ phía chính quyền cần nhiều chính sách, từ phía người dân họ phải có nhận thức. Người dân phải nhận thức được rằng sử dụng giao thông công cộng là điều cần thiết, nó sẽ giảm độ phát thải và phải hạn chế dần sử dụng phương tiện cá nhân".

Ông Bùi Danh Liên – Chuyên gia giao thông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hạn chế phương tiện cá nhân, trong đó hài hoà lợi ích của các bên thì mới đạt được hiệu quả: "Tôi đồng tình đến năm 2030 chúng ta phải hạn chế xe máy, đồng thời phải tiến đến hạn chế xe ô tô cá nhân để không gây bất bình đẳng".

Hạn chế phương tiện cá nhân có tầm quan trọng như thế, nhưng vì sao vấn đề này vẫn liên tục làm dấy lên các ý kiến trái chiều? Sự cấp thiết của việc triển khai hạn chế phương tiện cá nhân là như thế nào và cần có lộ trình ra sao?

PV Kênh VOV Giao thông có cuộc trao đổi với TS Huỳnh Thế Du - Đại học Fulbright Việt Nam. Nghe nội dung chi tiết cuộc trao đổi tại đây:

Xe máy phát triển ồ ạt, tiện lợi thì nhiều mà bất cập cũng không ít. Thiết nghĩ nếu chỉ vì sự thuận tiện của mỗi cá nhân mà mặc nhiên để phương tiện cá nhân phát triển mất kiểm soát, dẫn đến nhiều hệ luỵ nghiêm trọng cho sự phát triển chung của thành phố thì đó là điều rất đáng quan ngại. 

Tác giả: Lý Tấn Đạt - Kênh VOV Giao Thông 20/09/2018 02:55:05
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao