Vì sao điểm đón taxi cố định tại TP. Hồ Chí Minh 'ế' khách?

Tác giả: Lý Tấn Đạt - Kênh VOV Giao thông 23/08/2018 04:03:02

VOVGT – UBND quận 1 (TP.HCM) đã triển khai thí điểm 5 vị trí đón taxi khu vực trung tâm thành phố…


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Điểm đón taxi cố định trước cổng Galaxy Nguyễn Du - Ảnh SGGP

Sáng 8/8, UBND quận 1 (TP.HCM) triển khai thí điểm 5 vị trí đón taxi khu vực trung tâm thành phố, với mục tiêu xây dựng các điểm đón taxi hiện đại, an toàn, văn minh, hạn chế tình trạng taxi chạy lòng vòng trên đường đón khách gây gia tăng kẹt xe ở khu vực trung tâm.

Tuy nhiên, gần 2 tuần triển khai, hiệu quả của những điểm đón taxi cố định lại không được như kỳ vọng.

Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng thanh tra đã phát hiện và xử lý 94 vụ về dừng, đỗ phương tiện không đúng quy định, với số tiền xử phạt hơn 51 triệu đồng. Ngoài ra, tình trạng chèo kéo, chặt chém du khách cũng gia tăng từ các “taxi dù”, “taxi ma” khiến người dân bức xúc.

Từ thực trạng trên, việc triển khai thí điểm 5 vị trí đón taxi khu vực trung tâm thành phố được dư luận quan tâm và ủng hộ. Cụ thể các điểm được đặt: trước số 16 Alexandre De Rhodes, trước cổng chính Bệnh viện Nhi Đồng 2, trước số 29 Lý Tự Trọng, trước số 3 Hàn Thuyên, khu vực đối diện số 139 Nguyễn Du (trước cổng phụ câu lạc bộ Văn hóa - Thể dục thể thao Nguyễn Du).

Để bắt taxi, hành khách đến tại 5 vị trí trên và bấm nút gọi taxi gắn trên trụ đặt biển báo taxi có đèn nhấp nháy. Từ nút gọi taxi này, hệ thống taxi sẽ kết nối với các taxi gần nhất để điều động xe đến đón khách.

Đại diện hãng taxi Mai Linh, Vinasun cho biết thí điểm các điểm đón taxi cố định sẽ mang lại sự thuận lợi cho cả các hãng taxi và các tài xế. Đại diện hãng taxi Mai Linh thông tin: “Trong ngày đầu thí điểm, do người dân chưa biết nhiều nên tại các điểm đón taxi cũng rải rác hành khách đến gọi taxi, vì hành khách vẫn quen gọi qua tổng đài hay tiện chỗ nào bắt taxi chỗ đó. Sau vài ngày nữa, người dân quen với cách gọi này thì đây là mô hình rất thuận tiện cho cả hành khách lẫn tài xế”.

Tuy vậy, gần 2 tuần được thí điểm, việc các điểm đón taxi cố định lại thưa thớt cả hành khách và phương tiện khiến người dân nghi ngại: “Hai ba ngày này hổng có người nào đón, vắng lắm, ít lắm, không có khách”; “Người ta đâu cần bấm, vẫy cái có xe. Trong khi bấm cái này phải chờ!”; “Do khách nữa, họ đến chỗ nào thuận tiện, ra đâu đón đó hà!”.

Tiến hành khảo sát nhanh tại các điểm đón xe buýt cố định được triển khai, PV chương trình ghi nhận hơn 10 phút, thậm chí 20 phút mới có một hành khách đến nhấn nút gọi taxi… Nhưng sau đó lại rời đi, vì không đủ kiên nhẫn chờ đợi taxi quá lâu, một phần cũng do thời tiết xấu, nắng mưa thất thường.

Đáng lưu ý, tại điểm đón trước số 3 Hàn Thuyên, hay trước cổng Bệnh viện Nhi đồng 2 vốn là nơi có đông người dân cùng du khách, song thực trạng cũng chẳng khá hơn là mấy.

Trong khi hành khách lúng túng, chưa biết cách sử dụng hệ thống đặt tại điểm đón taxi cố định, thì cả tài xế taxi cũng gặp trở ngại vì quan sát trụ đèn chưa thuận tiện, chỗ đậu cũng bị một số ô tô con ngang nhiên tấp vào đậu trước trụ đèn mà không bị cơ quan chức năng nào xử lý.

TPHCM thí điểm 5 điểm đón taxi cố định - Ảnh SGGP

Thừa nhận về hình thức và hệ thống tại điểm đón taxi cố định vẫn còn hạn chế, cần cải tạo thêm, ông Trần Thế Thuận– Chủ tịch UBND Quận 1 cho biết: “Phải tạo được tiện ích cho người đón. Cái hình thức của trụ đón ở đây nó cũng chưa hoàn chỉnh, phải gọn hơn, đẹp hơn, tiện ích hơn ... thậm chí nó đảm bảo như thế nào đó để đảm bảo thời tiết nắng nóng, hay thời tiết mưa của chúng ta trong thời gian sắp tới”.

Đánh giá về việc lập các điểm đón taxi tuy sơ khởi, song mang đến giải pháp “chữa cháy” cho lỗ hổng quy hoạch bãi đỗ xe ở trung tâm thành phố, nhiều chuyên gia cho rằng khâu tổ chức cần được chú trọng hơn nhằm thu hút và tạo thói quen tốt cho người dân trong việc tự nguyện đón taxi theo một hệ thống được quy hoạch bày bản.

Nói về việc phải đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, mới giúp hệ thống GTCC phát huy công năng, ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia từng cho rằng: “Nếu không gian tiếp cận trung chuyển không tốt thì hiệu quả của vận tải công cộng và sức thu hút hạn chế, không thể phát huy tác dụng. Muốn phát huy các loại hình vận tải hành khách công cộng an toàn thân thiện thì phải tạo ra môi trường kể cả về pháp lí và kết cấu hạ tầng để người dân sử dụng các phương thức vận tải đó thuận tiện và an toàn. Tất cả giải pháp phải hướng tới phục vụ sự di chuyển của con người, chứ không phải của phương tiện”.

Mặt khác, các chuyên gia cũng đề xuất, cần có sự liên kết, tích hợp việc gọi xe taxi gắn vào tổng đài của các hãng taxi đồng thời vận động các hãng taxi cùng tổ chức chương trình ưu đãi nhằm thu hút hành khách. Song song đó, cơ quan chức năng phải nghiên cứu quy định, chế tài nghiêm khắc đối với các phương tiện vi phạm về việc dừng, đỗ xe không đúng quy định.

Đồng thời, để đạt hiệu quả, cần tăng cường tuyên truyền, lắp thêm nhiều điểm trên thành phố, không chỉ có 5 điểm như hiện nay.

Theo ông Trần Thế Thuận– Chủ tịch UBND Quận 1, Quận sẽ tiếp tục cải tiến để nâng cao chất lượng các điểm đón, đưa mô hình này đi vào hoạt động hiệu quả, do đó sẽ rất cần sự phối hợp và ủng hộ từ phía người dân: “Trong thời gian tới sau khi triển khai thực hiện sẽ lắng nghe ý kiến người dân thành phố để nâng cao hơn chất lượng các điểm đón. Đặc biệt là vị trí điểm đón thích hợp, góp phần giảm ùn tắc giao thông, không vì điểm đón mà tạo thêm khó khăn cho người dân khi lưu thông”.

Hành khách có nhu cầu đi taxi chỉ cần đến các vị trí điểm đón và bấm nút chờ taxi tới đón - Ảnh SGGP

Giải pháp nào để nhân rộng và làm gì để người dân nhận thức rõ hơn về lợi ích từ các điểm đón taxi cố định? PV Tấn Đạt đã có cuộc trao đổi nhanh với GS. TS Phan An, Viện khoa học xã hội vùng Nam Bộ . 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Rất cảm ơn ông đã nhận lời mời tham gia chương trình ngày hôm nay. Thưa ông, tại 5 điểm đón taxi cố định trên địa bàn quận 1 được tổ chức hơn 1 tuần qua, song lại vắng cả khách và taxi. Ông đánh giá vấn đề này như thế nào?

GS. TS Phan An: Thì tôi nghĩ, mình bắt đầu hơi muộn vì các nước đã có rồi để tránh cái tình trạng tắc đường hoặc taxi đậu không đúng, cho nên là việc này hoàn toàn phù hợp với thành phố, nhất là thành phố văn minh như thế này.

Hơn một tuần qua, hiệu quả đón taxi ở những điểm cố định không như mong muốn. Đó là  điều mà tôi cũng rất quan ngại, mà suy nghĩ lại thì cũng có lý do. Đó là, thói quen muốn gọi taxi chỗ nào thì người ta sẽ kêu rồi đi thôi chứ người ta không nghĩ là cần phải có một cái điểm đón như thế. Việc taxi dừng, cũng thuận tiện cho người đi đường, người đi đường khỏi cần đến địa điểm đó, nhất là những điểm đó là cách xa quá như quận 1 quận 3 mà chỉ có lấy 5 điểm thì làm sao người ta chờ được, đón được.

PV: Vậy, để “cứu lấy” và phát triển, tiến tới nhân rộng các điểm đón taxi cố định trong thời gian tới, chúng ta phải lưu ý vấn đề gì?

GS. TS Phan An: Tôi cũng là người sử dụng phương tiện công cộng taxi, thì thấy, chúng ta cần phải có bước quá độ. Tức là anh chấp nhận một cái thói quen của người thành phố là gọi taxi được, thì chúng ta phải tạo một cái nếp mới hơn đến những điểm cố định để đón taxi.

Hai cái đó là làm song song, từ từ thì người ta sẽ có cái sự hiểu biết và sự chọn lựa. Như tôi, tôi cũng lúng túng lắm. Vì thế những điểm đó, nếu tuyên truyền vận động; đồng thời cũng dần dần phải có những quản lý về taxi, ví như bây giờ cấm đoán không được thì phải hạn chế taxi đón khách ở những chỗ không quy định.

Nhà nước phải có bố trí, người dân thì cũng phải từ chỉ người dân tuyên truyền vận động của chúng ta hai cái đó kết hợp với nhau thì dần dần nó sẽ tạo nên cái hiệu quả tốt hơn. Thứ hai là tăng thêm những địa điểm đón taxi nhiều hơn nữa để người ta có thể sử dụng. Người ta đến đón và đi taxi thì như vậy nó mới có tính khả thi nó cũng tạo nên một cái nếp sống văn minh cho thành phố chúng ta.

PV: Về phía người dân, nên ủng hộ và ứng xử thế nào để việc triển khai các điểm đón taxi cố định thật sự phát huy hiệu quả?

GS. TS Phan An: Tôi thấy hình như những người dân của thành phố của chúng ta nó mất dần cái thói quen đi bộ. Cái thứ hai của thói quen này là nó bị ảnh hưởng bởi những phương tiện giao thông.

Từ trong nhà đi ra ngoài thì chỉ cần lên xe đến gắn máy rồi phóng đi cho nên người ta ngại đi bộ. Tôi thấy chúng ta phải có những biện pháp vừa tương truyền vừa vận động người ta, dần dần người ta thích ứng và người dần biết những cái điểm đó.

PV: Ông có nhận xét gì về sự nỗ lực của cơ quan chuyên ngành thời gian qua trong việc triển khai các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng hệ thống giao thông công cộng thành phố?

GS. TS Phan An: Hiện giờ vấn đề giao thông ở thành phố chúng ta là  vấn nạn ảnh hưởng đến sự phát triển ảnh hưởng, đến cái nhu cầu của người dân.

Cho nên bây giờ là những cái việc vừa rồi những cái tuyến xe buýt thì nó đi vào những cái ngỏ ngách hoặc là những cái việc chúng ta dừng taxi ở dưới điểm cố định thì tôi cho đó là những cố gắng rất là đáng khích lệ của các cơ quan quản lý, những cơ quan lo về vấn đề về giao thông vận tải thành phố. Tôi nghĩ rằng những cơ quan này có lẽ cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc mà cần phải đi xuống sát với người dân, thấu hiểu nỗi lòng người dân và cũng để giúp cho người dân đó có những cái nhận thức tốt hơn.

Thì các cơ quan đó phải nghĩ ra một số biện pháp, một số cái điều kiện để mà người dân cảm thấy là cái việc đi về xe công cộng nó có phần cho thành phố của chúng ta được văn minh hơn, phát triển thuận lợi hơn.

PV: Xin cảm ơn ông!

Dù chưa phát huy công năng như mong đợi, nhưng việc triển khai các điểm đón taxi cố định được đánh giá là một điểm sáng trong việc vừa đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao cho người dân, vừa đảm bảo mỹ quan, trật tự giao thông của thành phố.

Trong bối cảnh taxi dù, taxi ma liên tiếp chặt chém hành khách như kênh VOV GT đã phản ánh trong thời gian qua, các điểm đón taxi cố định sẽ tạo sự thiện cảm cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng, hạn chế hành khách bị kẻ gian lợi dụng.

Thời gian tới, hy vọng cơ quan chuyên ngành sẽ tiếp tục thu thập, lắng nghe ý kiến từ phía người dân, các chuyên gia để khắc phục tình trạng bất cập hiện nay, qua đó, đẩy mạnh GTCC của thành phố đạt được những mục tiêu đặt ra.

Tác giả: Lý Tấn Đạt - Kênh VOV Giao thông 23/08/2018 04:03:02
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao