Hà Nội: Liệu xe buýt có là phương tiện thân thiện môi trường?

Tác giả: Hải Bằng - Kênh VOV Giao thông 03/08/2018 11:43:04

VOVGT – Hiện nay, nhiều xe buýt hoạt động trên đường thải khói đen gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân thành phố.


Hình ảnh những chiếc xe buýt xả khói đen mù mịt giữa đường phố không còn xa lại với người dân thủ đô

Khi xe buýt là tác nhân gây ô nhiễm môi trường

Sống tại Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội), hàng ngày Nguyễn Hồng Anh thường xuyên di chuyển bằng xe máy đến trường Đại học Văn Hóa Hà Nội. Đoạn đường khá xa, phương tiện đông đúc, thế nhưng nỗi ám ảnh nhất với Hồng Anh là khi đi sau những chiếc xe buýt.

Hồng Anh chia sẻ: “Sức nóng từ động cơ xe, xả khói từng đượt khói đen ngòm mỗi lần tăng ga hay vào bến đón trả khách như muốn hun người đi đường. Thậm chí nhiều xe buýt cũ kỹ, phát ra những tiếng động chói tai khiến người đi đường phải tránh xa vì sợ hãi”.

Bên cạnh đó, nhiều người dân phản ánh, họ đã nhiều lần trở thành nạn nhân của loại phương tiện được mệnh danh là “hung thần đường phố” này. Chủ yếu đó là những trường hợp bị xe buýt chèn ép để đón trả khách tại các điểm dừng hoặc chuyển làn, rẽ đột ngột ở các ngã tư.

Anh Nam, trú tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) từng là nạn nhân của một chiếc xe buýt nhớ lại: “Hôm đó trời mưa, đường rất trơn. Tôi đang di chuyển bằng xe máy đúng làn đường trên đường Âu Cơ. Đột nhiên chiếc xe buýt ở làn trong đón khách bật xi-nhan rồi lập tức rẽ ra làn ngoài, chèn ép xả khói đen mù mịt làm tôi phanh gấp và loạng choạng suýt ngã. Vừa hoảng sợ vừa bực bội, nhưng tôi cũng chẳng biết kêu ai…”.

Nhiều xe buýt hoạt động trên đường thải khói đen gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân thành phố.

Trên thực tế, tình trạng xe buýt hoạt động trên đường thải khói đen gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân thành phố vẫn đang là vấn đề nan giải tại nước ta. Nhiều xe buýt không đạt tiêu chuẩn khí thải do nhập về không đúng tiêu chuẩn, động cơ thấp lại không được bảo dưỡng thường xuyên, hơn nữa các xe được quy định chở từ 60 đến 80 người nhưng vào các giờ cao điểm thường chở trên 100 người.

Theo Cục đăng kiểm Việt Nam, tiêu chuẩn khí thải đối với hệ thống ô tô nói chung và xe buýt nói riêng tại nước ta hiện còn khá thấp so với các nước trong khu vực. Cụ thể, tại Hà Nội đang có hơn 1400 phương tiện buýt hoạt động, nhưng mới có 53% số xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro3, trong khi đó các thành phố của các nước trong khu vực và quốc tế đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro4, Euro5 từ khá sớm.

Mặc dù tình trạng xe xả khói đen ra môi trường đã giảm đáng kể trong những năm qua, nhưng vẫn còn tồn tại một lượng lớn các phương tiện chưa đảm bảo tiêu chuẩn phát khí thải khi vận hành.

Lời giải cho bài toán về khí thải xe buýt tại Việt Nam

Đối với hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, chủ yếu là các phương tiện khổ lớn, vận hành thường xuyên, liên tục, do đó yêu cầu đặt ra về tiêu chuẩn khí thải càng đòi hỏi cần nâng cao hơn nữa. Mới đây, Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến đã đưa vào sử dụng 3 tuyến xe buýt đầu tiên sử dụng nhiên liệu sạch CNG, đây cũng là loại hình vận tải thân thiện với môi trường đâu tiên tại Hà Nội.

 Ước tính tổng vốn đầu từ khoảng gần 7 triệu USD (tương đương 160 tỷ đồng), mỗi xe trị giá xấp xỉ 140.000 USD (tương đương 3,2 tỷ đồng), đều sử dụng khí CNG.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến cho biết, nhiên liệu sạch CNG với thành phần chủ yếu là CH4 - metane (chiếm 85%-95%) đáp ứng tiêu chuẩn khí thải EURO 5. Do thành phần đơn giản, dễ xử lý để loại bỏ các hợp chất độc hại nên khi đốt nhiên liệu này không giải phóng nhiều khí độc như SO2, NO2, CO…, và hầu như không phát sinh bụi so với các nhiên liệu khác.

Bên cạnh ưu thế vượt trội về tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường, 50 xe buýt CNG đầu tiên tại Hà Nội sẽ có hệ thống hỗ trợ người khuyết tật lên, xuống xe và trên xe có thiết kế vị trí dành riêng cho xe của người khuyết tật. Mỗi xe sử dụng 3 bảng thông tin điện tử LED để hành khách dễ nhận biết về tuyến; có hệ thống wifi miễn phí, camera lắp trong xe và camera giám sát hành trình nhằm giám sát chất lượng của lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Điều đặc biệt hơn, xe được trang bị 6 bình khí nhiên liệu, sau khi nạp đầy, sẽ đủ cho xe chạy được 500km.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Thế Hùng và Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, ông Vũ Văn Viện trải nghiệm trên xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch.

Trong lần đi thử xe buýt CNG đầu tiên của TP. Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đánh giá cao những nỗ lực của Sở GT-VT Hà Nội, các đơn vị vận tải của Hà Nội và Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến. Việt thí điểm 3 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG là bước đột phá trong hoạt động vận tải hành khách của TP. Hà Nội.

Loại hình xe buýt này cần được tiếp tục nhân rộng để giảm ô nhiễm môi trường, giảm hiệu ứng nhà kính, nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô, tạo ra hình ảnh xe buýt văn minh, hiện đại, dễ tiếp cận với hành khách và thân thiện môi trường, giúp hành khách đi lại thoải mái.

Những xe buýt xanh, sạch thân thiện với môi trường sẽ được nhân rộng tại TP. Hà Nội trong thời gian tới.

Được biết, sau 3 tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG của Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến, TP. Hà Nội sẽ có thêm 13 tuyến xe buýt CNG cùng hệ thống nhà chờ hiện đại, thuận tiện cho người sử dụng và đảm bảo cho việc mở rộng mạng lưới giao thông thủ đô năm 2018.

Câu chuyện về những chiếc xe buýt công cộng không sử dụng xăng hay dầu diesel tưởng như xa vời. Nhưng nay, đã trở thành hiện thực tại TP. Hà Nội. Mong rằng, đây sẽ là bước mở đầu để thủ đô Hà Nội dần thay thế và đổi mới hình thức vận tải hành khách công cộng trong thời gian tới./.

Tác giả: Hải Bằng - Kênh VOV Giao thông 03/08/2018 11:43:04
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao