Bơi thuyền trong khu đô thị hạng sang ở Hà Nội (Bài 2): Thiết kế thoát nước được thực hiện thế nào?

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 02/08/2018 03:26:21

VOVGT - Các chuyên gia môi trường cho biết, tình trạng ngập úng tại Hà Nội và tại nhiều khu đô thị mới là do hệ quả của quá trình đô thị hóa.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong khi các điểm ngập úng khu vực nội thành được từng bước giải quyết thì tại nhiều khu đô thị (KĐT), khu dân cư mới lại xuất hiện tình trạng ngập úng mỗi khi có mưa lớn.

Đơn cử như trận mưa hôm 21/7 đã làm một số KĐT ở khu vực Nam An Khánh ngập nặng, hay trận mưa chiều tối qua (31/7) đã nhanh chóng làm ngập một số đoạn trên đường Nguyễn Khuyến, đoạn giáp với làng Yên Phúc, KĐT Văn Quán, một số điểm gần tòa nhà Boyoung, KĐT Mộ Lao, quận Hà Đông.

>>> Bơi thuyền trong khu đô thị hạng sang ở Hà Nội (Bài 1): Tiền tỉ vẫn... kinh hoàng ngập

Trục đường Nguyễn Trãi từ cầu vượt Ngã tư Sở tới hầm Khuất Duy Tiến tê liệt hoàn toàn do mưa lớn vào chiều tối 31/7. Ảnh: Trí thức trẻ

Các chuyên gia môi trường cho biết, tình trạng ngập úng tại Hà Nội nói chung hiện nay và tại nhiều khu đô thị mới nói riêng là do hệ quả của quá trình đô thị hóa. Nhiều khu vực đất nông nghiệp, ao, hồ đã bị san lấp dành diện tích để xây dựng nhà ở, làm đường nên đã ảnh hưởng đến quá trình thẩm thấu và giữ nước tự nhiên.

PGS-TS Nguyễn Viết Anh – Phó Chủ tịch Hội cấp thoát nước, Viện trưởng Viện Viện Khoa học và Kỹ thuật Môi trường (IESE), trường Đại học Xây dựng cho biết, tại nhiều đô thị trên thế giới đã áp dụng những quy định bắt buộc về việc thực hiện những giải pháp mềm, xanh khi xây dựng các KĐT mới nhằm giảm thiểu úng ngập. Đó là những quy định về dành tỷ lệ diện tích đất nhất định dành cho thảm cỏ, cây xanh và xây dựng những bể chứa thu nước mưa.

Trong khi đó, tại Việt Nam, nhiều chủ đầu tư vì lợi nhuận đã tận dụng tối đa diện tích xây nhà ở và dành rất ít đất cho các công trình xanh, thảm cỏ, ao hồ.. nên khi có mưa lớn, nước mưa tập trung rất nhanh vào các cống, nếu hệ thống ống không thoát kịp xuống dưới hạ lưu sẽ gây ngập úng. Ngoài ra, việc kết nối giữa hệ thống thoát nước trong các KĐT với hệ thống thoát nước khu vực đôi khi còn nhiều bất cập.

PGS-TS Nguyễn Viết Anh phân tích:

"Mặc dù các KĐT này đã được xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khá bài bản và đồng bộ. Tuy nhiên nó lại không được kết nối với hệ thống thoát nước của thành phố, ra ngoài phạm vi của KĐT thì không thuộc trách nhiệm, phạm vi của CĐT nữa rồi. Và nếu phía dưới hạ lưu không đủ năng lực tiếp ứng và bản thân phía dưới hạ lưu đã có tải trọng lớn rồi thì sẽ gây úng ngập trung cả phía KĐT và lưu vực phía dưới".

PGS-TS Vũ Thị Vinh- chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực quy hoạch đô thị cho rằng, một trong những nguyên nhân gây ra việc ngập úng cục bộ tại một số KĐT thời gian gần đây là do chưa xây dựng được bản đồ nền. PGS-TS Vũ Thị Vinh cho biết:

"Các khu đô thị người ta phải xác định được bản đồ nền từ đó để xác định úng ngập là bao nhiêu. Trong quy định còn phải xác định cao hơn cốt của thành phố 0,5. Có những KĐT làm rất là cao và các khu xung quanh. Có những KĐT có thể do cách xác định cốt nền của KĐT mới đó thấp hơn các KĐT bên cạnh. Vì chính những KĐT mới đó không có bản đồ nền, từ bản đồ nền đó, chỉ dẫn xác định cho các CĐT lấy cốt nền là bao nhiêu. Do vậy, thời gian vừa qua, các KĐT phía Tây bị ngập một cách kinh khủng".

Các chuyên gia thủy lợi cho biết, hiện nay, ngoại trừ lưu vực của sông Tô Lịch cũ có một hệ thống thoát nước đô thị tương đối độc lập bằng hệ thống sông Lừ, sông Sét và Kim Ngưu, sau đó đổ ra trạm bơm Yên Sở. Một số KĐT nằm ở vùng ven, sát với khu vực đất nông nghiệp đa phần thoát nước qua hệ thống tiêu nước thủy lợi nhưng có sự khác biệt giữa kết nối giữa hệ thống thoát nước đô thị và hệ thống thoát nước thủy lợi.

Cư dân sống trong biệt thự triệu đô ở KĐT Geleximco-Lê Trọng Tấn bức xúc vì ở gần chục năm mà cứ mưa to là ngập lụt. Ảnh: Tiền phong

Lý giải về tình trạng ngập úng tại một số KĐT ở phía Tây như KĐT Gleximco, đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông, ông Bùi Ngọc Uyên – Phó Trưởng phòng Đối ngoại truyền thông- Công ty TNHH 1 thành viên thoát nước Hà Nội cho biết,

"Chủ yếu ảnh hưởng thoát nước của hệ thống nông nghiệp ở cuối Hà Đông, chảy về các kênh mương nông nghiệp, sau đó chảy về sông Đáy, sông Nhuệ. Những hệ thống kênh mương này hiện nay cũng chưa được cải tạo đầu tư gì nhiều nên ảnh hưởng đến công tác thoát nước gần đây. Ngoài ra, do mưa lớn làm cho mực nước ở các sông Nhuệ, sông Đáy đều dâng cao làm cho các kênh tiêu thoát nước rất chậm".

Trong khi đó, trục tiêu sông Nhuệ hỗ trợ chính cho khu vực nội thành tuy đã được đầu tư cải tạo, nạo vét nhưng mới chỉ được thực hiện từ K30+800 đến hết hệ thống, đoạn từ K0 đến K30+800 nhiều năm chưa được nạo vét, lòng sông bồi lắng cao hơn thiết kế từ 0.5-1m gây ảnh hưởng, hạn chế đến việc tiêu thoát nước cho lưu vực.

Hiện nay, thành phố đang triển khai xây dựng một dự án xây dựng trạm bơm như Dự án trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, Dự án Cụm công trình đầu mối Liên Mạc...nhưng các dự án bị chậm tiến độ nên cũng ảnh hưởng đến việc hỗ trợ tiêu úng cho thành phố Hà Nội thời gian vừa qua. Dự kiến, khi dự án trạm bơm Yên Nghĩa đưa vào hoạt động trong năm nay, sẽ cơ bản giải quyết được tình trạng ngập úng cho khu vực phía Tây Hà Nội.

Xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ với các công trình đường giao thông và các dự án nhà ở trong KĐT có thể nâng cao năng lực tiêu thoát nước tại chính KĐT đó. Tuy nhiên, việc thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật của các KĐT được thực hiện thế nào? Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS-TS Nguyễn Hồng Tiến- Nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật Bộ Xây dựng về nội dung này.

PV: Ông đáng giá như thế nào về công tác quy hoạch hệ thống thoát nước tại các KĐT, khu dân cư mới hiện nay?

PGS-TS Nguyễn Hồng Tiến: Các KĐT bao giờ cũng có Quy hoạch chi tiết 1/2000, trong đó có thiết kế hệ thống thoát nước và hệ thống thu gom nước thải cũng đã được xác định.

Trong các quy hoạch này cũng đã xác định cao độ nền với các khu xung quanh. Khi làm quy hoạch chi tiết một trong những yêu cầu là xác định cao độ khống chế của mạng lưới đường với hệ thống cấp thoát nước. Các cao độ này phải có sự phù hợp với cao độ nền của khu vực xung quanh để đảm bảo thoát nước chống ngập úng cho khu vực đấy và các khu vực xung quanh hệ thống cấp thoát nước.

PV: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về quá trình triển khai xây dựng hệ thống thoát nước tại các KĐT, khu dân cư mới hiện nay?

PGS-TS Nguyễn Hồng Tiến: Về quá trình triển khai quy hoạch, các chủ đầu tư song song với quá trình xây dựng các khu nhà ở, các công trình công cộng, các hạ tầng khác, thì việc đầu tư đầu tiên, họ đầu tư về mạng lưới đường bởi nó là khung của hệ thống hạ tầng kỹ thuật đi theo.

Trong phạm vi chỉ giới đường đỏ bao giờ cũng có hệ thống thoát nước. Chỉ có tồn tại xây dựng đồng bộ hệ thống này hay không hay là đường xây dựng trước, hè xây dựng trước rồi mới xây dựng hệ thống này. Trên thực tế có những nơi khi người dân đến ở, hệ thống hạ tầng tương đối đồng bộ. Nhưng có những khu đô thị, quá trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật nằm trong quá trình hoàn thiện, chứ không phải theo quy định là đầy đủ các hệ thống khác rồi mới được đưa dân đến, mà vừa hoàn thiện, vừa đưa dân đến.

Có một tồn tại là nếu hệ thống thoát nước kết nối với hệ thống thoát nước khu vực thì không vấn đề gì; tuy nhiên, có một số trường hợp, một số KĐT xử lý nước theo trạm phi tập trung nhưng lại chưa xây dựng các trạm này.

Tại sao quá trình này lại diễn ra, đó là trong quá trình giám sát thực hiện thi công. Đáng lẽ ra trong quá trình giám sát phải xác định cao độ nền. Sau khi san ủi cần phải kiểm tra cao độ nền, có phù hợp với khu vực xung quanh và có phù hợp với thiết kế không. Và sau đó phải thực hiện hoàn công, kiểm tra lại việc thực hiện có đúng như quy hoạch và thiết kế không? Nếu như chúng ta bỏ qua các bước như vậy thì sẽ gây ra ngập bản thân KĐT và các KĐT xung quanh.

PV: Vâng xin cám ơn ông!

Các dự án KĐT mới có vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng sẽ khó thu hút được dân cư đến sinh sống nếu như cứ mưa là ngập, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Thành phố sẽ cần có những giải pháp nào để giải quyết tình trạng này?

------

Còn nữa

Tiếp theo, chúng tôi sẽ gửi đến các bạn những ý kiến của các chuyên gia, các nhà quản lý.

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 02/08/2018 03:26:21
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao