Hà Nội sau 10 năm mở rộng địa giới (Bài 3): Những hệ lụy trong quy hoạch và sử dụng đất

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 28/07/2018 06:37:04

VOVGT - Hiện vẫn còn tồn tại một số dự án, quy hoạch không thực hiện theo đúng quy định hay không thu hút được người dân đến sinh sống, gây lãng phí không nhỏ.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sau 10 năm Hà Nội mở rộng, thành phố đã hình thành và đưa vào sử dụng hàng trăm dự án nhà ở, khu đô thị giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người dân, tạo nên không gian kiến trúc cảnh quan cho Thủ đô. Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số dự án, quy hoạch không thực hiện theo đúng theo quy định hay không thu hút được người dân đến sinh sống, gây lãng phí không nhỏ.

Hà Nội đang có gần 690 dự án nhà ở, chung cư thương mại. Ảnh: Tiền phong

Theo thông tin từ Viện nghiên cứu kinh tế- xã hội Hà Nội, hiện thành phố đang có gần 690 dự án nhà ở, chung cư thương mại với hàng chục các khu đô thị mới. Tính đến năm 2017, tổng diện tích nhà ở xây mới của thành phố Hà Nội đạt hơn 11 triệu sàn diện tích nhà ở, nâng diện tích nhà ở bình quân lên 25,6m2/người.

Việc khánh thành và đưa vào hàng trăm các dự án nhà ở, khu đô thị không chỉ đáp ứng phần lớn nhu cầu về nhà ở của người dân mà còn tạo điểm nhấn cho không gian kiến trúc cảnh quan đô thị. Nhiều đô thị mới văn minh như khu đô thị Văn Quán, Mỹ Đình, Việt Hưng, Ciputra, Times City, Royal City…tiêu biểu cho lối sống văn minh, hiện đại của Hà Nội và tạo động lực tại chỗ cho phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Bên cạnh các khu đô thị được đầu tư xây dựng đồng bộ, văn minh, hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn tồn tại một số khu đô thị không hiệu quả, khó thu hút người dân đến ở như khu đô thị Lê Trọng Tấn, Lideco, Bắc và Nam An Khánh (huyện Hoài Đức), khu đô thị Văn Phú, Dương Nội (quận Hà Đông), khu đô thị mới Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm)…

Phân tích về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, TS Nguyễn Hồng Sơn- Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội cho biết đó là do tình trạng lệch pha cung-cầu nằm chủ yếu trong phân khúc cao cấp. Việc quá nhiều chủ đầu tư tham gia vào phân khúc biệt thự và nhà liền kề tại các dự án nhà ở ở các khu vực quận mới, huyện giáp ranh gây ra tình trạng này trong khi đó, nguồn cung về nhà ở thuộc phân khúc trung bình thấp chưa được quan tâm đúng mức. Ngoài ra, đầu tư thiếu đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại những dự án này cũng là một nguyên nhân làm giảm sức hấp dẫn của các dự án này.

TS Nguyễn Hồng Sơn cho biết:

"Vấn đề khớp nối hạ tầng giữa các khu đô thị với các khu vực lân cận và xung quanh còn thiếu. Nhiều dự án có đường vào khu đô thị không đảm bảo tiêu chuẩn hoặc thiếu, các công trình dịch vụ, hạ tầng xã hội rất hạn chế. Do đó, người dân không thực sự quan tâm và muốn chuyển về các khu vực này để sinh sống".

Các khu biệt thự tại khu vực đường Lê Trọng Tấn (xã An Khánh, Hoài Đức) ngập chìm trong nước mỗi khi có mưa lớn. Ảnh: Đất Việt

Ở góc nhìn khác, ông Phạm Thế Minh- Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam cho rằng, căn cơ của tình trạng một số khu đô thị không có người đến sinh sống là do cách làm chắp vá. Thông thường, công tác quy hoạch các phân khu chức năng sẽ thực hiện trước khi quy hoạch giao thông nhưng khi triển khai thực hiện, cần xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông trước khi xây dựng các khu đô thị. Bên cạnh đó, bản thân trong quy hoạch cũ của Hà Nội trước khi sáp nhập vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề.

Ông Phạm Thế Minh cho biết:

"Ngay bản thân quy hoạch cũ cũng chưa hoàn chỉnh cho nên mở rộng địa giới hành chính cả hai quy hoạch đó chưa được điều chỉnh xem xét. Trước khi hợp nhất Hà Tây cũng đã duyệt một loạt dự án gây ra việc đã rồi sau đó điều chỉnh. Ở đây vẫn là bài toán quy hoạch vùng, lãnh thổ. Trên 1 không gian cũ sắp xếp chưa đâu vào đâu,.. Khi hợp nhất nên được điều chỉnh hài hòa nhưng tự dưng lại chắp vá".

Một số chuyên gia cho biết, phần lớn quy hoạch các khu đô thị mới đều tính toán đủ cơ cấu, thành phần sử dụng đất tối thiểu cho bản thân khu đô thị. Tuy nhiên trong quá trình triển khai xây dựng, nhiều khu đô thị đã gia tăng diện tích xây dựng nhà ở lên tối đa, trong khi đó diện tích đất giao thông, diện tích đất dành cho cây xanh, bãi đỗ xe… đều ở tỉ lệ tối thiểu.

Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư không thực hiện đầu tư đồng bộ theo quy hoạch mà chỉ tập trung đầu tư những hạng mục nhà ở thu lợi nhuận trước, các hạng mục hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật thực hiện sau nên chưa thực sự đem lại tiện ích và chưa hấp dẫn được người dân đến ở.

PGS-TS Vũ Thị Vinh- Nguyên Tổng thư ky Hiệp hội các đô thị Việt Nam cho biết, các KĐT mới mặc dù trong quy hoạch có những quy định về dành tỷ lệ đất cho phát triển giao thông và công trình công cộng. Nhưng hiện nay, một số KĐT còn thiếu hệ thống hạ tầng dành cho người đi xe đạp và chưa có sự gắn kết với hệ thống giao thông công cộng nên ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Những khu đô thị mới có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ nhưng không thu hút được người dân đến ở, không chỉ gây ra sự lãng phí nguồn vốn mà còn có thể ảnh hưởng đến không gian kiến trúc cảnh quan. Liên quan đến nội dung này, chúng tôi đã liên hệ với cơ quan chủ quan là Sở Xây dựng Hà Nội, tuy nhiên đến nay sau hơn 10 ngày gửi công văn, đến thời điểm này (ngày 27/7), chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi của đơn vị. Chúng tôi sẽ tiếp tục chuyển thông tin đến quý vị thính giả và các bạn ngay khi nhận được thông tin.

Tại khu đô thị Văn Phú, nhiều biệt thự trị giá hàng chục tỷ đồng bỏ hoang. Ảnh: bizlive

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với TS Đào Ngọc Nghiêm- Nguyên Kiến trúc sư trưởng của thành phố Hà Nội về công tác quy hoạch của Hà Nội sau 10 năm mở rộng và những vấn đề lưu ý.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

PV: Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về công tác quy hoạch và thực hiện xây dựng các KĐT của Hà Nội sau 10 năm sáp nhập?

TS Đào Ngọc Nghiêm: Sự kiện Hà Nội mở rộng địa giới hành chính là cơ hội cho Hà Nội phát triển cả về số lượng và chất lượng. Trong đó, yếu tố người ta quan tâm đến nhất là định hướng và công cụ phát triển của Hà Nội thông qua công tác quy hoạch và các thể chế, Hà Nội trong 10 năm qua đã có sự đột phá về số lượng và chất lượng

Điểm nổi bật sau khi mở rộng địa giới hành chính là chuyển hóa cấu trúc đô thị Hà Nội từ đơn cực đơn trung tâm trở thành mô hình chùm đô thị gồm đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh và các thị trấn sinh thái. Và đô thị trung tâm có mối liên kết với các vành đai xanh, hành lang xanh và các lõng xanh. Cấu trúc này trong 10 năm qua có thể nói chưa đạt kết quả như mong muốn nhưng ít nhất cũng đã nhìn thấy những dấu hiệu tích cực:

Ví dụ như triển khai được công tác quy hoạch các đô thị vệ tinh, nhiều khu đô thị chung quy hoạch sinh thái đã làm được. Về phát triển, cái mô hình, giải pháp Hà Nội đã thực hiện nhiều năm nay cũng là xu thế của thế giới, của cả nước phát triển bằng KĐT mới thì có thể nói rằng là đến khi Hà Nội mở rộng địa giới, Hà Nội mới có hơn 350 đồ án quy hoạch KĐT mới. Trong đó, riêng khu vực Hà Nội cũ đã có hơn 180 KĐT mới được quỹ đất trên 2.500 héc ta.

10 năm qua điểm nổi bật nhất là chúng ta đã xây dựng được một số KĐT mới có những không gian đổi mới theo xu hướng hiện đại, đặc biệt một số KĐT mới tạo lập được cuộc sống hiện đại cho người dân đô thị. Chúng ta có thể thấy đã có những khu có chất lượng tốt ví dụ như Times, Gramuda…

Bên cạnh nhưng kết quả đạt được về số lượng, chất lượng có sự đổi mới. Điểm quan tâm nhất là đã rà soát lại các KĐT đã có quy hoạch và lựa chọn những địa điểm hợp lý, những vùng mới để phát triển các KĐT mới, để tránh việc xây dựng dàn trải. Và điểm quan trọng nhất trong 10 năm qua là đã quan tâm, tạo sự bình đẳng cho người dân thuộc mọi tầng lớp khác nhau, nhất là người dân có nhà ở xã hội trong KĐT. Đây có thể nói là việc tiến bộ, đổi mới trong 10 năm qua.

Hơn nữa, Hà Nội với xu thế chung cư phát triển nhiều thì cơ chế thích hợp để quản lý nhà chung cư đã được quan tâm hơn. Đây có thể nói là điểm sáng của Hà Nội tuy rằng hiện nay có rất nhiều vấn đề trong quản lý chung cư. Nhưng có thể nói với sự quan tâm, đổi mới về phương thức quản lý đã tạo HN một diện mạo mới về các KĐT.

Có thể nói, Hà Nội 10 năm qua có những đổi mới nhưng vẫn còn một số tồn tại, về tổng thể không gian đô thị chưa có một tổng thể hài hòa hấp dẫn mọi người hay một số công trình còn yếu kém về thể hiện phong cách kiến trúc. Minh chứng là sáng tác hay năng lực quản lý còn có những vấn đề còn tồn tại.

PV: Trong thời gian tới, Hà Nội cần lưu ý những vấn đề gì để xây dựng Hà Nội xứng đáng là thủ đô của Việt Nam, thưa ông?

TS Đào Ngọc Nghiêm: Trong thời gian tới, cần phải hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý hiện nay, quy chế về quản lý kiến trúc chung của thành phố hiện nay chúng ta đã có từ năm 2014 nhưng hiệu quả chưa thật cao. Chúng ta đã có quy chế quản lý kiến trúc cao tầng trong nội đô ban hành 2015 trong đó đã nêu rất rõ các vị trí được xây dựng cao tầng nhưng chúng ta quản chưa chặt cho nên còn có những vị trí chưa thích hợp. Hay quy chuẩn tiêu chuẩn để áp dụng xây dựng trong nội đô đặt ra từ năm 2011 nhưng đến nay chưa ban hành thì đấy là những tồn tại.

Đặc biệt, nhận thức của các nhà quản lý, nhận thức của người dân, về vai trò của các KĐT mới về kiến trúc vì đây phải xem xét không phải của chủ đầu tư hay của người dân muốn xây dựng thế nào cũng được mà vấn đề phải nhận thức hình thức của nó, không gian của nó khi đã hiện diện ở thủ đô thì nó là biểu hiện văn hóa của cả thủ đô, tạo cho cảm nhận về văn hóa trong nước và của bạn bè nước ngoài. Đây là vấn đề còn tồn tại và chúng ta cần tuyên truyền xem xét vai trò của kiến trúc của KĐT mới được hợp lý hơn.

Nếu như đã nhận thức rõ được rồi chúng ta hy vọng tiếp tục đổi mới tư duy nâng cao hiệu lực quản lý đặc biệt là đẩy mạnh công tác giáo dục tuyên truyền để cho mọi người dân đều cảm nhận được thì Hà Nội sẽ có những bước tiến mới. 

PV: Vâng xin cám ơn ông!

Các chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, chủ trương sáp nhập Hà Tây vào với Hà Nội đã mang lại nhiều kết quả tích cực về mặt kinh tế, văn hóa, xã hội cũng như giao thông, đô thị, đời sống của người dân cơ bản được nâng cao.

Tuy nhiên, với diện tích rộng lớn, bao phủ nhiều quận huyện, thành phố cũng vẫn còn một số tồn tại về công tác giám sát thực hiện quy hoạch sử dụng đất và giao thông. Trong thời gian tới, để giảm bớt áp lực cho khu vực trung tâm, thành phố cần giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy hoạch, đẩy mạnh phát triển mạng lưới đường giao thông và đẩy nhanh các dự án phát triển giao thông công cộng, rút ngắn thời gian và tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện hơn.

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 28/07/2018 06:37:04
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao