Phát triển xe đạp công cộng ở đô thị, vì sao khó?

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 10/07/2018 06:26:18

VOVGT -Phát triển xe đạp công cộng được xem là giải pháp hiệu quả và văn minh để kết nối với xe buýt, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công công cộng.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trước áp lực giao thông đang ngày một lớn ở các đô thị của nước ta thì việc phát triển phương tiện xe đạp công cộng đang được xem là giải pháp hiệu quả và văn minh để kết nối với các tuyến xe buýt, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng.

Tuy nhiên khi được đề cập, người dân cũng như các chuyên gia giao thông đều bày tỏ băn khoăn bởi thực tế cho thấy có nhiều khó khăn để phát triển được loại hình phương tiện này.

Xe đạp công cộng mang nhiều tiện ích cho xã hội, chống lãng phí, thân thiện môi trường, giảm ùn tắc giao thông... - Ảnh: Tạ Tôn/Báo Giao thông

Mục tiêu lớn của việc phát triển xe đạp công cộng là giúp người dân dễ dàng sử dụng xe đạp với chi phí thấp để thực hiện các chuyến đi ngắn trong đô thị. Xe đạp công cộng sẽ đóng vai trò như một dạng phương tiện thay thế, bên cạnh xe buýt, tàu điện hoặc xe riêng, qua đó giúp giảm thiểu tắc nghẽn giao thông, tiếng ồn, khói bụi và ô nhiễm. Các hệ thống chia sẻ xe đạp cũng được xem như cầu nối tốt giúp đưa người dùng tới gần hơn với các mạng lưới vận tải công cộng.

Nhiều cư dân đô thị cũng khẳng định có nhu cầu sử dụng dịch vụ xe đạp để phục vụ cho các hoạt động hàng ngày. Họ cho rằng, với những người có phạm vi làm việc hay mật độ đi lại thấp như học sinh, người cao tuổi… việc sử dụng xe đạp giúp họ dễ dàng làm chủ được phương tiện, nhất là tốc độ. Không chỉ tiết kiệm, tốc độ hợp lý, dễ sử dụng mà xe đạp còn thân thiện với môi trường và hỗ trợ việc rèn luyện sức khỏe.

Nguyễn Văn Thanh, sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết:

"Mình đã biết tới dịch vụ xe đạp công cộng và thấy rằng nó rất phù hợp với các bạn sinh viên xa nhà, cần một phương tiện đơn giản, tiết kiệm để đi học, đi làm thêm. Ngoài ra, mình thấy nó còn phù hợp với nhu cầu của khách du lịch, họ mượn xe đạp để thăm quan, di chuyển với khoảng cách gần tới các địa điểm du lịch ở Hà Nội".

Tuy nhiên, ứng dụng của xe đạp công cộng trong đời sống chưa được đánh giá cao bởi hầu hết các ý kiến đều cho rằng, dịch vụ này không thể đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân hiện nay bởi mọi người đều đang sở hữu xe gắn máy và không dễ dàng để chuyển đổi sang sử dụng xe đạp. Bên cạnh đó, xe đạp còn thiếu hấp dẫn đối với người sử dụng bởi thiếu tính an toàn, điều kiện về hạ tầng giao thông không đảm bảo và không phù hợp với thói quen đi lại của người dân.

Phóng viên VOV Giao thông đã ghi nhận một số ý kiến:

"Theo bản thân tôi, tôi cảm giác dự án này không khả thi. Nó cũng giống như dự án xe buýt trên sông. Thứ nhất là hạ tầng giao thông của Việt Nam không phù hợp với xe đạp cho thuê. Vì xe buýt di chuyển ra vào rất nhiều. Xe buýt tránh xe máy đã khó rồi, để tránh xe đạp càng khó hơn. Hơn nữa, tôi nghĩ ý thức và nhận thức của người dân chưa cao để mà sử dụng những đồ công cộng như vậy, có thể xảy ra mất cắp hoặc phá hoại".

"Theo tôi, đề án này khó khả thi vì hạ tầng giao thông của Hà Nội và Tp.HCM không thực sự phù hợp với việc chạy xe đạp công cộng. Vào giờ thấp điểm thì không vấn đề gì nhưng vào giờ cao điểm, việc đi xe đạp sẽ rất vất vả".

"Hình thức đi xe đạp là một hình thức rất ích lợi nhưng thực tế, có những nhiều lí do có người cho rằng cuộc sống bây giờ rất bận rộn, không có thời gian để đi xe đạp. Có người lại cho rằng không an toàn".

Đánh giá về hình thức xe đạp công cộng, nhiều người cũng cho rằng, phương tiện này chỉ phù hợp với nhu cầu di chuyển từ cự ly 5km trở lại. Xe đạp sẽ rất hiệu quả nếu được kết nối tốt với phương tiện công cộng. Tuy nhiên, sự thua kém về tốc độ, tính tiện ích cùng với quy hoạch giao thông đơn sơ thì xe đạp vẫn chưa thể thay thế và cạnh tranh với xe máy.

Vì thế, xe đạp có thể là phương tiện hỗ trợ, kết nối giao thông công cộng trong tương lai. Trước mắt, xe đạp công cộng chỉ có ý nghĩa đối với khách du lịch ở khu vực trung tâm Hà Nội; hoặc làm phương tiện tập thể dục.

Với thực tế vừa nêu, để người dân sẵn sàng thay đổi thói quen, hạn chế phương tiện cá nhân để bắt đầu thử nghiệm sử dụng xe đạp công cộng. TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nêu ý kiến:

"Vẫn còn khoảng cách giữa mục tiêu và thực tế. Muốn phát triển vận tải công cộng thì phải phát triển hệ thống vận tải kết nối trong đó có xe đạp. Muốn như vậy phải có ưu tiên về hạ tầng, cơ chế chính sách, chúng ta phải hỗ trợ, ưu tiên bảo vệ cho người đi xe đạp. Phát triển xe đạp là thêm một phương tiện, thêm một lựa chọn cho người dân, tiến tới kết hợp giữa xe đạp với giao thông công cộng thì sẽ đạp mới được sử dụng thường xuyên".

Ở các nước phát triển có quy hoạch rõ ràng và có đường dành riêng cho xe đạp, trong khi ở nước ta điều này lại chưa rõ ràng. Ảnh: Vietnamnet

Xung quanh vấn đề phát triển dịch vụ xe đạp công cộng tại các đô thị lớn, đặc biệt là tại Hà Nội, phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia đã có cuộc trò chuyện cùng TS Doãn Minh Tâm, chuyên gia cao cấp về giao thông đường bộ. Ông là người đã có những nghiên cứu đánh giá về hiệu quả khi triển khai dịch vụ xe đạp công cộng.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

PV: Thưa ông, theo ông vì sao dù có chủ trương nhưng mô hình xe đạp công cộng chưa được nhân rộng ở các đô thị lớn và theo ông, đâu là đối tượng sẽ quan tâm tới dịch vụ này?

TS Doãn Minh Tâm: Loại phương tiện không có gì mới, hình ảnh xe đạp đã quá trở nên quen thuộc với hầu hết chúng ta. Từ năm 1995, xã hội chúng ta đã chuyển sang sử dụng chủ yếu là xe gắn máy nhưng xe gắn máy đang ngày càng cho thấy nhiều nhược điểm về ô nhiễm, nguy cơ tai nạn…Hiện đã có chủ trương xây dựng mô hình sử dụng xe đạp tại các đô thị tùy theo hoàn cảnh thì chúng ta phải xác định ngay là đối tượng của xe đạp là ai. Người dân hiện nay đều đã có phương tiện giao thông cá nhân, nên họ không mặn mà sử dụng xe đạp công cộng. Theo tôi hướng chính của chúng ta là nhằm vào đối tượng khách du lịch.

PV: Vậy xin được hỏi những ý kiến đóng góp của ông đối với việc triển khai dịch vụ xe đạp công cộng nhằm mang lại hiệu quả?

TS Doãn Minh Tâm: Liên quan tới việc phát triển xe đạp công cộng, tôi xin nêu ý kiến là, trước hết là tính pháp lý, ví dụ như bảo hiểm, bảo vệ người xe đạp. Ví dụ như nếu người sử dụng xe đạp đó có va chạm thì vấn đề giải quyết. đền bù ra sao.

Vấn đề thứ hai là phương tiện. Người nước ngoài không đi những loại phương tiện đơn giản như chúng ta hiện nay mà phải sử dụng loại phương tiện hiện đại với cách quản lý đồng bộ. Vấn đề thứ ba là điểm cho thuê trông giữ cũng cần được hiện đại hóa.

Thứ tư là vấn đề phạm vi áp dụng. Tôi tán thành với việc triển khai ở những khu hạn chế xe cơ giới hoạt động và tăng cường sử dụng xe đạp ở những khu vực này, tạo cho người sử dụng xe đạp cảm thấy an toàn và trên cơ sở tổng kết, rút kinh nghiệm trước khi nhân rộng.

PV: Vâng xin cảm ơn ông!

Để giải bài toán về hạn chế giao thông cá nhân gây ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, bên cạnh việc phát triển loại hình vận tải công cộng, thì xe đạp là giải pháp kết nối hữu hiệu giữa các điểm trung chuyển, các bến xe, nhà ga trong thành phố.

Do vậy, trong quá trình quy hoạch, phát triển hệ thống giao thông công cộng, cần tính toán tới việc sử dụng xe đạp công cộng. Đây sẽ trở thành giải pháp kết nối giao thông, giảm phương tiện cơ giới cá nhân, mang lại nhiều ý nghĩa cho hệ thống giao thông đô thị ở Thủ đô và các đô thị lớn trong cả nước. 

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 10/07/2018 06:26:18
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao