Hà Nội: Những tác động từ việc xây dựng bến xe tại Yên Sở

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 05/07/2018 07:16:30

VOVGT - Việc xây dựng thêm bến xe Yên Sở sẽ có những tác động như thế nào đến bộ mặt giao thông đô thị ở khu vực này và ảnh hưởng ra sao tới người dân?


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Lô đất đang được giải tỏa để xây dựng bến xe Yên Sở tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Dân Việt

Khi được biết Tp.Hà Nội có chủ trương xây dựng bến xe Yên Sở (nằm trên đường vành đai 3, thuộc địa bàn phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội), nhiều người dân đã bày tỏ về dự án này. Bởi, hiện nay chưa có bến xe Yên Sở nhưng nhiều hôm lưu lượng phương tiện đông đúc nên đường vành đai 3 Yên Sở đã ùn tắc đến tận Cầu Giẽ.

Bây giờ xây thêm bến Yên Sở, hoạt động sẽ không khác gì bến Mỹ Đình, Nước Ngầm khi cùng nằm sát vành đai 3. Hơn nữa, bến xe này chỉ cách bến Nước Ngầm hơn 1km nên việc người dân lo lắng về tình trạng quá tải giao thông là có sơ sở.

# "Bến xe Yên Sở này gần công viên Yên Sở, tôi lo ngại chỉ 1, 2 năm sau khi khu vực này phát triển, đô thị hóa lên thì bến xe này lại nằm trong khu dân cư".

# "Khu vực này có cả bến Giáp Bát và Nước Ngầm, trên đường vành đai này mật độ giao thông đã rất cao giờ lại tập trung thêm bến xe vào đây thì việc ùn tắc sẽ tăng lên. Mong rằng cơ quan chức năng nên xem xét, điều chỉnh vấn đề này, không nên để bến xe khách ở đây để thêm ùn tắc giao thông".

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, cũng nhận định, bến xe Yên Sở dù có trong quy hoạch nhưng có nhiều điểm bất hợp lý bởi nó quá gần với hai bến xe hiện có là Giáp Bát, Nước Ngầm. Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, nếu có bến xe Yên Sở thì sẽ không có ai mặn mà đầu tư vào bến xe phía Nam ngoài vành đai 4. Do vậy, thành phố cần phải nói rõ thời gian bến xe Yên Sở chuyển ra ngoài vành đai 3, phải công khai minh bạch việc này.

"Quan điểm của chúng tôi là cố gắng làm sao quy hoạch ổn định, lâu dài cho các bến xe. Nếu có yêu cầu cần đẩy mạnh chất lượng và khả năng phục vụ thì yêu cầu các bến xe phải đổi mới, nâng cấp các bến xe hiện có thành bến xe cao tầng".

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, nhiệm vụ bến xe Yên Sở trước mắt là để giảm tải việc xe vào bến Nước Ngầm và Giáp Bát vì các bến xe này sắp phải di chuyển trong thời gian tới. Khi nào xây dựng được bến xe phía Nam ngoài vành đai 4 thì bến xe này sẽ trở thành bến chung chuyển vận tải hành khách công cộng. Ông Tuấn chưa thể đưa ra thời gian cụ thể việc di chuyển bến xe Yên Sở mà chỉ cho biết khi xây dựng được bến xe phía Nam thì sẽ điều chuyển.

Đề cập khả năng gây ùn tắc giao thông vành đai 3, ông Tuấn cho biết, việc xây dựng bến xe Yên Sở là để giảm tải ùn tắc tại đường Giải Phóng và nút giao Pháp Vân – vành đai 3. Phương án tổ chức giao thông thì phải chờ bến xe được đưa vào hoạt động. Sở đang xây dựng một số phương án để mở rộng một số làn đường và giải phân cách, chỉnh trang lại đường nối với quốc lộ 1 mới và cả đường vành đai ra quốc lộ mới.

Tuy nhiên, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nhìn nhận, một số quy hoạch bến xe sau khi bị xóa bỏ đã biến các bến xe cũ thành các "khu đất vàng" để thay đổi mục đích, công năng sử dụng thì ngay cả khi đóng cửa các bến xe phía Nam cũng chưa chắc có thể giảm ùn tắc giao thông khu vực này

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nêu ý kiến đóng góp:

"Câu hỏi lớn là chúng ta xây dựng bến xe mới này thì bến xe cũ sẽ làm gì? Đây là câu hỏi cần được trả lời để người dân an tâm. Ngược lại, chúng ta nên giữ nguyên bến xe cũ, phát triển nó lên như các bến xe hiện đại trên thế giới".

Phối cảnh bến xe Yên Sở sau khi hoàn thiện

Xung quanh việc Tp.Hà Nội cho đầu tư xây bến xe Yên Sở chỉ nằm cách bến Nước Ngầm hơn 1km, nằm ngay bên một vài con phố gom của đường vành đai 3 - một quyết định đang nhận được nhiều ý kiến phản hồi trái chiều từ các chuyên gia giao thông đô thị và người dân. Để có thêm cái nhìn về vấn đề này, phóng viên kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi cùng Tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

PV: Thưa ông, đâu là những tác động cần tính tới sau quyết định của Tp.Hà Nội cho đầu tư xây bến xe Yên Sở tại quận Hoàng Mai?

Tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm: Khi xây thêm bến xe, Hà Nội phải tính tới các phương án tổ chức giao thông trước, sau đó mới đầu tư bến xe, còn đầu tư xong mới tổ chức giao thông là cách làm cục bộ. Đánh giá hiện giao thông Thủ đô còn rất nhiều vấn đề nóng bỏng cần giải quyết như quỹ đất cho giao thông thấp, xe cá nhân nhiều, giao thông công cộng nhiều bất cập...nên tôi thấy Hà Nội không nên chú trọng vào các giải pháp mang tính cục bộ, ngắn hạn.

Đặc biệt, việc xây dựng bến xe khách liên tỉnh Yên Sở ở khu vực vành đai 3 sẽ gây thêm ách tắc cho khu vực nội đô, trong đó nút giao Pháp Vân-vành đai 3 là cửa ngõ phía Nam của Hà Nội.

PV: Vậy ông có đóng góp gì đối với Thành phố để vừa đảm bảo hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh, vừa giải được bài toán ùn tắc giao thông cho khu vực này?

Tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm: Như tôi đã nói, thêm bến xe mới ở vành đai 3 là không hợp lý, khi chúng ta đang muốn giảm áp lực giao thông cho nội đô. Hà Nội nên cân nhắc hơn nữa để giải quyết tập trung vấn đề nóng bỏng, có tầm nhìn xa, thay vì những bến xe nhỏ, chỉ mang tính ngắn hạn. Nếu Hà Nội vẫn cố đầu tư xây bến xe Yên Sở sẽ chỉ gây tốn kém, lãng phí, gây hậu quả lớn do thiếu tầm nhìn.

Tôi cho rằng, quy hoạch bến xe Hà Nội tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050, thành phố đã xác định chuyển các bến xe hiện có ra khu vực vành đai 4, trong nội đô nên đầu tư vận tải công cộng, bãi đỗ xe tĩnh, những thứ Hà Nội đang rất thiếu. Dù đã có trong quy hoạch song thành phố có thể điều chỉnh nếu nếu quy hoạch không còn hợp lý và phù hợp với thực tiễn.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông

Bến xe phải là nơi thuận tiện giao thông đi lại và không gây ùn tắc giao thông, trong khi bến xe Yên Sở được đánh giá là sẽ tạo thêm áp lực giao thông trong khu vực.

Mặt khác, việc Hà Nội có chủ trương di dời các bến xe ra khỏi nội đô, nhưng lại đồng ý cho xây bến xe Yên Sở tồn tại đến 50 năm đang gây nhiều ý kiến trái chiều cùng các câu hỏi về tính minh bạch của chủ trương này, đòi hỏi Thành phố minh bạch thông tin và lắng nghe các ý kiến đóng góp trước khi triển khai thực hiện. 

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 05/07/2018 07:16:30
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao