Nhiều khó khăn, vướng mắc khi giải tỏa đường Vành đai 2,5

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 26/06/2018 06:46:20

VOVGT - 15 năm qua, tuyến đường vành đai 2,5 từ Đầm Hồng tới Giáp Bát, Hà Nội dài 2km vẫn chưa thể hoàn thành.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dự án đường Vành đai 2,5 là tuyến đường trục chính đô thị, có ý nghĩa hết sức quan trọng kết nối các tuyến đường vành đai và các tuyến đường đô thị trong khu vực. Sau khi dự án này được đưa hoàn thiện và đưa vào sử dụng sẽ góp phần rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển của người dân từ khu vực trung tâm Thủ đô tới các quận, huyện phía Nam.

Tuy nhiên, tới nay tiến độ của dự án đường Vành đai 2,5 vẫn còn chậm so với kế hoạch đề ra.

Dự án đường vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - QL1A) sau khi hoàn thành có ý nghĩa hết sức quan trọng kết nối các tuyến đường vành đai và các tuyến đường đô thị trong khu vực. Ảnh: TL/Gia đình Việt Nam

15 năm qua, tuyến đường vành đai 2,5 từ Đầm Hồng tới Giáp Bát, Hà Nội dài 2 km vẫn chưa thể hoàn thành. Với tổng diện tích đất phải thu hồi để giải phóng mặt bằng trên 67.000 m2, tuyến đường vành đai 2,5 Đầm Hồng - Giải Phóng chủ yếu nằm trên địa bàn quận Hoàng Mai, phần còn lại thuộc địa bàn quận Thanh Xuân.

Theo phương án mở đường, quận Hoàng Mai có trên 500 hộ dân bị thu hồi đất để phục vụ xây dựng tuyến đường, nhưng nguyên nhân khiến tuyến đường chỉ dài 2,1km, vắt qua 15 năm vẫn chưa triển khai xong là do “nghẽn” ở giải phóng mặt bằng.

Diện tích trong phạm vi dự án phần lớn là đất nông nghiệp, trải qua nhiều năm, chính quyền địa phương buông lỏng quản lý để người dân xây dựng nhà cửa kiên cố, mua đi bán lại với giấy tờ viết tay, nên rất khó khăn trong việc áp giá đền bù.

Với người dân sinh sống ổn định hàng chục năm, xây dựng kiên cố nhưng áp giá đền bù theo quy định của Nhà nước bằng giá trị đất nông nghiệp khiến người dân không đồng tình, dù chính quyền đã tuyên truyền, thuyết phục nhiều lần.

Một người dân ở Tổ 48, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết:

"Chính sách đền bù được đề nghị sát với giá thị trường không được, hai là tái định cư bằng đất có văn bản của Nhà nước, của Thành phố cũng không có. Nghĩa là quyền lợi của nhân dân vẫn chưa được minh bạch, chưa được rõ ràng".

Ông Lê Văn Thủy, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội nêu ý kiến:

"Vấn đề chính sách bồi thường cho dân rất là thấp, mặt đường này giá thị trường không dưới 100 triệu/m2, nhưng nhà tôi có 115m2 mà giá đền bù hiện nay chỉ có 360 triệu".

 

Thi công ì ạch trên đoạn tuyến Đầm Hồng - QL1A, Vành đai 2,5. Ảnh: Kinh tế đô thị

Từ phía chính quyền địa phương, xác định đây là dự án trọng điểm của quận Hoàng Mai, và với quyết tâm sớm hoàn thành con đường để góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội, tạo bộ mặt khang trang cho Thủ đô, UBND quận Hoàng Mai đã chi đạo quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng.

Trong đó, phường Định Công đã tiến hành một loạt các hoạt động nhằm tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân mà việc đầu tiên là công khai đồ án quy hoạch, chế độ, chính sách đồng thời chủ động đề xuất với TP Hà Nội tháo gỡ những bất cập trong công tác giải phóng mặt bằng.

Cùng với đó, việc huy động các tổ chức chính trị, xã hội tham gia vận động bằng cách đến từng nhà, gặp từng người tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng để bàn bạc, tìm ra những giải pháp tốt nhất trong qui định của luật pháp và điều kiện có thể để giúp đỡ người dân. Qua công tác tiếp nhận đơn thư, UBND quận đã tổ chức trực tiếp đối thoại với các hộ dân liên quan đến GPMB để tuyên truyền vận động nhân dân đồng tình ủng hộ.

Bà Đồng Thị Như Hoa, Phó trưởng ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết:

"Từ trước tới nay, quy hoạch của dự án này không thay đổi một lần nào cả. Vì vậy, chúng tôi đã tổ chức công khai quy hoạch và bản vẽ tại UBND các phường theo quy định. Về động thái thì quận lúc nào cũng cầu thị, có giải pháp đầu tiên là tuyên truyền, báo cáo Thành phố để xem xét".

Như vậy, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng của đường Vành đai 2.5 để thúc tiến độ dự án này là vấn đề đã được thành phố, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Nhiều bất cập trong chính sách từ 'nút thắt' này đã được tháo gỡ phần nào. Tuy nhiên, để hoàn thành tốt nhiệm vụ này cần có sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng liên quan cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng thuận của người dân.

Dự án đường Vành đai 2,5 trên địa bàn quận Hoàng Mai đến nay vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng. Ảnh: Cafeland

Xung quanh câu chuyện gỡ "nút thắt" giải phóng mặt bằng của tuyến đường Vành đai 2,5 và một số dự án giao thông trọng điểm khác trên địa bàn Thủ đô, phóng viên kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi cùng bà TS Bùi Thị An - nguyên đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

PV: Theo bà, đâu là nguyên nhân khiến tuyến đường vành đai 2,5 gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian dài như vậy?

TS Bùi Thị An: Hiện nay, tuyến đường Vành đai 2,5 cũng như nhiều tuyến đường của Tp.Hà Nội được gọi là “đắt nhất hành tinh” bởi trong quy hoạch những năm 1998 chưa triển khai đồng bộ kết nối. Nhiều tuyến đường quy hoạch dang dở đến 20 năm có khi vẫn chưa làm xong. Trong khi đó, giá đất lại điều chỉnh theo hàng năm khiến đội giá kinh phí giải tỏa.

Trong bối cảnh đó, dân cư trong khu vực đã quy hoạch không kiểm soát được mà ngày càng tăng cao, đất bị chia tách hộ, mua đi bán lại cho những người có nhu cầu mua nhà hoặc thừa kế tài sản.

Thêm nữa là sau giải phóng mặt bằng, giá trị đất mặt phố tăng lên chóng mặt, nhiều người lại xây nhà định cư siêu mỏng, siêu méo vì nhiều mục đích khác nhau. Kết quả là giá đất càng tăng, chuyện giải tỏa đền bù lại càng khó khăn hơn.

PV: Vậy xin bà cho biết những đóng góp nhằm tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trọng điểm hiện nay?

TS Bùi Thị An: Theo tôi, gốc của vấn đề là ở quy hoạch sau giải phóng mặt bằng chưa có. Luật Thủ đô có hiệu lực từ tháng 7/2013 đã nói rõ là khi mở đường phải đồng thời nghiên cứu hai bên tuyến đường đó. Từ đó, phải tùy theo khu vực cụ thể mà có thể lấy từ chỉ giới đỏ vào thêm 50 hoặc 100m. Khi giải phóng mặt bằng, ngoài giải phóng trong ranh giới tuyến đường thì nên giải phóng cả không gian hai bên tuyến đường để đảm bảo xây dựng.

Vì thế, muốn giải phóng mặt bằng để xây các dự án thì buộc phải có quỹ nhà tái định cư cho người dân để họ có cuộc sống ổn định. Còn nếu nhà tái định cư chưa xong, đền bù cho dân chưa thỏa đáng thì dân sẽ do dự không di dời.

PV: Vâng, xin cảm ơn bà!

Hiện nay, Thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm công tác đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm.

Hy vọng, từ những động thái xử lý quyết liệt tồn đọng trong công tác giải phóng mặt, các công trình giao thông trọng điểm sẽ sớm đi vào hoạt động, phát huy vai trò xương sống của giao thông Thủ đô. 

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 26/06/2018 06:46:20
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao