Xung quanh đề xuất mở lại làn đường riêng cho buýt thường của Hà Nội

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 19/06/2018 06:20:07

VOVGT - Nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất có tính khả thi thấp bởi hạ tầng GT tại Hà Nội hiện vẫn hạn chế, chưa đủ để đáp ứng việc tách làn riêng cho xe buýt.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Để thu hút người dân tham gia phương tiện công cộng, mới đây Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội đã đề xuất dành ra một làn riêng cho xe buýt lưu thông. Đề xuất này đang nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều từ người dân cũng như các chuyên gia.

Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất có tính khả thi thấp bởi hạ tầng giao thông trên địa bàn Hà Nội hiện vẫn hạn chế, chưa đủ để đáp ứng việc tách làn riêng cho xe buýt.

Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội đang nghiên cứu đề xuất phương án xe buýt thường có làn đường chạy riêng để thu hút người dân tham gia bằng phương tiện giao thông công cộng trên đường Nguyễn Trãi. Ảnh: Thành An/Dân Việt

Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, hiện Thành phố có 112 tuyến xe buýt với 18.000 xe. Tuy nhiên, lượng phương tiện công cộng gồm xe buýt, taxi… mới chỉ giải quyết 15% nhu cầu của người dân.

Để giảm thiểu nguy cơ gây ùn tắc giao thông, thu hút người dân tham gia bằng phương tiện công cộng như xe buýt (gồm xe buýt thường và xe buýt BRT), việc có làn riêng để xe lưu thông là hết sức cần thiết. Vì thế, trong năm 2018, đơn vị này sẽ nghiên cứu, đề xuất Sở GTVT dành riêng một làn cho xe buýt tuyến Ngã Tư Sở - Cầu Trắng (Hà Đông).

Ngoài ra, sau khi tuyến đường sắt trên cao hoàn thành sẽ làm làn riêng cho xe buýt thường dọc trục đường này và kết nối ngang giữa các tuyến xe buýt với các nhà chờ.

Trước đề xuất này, nhiều người dân cho rằng, hiện trên tuyến đường Nguyễn Trãi, mật độ giao thông khá cao và thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Nếu dành riêng một làn đường dành cho xe buýt sẽ khiến tuyến đường này gia tăng tình trạng ùn tắc nghiêm trọng hơn.

# “Bây giờ phía trên đã có làn đường riêng cho tàu điện, mà làn đường buýt đã từng làm rồi bỏ, bây giờ mà làm thì lại phí mà chẳng giải quyết được gì”

# “Ý thức của người tham gia giao thông rất kém, giờ có dành hẳn một làn xe buýt cũng không giải quyết vấn đề gì, người ta vẫn cứ chen lấn, xô đẩy nhau đi và vẫn cứ tắc đường”.

# “Làn đường dành riêng cho xe buýt sẽ khiến đường chật chội, trong khi người dân không có đường đi mà xe buýt thì không phải lúc nào cũng đi hết đường”.

Theo đánh giá từ các chuyên gia, việc dành riêng một làn đường cho xe buýt sẽ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút hành khách lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, vấn đề này liên quan và ảnh hưởng đến nhiều người dân nên phải nghiên cứu thận trọng.

Theo đó, hạ tầng giao thông trên đường Nguyễn Trãi nói riêng và địa bàn Hà Nội nói chung hiện còn nhiều hạn chế, chưa đủ để đáp ứng việc tách làn riêng cho xe buýt. Đồng thời, phần đường dành cho thi công đường sắt trên cao của đường Nguyễn Trãi dù đã được hoàn trả nhưng chất lượng đường khá tệ, các phương tiện không lưu thông nhanh được trên đoạn đường này, xe máy, ôtô sẽ đổ dồn sang các làn đường còn lại, dễ gây ùn tắc nghiêm trọng hơn.

Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội phân tích:

“Quan quan sát, chúng tôi thấy là việc dành riêng làn đường cho xe buýt ở đường Nguyễn Trãi là rất khó khăn bởi thực tế hiện nay đúng là đã có 6 làn xe lưu thông trên đường Nguyễn Trãi nhưng đặc điểm lưu thông ở tuyến đường này thường quá tải vào giờ cao điểm, khi cùng một thời điểm các phương tiện cùng di chuyển từ Hà Đông vào nội đô và ngược lại. Bây giờ mà dành 1/3 đường dành riêng cho xe buýt thì không khả thi”.

Cũng theo chuyên gia giao thông này, việc đề xuất có làn đường buýt riêng sẽ hợp lý hơn với các tuyến đường đủ điều kiện về hạ tầng giao thông và được quy hoạch ngay từ đầu. Đồng thời, việc tổ chức giao thông phải được tính toán, cân nhắc không để xảy ra những xung đột cũng như năng lực vận tải, hiệu quả dịch vụ tương xứng với việc được dành những ưu tiên vượt bậc.

Trước nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, hiện đơn vị này đang tiếp tục khảo sát, nghiên cứu thực tế để trình Sở Giao thông vận tải phương án phù hợp. Ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết thêm:

“Hiện nay chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến phản biện của người dân trên tinh thần xây dựng mong muốn được lắng nghe để đưa ra một phương án phù hợp nhất, làm sao đạt được mục tiêu giảm phương tiện cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường và tạo thêm điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại”.

Đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng) luôn đông đúc vào giờ cao điểm, xe máy, ô tô, xe buýt cùng đi chung làn đường. Ảnh: Thành An/Dân Việt

Xung quanh đề xuất mở lại làn đường riêng cho buýt thường của Hà Nội, phóng viên kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi cùng Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn, Phó Trưởng bộ môn Quy hoạch Quản lý Giao thông Giao thông vận tải, Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

PV: Xin ông cho biết đánh giá về hiệu quả và lợi ích có thể mang lại từ đề xuất mở lại làn đường riêng cho buýt thường của các ngành chức năng Hà Nội?

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn: Việc phát triển hệ thống xe buýt tạo sự liên thông và thuận tiện cho người dân trong lộ trình tiến tới phát triển thêm các các loại hình vận tải hành khách công cộng khác như tàu điện, đường sắt đô thị… đồng thời góp phần hạn chế dần phương tiện giao thông cá nhân. Tuy nhiên, hiện điều kiện giao thông và quy hoạch mạng lưới giao thông công cộng hiện còn rất nhiều bất cập.

Thực tế, vận tốc của xe buýt và nhiều phương tiện khác đều giảm theo thời gian do tốc độ cải thiện của hạ tầng giao thông không theo kịp với tốc độ gia tăng của phương tiện cá nhân. Do vậy, việc đề xuất mở lại làn đường riêng cho buýt thường của các ngành chức năng Hà Nội có thể giúp tăng tốc độ di chuyển của phương tiện giao thông công cộng.

PV: Với điều kiện hạ tầng giao thông của Hà Nội hiện nay, ông có đóng góp gì đối với đề xuất đề xuất mở lại làn đường riêng cho buýt thường?

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn: Về cơ bản, chúng ta hoàn toàn có thể bố trí xem xét làn đường dành riêng cho xe buýt trên những trục đường chính và theo nghiên cứu của tôi tại Việt Nam phải là những trục đường có quy mô mặt cắt tối thiểu lớn hơn 34 mét thì khi đó mới đủ điều kiện không gian bố trí làn đường riêng cho xe buýt.

Như vậy, xét trên toàn mạng lưới chúng ta sẽ chỉ có những tuyến đường trục chính, những tuyến đường nhánh, tuyến đường kết nối chúng ta không bao giờ có thể bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông. 

Như vậy, các ý kiến đều đồng tình cho rằng, việc tách làn riêng cho xe buýt có thể giúp gia tăng vận tốc cho xe buýt trong đô thị, từ đó hấp dẫn và thu hút người dân sử dụng.

Tuy nhiên, với điều kiện hạ tầng hiện nay của Hà Nội, tùy thuộc vào từng tuyến đường, các cơ quan chức năng sẽ có sự khảo sát và bố trí cho phù hợp, đảm bảo sự ổn định, hài hòa lợi ích của các loại hình phương tiện giao thông khác.

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 19/06/2018 06:20:07
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao