Ô nhiễm không khí tại Hà Nội: Phương tiện giao thông là 'thủ phạm'

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 13/06/2018 07:50:58

VOVGT - Phương tiện GT, chủ yếu xe máy là tác nhân chính gây ô nhiễm trong khi hiện chưa có các quy định cụ thể để kiểm soát lượng khí thải của phương tiện này


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Phương tiện giao thông, trong đó chủ yếu xe máy được xem là một trong những nguồn gây ô nhiễm lớn đối với môi trường

Theo báo cáo về chỉ số năng lực quản lý môi trường (EPI) năm 2018 của đại học Yale, Việt Nam xếp hạng thứ 159/180 quốc gia về chất lượng không khí. Điều đáng lưu ý, số lượng ngày mà Hà Nội hàm lượng bụi lơ lửng có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 µm – 10 µm- micromet (PM2.5, PM 10) ngày càng có xu hướng tăng, là mối lo ngại của không ít người dân đô thị.

Ông Hoàng Dương Tùng- Nguyên phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đánh giá:

"Qua các số liệu quan trắc của nhiều năm, chúng tôi thấy rằng những ngày Hà Nội có nồng độ bụi 2.5 vượt quá quy chuẩn ngày càng tăng và như vậy là một thực tế rất đáng báo động. Ở Hà Nội, người ta nói nhiều đến bốn nguyên nhân, thứ nhất giao thông, thứ hai xây dựng, một số nguồn sản xuất ở trong và ngoài Hà Nội. Thứ tư là chuyện đốt rơm đốt rạ".

Tuy nhiên, bà Lê Thanh Thủy, công tác tại Sở Tài Nguyên Môi trường Hà Nội lại cho rằng, có nhiều dấu hiệu khả quan về chất lượng không khí tại các khu dân cư, đường giao thông, làng nghề của Hà Nội đầu năm 2018 so với cuối năm ngoái. Chỉ số chất lượng không khí hàng ngày AQI đang có nhiều dấu hiệu cải thiện.

Bà Lê Thanh Thủy dẫn chứng:

"Theo chỉ số chất lượng không khí AQI tại các trạm quan trắc không khí mới lắp đặt, được đánh giá là các thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn của NASA, chỉ số AQI hiện nay đang ở mức trung bình chưa đến mức nguy kịch, nguy hiểm như chúng ta nói. Người dân rất lo lắng nhưng người dân có thể truy cập vào cổng thông tin của thành phố để kiểm tra chất lượng không khí tại khu vực mình đang sống như thế nào".

Ông Mai Trọng Thái -Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường cho rằng, có nhiều tác nhân gây nên ô nhiễm không khí tại Hà Nội, bao gồm cả thời tiết khí hậu. Tuy nhiên, nguồn chất thải từ phương tiện giao thông, chủ yếu được đánh giá là tác nhân chính gây ô nhiễm không khí, chiếm tới 70%. Tại một số khu vực có lưu lượng phương tiện giao thông đông đúc, các chỉ số về nồng độ bụi tăng cao.

Ông Mai Trọng Thái phân tích:

"Căn cứ vào kết quả quan trắc không khí của thành phố Hà Nội, các chỉ số quan tâm về nồng độ bụi PM2.5 và PM 10 theo thống kê hàng ngày, hàng tháng đều ở mức trung bình, chỉ có 1 số trạm giao thông ở Minh Khai, Hàng Đậu chỉ số PM 2.5 hơi kém ở mức 54, so với mức trung bình 50. Những phương tiện cá nhân không đủ điều kiện vẫn đang tham gia và đấy là những cái gây ra khí thải và ô nhiễm".

Nguồn chất thải từ phương tiện giao thông, chủ yếu được đánh giá là tác nhân chính gây ô nhiễm không khí. Ảnh: Sức khỏe đời sống

Đồng tình với quan điểm này, Thạc sỹ Đỗ Khắc Sơn- Giảng viên trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, Hà Nội có tốc độ gia tăng phương tiện nhanh chóng nhưng lại thiếu những giải pháp để kiểm soát về số lượng phương tiện và lượng khí thải từ phương tiện giao thông, đặc biệt là xe máy. Hiện nay mới có các quy định quản lý khí thải từ phương tiện ô tô còn chưa có đơn vi nào chịu trách nhiệm quản lý khí thải xe máy.

Thạc sỹ Đỗ Khắc Sơn cho biết:

"Ô nhiễm không khí từ giao thông có liên quan đến số lượng xe. Số lượng xe của chúng ta tăng lên. Thứ hai là những xe, đặc biệt xe máy hiện nay chúng ta chưa có những quy định thu hồi xe máy cũ. Để mà thu hồi còn nhiều vấn đề liên quan chẳng hạn như chúng ta chưa có những quy định niên hạn. Vì những xe cũ nên đương nhiên phát thải ra môi trường lớn và nó có thể ảnh hưởng đến ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn. Hiện nay, mảng xe máy chúng ta chưa có kiểm định khí thải. Chúng ta chưa kiểm soát được nồng đồ khí thải của xe máy".

Các chuyên gia môi trường phân tích, sở dĩ đến nay vẫn chưa kiểm tra được khí thải xe máy là do việc kiểm tra khí thải thực hiện theo Thông tư số 70 quy định về kiểm định kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Tuy nhiên, trong Thông tư này chưa quy định tiêu chuẩn đối với xe máy mà chỉ áp dụng đối với ô tô đang lưu hành. Trong khi đó, quy định tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 49/2011 lại chỉ áp dụng đối với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới chứ không phải đối với xe lưu thông trên đường.

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, các đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM sẽ thực hiện kế hoạch dừng các phương tiện xe máy cũ nát, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, việc thực hiện kế hoạch này sẽ gặp khó khăn khi chưa đưa ra các quy định, tiêu chí cụ thể đối với xe máy cũ nát.

Hiện nay, Bộ GTVT và chính quyền các đô thị đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm kiểm soát các nguồn phát thải, hạn chế ô nhiễm môi trường. Những giải pháp nào sẽ được thực hiện trong thời gian tới? Nội dung này chúng tôi sẽ đề cập trong chương trình GTĐT tiếp theo.

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 13/06/2018 07:50:58
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao