Thí điểm minibus: Tăng tính kết nối giữa các loại hình vận tải công cộng

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 10/06/2018 08:32:54

VOVGT - Nhằm tăng tính kết nối cho mạng lưới giao thông trong nội đô, Tổng công ty Transerco đã đề xuất thành phố Hà Nội mở thí điểm một số tuyến mini bus.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một trong những nguyên nhân khiến người dân chưa lựa chọn xe buýt làm phương tiện đi lại do khả năng tiếp cận loại hình phương tiện này còn nhiều bất cập.

Bởi vậy, để khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện GTCC, chính quyền nhiều đô thị đặc biệt chú trọng đến tính kết nối giữa các loại hình phương tiện GTCC, trong đó có sử dụng các phương tiện giao thông phi cơ giới và các tuyến buýt gom để thu gom hành khách tới các điểm dừng xe buýt cũng như các nhà ga đường sắt trong tương lai.

Trạm trung chuyển xe buýt Long Biên được trang bị hiện đại, góp phần xây dựng hình ảnh Thủ đô văn minh. Ảnh: Anh Tuấn/Hà Nội mới

Thực tế cho thấy, vấn đề tiếp cận các điểm dừng, nhà chờ xe buýt của người dân hiện nay còn nhiều bất cập, chưa tiện nghi.

Hạ tầng giao thông đi bộ chưa đảm bảo, vỉa hè bị lấn chiếm, đường đi bộ không có mái che, trong khi khoảng cách đi bộ khá xa. Để đến được các điểm dừng, nhà chờ xe buýt, trong khi một số người dân ở gần có thể đi bộ, nhiều hành khách phải nhờ người chở xe máy hoặc đi xe ôm, thậm chí đi taxi, gây ra những bất tiện không đáng có.

Theo kết quả nghiên cứu độc lập của Nghiên cứu sinh Nguyễn Ngọc Quang- Đại học Twele của Hà Lan, hiện nay các điểm dừng của xe buýt nhanh nơi cao nhất mới đạt đường khoảng 3% lượng khách tiềm năng. Còn đa phần các điểm dừng xe buýt mới đạt được 1-2% lượng khách tiềm năng. Điều này cho thấy, hiện nay lượng người sử dụng phương tiện vận tải công cộng nói chung nói chung tại các đô thị lớn trong đó có Hà Nội còn rất ít so với tiềm năng.

Trong thời gian tới, Hà Nội sắp đưa vào vận hành hệ thống đường sắt đô thị trên cao Hà Đông- Cát Linh, để đảm bảo tính hiệu quả của một phương thức vận tải mới, hiện đại, ngoài việc đảm bảo sự kết nối với mạng lưới phương tiện xe buýt hiện nay thì cũng rất cần có thêm những phương tiện vận tải nhỏ có thể thu gom hành khách từ các khu dân cư, văn phòng, nơi tập trung đông người tiếp cận phương thức vận tải mới này.

Thạc sỹ Nguyễn Ngọc Quang phân tích:

"Những loại hình phương tiện trung chuyển lớn thì tần suất chạy lại thấp, những phương tiện nhỏ hơn có thể 5-7 khách người ta vẫn chạy, với tần suất cao và rất tiện cho người dân. Tuy nhiên, phải đa dạng về mặt hình thức trong đó đặc biệt chú trọng đến phương tiện giao thông phi cơ giới là đi bộ và đi xe đạp, thì mới phát huy được hiệu quả của GTCC".

Một số chuyên gia giao thông cho biết, hiện nay có hai hình thức tiếp cận các điểm dừng, nhà chờ xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị, bao gồm hành khách tự sử dụng phương tiện cá nhân đi đến các điểm dừng, nhà chờ xe buýt, gửi xe sau đó sử dụng phương tiện vận tải công cộng và hình thức được người khác chở đến bằng các phương tiện khác như xe buýt, xe chạy điện, taxi…

Mặc dù, thành phố Hà Nội trong những năm qua đã phủ kín mạng lưới đến khắp các quận, huyện ngoại thành và những vùng trắng xe buýt. Tuy nhiên, thực tế cho thấy mạng lưới giao thông của Hà Nội với nhiều tuyến đường có mặt cắt nhỏ, không phải phương tiện xe buýt nào cũng có thể tiếp cận nên có một số khu vực, người dân gặp khó khăn trong việc tiếp cận phương thức vận tải này do khoảng cách đi bộ quá xa lên tới 2-3 km.

Với mong muốn nâng cao khả năng tiếp cận cho hành khách, trong năm nay, Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) sẽ tập trung vào việc tăng tính kết nối cho mạng lưới giao thông trong nội đô. Tổng công ty đã đề xuất thành phố mở thí điểm một số tuyến mini bus.

Ông Nguyễn Công Nhật- Phó Tổng giám đốc Transerco cho biết:

"Một trong những giải pháp trọng tâm để mở 14 tuyến năm nay là tập trung mở thí điểm các tuyến mini bus. Những xe đó có thể vào những trục đường nhỏ hơn thậm chí mặt cắt chỉ 4-5 mét, để len lỏi vào những tuyến đường nhỏ hơn mà tập trung mật độ dân cư đông và đưa họ ra những trục chính và chúng tôi phấn đấu và làm sao khoảng cách đi bộ chỉ khoảng 500 mét thì mới phù hợp cho hành khách đi bộ tiếp cận với GTCC".

Những tuyến mini bus sẽ giúp rút ngắn khoảng cách đi bộ, tiếp cận phương thức vận tải công cộng, đồng thời làm hoàn thiện, tăng tính kết nối của mạng lưới xe buýt hiện nay, có tác dụng thu gom khách cho tuyến đường sắt đô thị trong tương lai, tạo nên phương thức vận tải đồng bộ, văn minh. Đây cũng là mong muốn của không ít hành khách đang sử dụng xe buýt ở Hà Nội.

Xe buýt mới được thay thế tại Hà Nội. Ảnh: Bộ GTVT

Một số đô thị trên thế giới cũng đã áp dụng mô hình gom khách từ các khu dân cư cho các tuyến vận tải công cộng và hỗ trợ một số tuyến chính. Hiện nay, tại Hà Nội mới đang thí điểm mô hình này. Vậy các chuyên gia giao thông đánh giá như thế nào về việc mở thêm các tuyến mini bus tại Hà Nội. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Đinh Thị Thanh Bình- Trưởng bộ môn Quy hoạch và quản ý GTVT trường ĐHGTVT Hà Nội về vấn đề này.

PV: Thưa TS Đinh Thị Thanh Bình, Transerco đang đề xuất triển khai thí điểm một số tuyến mini bus nhằm gom khách cho các tuyến buýt chính. Bà nghĩ như thế nào về đề xuất này?

Tiến sĩ Đinh Thị Thanh Bình: Hình thức dùng xe mini bus để gom khách là hình thức chúng ta được chở đến và thả ở điểm dừng xe buýt chính.

Với đặc thù sử dụng đất của Hà Nội từ xưa đến nay là các đường vào các làng, xã khu dân cư từ trước đến nay đều nhỏ, các xe buýt 60 chỗ rất khó tiếp cận. Nhiều khi khoảng cách từ 1-2 km mới đi từ điểm dừng đỗ để về nhà, thì vận tải công cộng như vậy không hấp dẫn nữa. Và như vậy dùng xe buýt nhỏ để đi hạ tầng chắc chắn sẽ tăng khả năng tiếp cận của người dân với các xe buýt tiêu chuẩn.

Ở Hà Nội của chúng ta mới có 1-2 tuyến xe buýt cỡ nhỏ khoảng 22 -25 chỗ tổ chức đi theo đường zíc- zắc để mà tiếp cận tất cả các điểm dân cư và gom vào một điểm dừng buýt hay một điểm trung chuyển để người dân đi tiếp. Tôi nghĩ đây là một giải pháp tăng tiếp cận của hành khách, giảm thời gian đi bộ và có thể đi lại với chi phí rẻ so với việc tiếp cận bằng phương thức khác.

PV: Ngoài những ưu điểm mang lại, mô hình mini bus có nhược điểm nào và chúng ta cần phải lưu ý gì khi triển khai mô hình này, thưa bà?

Tiến sĩ Đinh Thị Thanh Bình: Nhược điểm ở đây là thành phố vẫn phải trợ giá. Mặc dù chúng ta có thể tăng được lượng hành khách cho một số tuyến buýt nhưng số lượng hành khách hấp dẫn không tăng tỷ lệ thuận với chi phí chúng ta bỏ ra, mà thông thường hệ số khai thác của tuyến buýt gom không thể đông như các tuyến trục chính cho nên cái hiệu quả của các tuyến buýt gom không thể bằng các tuyến buýt trục.

Triển khai những tuyến mini bus quan trọng nhất thì chúng ta lựa chọn được khu vực áp dụng và thiết kế được tuyến. Ở những khu vực xa tuyến buýt nhưng nhu cầu đi lại bằng vận tải công cộng lớn thì việc thiết kế tuyến gom sẽ phục vụ được nhiều người dân. Thứ hai cũng giảm trợ giá và tăng hiệu quả của hệ thống, chứ không phải bất cứ khu vực nào chúng ta cũng triển khai như KĐT mới nhưng lại quá ít dân đến sinh sống thì việc triển khai không hiệu quả.

PV: Vâng xin cám ơn bà!

Theo đề án phát triển vận tải công cộng bằng xe buýt của thủ đô, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2020 có tới 25% người dân sử dụng phương tiện xe buýt để đi lại hàng ngày. Để đạt được mục tiêu này, thành phố cần chú trọng tới việc tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với phương thức vận tải này song song với việc tăng cường sự kết nối liên thông giữa các loại hình phương tiện vận tải, để tăng sức hấp dẫn cho phương tiện vận tải công cộng.

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 10/06/2018 08:32:54
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao