Chuẩn bị đầu tư hơn 30 hầm đường bộ, cầu vượt đi bộ: Hà Nội cần lưu ý gì?

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 30/05/2018 06:45:45

VOVGT - Phát triển hầm đường bộ, cầu vượt dành cho người đi bộ là một trong những giải pháp giảm thiểu xung đột giao thông...



Hệ thống cầu vượt tại Hong Kong giúp người đi bộ tránh tai nạn giao thông và rèn luyện sức khỏe. (Ảnh: Tiến Trung/Vietnam+)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các chuyên gia giao thông cho biết, phát triển hầm đường bộ, cầu vượt dành cho người đi bộ là một trong những giải pháp giảm thiểu xung đột giao thông giữa người đi bộ với dòng phương tiện cơ giới.

Nhiều đô thị trên thế giới tập trung phát triển những công trình này nhằm đảm bảo sự an toàn, tiện lợi cho người sử dụng, nhất là khi các đô thị hướng tới mục tiêu phát triển vận tải công cộng.

Tuy nhiên, tùy vào điều kiện cơ sở hạ tầng, kinh tế khác nhau mà mỗi đô thị có những giải pháp riêng để phát triển những công trình này. Tại Hồng Kong (Trung Quốc), những công trình hầm đường bộ được đặc biệt khuyến khích.

Tại những vị trí có mật độ giao thông đông đúc, hay gần các công trình, điểm tham quan du lịch, đều được bố trí hầm đường bộ gắn liền với hệ thống cửa hàng, trung tâm thương mại sầm uất phía dưới lòng đất.

Trong khi đó tại Singapore, hệ thống cầu vượt dành cho người đi bộ vừa là điểm nhấn về cảnh quan đô thị vừa là một công trình giao hiện đại, tiện lợi cho mọi đối tượng sử dụng.


Cầu Helix trước đây được gọi là cầu đôi Helix là cầu đi bộ nối trung tâm Marina với nam Marina trong khu vực Vịnh Marina, Singapore (Người đưa tin)

Từ thực trạng hệ thống cầu vượt và hầm đường bộ hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, việc lựa chọn vị trí các điểm cầu vượt đi bộ, hầm đường bộ sẽ quyết định tới hiệu quả của những công trình này. Một số ý kiến đề xuất:

#Xem xét quy hoạch, vị trí phù hợp với công trình sử dụng nơi có mật độ người qua đường tập trung cao. Chúng ta đừng về khó khăn phải di chuyển những vật cản phải di dời mà chúng ta xây dựng cầu vượt ở những nơi không phù hợp với nhu cầu sử dụng

#Theo tôi nên có cuộc khảo sát tại chính các cầu vượt, hầm đường bộ, các chỗ hầm mà mình đã làm, sau đó tham vấn ý kiến dân cư ở đấy tại sao người ta không muốn đi, của các chuyên gia về giao thông chứ không nên dựa vào kinh phí mình có. Tôi nghĩ làm ra người dân cũng thích nhưng phải lấy ý kiến của người dân và các chuyên gia chúng ta sẽ khắc phục được chuyện làm trước đây không đúng.

Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn- Giảng viên Bộ môn quy hoạch và quản lý giao thông, trường ĐHGTVT Hà Nội nhấn mạnh cần phải quan tâm đến mối liên hệ với kiến trúc cảnh quan của những công trình này. Thạc sỹ Vũ Anh Tuấn nói:

"Ít nhất có 2 vấn đề cần quan tâm. Thứ nhất khi thiết kế công trình đó phải thân thiện với vận động của người đi bộ, dễ dàng cho việc sử dụng lên xuống và thậm chí dễ dàng cho cả người tiếp cận và sử dụng nó. Cần xem xét công trình, đối với hầm chui thì không phải là vấn đề lớn nhưng cầu vượt sẽ ảnh hưởng đến kiến trúc mỹ quan đô thị nên việc thiết kế các công trình này và bố trí như thế nào cũng cần xem xét đến vấn đề đảm bảo mỹ quan của đô thị để khi xây dựng ra công trình đó vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng nếu không tạo được điểm nhấn về cảnh quan cũng không phá vỡ kiến trúc mỹ quan hiện tại của đô thị đó."


Sử dụng cầu vượt cho người đi bộ là thói quen của người Hong Kong (Ảnh: Tiến Trung/Vietnam+)

TS Nguyễn Hoàng Minh- Giảng viên Khoa Quy hoạch đô thị ĐH Kiến Trúc Hà nội cho biết, bài học lớn nhất từ các đô thị trên thế giới để xây dựng hệ thống các hầm đường bộ, cầu vượt dành cho người đi bộ hiệu quả là xây dựng những chính sách khuyến khích tư nhân tham gia vào quá trình xây dựng các công trình kết cấu giao thông. TS Nguyễn Hoàng Minh nói:

"Tôi cho rằng họ xây dựng được những chính sách lớn, những cơ chế khuyến khích cho nhà đầu tư tư nhân tham gia vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng của đô thị. Thì đấy là 1 yếu tố mà có sự đồng bộ từ cơ chế quản lý và vận hành xây dựng. Đối với Hà Nội hiện nay chưa có chính sách cụ thể để tạo nên cơ chế rõ ràng phù hợp.Nếu chúng ta có những cơ chế phù hợp hơn, tạo sự tham gia mạnh mẽ của các chủ đầu tư tư nhân, thì có lẽ chúng ta có thể tạo nên những không gian kết nối dành cho người đi bộ."

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải của thành phố Hà Nội, thành phố đề ra mục tiêu tăng tỷ lệ người dân sử dụng các phương tiện GTCC, và việc xây dựng hành lang đi bộ an toàn với hệ thống cầu vượt, hầm đường bộ là một việc làm cần thiết, phù hợp với xu hướng phát triển chung của đô thị thế giới.Ông Nguyễn Đức Toàn, Phó trưởng Phòng kết cấu hạ tầng Sở GTVT Hà Nội cho biết:

"Mục tiêu tiếp tục đầu tư triển khai cầu đi bộ, một số hầm đi bộ đảm bảo cho người dân đi lại mục tiêu của nó trước hết khuyến khích người dân cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi bộ qua đường đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông, đồng thời tạo ra một thành phố có nếp sống văn minh và văn hóa giao thông. Sở sẽ cùng phối hợp với các ngành sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung và điều chỉnh vào quy hoạch để bổ sung triển khai thực hiện cho đảm bảo đồng bộ."


Người dân sử dụng hầm đường bộ để tập thể dục (Người Đưa Tin)

Tiếp theo chương trình, phóng viên Kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS-TS Nguyễn Hồng Tiến- Nguyên Vụ trưởng Vụ kết cấu hạ tầng Bộ Xây dựng về một số những vấn đề cần lưu ý khi đầu tư xây dựng hệ thống hầm đường bộ, cầu vượt dành cho người đi bộ trong thời gian tới.

PV: Xin ông chia sẻ một vài kinh nghiệm của các đô thị trên thế giới về phát triển hệ thống hầm đường bộ và cầu vượt dành cho người đi bộ?

PGS-TS Nguyễn Hồng Tiến: Cầu vượt không phù hợp với người tàn tật để người ta tiếp cận được. Ở các nước cầu vượt có thể có thang máy đi lên để người già người yếu có thể lên

Cầu vượt dành cho người đi bộ mình phải học hỏi Singapore, Singapore có hệ thống cầu vượt rất tiên tiến hiện đại, kết nối với tuyến đường đi bộ. Tuyến đường đi bộ 2 bên còn có mái che.

Về hầm cho người đi bộ thông thường kết hợp nhiều thứ, kết hợp với bãi đỗ xe, kết hợp với công trình ngầm, nhà ga ngầm. Phần lớn là cầu vượt đi bộ làm kết hợp chứ không làm riêng rẽ như mình. Ví dụ như đường vành đai 3, nếu các tòa nhà cao tầng 2 bên có các tầng hầm làm siêu thị, thì các hầm đường bộ thường kết nối vào các trung tâm siêu thị buôn bán mà được bố trí ở dưới tòa nhà cao tầng, nó rất hiệu quả. Phần lớn của mình đang đi riêng rẽ thôi, đang phục vụ đúng chức năng giao thông, chưa có chức năng kết hợp với chức năng đô thị

PV: Sắp tới Hà Nội sẽ đầu tư thêm hơn 30 cầu vượt dành cho người đi bộ và hầm đường bộ, theo ông, Hà Nội cần phải lưu ý gi?

PGS-TS Nguyễn Hồng Tiến: Tôi cho rằng nếu mà xây dựng hầm đường bộ hay cầu vượt dành cho người đi bộ thì trong quy hoạch người ta cũng có xác định ban đầu bây giờ tổ chức, triển khai thực hiện thôi. Nhưng mà trong quá trình triển khai thực hiện theo từng vị trí cụ thể làm sao có sự kết nối với các trung tâm đô thị, trung tâm công cộng hoặc trung tâm thương mại, dịch vụ ở các nhà cao tầng được bố trí ở 2 bên đường, làm sao kết hợp được không chỉ phục vụ cho giao thông mà còn phục vụ cho các hoạt động khác, đô thị nữa.

Đối với cầu vượt đi bộ thì hình thức cố gắng phải thay đổi Vị trí phải gần với các điểm bố trí bãi đỗ xe GTCC, xe buýt …Cầu vượt gần với các chỗ tiếp cận được các TTTMDV.

Một điểm nữa khoảng cách cầu vượt cũng phải xem xét để tăng tính hiệu quả cho việc đầu tư, khoảng cách các cầu vượt trên các tuyến phố chính làm sao vừa đảm bảo tổ chức không gian tuyến đấy vừa đảm bảo không gian đi bộ để cho người đi bộ tiếp cận được.

Hiện đại hóa được hệ thống hầm, cầu vượt dành cho người đi bộ là phải cho những người tàn tật có thể tiếp cận đi xuống được. Chứ còn hiện nay, hầm người ta không xuống được và cầu người ta không leo lên được.

Quản lý, khai thác hầm phụ thuộc vào sự phân công phân cấp quản lý của địa phương nhưng mà đến lúc cần phải có 1 cơ quan chuyên trách để quản lý các công trình này vì các công trình này ảnh hưởng đến tổ chức giao thông và an toàn cho người sử dụng. Mặt khác có sự phối hợp của nhiều cơ quan, đảm bảo về chống ngập, an ninh đảm bảo an toàn khi người ta sử dụng các công trình này.

PV: Vâng xin cám ơn ông!

Để phát huy hiệu quả, thu hút người dân sử dụng hệ thống cầu vượt, hầm đường bộ, ngoài việc lựa chọn, xác định các vị trí bố trí cầu vượt gần các khu dân cư, cùng cần tính với mối liên kết với hệ thống nhà ga, bến xe buýt để tạo được sự kết nối đồng bộ.

Đặc biệt, công tác quản lý, đảm bảo vệ sinh, an ninh, an toàn của các công trình này cũng cần được thực hiện thường xuyên liên tục, và có sự phối hợp của nhiều cơ quan liên quan nhằm xây dựng không gian đi bộ an toàn, văn minh.

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 30/05/2018 06:45:45
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao