Đảm bảo kết cấu hạ tầng đường sắt trước mùa mưa bão

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 12/05/2018 10:05:00

VOVGT - Điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mưa bão, lũ lụt hàng năm gây tác động và làm thiệt hại rất lớn đối với hạ tầng đường sắt...



Điều kiện thời tiết khắc nghiệt đang tác động trực tiếp vào hạ tầng đằng sắt (Ảnh: Thời báo Tài chính)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hệ thống đường sắt của Việt Nam được xây dựng từ hàng trăm năm trước, và do điều kiện địa hình khá phực tạp, đi qua nhiều khu vực đồi núi, hay nằm sát biển nên rất dễ chịu ảnh hưởng, tác động của điều kiện thời tiết, thiên tai.

Đặc biệt điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mưa bão, lũ lụt hàng năm gây tác động và làm thiệt hại rất lớn đối với hạ tầng đường sắt.

Điển hình là trong năm 2017 đã xảy ra vụ sụt trượt tại ga Lâm Giang tuyến đường sắt Hà Nội- Lào Cai và vụ sụt trượt nền đường sắt đoạn qua khu vực Đèo Cả, tỉnh Phú Yên trên tuyến đường sắt Hà Nội- Tp.HCM.

Theo đại diện Tổng công ty đường sắt Việt Nam, 2 vụ việc này không chỉ phá hủy nghiêm trọng đến hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt đi qua 2 vị trí này, mà còn làm ngưng trệ nhiều ngày hoạt động GTVT và làm ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông của nhân dân.

Trước tình hình này, Tổng công ty đường sắt đã có kế hoạch chuẩn bị công tác phòng chống khắc phục thiên tai bão lũ. Ông Phạm Nguyễn Chiến – Trưởng ban an ninh an toàn đường sắt cho biết:

"Trước hết là chỉ đạo các cơ sở chủ động, xây dựng các phương án để phòng ngừa, hạn chế thấp nhất hậu quả do tình hình mưa lũ, bão có thể gây tác động đến với phương châm sử dụng ngay những phương tiện tại chỗ để làm sao đảm bảo kịp thời. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự trù vật tư, dự phòng các phương tiện máy móc sẵn sàng trong trạng thái hoạt động, sẵn sàng ứng cứu những tình huống xảy ra để đảm bảo kịp thời nhất, hạn chế thấp nhất những thiệt hại về tài sản, kết cấu hạ tầng phương tiện vận tải đường sắt cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe cho hành khách trong quá trình lưu thông mọi vận tải đường sắt."


Công tác kiểm tra, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt cần được thực hiện với mục tiêu dài hạn (Ảnh: Đại Lộ)

Bên cạnh đó, về kế hoạch dài hạn, Tổng công ty đường sắt hiện đang xin phép đầu tư dự án cải tạo hệ thống các hầm yếu, cầu yếu trên toàn tuyến nhằm nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng ngành đường sắt. Ông Vũ Anh Minh- Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty đường sắt Việt Nam cho biết về dự án này:

"Tổng công ty đã trình bộ trình quốc hội một dự án sử dụng nguồn trái phiếu chính phủ với mức 7 nghìn tỷ để chúng tôi có thể cải tạo các hầm yếu, cầu yếu và các đoạn xung yếu để đảm bảo an toàn giao thông chạy tàu và hiện nay đang chờ chính phủ, quốc hội để chúng tôi có thể thông qua cái đó và triển khai trong thời gian sớm nhất để đảm bảo vận tải liên tuyến được an toàn cho hành khách và hàng hóa"

Là một đơn vị trực thuộc Tổng công ty đường sắt, Công ty cổ phần đường sắt Hà Thái đã nhanh chóng nắm bắt và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng công ty để xây dựng những chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức ứng trực ở 3 khu vực đơn vị quản lý trong mùa mưa bão.

Mặc dù, địa bàn quản lý của công ty hàng năm không chịu ảnh hưởng của thiên tai bão lũ nhưng công ty hàng năm vẫn xây dựng phương án vật tư dự phòng cho các khu vực, để ứng phó trong trường hợp khẩn cấp. Ông Nguyễn Đức Tuấn- Phó Giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Hà Thái cho biết:

"Công ty cổ phần đường sắt Hà Thái đã thành lập Đội phòng chống bão lũ, tổ chức nhân lực, vật lực con người và máy móc thiết bị ở 3 điểm: khu vực Hà Nội, Thái Nguyên, Đông Anh. Đối với công ty cũng gặp nhiều khó khăn, vì việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho các tuyến nhánh cũng hạn chế, chủ yếu đầu tư về nhân lực, đầu tư về vật lực cũng hạn chế. Đấy là yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến kết cấu cơ sở hạ tầng đường sắt."

Liên quan đến vấn đề đảm bảo an toàn tại các điểm giao cắt giữa đường ngang và đường sắt, các chuyên gia cho rằng, những bất cập về cơ sở hạ tầng đường sắt cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tỷ lệ tai nạn đường sắt diễn biến phức tạp. Ông Nguyễn Văn Bình- Chuyên gia an toàn đường sắt đánh giá:

"Điều kiện cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng đường sắt hiện nay cũng đang còn nhiều bất cập. Đặc biệt đường sắt của nước ta có rất nhiều giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ. Hiện chúng tôi vẫn còn xấp xỉ gần 6 nghìn đường giao cắt trong khi đường ngang có người cảnh giới chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chủ yếu là các giao cắt không có người cảnh giới."


Các điểm giao cắt với đường sắt còn thiếu rào chắn, biển báo hoặc đèn tín hiệu tiềm ẩn rủi ro mất ATGT (Ảnh: Khánh Hoà)

Theo thống kê của ngành đường sắt, tính đến tháng 4 năm 2018, vẫn còn tồn tại 5.750 vị trí giao cắt giữa đường bộ với đường sắt. Trong đó, lối đi tự mở là 4.232 vị trí, số lượng lối đi hợp pháp là 1.517 vị trí, tuy nhiên trong số này vẫn còn tới 415 đường ngang biển báo.

Mục tiêu của Tổng công ty trong thời gian tới không còn tồn tại hình thức phòng vệ biển báo các đường ngang hợp pháp nữa mà lúc đó chỉ có đường ngang phòng vệ có người gác, đường ngang phòng vệ bằng tín hiệu cảnh báo tự động có lắp đặt cần chắn tự động. Chia sẻ về kế hoạch đảm bảo an toàn tại đường ngang, một số ý kiến cho biết:

# Trong năm 2018, trong số 415 đường ngang biển báo, chúng tôi đã có kế hoạch và đã được Bộ GTVT phê duyệt cải tạo 100 vị trí lên đường ngang biển báo lắp đặt cần chắn tự động. Như vậy còn 385 vị trí nữa chúng tôi sẽ có kế hoạch trung hạn cho đến 2020 sẽ cố gắng giải quyết xong trên cơ sở nguồn vốn được phân bổ hàng năm 2019-2020.

# Đối với những điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ, đối với những đường ngang có gác, công ty đầu tư xây dựng đảm bảo được cơ sở vật chất để các cán bộ công nhân viên khi lên ban được đảm bảo an toàn . Đối với những đường ngang giao cắt cảnh báo tự động, công ty cũng xây dựng những phương án để đảm bảo an toàn. Ví dụ như tín hiệu cảnh báo tự động, đèn rồi cần chắn tự động khi có tàu chạy qua thì có chuông báo cho nhân dân đi qua đường sắt biết chuẩn bị có tàu.

Để nâng cao thị phần vận tải đường sắt phấn đấu đạt mục tiêu chiếm 2% thị phần về khách và 3-4% về hàng hóa, trong những năm qua, ngành đường sắt đã có nhiều nỗ lực song vẫn cần phải đầu tư nhiều hơn nữa nhằm nâng cấp, cải tạo hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt, nhằm tạo điều kiện đi lại thuận lợi thông suốt. Đồng thời, cũng cần chuẩn bị về phương tiện, nân lực, có những kế hoạch ứng phó để hạn chế những tác động về thời tiết, thiên tai trong mùa mưa bão hàng năm.

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 12/05/2018 10:05:00
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao