Chia sẻ kinh nghiệm của Thụy Điển trong phát triển giao thông công cộng

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 17/05/2018 11:22:28

VOVGT - Số lượng người tử vong vì TNGT tại quốc gia này thuộc hàng thấp nhất thế giới với tỷ lệ 30 trên 1 triệu người mỗi năm trong giai đoạn 2000-2013...



Số lượng người tử vong vì TNGT tại Thuỵ Điển thuộc hàng thấp nhất thế giới với tỷ lệ 30 trên 1 triệu người mỗi năm trong giai đoạn 2000-2013 (Ảnh: Framepool)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tính đến năm 2017, khoảng 40% trong tổng số 90 triệu người dân sống ở các đô thị ở Việt Nam và tỷ lệ này dự kiến tăng lên 50% vào năm 2025.

Tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ khiến Việt Nam đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề liên quan tới giao thông đô thị như thiếu quỹ đất dành cho giao thông công cộng; sự gia tăng nhanh các phương tiện cá nhân với tỉ lệ từ 10-12%/năm; thiếu quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ phương tiện và tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp. Ông Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội cho biết:

"Năm 2017, toàn thành phố có 5,48 triệu xe máy, tốc độ gia tăng hàng năm là 6,7% và 669.000 ô tô với tốc độ gia tăng hàng năm là 10,2%. Trong khi đó, tốc độ phát triển của hạ tầng giao thông chỉ đạt 3,9%, dẫn đến ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp. Năm 2017, trong số 41 điểm ùn tắc, thành phố giải quyết còn 24 điểm; nhưng lại phát sinh thêm 13 điểm mới."

Với định hướng của chính phủ hướng tới đô thị hóa bền vững, Việt Nam đặt mục tiêu tập trung phát triển hệ thống giao thông công cộng đi kèm với kiểm soát phương tiện xe cá nhân. Trong thời gian qua, chính quyền các đô thị đã tập trung vào xây dựng và phát triển hệ thống giao thông công cộng khối lượng như hệ thống đường sắt đô thị, xe buýt nhanh…

Hà Nội là đô thị đầu tiên đưa hệ thống xe buýt nhanh đi vào hoạt động. Sau hơn 1 năm vận hành, tuyến BRT Kim Mã- Yên Nghĩa đã thực hiện được gần 124.500 lượt vận chuyển hành khách, với sản lượng hành khách vận chuyển gần 5 triệu khách.

Theo các chuyên gia, BRT thời gian qua chưa thực sự phát huy hiệu quả là do loại phương tiện này chưa được nhìn nhận là một phương tiện giao thông công cộng, kể cả về mặt quy hoạch lẫn việc ưu tiên khi tham gia giao thông.


Tuyến BRT Kim Mã- Yên Nghĩa đã thực hiện được gần 124.500 lượt vận chuyển hành khách, với sản lượng hành khách vận chuyển gần 5 triệu khách

Chia sẻ về kinh nghiệm phát triển BRT tại Mexico- nơi công ty Volvo cung cấp hệ thống xe buýt , ông Jan Vandooren- Giám đốc công ty Volvo Bus của Thụy Điển cho rằng, bài học thành công của Mexico trong việc phát triển hệ thống BRT là có sự ủng hộ và quyết tâm của hệ thống chính trị tại quốc gia này.

Trong điều kiện hạ tầng giao thông hiện nay của Hà Nội, BRT vẫn là một trong những giải pháp quan trọng để giải quyết ùn tắc giao thông. Tuy nhiên để phát huy hiệu quả của loại hình này cần có sự quyết tâm của chính quyền đô thị và đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Ông Jan Vandooren- Giám đốc công ty Volvo Bus nêu daanx chứng

"Với điều kiện hạ tầng hiện nay của HN, giải pháp tối ưu vẫn là phát triển hệ thống BRT. Tuy nhiên để phát triển BRT không phải cứ mua thêm xe buýt và chạy ở làn hiện tại mà cần tìm ra những giải pháp cụ thể. Trong đó, vấn đề tiên quyết là cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền đô thị trong việc xây dựng những làn đường dành riêng cho BRT vận hành. Thứ hai là thành lập công ty điều hành riêng, nhằm tuyên truyền và nâng cao nhận thức của người dân về những lợi ích của loại hình phương tiện vận tải công cộng này để làm sao ngày càng thu hút người dân sử dụng loại hình phương tiện này."

Trong khi đó, ở lĩnh vực quản lý và điều hành giao thông, Thụy Điển quản lý giao thông qua hệ thống camera cảm biến đặt trên các tuyến đường giao thông, tại các nút giao thông để có sự điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu dựa trên lưu lượng phương tiện trên đường, nhằm hạn chế ùn tắc và TNGT.

Ngoài ra, công nghệ này cho phép quản lý các bãi đỗ xe một cách hiệu quả. Bà Marie Helene Mansard- Đại diện công ty Axis tại khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết về cơ chế hoạt động của hệ thống quản lý điểm đỗ xe:

"Hiện nay, công nghệ quản lý đỗ xe đang được áp dụng tại Singapore. Thông qua phần mềm tự động này, người sử dụng có thể quản lý chính xác các vị trí đỗ xe và phí đỗ xe hoàn toàn tự động. Đối với những trường hợp đỗ xe sai quy định, phần mềm sẽ tự động phát hiện ra và tìm kiếm chủ sở hữu của những chiếc xe vi phạm và gửi giấy phạt về tận nhà."

Trong khi đó ông Denis Brughetti- Tổng Giám đốc Công ty Ericson Việt Nam cho rằng, phát triển hệ thống giao thông thông minh thông quan phần mềm quản lý có thể giúp các đô thị lớn của Việt Nam như Hà Nội và Tp.HCM giải quyết được vấn đề ùn tắc. Ông Denis nói:

"Trong điều kiện dân số gia tăng và đô thị hóa như hiện nay, Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong việc xây dựng thêm các đường giao thông, sân bay hay cảng biển. Bởi vậy giải pháp là, làm thế nào cho hệ thống giao thông trở nên thông minh hơn. Thông qua công nghệ thông tin để kết nối hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông với nhau, với người sử dụng và các cơ quan quản lý giao thông. Như vậy mới có thể đảm bảo đô thị phát triển bền vững và lâu dài."

Bên lề Hội thảo Thúc đẩy giao thông công cộng bền vững, phóng viên chương trình đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ về những triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Thụy Điển trong lĩnh vực giao thông. Ngay sau đây là nội dung chi tiết:

PV: Ông đánh giá như thế nào về những kinh nghiệm của Thụy Điển trong việc phát triển giao thông công cộng - một lĩnh vực mà chúng ta hiện nay cũng đang rất quan tâm?

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ: Thụy Điển cũng đang quan tâm đến một số lĩnh vực trong khi đó, Việt Nam cũng đang là nước phát triển, quan tâm đến phát triển đường hàng không, hàng hải, đường bộ, đường thủy đặc biệt hiện nay đang phát triển thành phố thông minh, gắn liền với giao thông thông minh thì rất quan tâm đến việc ứng dụng phần mềm vào quản lý, vận hành khai thác đường giao thông và tổ chức giao thông.

Mục đích của cuộc hội thảo này có thể đánh giá rất là hay, thông qua Đại sứ Thuy Điển, các DN Thụy Điển tiếp cận các cơ quan chức năng của Việt Nam. Trước hết họ phải tìm hiểu về chiến lược, quy hoạch, cơ chế và hành lang pháp lý , sau đó nghiên cứu phối hợp với các DN Việt Nam để đầu tư. Họ có thể đầu tư trực tiếp.

Với quan điểm của Chính phủ, mình cũng làm sao đó để thu hút kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước, kêu gọi để liên danh liên kết phù hợp với chủ trương của Chính phủ và đối với ngành giao thông, cũng đang làm sao huy động mọi nguồn lực để đầu tư vào cái này.

Hôm nay họ làm việc có mấy vấn đề: khâu tổ chức GTCC, kinh nghiệm quản lý GTCC, nhất là BRT. Họ rất muốn tìm hiểu, hợp tác để phát triển GTCC từ khâu tổ chức, hạ tầng, phương tiện đến đối tượng phục vụ và đánh giá nhu cầu tác động như thế nào và họ sẽ có những giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm. Mình đang rất cần cái đó. Mình phát triển người ta cũng khuyến cáo, đồng bộ về hạ tầng sau đó về phương tiện và tổ chức như thế nào.

Vấn đề thứ hai là họ muốn đưa những thiết bị trong việc phát hiện và xử lý an toàn giao thông, đặc biệt trong các thiết bị về an ninh hàng không. Cái này bộ cũng ghi nhận, trao đổi và giao các DN hàng không tiếp cận

PV: Trong thời gian tới, việc kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực giao thông nói chung và giao thông thông minh tại Việt Nam có thêm những điểm gì mới?

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ: Đối với giao thông vận tải, hiện nay nguồn lực để đầu tư kết cấu hạ tầng đang rất là cần, đã có rất nhiều các nhà đầu tư tài chính vào giúp mình, đó là nhà đầu tư mang tính chất chiến lược về tài chính như nhà đầu tư ABB, JICA và các tổ chức tài chính khác.

Người ta có thể thông qua vấn đề liên doanh liên kết và trực tiếp đầu tư trong lĩnh vực giao thông, rồi cả vấn đề phương tiện như hàng không chẳng hạn có thể liên doanh liên kết, rồi khâu tổ chức giao thông, người ta đưa những ứng dụng công nghệ mà các nước phát triển hiện đang thực hiện vào để tăng cường khâu quản lý giao thông.

Thành phố thông minh gắn liền với giao thông. Không chỉ Việt Nam mà rất nhiều nước đang quan tâm. Việt Nam đang kêu gọi đầu tư, không chỉ các DN Thụy Điển mà còn có nhiều các DN ở các quốc gia khác trên thế giới.

Hà Nội chúng ta đã có những trung tâm quản lý điều hành giao thông nhưng quy mô chưa đáp ứng được do vậy cần phải đầu tư hơn để nâng cấp hơn có thể quản lý, điều hành qua hệ thống công nghệ thông tin.

PV: Xin cám ơn Thứ trưởng!

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 17/05/2018 11:22:28
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao