Đề xuất thu phí ùn tắc ở Hà Nội: Khó khả thi

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 27/04/2018 06:21:23

VOVGT-Theo ý kiến từ các chuyên gia, khi phương tiện giao thông cá nhân hạ tầng quá tải thì phải tính tới việc dùng các biện pháp hành chính hoặc...



Tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra vào khung giờ cao điểm, các phương tiện 'xếp hàng' dài (Ảnh: Chí Tuệ/Tuổi trẻ)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Với tốc độ phát triển dân số, phương tiện giao thông trên địa bàn TP Hà Nội như hiện nay cùng với việc nhiều công trình giao thông quan trọng đang trong giai đoạn đầu tư, tình hình ùn tắc giao thông đang có những diễn biến phức tạp.

Đây cũng chính là lý do đểthành phố Hà Nội vừa đề xuất chủ trương lập đề án thu phí phương tiện cơ giới đi vào khu vực ùn tắc giao thông nhằm giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố. Việc thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc nằm trong số các giải pháp về quản lý phạm vi hoạt động của phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, rất khó để triển khai được giải pháp này với thực trạng giao thông hiện nay.

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, đây là sáng kiến giải pháp không quá mới. Nhiều nước trên thế giới đã thực hiệngiải pháp này, tuy nhiên điều vướng mắc là trong danh mục theo Luật Phí và Lệ phí của nước ta hiện nay không có loại phí này.

Về tính pháp lý, đề xuất này phải phù hợp với quy định về phí và lệ phí. Bộ GTVT phải ghi nhận cùng các bộ, ngành tổng hợp trình Chính phủ, Chính phủ trình lấy ý kiến Quốc hội.

Về mặt thực tế giao thông ở Hà Nội, đề án này cũng khó khả thi bởi Hà Nội có quá nhiều ngõ ngách và phương tiện di chuyển chủ yếu vẫn là xe máynên việc thu phí sẽ gặp khó nếu không có hệ thống thu tự động.

Nhiều người dân Thủ đô đã chia sẻ băn khoăn về đề án này:

“Theo tôi chúng ta nên kết hợp thu phí vào giá xăng dầu chứ nếu lập nên một hệ thống thu phí cho phương tiện trước khi vào khu vực ùn tắc thì lại tiếp tục gây ra ùn tắc giao thông”

“Nhu cầu của người dân mà muốn vào nội đô thì họ vẫn sẽ bỏ tiền mua vé để vào nội đô nên chẳng những ùn tắc nội đô không giải quyết được mà còn gây thêm các điểm ùn tắc mới. Việc này tôi không thấy có hiệu quả gì cho dân mà có khi gây thêm nhiều phiền toái”.

“Tôi ủng hộ Thành phố trong các giải pháp mới nhằm giảm ùn tắc giao thông, tuy nhiên tôi băn khoăn về kết quả của việc thu phí của người dân và việc sử dụng nguồn thu phí cho việc đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông. Tôi cũng như nhiều người dân mong muốn trước khi triển khai dự án, Thành phố cần công khai, nêu rõ mục đích, và biện pháp sử dụng nguồn thu cho người dân được biết".


Đề xuất thu phí ùn tắc ở Hà Nội còn gặp nhiều ý kiến từ các chuyên gia về tính khả thi (Ảnh: Chí Tuệ/Tuổi trẻ)

Nêu quan điểm về vấn đề này, Tiến sĩ Phạm Sanh - chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, đi lại là nhu cầu thiết yếu của con người, trong khi phương tiện công cộng mới đáp ứng được 10 - 15% nhu cầu đi lại thì chưa nên thực hiện thu phí. Nếu áp dụng thu loại phí này, dễ dẫn đến tình trạng phí chồng phí bởi hiện nay, người dân thành phố đang phải chịu nhiều loại phí khác nhau.

Thực tế trước Hà Nội, đề xuất thu phí chống ùn tắc vào nội đô cũng đã được TP.HCM đưa ra nhưng vấp phải rất nhiều ý kiến phản đối nên đến nay vẫn chưa thực hiện được. Tiến sĩ Phạm Sanh bày tỏ ý kiến:

"Đây là bài toán chúng ta giải quyết nhu cầu đi lại và ách tắc giao thông. Việc thu phí vào nội đô là giải pháp không mới nhưng chưa khả thi bởi lẽ giao thông công cộng hiện nay đáp ứng và chưa kết nối phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân đô thị. Trong khi bản chất của việc này không nhằm để thu phí và là biện pháp để buộc người tham gia giao thông lựa chọn phương án đi lại phù hợp, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân".

Tuy nhiên, để triển khai đề án này phải kèm theo việc đảm bảo các điều kiện. Thứ nhất, hạ tầng phải tốt, phải đảm bảo hệ thống cầu đường được nâng cấp, không có nhiều điểm đen giao thông. Thứ hai, giao thông công cộng phải đảm bảo, đáp ứng cơ bản nhu cầu đi lại của người dân đô thị. Mặt khác, phải có điều tra, đánh giá tác động của đề án này bằng những con số cụ thể, từ đó mới lên phương án hạn chế phương tiện cơ giới vào khu vực ùn tắc. Chỉ khi có đầy đủ các điều kiện này thì mới có thể nói đếntính khả thi của đề án.

Ở một góc nhìn khác, đề xuất thu phívào khu vựcùn tắc ở Hà Nội được đánh giá là một phương pháp khoa học nhằm giảm ùn tắc, giảm ô nhiễmở khu vực nội đô. Tuy nhiên, tại Việt Nam, giải pháp này hoàn toàn là mới mẻ nên nhiều người vẫn băn khoăn về tính khả thi của đề án này, như khi áp dụng thì mức thu thế nào cho hợp lý và tránh gây thêm ùn tắc.


Tính khả thi của đề xuất thu phí tắc đường ở Hà Nội vẫn đang được xem xét (Ảnh: Bất động sản Việt Nam)

Liên quan tới vấn đề này, phóng viên kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi cùng PGS.TS Nguyễn Văn Thụ, nguyên viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT. Ngay sau đây là nội dung chi tiết.

PV: Thưa ông, Hà Nội vừa đề xuất giải pháp thu phí nhằm hạn chế xe cá nhân vào một số khu vực nội đô dễ gây ùn tắc. Quan điểm của ông thế nào về giải pháp này?

PGS.TS Nguyễn Văn Thụ: Thu phí phương tiện vào nội đô, đặc biệt là ô tô là giải pháp hợp lý để hạn chế phương tiện cá nhân. Việc thu phí này là bình thường chứ không phải là phí chồng phí, còn tất nhiên người dân sẽ phản đối bởi từ xưa tới nay không bị thu phí nay phải trả phí thì phản đối là chuyện đương nhiên, vấn đề phải làm cho người dân hiểu về vấn đề này.

Vấn đề là đường đô thị trong tương lai rất khó để mở rộng và mở mới như các tuyến đường quốc lộ hay cao tốc vì thế chúng ta cần chi phí nâng cấp, bảo dưỡng để người dân được tận hưởng cơ sở hạ tầng giao thông tốt hơn. Vì thế nguồn thu từ việc thu phí chủ yếu để cải tạo hạ tầng đô thị.

PV: Để giải pháp thu phí này khả thi và đạt được mục tiêu hạn chế được ùn tắc cũng như giảm phương tiện cá nhân, theo ông cần phải làm gì?

PGS.TS Nguyễn Văn Thụ: Đầu tiên phải phát triển vận tải hành khách công cộng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Nếu phương tiện vận tải giao thông công cộng tốt thì không thu phí người ta cũng bỏ xe máy, bỏ ô tô để sử dụng phương tiện công cộng. Trong phát triển phương tiện công cộng, quan trọng nhất đối với Hà Nội và TP HCM là phải hoàn thiện các hệ thống tàu điện metro.

Bởi vậy việc phát triển vận tải hành khách công cộng, trong đó chú trọng phát triển vận tải hành khách cỡ lớn như đường sắt trên cao và metro thì mới triển khai thu phí được. Vấn đề thứ 2 là phương thức thu như thế nào, công nghệ thu phí ra sao. Đây là những vấn đề cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, cả về công nghệ, hạ tầng và tư tưởng cho người dân.

PV: Xin cảm ơn ông!

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 27/04/2018 06:21:23
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao