Bất cập tổ chức giao thông tiếp cận khu vực nhà cao tầng

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 19/04/2018 08:01:34

VOVGT-Trong thời gian qua, mặc dù thành phố Hà Nội đã có nhiều giải pháp nhằm hạn chế và kiểm soát ùn tắc giao thông. Tuy nhiên,...



Tuyến đường Lê Văn Lương - Tố Hữu thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm - Ảnh: Dũng Minh

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong thời gian qua, mặc dù thành phố Hà Nội đã có nhiều giải pháp nhằm hạn chế và kiểm soát ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, có một thực tế, những tuyến đường xung quanh các chung cư cao tầng, các khu đô thị mới chịu áp lực giao thông ngày càng tăng và xuất hiện thêm nhiều điểm ùn ứ mới. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do công tác tổ chức giao thông kết nối giữa trong và ngoài khu vực chung cư cao tầng còn nhiều bất cập.

Vài năm trở lại đây, lưu lượng phương tiện lưu thông dọc trên các trục giao thông hướng tâm như Tố Hữu, Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi gia tăng chóng mặt.

Đặc biệt, tại các khu vực có các tòa nhà chung cư cao tầng, xuất hiện thêm nhiều điểm xung đột giao thông mới, gây áp lực lớn cho công tác tổ chức và phân luồng giao thông. Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn ĐứcToàn - Phó Trưởng phòng quản lý kết cấu Sở GTVT nói:

"Các tòa nhà chung cư dọc đường vành đai 3, Tố Hữu Lê Văn Lương cũng gây khó khăn đối với việc tổ chức giao thông. Bởi vì khi đó mật độ người tham gia giao thông tại các khu vực này tăng cao. Thứ 2 nó liên quan đến vấn đề kết nối giao thông, hệ thống này sẽ trở nên phức tạp hơn. Chính vì vậy nó sẽ khó khăn gây ảnh hưởng đến tổ chức giao thông, đi lại trên các tuyến này."

TS Nguyễn Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế- xã hội Hà Nội cho biết, về nguyên tắc quy hoạch, khi xây dựng một con đường giao thông phải tính đến quy hoạch của các khu vực lân cận để tính đến lưu lượng người di chuyển; khi xây dựng một khu đô thị bao giờ cũng phải tính đến quy hoạch giao thông để tính toán quy mô dân cư phải phù hợp.

Tuy nhiên, trên thực tế, khi triển khai thực hiện chưa đồng bộ nên vẫn xảy ra tình trạng một số tuyến đường xây dựng sau một thời gian ngắn là quá tải. TS Nguyễn Hồng Sơn nói:

"Có thể nói, đây không chỉ là lỗi ở quy hoạch mà còn ở quá trình triển khai quy hoạch. Ví dụ: Quy hoạch 1 tuyến đường với 10 nhà cao tầng trong 10 năm, tức là 10 năm mới hoàn thiện xong 10 nhà cao tầng và con đường cũng phải làm trong 10 năm." 

Nhưng hiện nay, có thời điểm chúng ta xây dựng và hoàn thiện 5 tòa nhà cao tầng cùng 1 lúc nên trong thời điểm đó, con đường sẽ không thể đáp ứng được Như vậy, quy hoạch chỉ là một phần, một phần nữa là do triển khai.

Một số chuyên gia quy hoạch đô thị cho rằng, hiện nay vẫn có tình trạng các chủ đầu tư chỉ tập trung vào việc đầu tư xây dựng các nhà cao tầng mà chưa thực sự có trách nhiệm với hạ tầng giao thông xung quanh. Một số công trình xây dựng được xây dựng ngay tại các nút giao thông trọng điểm nhưng lại chưa quan tâm đến việc tổ chức giao thông kết nối với hệ thống đường giao thông của thành phố.

Trong khi đó, hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội chưa hoàn thiện, tỷ lệ người sử dụng phương tiện giao thông công cộng còn ở mức 12% thì việc ùn tắc giao thông là khó tránh khỏi nếu cứ tiếp tục xây dựng thêm các chung cư cao tầng bám dọc các trục giao thông chính. Một số ý kiến cho biết:

#Việc xây dựng tại nút đương nhiên là có vấn đề rồi, tạo áp lực ngay tại nút đó. Bản thân nút giao thông đó đã có những áp lực của những tuyến giao thông đi xuyên quan rồi. Vấn đề thứ hai là việc tổ chức giao thông tại các công trình đó. Bên mình thường tổ chức rất kém và thường đâm sổ ra đường luôn.

Tình trạng ùn tắc giao thông của thành phố sẽ khó được giải quyết nếu không có sự phối hợp đồng bộ giữa ngành giao thông và ngành xây dựng, nhất là khi hiện vẫn còn rất nhiều dự án đang được triển khai xây dựng. Để giải quyết các vấn đề liên quan đến tổ chức giao thông tại các khu vực tòa nhà cao tầng, Sở GTVT Hà nội đề xuất cần ngay từ giai đoạn bắt đầu lập đồ án quy hoạch, các nhà quy hoạch, các chủ đầu tư cần nghiên cứu kĩ kế hoạch kết nối và tổ chức giao thông. Ông Nguyễn Đức Toàn cho biết:

"Sở GTVT cũng có đề xuất ngay từ giai đoạn bắt đầu lập đồ án quy hoạch và các dự án thì vấn đề kết nối giao thông ra vào các khu cũng cần phải nghiên cứu kĩ càng để làm sao cho các dòng xe không bị giao cắt với nhau và không bị xung đột gây ra quá trình ùn tắc giao thông tại các khu vực các nút. Thứ hai là cố gắng xây dựng lên những tuyến đường bộ, tuyến đường gom trong các KĐT để giảm tối đa vị trí kết nối ra các trục giao thông chính thì quá trình tổ chức giao thông sẽ dễ hơn và tốt hơn cho người tham gia giao thông tại các khu vực này."


Lòng đường phố Triều Khúc chỉ rộng khoảng 4 - 5 m, nên cảnh tắc đường thường xuyên xảy ra và áp lực còn lớn hơn với sự xuất hiện của 2 dự án bất động sản lớn Pandora và Blue Diamond - Ảnh: Nguyễn Thành

Ở góc nhìn nhác, chuyên gia giao thông, TS Trần Hữu Minh cho rằng, tại các tòa nhà chung cư, khu dân cư mới không chỉ có những bất cập về việc kết nối giao thông với hệ thống giao thông bên ngoài mà còn thiếu những không gian dành cho người đi bộ.

PV: Ông đánh giá như thế nào về công tác tổ chức giao thông xung quanh các khu chung cư cao tầng, khu đô thị mới hiện này?

TS Trần Hữu Minh: Tôi cho rằng giao thông nội bộ xung quanh các khu cao tầng, khu đô thị đang đặt ra rất nhiều vấn đề đòi hỏi chúng ta phải giải quyết. Thứ nhất là về mặt chiều rộng đường. Thứ nhất là đường hẹp nên khi tránh nhau còn hạn hẹp. Thứ 2 là chỗ đỗ xe còn hạn hẹp nên dẫn đến, xe ô tô tất cả những nơi có thể và điều đó chiếm dụng các không gian vỉa hè, lòng đường và các không gian công cộng khác. Một vấn đề nữa đường nội bộ hiện nay không có tổ chức giao thông cho người đi bộ.

Và cái này nguyên nhân là ngay từ quy chuẩn về quy hoạch xây dựng là hiện nay chúng ta cho rằng đường dưới 7 mét thậm chí trên 7 mét không cần có vỉa hè thì đây là điều hết sức bất hợp lý. Một vấn đề rất quan trọng nữa là kết nối giao thông nội bộ với đường trục chính chưa được tổ chức tốt và cụ thể là chúng ta thiếu những giải pháp kiểm soát xung đột giao thông. Điều đó dẫn đến tình trạng lộn xộn, gây mất trật tự an toàn giao thông.

PV: Thưa ông, trong thời gian tới, khi xây dựng các tòa nhà cao tầng dọc các trục giao thông chính, chúng ta cần phải lưu ý những vấn đề gì trong công tác tổ chức giao thông?

TS Trần Hữu Minh: Trong thời gian tới, khi mà chúng ta có thêm nhiều nhà cao tầng, đặc biệt là chúng ta nâng cao mật độ xây dựng đòi hỏi chúng ta càng phải có những giải pháp để chúng ta nhanh chóng tổ chức giao thông. Tổ chức tốt hơn chỉ khi chúng ta có quy hoạch hợp lý về quy hoạch sử dụng đất. Điều đầu tiên là sớm hoàn thiện quy định của pháp luật.

Trong đó, quy chuẩn về xây dựng phải có quy định bắt buộc toàn bộ tuyến đường nội bộ phải có vỉa hè ít nhất là từ 3 mét trở lên. Điều đó nâng cao về yêu cầu sử dụng mặt đường, cũng như yêu cầu bắt buộc về tiêu chuẩn bắt buộc phải có vỉa hè trong các đường nội bộ.

Nếu chúng ta tham khảo những tuyến đường phố ở trong khu vực phố cũ do ngươi châu Âu quy hoạch như Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng là ví dụ rất tốt cho việc sử dụng không gian đường và vỉa hè

Tiếp đến là đối với những khu vực sắp xây dựng nhà cao tầng mà đã có những đường nội bộ cũ rồi thì tôi cho rằng, nếu đường hẹp thì tôi cho rằng cần phải tổ chức lại về đường giao thông, có thể chuyển đường 2 chiều thành đường 1 chiều nhưng phải đảm bảo có vỉa hè. Có không gian vỉa hè tốt thì lúc đó mới có người đi bộ và từ đó khuyến khích sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Nếu không có đường đi bộ thì tôi chắc chắn không thể tiếp cận được.

Tổ chức giao thông cũng đặc biệt lưu ý đến kết nối giao thông giữa khu vực nội bộ với đường chính, nhấn mạnh việc kiểm soát qua đèn tín hiệu, biển báo xác định quyền ưu tiên, rồi kiểm soát tốc độ. Cũng có 1 yếu tố quan trọng là rà soát quy chuẩn diện tích chỗ đỗ xe đối với các công trình xây dựng, cung ứng diện tích chỗ đỗ xe một cách khoa học phù hợp, tiếp sau đó là quản lý ô tô một cách hợp lý.

Tôi cũng cho rằng là nên hình thành một chính sách để chủ đầu tư các dự án có trách nhiệm nhất định trong việc xử lý các vấn đề giao thông như vậy bằng chính nguồn vốn đầu tư dự án. Chẳng hạn thiết kế các nút tín hiệu giao thông rồi kiểm soát giao thông cho người đi bộ, đảo giao thông cho người đi bộ dừng chân hoặc các cái hầm, cầu vượt để người đi bộ qua đường trong những tuyến đường có lưu lượng giao thông lớn. Muốn làm như vậy thì chúng ta phải có quy định đánh giá tác động giao thông đối với công trình xây dựng.

PV: Xin cám ơn ông!

Tác giả: Hải Hà - Kênh VOV Giao thông 19/04/2018 08:01:34
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao