Cầu vượt bằng thép – Sách lược cho bài toán ùn tắc giao thông đô thị?

Tác giả: Nguyễn Huy Hoàng - Kênh VOVGT Quốc gia 15/03/2017 04:19:39

VOVGT - Trong thời gian qua, các cầu vượt bằng thép tại TP.HCM giúp tăng khả năng lưu thông, hầu hết các điểm nóng về giao thông cơ bản được giải quyết.


Nghe nội dung chương trình tại đây:

Theo đánh giá từ Sở GTVT TP.HCM, trong thời gian qua, các cầu vượt bằng thép cơ bản đã giúp tăng khả năng lưu thông, hầu hết các điểm nóng về giao thông như ngã tư Thủ Đức, Hàng Xanh, Lăng Cha Cả… cơ bản được giải quyết. Sở GTVT cũng cho biết, với diện tích mặt đường hơn 26 triệu km2 như hiện nay không đáp ứng đủ cho hơn 7 triệu phương tiện các loại, vì thế việc làm cầu vượt dường như là một trong những giải pháp quan trọng để giải quyết bài toán kẹt xe.

Cầu vượt tại ngã tư Hàng Xanh đã mang lại hiệu quả tích cực - Ảnh: Thanh niên

Đánh giá về hiệu quả của các cây cầu vượt bằng thép trên địa bàn Tp.HCM trong thời gian qua, Tiến sĩ kiến trúc sư Nguyễn Phương Nga – Trưởng bộ môn qui hoạch kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật khoa đô thị học, trường Đại học Khoa học xã hội nhân văn Tp.HCM cho biết:

Trong 4 năm qua, Tp.HCM đã xây dựng 6 cầu vượt bằng thép với mong muốn rằng đây sẽ là đòn bẩy giúp chặn đứng tình trạng ùn tắc giao thông tại các điểm đen quen thuộc. Và vừa qua, Sở GTVT cũng đã tiến hành khởi công thêm một số cầu vượt thép khác quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất nhằm giúp bà con ra vào sân bay dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, theo giảng viên Đại học GTVT Tp.HCM - tiến sĩ Phạm Sanh, dường như đây chưa phải là hướng đi đúng. Tiến sĩ Phạm Sanh cho biết:

Cùng chung quan điểm với Tiến sĩ Phạm Sanh, Tiến sĩ - kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cũng cho rằng cầu vượt thép chỉ là giải pháp trước mắt và phải nằm trong chiến lược giao thông dài hạn. Cần có một cái nhìn xa hơn về cầu vượt thép, chứ không thể chỉ dừng lại ở việc chống ùn tác giao thông. Tiến sĩ – kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn lo lắng:

Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường – Phó chủ tịch Hội cầu đường cảng Tp.HCM cho rằng ngoài việc xây dựng nhanh và giải quyết được sự bức xúc trước mắt về ùn tắc giao thông tại một số điểm giao cắt thì một số cầu vượt thép hiện nay vẫn còn tồn tại một số điểm bất hợp lý, từ đó khiến nhiều người nghi ngờ tính hiệu quả của các cầu vượt bằng thép này.

Kỹ sư Hà Ngọc Trường nói:

Về phía Sở GTVT Tp.HCM, ông Vũ Xuân Nguyên, Trưởng phòng quản lý xây dựng hạ tầng giao thông cũng cho rằng sau một thời gian đưa vào hoạt động, các cầu vượt thép đã phát huy được khả năng của mình, song vị này cũng thừa nhận một số điểm bất cập mà các chuyên gia đã chỉ ra.

Ùn ứ thường xuyên tại nút giao thông Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, Tp.HCM) Ảnh: Người lao động

Trong thời gian tới, Sở GTVT đã có kế hoạch xử lý các điểm nóng giao thông khác như ngã tư Phú Nhuận, ngã sáu Dân Chủ hay nút giao Phan Đăng Lưu – Đinh Tiên Hoàng, tuy nhiên có xây cầu vượt bằng thép hay không thì cũng phải tuỳ từng khu vực cụ thể.

Ông Vũ Xuân Nguyên nói:

Để có thêm thông tin về vấn đề này, ngay sau đây xin mời quí thính giả cùng theo dõi cuộc trao đổi nhanh giữa phóng viên Huy Hoàng và tiến sĩ Vũ Anh Tuấn – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

Có thể nói, trong bối cảnh mà tình trạng ùn tắc giao thông tại Thành phố Hồ Chí Minh đang là nỗi bức xúc của người dân thì giải pháp xây cầu vượt bằng thép tại một số nút giao vẫn sẽ được áp dụng. Tuy vậy, đây không phải là giải pháp căn cơ nên việc xây dựng cầu vượt thép ở đâu, qui mô và kiến trúc như thế nào là điều cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để tránh sự lãng phí cũng như ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Tác giả: Nguyễn Huy Hoàng - Kênh VOVGT Quốc gia 15/03/2017 04:19:39
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao