Hà Nội làm dải phân cách cứng phục vụ buýt nhanh BRT – Liệu có hiệu quả?

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOVGT Quốc gia 02/02/2017 09:47:42

VOVGT - Có dải phân cách cứng, xe buýt nhanh lưu thông thuận tiện hơn, tuy nhiên, do đường phố chật hẹp hơn thường ngày nên tình trạng ùn ứ cục bộ đã xảy ra.


Mới đây, những đoạn dải phân cách cứng cao khoảng 60 cm đã được Sở giao thông Hà Nội lắp đặt để ưu tiên phục vụ xe buýt nhanh. Theo ghi nhận ban đầu, có dải phân cách cứng, xe buýt nhanh lưu thông có phần thuận tiện hơn, tuy nhiên, do đường phố chật hẹp hơn thường ngày nên tình trạng ùn ứ cục bộ đã xảy ra. Vì thế, ngay sau khi Hà Nội bắt đầu thí điểm lắp những mét dải phân cách cứng cho xe bus nhanh, đã có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc lắp đặt này. 

Xe buýt nhanh đi lại thuận tiện hơn sau khi có dải phân cách. Ảnh: Tuổi trẻ

Từ rạng sáng ngày 20/1 vừa qua, hệ thống dải phân cách cứng đã được lắp đặt tại nhà chờ Láng Hạ (hướng đi Bến xe Kim Mã – Bến xe Yên Nghĩa). Cùng ngày, nhà chờ Hoàng Đạo Thúy, Nguyễn Tuân cũng đã được lắp dải phân cách. Đây là những đoạn dải phân cách kết hợp cọc tiêu nhựa phản quang và bục bê tông báo hiệu kéo dài từ nhà chờ đến nút giao kế tiếp.

Theo ghi nhận ban đầu, ngay sau khi lắp đặt dải phân cách, các loại phương tiện, đặc biệt là xe máy đi vào đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT đã giảm đi đáng kể. Dải phân cách di động còn giúp giảm thiểu các vụ va chạm, xung đột giao thông giữa xe buýt nhanh với các loại xe khác.

Ông Nguyễn Thủy, Giám đốc XN buýt nhanh BRT khẳng định, đây là một trong những phương án bổ trợ rất cần thiết, giúp bảo vệ làn đường riêng cho xe buýt nhanh BRT, đồng thời tạo điều kiện cho việc điều tiết, phân làn giao thông thuận lợi hơn. Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đảm bảo ATGT cũng cho biết, từ khi lắp dải phân cách, hầu như không có hiện tượng lấn làn BRT, việc điều tiết giao thông của Thanh tra giao thông và CSGT đã được giảm đi nhiều.

Trao đổi cùng phóng viên, TS Đinh Thị Thanh Bình, Viện trưởng Viện Quy hoạch và quản lý Giao thông vận tải khẳng định đây là biện pháp cần thiết để đảm bảo làn đường dành riêng và quyền ưu tiên cho xe buýt nhanh: “BRT phải luôn được ưu tiên làn đường dành riêng và phải được ưu tiên quyền sử dụng đường cho phương tiện này. Chúng ta phải dùng các biện pháp để khi xe chạy trên đường được an toàn, đặc biệt trong điều kiện đường nhỏ hẹp thì càng cần đảm bảo quyền ưu tiên cho loại phương tiện này”.

Ở khía cạnh khác, ngay sau khi đoạn dải phân cách đầu tiên được lắp đặt, nhiều người dân cùng các chuyên gia giao thông đô thị cũng nêu ý kiến cho rằng Tp.Hà Nội cần thận trọng khi triển khai rộng biện pháp này. Bởi nếu làm tràn lan thì nguy cơ tai nạn vì dải phân cách, cũng như ùn tắc rất dễ xảy ra vì đường rất hẹp khi bị ngăn ra. Các chuyên gia cho rằng, Hà Nội đã từng có bài học về phân làn cũng như lắp dải phân cách từng đoạn lỗ chỗ như vậy giống như trên đường Giải Phóng trước đây rồi cuối cùng đã không thành công. Với việc đoạn lắp, đoạn không nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại những điểm bắt đầu vào vị trí có lắp hệ thống dải phân cách này là rất cao.

Tiến sĩ Doãn Minh Tâm, chuyên gia giao thông đô thị nêu ý kiến: “Đây là bài toán thử nghiệm ban đầu trong việc tổ chức giao thông trong điều kiện không thể mở rộng hạ tầng. Vì mặt đường hẹp nên chúng ta phải tiến hành thử nghiệm, nếu biện pháp này mang lại hiệu quả thì chúng ta mới nên triển khai tiếp còn nếu không thì cần rút kinh nghiệm và tìm kiếm những giải pháp tốt hơn”.

Việc đưa buýt nhanh vào hoạt động là chủ trương tốt, giúp giảm xe cá nhân và xe buýt cần được ưu tiên. Tuy nhiên, trước thực tế là hạ tầng giao thông ở Hà Nội đang quá tải, mặt đường nhỏ hẹp nên các chuyên gia giao thông cho rằng, việc triển khai thí điểm lắp dải phân cách cứng nên thực hiện trong một thời gian nhất định để sau đó Hà Nội có thể tính toán và đưa ra một phương án hợp lý, vừa đảm bảo quyền ưu tiên cho xe buýt nhanh BRT, vừa tạo thuận lợi cho các loại phương tiện khác cùng lưu thông.

Ùn tắc cục bộ cạnh làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh. Ảnh: Dân trí

Thành phố Hà Nội chủ trương tiếp tục lắp ráp dải phân cách cứng tại một số vị trí gần các nút giao có lưu lượng lưu thông lớn để ngăn các phương tiện đi vào làn xe bus nhanh. Một số người tham gia giao thông tại Thủ đô đã chia sẻ cùng VOV Giao thông ý kiến về việc triển khai lắp phân cách cứng để cưỡng bức các phương tiện không đi vào làn xe bus nhanh.

“Việc chúng ta ưu tiên cho xe buýt BRT là nhằm tạo ra sức hút mạnh mẽ hơn cho các phương tiện giao thông công cộng với người dân Thủ đô. Tôi biết nhiều người phản đối việc dành riêng dàn đường cho BRT nhưng trước thực tế là các phương tiện cứ tranh thủ đi vào làn đường dành cho xe buýt thì đây là giải pháp cần thiết”.

“Tôi nghĩ việc Thành phố phải xây dựng một dải phân cách cứng là việc bắt buộc phải làm thôi, bởi nếu thời gian qua người dân có ý thức đi đúng luật thì chúng ta đâu cần xây dải phân cách. Tôi cũng thấy rằng dải phân cách này ban đầu có thể khiến nhiều người cảm thấy khó chịu nhưng lâu dần nó sẽ dần hình thành thói quen và ý thức cho người tham gia giao thông”.

Phần cuối của chương trình hôm nay là cuộc trao đổi giữa phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia cùng ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội về kế hoạch lắp đặt dải phân cách cứng phục vụ xe buýt nhanh BRT và phương án đảm bảo hoạt động cho phương tiện này.

PV: Xin ông cho biết cụ thể kế hoạch lắp đặt dải phân cách cứng phục vụ xe buýt nhanh BRT trên các tuyến đường mà phương tiện này đi qua?

Ông Nguyễn Hoàng Hải: Sở Giao thông Hà Nội đang triển khai thí điểm lắp dải phân cách cứng, kết cấu nhẹ và di động, trước mắt tại các vị trí Giảng Võ, Nguyễn Tuân và Hoàng Đạo Thúy. Đây là những vị trí tại gần nút giao thông, thường xuyên xảy ra ùn tắc và thường xuyên bị các thành phần tham gia giao thông khác tràn vào làn đường dành riêng cho xe buýt BRT, đặc biệt tại khu vực xe buýt ở vị trí dừng chờ đèn tín hiệu giao thông. Điều này gây cản trở hoạt động của BRT và gây khả năng xung đột, rủi ro va chạm giữa xe buýt BRT với các loại phương tiện khác. Vì thế phải triển khai lắp dải phân cách cứng để đảm bảo phương án vận hành của BRT, đảm bảo thời gian và tốc độ vận hành của phương tiện.

PV: Nhiều ý kiến cho rằng, việc lắp dải phân cách cứng khiến cho nhiều con đường vốn nhỏ hẹp nay lại càng lưu thông khó khăn do một phần đường đã bị ngăn cách. Cơ quan chức năng có giải pháp gì cho vấn đề này?

Ông Nguyễn Hoàng Hải: Về các ý kiến cho rằng việc lắp đặt dải phân cách ảnh hưởng tới các phương tiện giao thông khác thì phải khẳng định rằng khi chưa có dải phân cách này thì chúng ta đã có dải phân cách liền, dải hàng đinh yêu cầu các phương tiện khác phải tôn trọng BRT nên biện pháp này chỉ là củng cố thêm biện pháp yêu cầu các phương tiện khác chấp hành đúng quy định. Chúng ta sẽ tiếp tục theo dõi, xem xét quá trình triển khai, hiện nay chủ yếu là thông tin và hướng dẫn người tham gia giao thông; còn sau Tết sẽ xem xét xử lý các phương tiện cố tình vi phạm.

PV: Xin được cảm ơn những ý kiến của ông trong chương trình hôm nay.

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOVGT Quốc gia 02/02/2017 09:47:42
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao