Tăng cường kết nối các tuyến xe bus với các bến xe khách liên tỉnh

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOVGT Quốc gia 27/12/2016 10:37:41

VOVGT - Một trong những giải pháp để thu hút người dân HN sử dụng phương tiện công cộng là tăng cường kết nối các tuyến xe bus với các bến xe khách liên tỉnh.


# Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, năm 2016, thị trường hành khách hàng không có sự tăng trưởng mạnh ước đạt 52,2 triệu khách, tăng trên 29% so năm 2015. Các hãng hàng không Việt Nam đã đẩy mạnh khai thác thị trường nội địa với việc mở rộng mạng đường bay và tăng tần suất trên các đường bay nội địa, khai thác 50 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh với 17 sân bay địa phương nên thị trường hành khách nội địa có sự tăng trưởng mạnh, đạt 28 triệu khách, tăng 30% so năm 2015.

Từ 15/12 sẽ vận hành thử nghiệm phương án bỏ trạm thu phí Đại Xuyên. Ảnh: Internet

# Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ 15/12 sẽ vận hành thử nghiệm phương án bỏ trạm thu phí Đại Xuyên nằm giữa cao tốc Pháp Vân​-Cầu Giẽ (do Công ty BOT Pháp Vân​-Cầu Giẽ đầu tư) và cao tốc Cầu Giẽ​-Ninh Bình (do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đầu tư). Hiện phần mềm thu phí chung toàn tuyến, hệ thống phân chia doanh thu giữa hai chủ đầu tư, phương án in thẻ thu phí… đang được các nhà đầu tư gấp rút hoàn thiện.

Cần tăng cường kết nối các tuyến xe bus với các bến xe khách liên tỉnh

Để tạo thuận lợi cho sự đi lại của người dân, những năm qua Hà Nội đã đầu tư khá lớn để phát triển mạng lưới giao thông công cộng đặc biệt là xe bus. Đến nay, xe buýt đã bao phủ hầu khắp các quận, huyện của Thành phố với hơn 1400 phương tiện. Thế nhưng, thực tế xe bus mới chỉ đáp ứng được 13-14% nhu cầu đi lại và chưa phải là lựa chọn số 1 của người dân. Và một trong những giải pháp để thu hút nhiều hơn người dân Thủ đô sử dụng phương tiện giao thông công cộng chính là cần phải tăng cường kết nối các tuyến xe bus với các bến xe khách liên tỉnh. 

Không phải dịp nghỉ lễ, cũng không phải giờ cao điểm thế nhưng ùn ứ giao thông vẫn thường xuyên diễn ra tại khu vực cổng bến xe Mỹ Đình. Ngoài tình trạng xe khách dừng đỗ sai qui định, ngay việc người dân đến bến xe bằng đủ loại phương tiện cũng khiến cho giao thông ở đây thêm phần hỗn loạn. Bến xe đã phải bố trí làn đường dành riêng cho xe taxi đón trả khách nhưng tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra do lưu lượng phương tiện đổ về đây quá lớn. Tình trạng này sẽ được khắc phục nếu khách đến bến xe bằng xe bus nhưng loại phương tiện này lại chưa phải là sự lựa chọn của người dân.

Bến xe Mỹ Đình là một trong những bến có tần xuất hoạt động của xe bus khá cao. Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+

Bến xe Mỹ Đình là một trong những bến có tần xuất hoạt động của xe bus khá cao, thế nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Vì vậy, nhận định hệ thống phương tiện vận tải công cộng tại Hà Nội đang thiếu sự liên kết giữa các bến xe là hoàn toàn có cơ sở. Cụ thể tại bến xe Nước Ngầm chỉ có 3 tuyến xe buýt với tần suất hoạt động khá hạn chế.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị HàNội  cho biết, về tầm quan trọng và ý nghĩa khi xe buýt trở thành 1 hệ thống kết nối các tuyến đường trung tâm Thành phố với các bến xe khách liên tỉnh: "Nếu xe buýt mà trở thành những tuyến buýt gom hiệu quả thì rõ ràng một tổng thể mạng lưới vận tải công cộng sẽ phát huy được vai trò của nó là đảm bảo, cung ứng một dịch vụ tiên tiến hơn, năng lực cao hơn và hành khách khi khai thác một mạng lưới kết hợp tốt thì sẽ được thu hút hơn nữa người dân sử dụng các dịch vụ cong cộng, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và giảm sử dụng phương tiện cá nhân".

Để thực hiện qui hoạch bến xe khách liên tỉnh theo hướng tuyến, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị có liên quan nghiên cứu tổ chức các tuyến vận tải khách công cộng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Thế nhưng, thực tế cho thấy, hiện không chỉ thiếu những tuyến xe bus nối các bến xe khách liên tỉnh với nhau mà ngay cả việc kết nối đến khu vực đông dân cư cũng còn yếu và thiếu. Mới đây, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã có chỉ đạo cần tăng cường kết nối xuyên tâm bằng xe buýt để giảm ùn tắc giao thông.

Ông Viện cho rằng, do xe khách không được chạy xuyên tâm nên tổ chức giao thông phải tăng cường tính kết nối giữa các bến xe với khu vực trung tâm nội đô, trong đó có kết nối bằng xe buýt để thuận tiện cho người dân đi lại. Đây là việc có thể làm ngay để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Cũng theo ông Viện, tổ chức giao thông ở khu vực ra vào tại các bến Nước Ngầm, Giáp Bát, Yên Nghĩa là rất quan trọng. Trong đó, chú trọng việc kết nối xe buýt ra vào thuận tiện tại những bến xe này.

Về giải pháp thực hiện, ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải, Bộ GTVT cho rằng, trước mắt, chúng ta cần phải có sự điều chỉnh trên những tuyến chính, điều chỉnh cả tần suất và hướng tuyến. Giải pháp chỉ có thể khả thi khi chúng ta phải có bài toán quy hoạch ngay từ bây giờ. Đây là cũng là định hướng được thể hiện cụ thể trong các đề án phát triển vận tải công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân mà Bộ GTVT đang triển khai thực hiện tại các địa phương.

Ông Lê Đỗ Mười cho biết: "Nhu cầu người dân đang đòi hỏi chúng ta phải kiện toàn lại mạng lưới vận tải tuyến phù hợp nhất để người dân tiếp tục sử dụng. Đề án xác định vận tải công cộng bằng xe buýt vẫn chiếm vai trò chủ đạo 2017-2018 tại Hà Nội, Tp.HCM và các đô thị khác, nhưng với quan điểm chúng ta phải kiện toàn lại mạng, phân bổ lại tuyến sao cho phù hợp và lựa chọn phương thức vận tải và khả năng tiếp cận phù hợp, thì người dân sẽ sử dụng nhiều, hữu hiệu hơn".

Bên cạnh đó, để đảm bảo tính kết nối của xe buýt với các loại hình vận tải nói chung, Thành phố Hà Nội cần thực hiện quy hoạch giữa các loại hình vận tải với quy hoạch giao thông tĩnh; bố trí hợp lý các trạm trung chuyển; đồng thời kết nối tần suất hoạt động phù hợp để thuận lợi cho người dân sử dụng. Thành phố Hà Nội đang quyết tâm thực hiện hạn chế xe cá nhân, làm giảm áp lực lên hệ thống giao thông đô thị, nhưng chỉ khi mà xe buýt và các phương tiện giao thông khác có sự kết nối và thuận tiện thì xe buýt mới trở thành lựa chọn phù hợp và tiện lợi đối với người dân Thủ đô.

Cần phải tăng cường kết nối các tuyến xe bus với các bến xe khách liên tỉnh

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội cho rằng, chúng ta cần phải tăng cường kết nối các tuyến xe bus với các bến xe khách liên tỉnh trên cơ sở khảo sát thực tế và tham khảo đóng góp ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực này. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Danh Liên xung quanh giải pháp tăng cường kết nối các tuyến xe bus với các bến xe khách liên tỉnh.

Phóng viên: Thưa ông, xin ông cho biết đánh giá về thực tế thiếu sự kết nối xe bus đến các bến xe khách liên tình và ảnh hưởng của tình trạng này tới nhu cầu lưu thông của người dân?

Ông Bùi Danh Liên: Thời gian qua, Thành phố Hà Nội đã có nhiều cố gắng để tổ chức mạng lưới xe buýt kết nối các tuyến đường trung tâm tập trung đông dân cư, nhưng vẫn còn tồn tại một số nhược điểm, là số lượng xe buýt còn ít, chưa phủ kín được tới những bến xe và khu vực công cộng, bởi số lượng xe hạn chế và hạ tầng bất cập nên xe buýt lưu thông khó khăn. Việc tăng cường các tuyến xe bus đang gặp rất khó khăn trong điều kiện hiện nay. Việc này khiến người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn, ví dụ như đi từ trong Thành phố muốn ra bến xe Nước Ngầm phải bắt 1 xe ra bến xe Giáp Bát rồi từ bến xe Giáp Bát đi bến xe Nước Ngầm. Đây là khoảng trống cần phải bổ sung. Hiệp hội vận tải TP Hà Nội đã nhiều lần đề xuất việc tăng cường xe buýt nhưng vì nhiều điều kiện chưa cho phép mà Thành phố chưa triển khai. Điều này còn ảnh hưởng tới việc phát triển năng lực đáp ứng nhu cầu của hệ thống xe buýt đối với người dân Thủ đô.

Phóng viên: Vậy xin ông chia sẻ đóng góp về những giải pháp để tăng cường kết nối các tuyến xe bus với các bến xe khách liên tỉnh?

Ông Bùi Danh Liên: Thành phố đã có quy hoạch các bến xe khách nhưng quy hoạch chưa được thực hiện đầy đủ. Quy hoạch có rồi nhưng cần có biện pháp triển khai thực hiện để tránh tình trạng xe chạy xuyên tâm trong nội thành. Để thực hiện điều này, Thành phố cần có biện pháp điều chỉnh và quyết định đầu tư hệ thống xe bus kết nối với các tuyến xe bus. Chúng ta cần phải tăng cường kết nối các tuyến xe bus với các bến xe khách liên tỉnh trên cơ sở khảo sát thực tế và tham khảo đóng góp ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực này để góp phần giảm thiểu ùn tắc và TNGT.

Phóng viên: Xin cảm ơn. 

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOVGT Quốc gia 27/12/2016 10:37:41
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao